:::     :::

ชาบี เอร์นานเดซ ยอดคนยอดกุนซือ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นับแต่โบกมือลาสโมสรไปเมื่อปี 2015 ชาบี เอร์นานเดซ ก็กำหนดเส้นทางเดินของตัวเองไว้อย่างชัดเจน เขาตัดสินใจเลือกเดินสายโค้ช การเดินทางไปเล่นกับ อัด ซาด ที่ โดฮา คือการปูทางสู่อนาคต หลังแขวนสตั๊ดในปี 2019 ชาบี ก็เริ่มต้นงานโค้ชทันทีกับต้นสังกัด อัล ซาด และทำออกมาได้อย่างน่าทึ่ง

         ระยะเวลาเพียงปีเศษ ชาบี พา อัล ซาด คว้าแชมป์กาตาร์ สตาร์ ลีก,กาตาร์ คัพ, ชีค จัสมิน คัพ, เอมีร์ ออฟ กาตาร์ คัพ ทะยานไปถึงรอบรองฯ เอฟเอซี แชมเปี้ยนส์ลีก และได้อันดับ 5 ของศึกชิงแชมป์สโมสรโลก 

ชาบี พิสูจน์ตัวเองได้ในเวลาอันรวดเร็ว และทั้งโลกต่างเชื่อว่ไม่ช้าไม่นาน ชาบี จะกลับไปรับงานคุม บาร์เซโลน่า จนกระทั่งโอกาสเปิดในช่วงต้นปี 2020 เมื่อ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ถูกไล่ในเดือนมกราคม แต่ครั้งนั้นเขาเลือกที่จะปฏิเสธ


การปฏิเสธงานคุม บาร์เซโลน่า ครั้งนั้น สร้างความแปลกใจให้กับแฟนบอลอยู่ไม่น้อย เพราะนี่คืองานที่เทรนเนอร์ทั่วโลกใฝ่ฝัน

จากวันนั้นจนวันนี้ ชาบี แสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีคุณสมบัติหลายอย่างที่ไม่แพ้เทรนเนอร์ระดับท็อปของโลก หลายอย่างที่ทำให้เขาไปได้สวยในการคุม บาร์เซโลน่า ที่ไม่ใช่แค่อาศัยความเป็นคนใน หรืออดีตนักเตะผู้มากด้วยบารมีเพียงเท่านั้น 

ชาบี แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นกุนซือที่ไอคิวสูง,ดุดัน แต่ก็เยือกเย็นในขณะเดียวกัน  ต้องยอมรับว่าเขาทำเอาเราเซอร์ไพรส์ไม่น้อยทีเดียว 


เลือกช่วงเวลาในการรับงาน

ชาบี แสดงให้เห็นว่าเขาใจเย็นมากแค่ไหน ทั้งยังเลือกใช้สมองมากกว่าหัวใจ 

เมื่อข้อเสนอคุมทีมครั้งแรกถูกยื่นมา ชาบี ตัดสินใจตอบปฏิเสธ ทั้งๆที่มันไม่ง่ายเลย เพราะ บาร์เซโลน่า คือบ้านที่กำลังเดือนร้อนและต้องการความช่วยเหลือ หัวใจของเขาบอกให้กลับ แต่สมองสั่งให้รั้งอยู่ที่ กาตาร์ ต่อไป เพราะยังไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะกลับ 

ทีมบาร์เซโลน่า กำลังย่ำแย่ การกลับไปในตอนนั้น ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น สิ่งที่ทำให้ดีที่สุดคือรอ เขารู้ดีว่า ลาปอร์ต้า เชื่อมั่นในตัวเขา จะอย่างไร ตำแหน่งนี้ก็จะต้องตกเป็นของเขา เพียงแค่ต้องกลับไปให้ถูกเวลาเท่านั้น 

…………………………


ยอดนักเจราจา

เมื่อ โรนัลด์ คูมัน ผลงานตกต่ำและกำลังจะถูกไล่ออก มันคือช่วงเวลาที่ ชาบี สามารถร้องขอในสิ่งที่เขาต้องการได้ง่ายที่สุด 

ชาบี ยืนยันหนักแน่นกับ ลาปอร์ต้า ว่าถ้าหากให้เขากลับไปรับงานคุมทีม สโมสรจะต้องมอบทุกสิ่งที่เขาต้องการ 

ในการดีลครั้งนี้ ชาบี ได้สต๊าฟที่เป็นทีมของเขาเองทั้งหมด,ได้ทีมแพทย์ใหม่ และได้นักเตะที่เขาลิสต์รายชื่อไว้ให้เข้ามาร่วมทีมทันทีที่ตลาดซื้อขายเดือนมกราคมเปิดขึ้น 

เฟร์ราน ตอร์เรส,อดาม่า ตราโอเร่,ปิแอร์ เอมิริก โอบาเมยัง,ดาเนี่ยล อัลเวส หากดูจากฟอร์มการเล่นของแข้งใหม่ของทั้งหมดนี้แล้ว เห็นได้ชัดว่า ชาบี ตัดสินใจได้ถูกต้องจริงๆ แต่เหนืออื่นใดคือท่าทีที่หนักแน่น การยืนกรานในคำขอของตัวเอง และการพร้อมบอกปัดข้อเสนอจาก ลาปอร์ต้า โดยทันทีหากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง 

………………………..

จัดการปัญหา เดมเบเล่ 

ช่วงเดือนมกราคม การต่อสัญญาของ อุสมาน เดมเบเล่ กลายเป็นประเด็นร้อน มาเตอู อเลมานี่ ผ.อ.กีฬาถึงกับออกปากไล่ให้ปีกฝรั่งเศสรีบเก็บข้าวของออกจากทีมก่อนตลาดหน้าหนาวปิดทำการ หาไม่ก็รีบเซ็นสัญญาซะ 

แต่ เดมเบเล่ ก็ดื้อขั้นสุด ไม่เพียงไม่ย้ายออกจากทีมตามกำหนดเส้นตายที่ อเลมานี่ ลั่นวาจาไว้เท่านั้น แต่ยังไม่ยอมต่อสัญญาออกไปอีกด้วย 

เรื่องนี้เล่นเอาผู้บริหารถึงกับควันออกหู ขู่ฟ่อว่าจะจับปีกวัย 24 ดองยาวจนกระทั่งหมดสัญญาในเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตามพวกเขาเลือกที่มอบให้ ชาบี ในฐานะเทรนเนอร์เป็นคนตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตัวเอง 

ชาบี ดร็อป เดมเบเล่ ไม่ให้มีรายชื่ออยู่ในทีมเกมกับ แอต.มาดริด ที่ คัมป์ นู เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ซึ่งบาร์เซโลน่า เอาชนะไปอย่างสวยงาม 4-2 โดยที่วันนั้น อดาม่า ตราโอเร่ ทำผลงานได้โดดเด่น เก็บไป 1 แอสซิสต์

โทษฐานที่เล่นตำแหน่งเดียวกัน ทุกคนคิดว่าอนาคตของ เดมเบเล่ คงดับแล้ว แต่พลิกล็อค ชาบี กลับเลือกให้โอกาสกับเขา 


เดมเบเล่ กลับมาลงสนามอีกครั้ง และกระชากฟอร์มสุดยอดออกมาอย่างที่ไม่เคยมาก่อน โดยทำไปถึง 7 แอสซิสต์จาก 6 เกมหลังสุด (เกมชนะ เรอัล มาดริด ทำคนเดียว 2 แอสซิสต์) รวมแล้วเขากลายเป็นเจ้าของสถิติแอสซิสต์สูงสุดของทีมที่จำนวน 9 ครั้ง แซงหน้า ยอร์ดี้ อัลบา แบ็กซ้ายตัวเก๋าที่ทำไป 7 ครั้ง 

ไม่ว่าท้ายที่สุดแล้ว เดมเบเล่ จะไม่ยอมต่อสัญญาแล้วจากไปแบบฟรีๆ แต่อย่างน้อยผลงานในสนามของเขาก็ช่วย บาร์เซโลน่า ไว้ไม่น้อย และการให้โอกาสกับเขาก็นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของ ชาบี 

………………………..

ยืนหยัดในการเล่นแบบ juego de posicion 

ในช่วงแรกของการทำงาน ชาบี รู้สึกผิดหวังที่ลูกทีมแทบไม่เข้าใจคอนเซปต์การเล่นแบบ juego de posicion (ฆ้วยโก้ เด โปสิซิออน) ซึ่งเป็นพื้นฐานการเล่นในแบบฉบับของ บาร์เซโลน่า เลย แต่เขาก็ไม่ยอมถอยหลัง 

ชาบี ตัดสินใจที่จะยืนหยัดในไอเดียของตัวเองต่อไป แม้ทีมจะไม่ตอบสนองในช่วงแรก โดยไม่ยอมเปลี่ยนแปลงหรือยืดหยุ่นวิธีการเล่นไปตามสภาพการณ์ในปัจจุบันของทีม 

เขาลงทุนเคี่ยวนักเตะทุกคนอย่างหนักให้เข้าใจถึงคอนเซปต์ที่แท้จริงของการเล่นแบบ juego de posicion 

เวลานี้นักเตะเริ่มปฏิบัติตามได้อย่างที่ ชาบี ต้องการแล้ว แม้จะยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม ผู้เล่นอย่าง แฟร้งกี้ เด ยอง รวมถึง โรนัลด์ อาเราโฮ รู้สึกขอบคุณเขาเป็นพิเศษ เพราะทั้งคู่กลับมาเล่นดีอีกครั้ง 


………………………..

เพรสซิ่งเป็นทีม

อีกหนึ่งวิธีการเล่นที่มีลักษณะเฉพาะของ ชาบี นอกจาก juego de posicion แล้ว ก็คือ ‘เพรสซิ่ง’ ในยุคของ คูมัน แทบจะหายไปหรือมีอยู่เพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ทว่ากับการมาของ ชาบี การเล่นเพรสซิ่ง ไม่ใช่อะไรที่จะต่อรองได้ 

นักเตะทุกคนจะต้องเล่นเพรสซิ่ง พยายามที่จะเอาบอลกลับคืนมาจากคู่ต่อสู้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจากนั้นก็เริ่มสร้างเกมรุก

สำหรับ ชาบี เกมรับที่ดีที่สุดคือการเล่นเพรสซิ่งไม่ใช่แผงโฟร์ และนับตั้งแต่ที่เขาเข้ามาคุมทีมนัดแรกในเกมชนะ เอสปันญ่อล 1-0 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน บาร์เซโลน่า รักษาคลีนชีตได้ 8 เกมแล้ว เทียบกับ คูมัน มีเพียงแค่ 3 เกมเท่านั้นที่ทีม ‘อาซูลกราน่า’ ไม่เสียประตู 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด