:::     :::

การเสริมทีมด้วยนักเตะที่เข้าระบบ

วันอังคารที่ 05 เมษายน 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
6,230
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเทน ฮาก ได้มาคุมแมนยูปีหน้า มีข่าวว่าเขาจะดึง Jurrien Timber กองหลังสารพัดประโยชน์ตามมาด้วย และมันจะสะท้อนระบบการเล่นที่เด่นชัดมาก

ณ ตอนนี้ก็คงไม่มีใครที่เป็นเต็งหนึ่งของแคนดิเดทตำแหน่งผู้จัดการทีมคนใหม่ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เท่ากับ เอริค เทน ฮาก อีกแล้ว ซึ่งดูจะคะแนนนำเหนือพอช พอสมควรจากกระแส และการเล่นข่าวจากสื่อต่างๆ โดยเฉพาะพวก tier 3 ขึ้นไปที่มีแหล่งอ้างอิงและมีมูลซึ่งเชื่อถือได้ คิดว่าก็น่าจะหนีไม่พ้นเทน ฮาก จากข่าวที่มีนัดคุยกันเพิ่มเติมอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ถ้าไม่งั้น หากพลาดเทนฮากไป ยังไงก็คงเป็นจะ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่แน่นอน

พิจารณาเผื่อในกรณีที่ผู้มาคุมทีมรายใหม่ ที่มีปัจจัยและคุณสมบัติการทำทีมหลายๆอย่างแมตช์กับแมนยูที่มีทรัพยากรนักเตะเยาวชนดาวรุ่งตัวดีๆเยอะ เหลือแค่คนนำระบบมาครอบ และควบคุมทิศทางการทำทีมอย่างเป็นระบบระเบียบเท่านั้นเอง หากให้เวลาในการพัฒนาทีม เชื่อว่าเทนฮากจะนำมาให้ยูไนเต็ดมีทีมที่เสถียรได้เหมือนที่เขาทำกับอาแจ็กซ์แน่นอน

วันนี้จึงมีประเด็นเรื่องหนึ่งที่ฉุกคิดขึ้นมาได้ จากการที่ทีมเรากลายเป็นเป้าในการ "ขายข่าว" นั่นเอง ซึ่งต้องบอกอีกครั้งว่า อยากให้ผู้อ่านพิจารณาและเข้าใจธรรมชาติว่า เรามักจะโดนเล่นข่าวแบบนี้ไปเรื่อยๆเพื่อเรียกยอดการอ่าน จากการโยงให้แฟนบอลปีศาจแดงมีความหวัง หรือตื่นเต้นที่จะมีอะไรใหม่ๆในปีหน้า

เพื่อไม่ให้มันเป็นสิ่งนั้นซ้ำซ้อน เราจึงทำการเขียนหัวบทความให้ธรรมดาที่สุด เพื่อให้ผู้อ่านได้พิจารณากันในแง่มุมฟุตบอลจริงๆ ไม่ใช่บทความที่จะนำมาเพื่อสร้างกระแสให้แฟนบอลตื่นเต้นกันเล่นๆแบบไม่มีสาระอะไร

ข่าวที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ คือเรื่องของการ "หนีบศิษย์เก่า" เข้ามาร่วมงานด้วยของ เทน ฮาก ยิ่งเมื่อกระแสเอนเอียงไปทางเขามากขึ้นเท่าไหร่ คนที่จะถูกโยงว่า จะถูกนำเข้ามานั้น ก็ผุดขึ้นมาดอกเห็ด นับตั้งแต่ ริโอ เฟอร์ดินานด์แล้วที่ข่าวโคตรมั่ว จนเจ้าตัวต้องรีบออกมาปฏิเสธ ยังมีข่าวอีกหลายๆคน ทั้งรุด ทั้ง RVP ที่ก็มีข่าวเช่นกันว่าจะตามมาเป็นผู้ช่วยเทนฮากที่นี่

แม้กระทั่งคนที่ไม่น่าจะเป็นไปได้อย่างสตัม ยังมีข่าวโยงเลยคิดดูแล้วกัน

ก่อนหน้านี้เราคงจะได้เห็นกันแล้วว่า มีการเล่นข่าวถึงใครกันบ้าง โดยเฉพาะฝั่งนักเตะเองก็ใช่ย่อย ซึ่งก็โยงๆเอาจากพวกเด็กในทีม Ajax ของแกนั่นแหละ (มันโยงง่าย ดูมีมูลน่าเชื่อถือ) ซึ่งนอกเหนือจาก Anthony กับ Gravenberch ปีกขวา และ มิดฟิลด์ของอาแจ็กซ์ ที่แฟนผีเห็นข่าวกันมาพักใหญ่ๆแล้วว่าจะติดสอยห้อยตามนายเก่ามายังโอลด์แทรฟฟอร์ดด้วย

วันนี้มีข่าวเพิ่มมาอีกคนจากแหล่งข่าว tier 2 อย่าง Mike Verweij จาก De Telegraaf สายข่าวของดัตช์ รายงานมาว่า เอริค เทน ฮาก ต้องการที่จะดึงตัว Jurrien Timber ย้ายตามเข้ามาอยู่โอลด์แทรฟฟอร์ดกับเขาด้วย [@MikeVerweij]

ข่าวประเภทนี้เล่นกันได้เรื่อยๆ และรอบนี้ก็เป็น solution การแก้ปัญหา "เกมรับ" แมนยูไนเต็ด ที่สำนักข่าวโยงกันมา ดูท่าจะโยงทั้งทีมไปยันเด็กเก็บบอลของอาแจ็กซ์แหงๆล่ะแบบนี้ (ฮา ขออนุญาตใช้คำหยาบนะครับ)

แต่ที่น่าสนใจคือ แหล่งข่าวก็ถือว่าข่าวมีมูลพอควร เพราะสายข่าวมาจากทางเนเธอร์แลนด์เลย และอีกส่วนหนึ่งก็คือ เพราะนักเตะในทีมพี่แกก็เป็นดาวรุ่งที่มีศักยภาพจะพัฒนาในอนาคตได้ทั้งนั้น

เอาใครมาเล่นข่าวมันก็ดูน่าสนใจไปหมดแหละ เพราะฉะนั้น ให้เราพิจารณาเรื่องนี้แบบ ฟังหูไว้หู เพื่อให้รู้ว่า ถ้า จูเรียน ทิมเบอร์ ย้ายมาจริงๆ มันมีอะไรเป็นจุดสำคัญที่ต้องดึงนักเตะคนนี้ตามมาด้วยกันแน่?

Jurrien Timber กองหลังตัวกลั่นวัย 20 ปี ผู้เป็นกำลังสำคัญตัวของ ETH และเป็นเซ็นเตอร์จอมพังประตูที่บวกสกอร์ช่วยทีมได้เรื่อยๆ กับความสามารถในการเล่นแนวรับที่ค่อนข้าง "สารพัดประโยชน์" เพราะสามารถเล่น CB เป็นหลักได้ แต่ก็ย้ายไปเล่นแบ็คซ้าย แบ็คขวา ได้อย่างอิสระ ซึ่งความหลากหลายของนักเตะก็สะท้อนรูปแบบการเล่นที่มีความเป็นโททัลฟุตบอลสไตล์ดัตช์ได้ดี

มันก็เข้าแก๊ปกับการวิเคราะห์แทคติกการเล่นของเอริค เทน ฮาก เอาไว้ว่า ตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คของเขาจะต้องมีความยืดหยุ่นในการเล่นสูงจริงๆเพราะต้องเคลื่อนที่ หาตำแหน่ง และปรับเชฟการยืนเพื่อเคาท์เตอร์การเพรสของคู่แข่งตลอดเวลา

ถ้าระบบมัน Fluid ขนาดนั้น และจำเป็นต้องใช้นักเตะเฉพาะทางและรู้งานสุดๆ ถ้าเทนฮากคิดว่าดี ก็ดึงมาครับ ผมเห็นด้วย ต่อให้ priority จะเป็นไงก็ตาม เชื่อว่า ผจก จะต้องรู้ว่า คนไหนจะต้องใช้งานบ้าง

ค่าตัวราวๆ 25 ล้านปอนด์ ก็ถือว่ากำลังพอดีสำหรับนักเตะวัยแค่นี้ ศักยภาพพัฒนาได้ ประสบการณ์ตัวจริงมีพร้อม คิดว่าซื้อดาวรุ่งที่มีฝีเท้าดีๆให้ลุ้นแบบ อามัด เดียโล่ มา ก็ราคาเรทนี้เลย

คิดซะว่าเป็นข่าวฟังหูไว้หู ที่ทำให้เรารู้จักนักเตะ Ajax ไว้ก็ได้ครับ เผื่อว่ามาจริงๆเราจะได้เก็ทว่า ทำไม และ เพราะอะไร บอสใหม่ถึงจำเป็นต้องซื้อตัวนี้มา

สิ่งที่เรียกว่าการเสริมทีมด้วยการซื้อนักเตะที่ "เข้าระบบ" มาใช้ มันคือแบบนี้แหละครับ ถ้าจูเรียน ทิมเบอร์ มาพร้อมเทนฮาก เราจะได้ดูการ build-up จากแดนหลังที่มันดัตช์จ๋าๆแน่นอน เพราะนั่นคือตัวตนในการเล่น และการทำทีมที่ชัดเจนของเทน ฮาก ผ่านผลงานที่ยอดเยี่ยมทั้งในลีกฮอลแลนด์อย่างเอเรดิวิซี่ และแชมเปี้ยนส์ลีกที่ถือว่าสอบผ่าน แม้จะตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายพร้อมยูไนเต็ด ก็ไม่ได้แปลว่าผู้จัดการทีมคนนี้เป็นของปลอมแต่อย่างใด

ถือว่าข่าวเรื่องการหนีบ จูเรียน ทิมเบอร์ ก็มีมูล และช่วยให้เราเห็นภาพชัดเจนขึ้นเรื่อยๆยิ่งขึ้น หากว่าเป็นจริง และมีการเซ็นนักเตะคนนี้ตามมา ก็ชัดเจนแน่นอนว่า ต่อจากนี้แมนยูไนเต็ดจะเน้นซื้อนักเตะที่ "เข้าระบบ" เป็นหลัก ภายใต้ยุคของเทน ฮาก ที่จะมาคุมทีมถาวร หากว่ามันจะเกิดขึ้นในปีหน้านั่นเอง

เข้าใจประเด็นนี้เอาไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย เผื่อว่าทีมซื้อนักเตะตำแหน่งใดเข้ามา ก็ขอให้เชื่อมั่นว่า ผู้จัดการทีมมีแนวทางและตัวตนการเล่นที่ชัดเจน

ถ้าการซื้อเน้นตัวเข้าระบบ มากกว่าตัวดัง ก็เตรียมเฮได้เลย โมเดลนี้ประสบความสำเร็จแน่นอนในแง่ของการสร้างทีม ที่การซื้อนักเตะสไตล์แบบนี้ ไม่มีคำว่าเจ๊งเหมือนกับการเสี่ยงลงทุนกับผู้เล่น Overrated ราคาแพงๆบางคนแน่นอน เพราะด้วยราคาที่ไม่แรงนี่แหละ มันจึงไม่กระทบกับสภาพคล่องทางการเงินของสโมสรมากนัก

ลงทุนแบบนี้จะทำทีมได้ "ยั่งยืน" กว่าซื้อสตาร์ครับ

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด