:::     :::

มาร์ค เกฮี...เชลซี อาจเสียดาย

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
12,345
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเป็นกัปตันทีมที่อายุน้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีกบ่งบอกในตัวเองอยู่แล้วว่าเขาถูกยอมรับมากเพียงใด

มาร์ค เกฮี ถูกถามว่าเขาเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีกใช่หรือไม่?

"ผมบอกเลยว่าผมยังอยู่ไกลมาก ผมไม่ได้อยู่ใกล้มันเลย" เซนเตอร์แบ็ก คริสตัล พาเลซ กล่าว

ด้วยการถ่อมตัว และการพัฒนาแบบก้าวกระโดดอาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ เชลซี จะต้องนึกย้อนเสียใจกับการขายปราการหลังรายนี้ออกไปเมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว

"มันเป็นคำตอบที่ถูกต้อง" ปาทริค วิเอร่า กล่าว

"เขามีศักยภาพ คำตอบนั้นบอกคุณได้มากเลยว่าเขาเป็นคนแบบไหน"

"ใช่ บางคนก็พูดแบบนี้ แต่สำหรับเขามันหมายความอย่างนั้นจริงๆ คุณแค่ต้องมองดูเขาทำงานทุกๆ วันในการซ้อมโดยโฟกัสไปที่รายละเอียด เขาต้องการเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้น"

"เขามีโอกาสมากมายที่จะประสบความสำเร็จ เพราะเขาดูพร้อมมากที่จะทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาตัวเอง นี่คือประเภทของผู้เเล่นที่มีศักยภาพสูง และมีฟอร์มที่ดี (ที่ทำให้เราต้องเซ็นสัญญา)"

"ความสัมพันธ์ที่เราได้จากเขาในฐานะผู้เล่นเป็นไปในเชิงบวก เพราะเขาพร้อมที่จะเพิ่มคอร์สพิเศษหลังการซ้อมเพื่อพยายามที่จะพัฒนาตัวเอง นั่นทำให้งานของเราง่ายขึ้น"

แม้กระทั่งทุกวันนี้ แฟนบอล สิงห์บลูส์ หลายคนก็ยังไม่เข้าใจกับการที่สโมสรของพวกเขาขาย เควิน เดอ บรอยน์, โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ โรเมลู ลูกากู ออกไปจนทุกวันนี้กลายเป็นสตาร์เด่นในยุโรป

ทั้ง 3 รายยอมก้าวถอยหลังไปอยู่กับสโมสรที่เล็กกว่าก่อนจะก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กับทีมชั้นนำรายอื่นๆ

ในกรณีของ เดอ บรอยน์ และ ซาลาห์ พวกเขาไม่เคยรีเทิร์นกลับมา เชลซี ในขณะที่ ลูกากู นั้นถูกดึงกลับมาด้วยค่าตัวสถิติสโมสร 97.5 ล้านปอนด์ หลังโด่งดังอย่างเต็มที่ด้วยการคว้าสคูเด็ตโต้กับ อินเตอร์ มิลาน

เช่นเดียวกันกับ เกฮี ผู้เล่นทั้ง 3 คนนั้นเป็นพวกที่ก้มหน้าก้มตาทำงานหนัก คำตอบของเขาที่บอกว่าตัวเองยังอยู่ห่างจากจุดสูงสุดไกลหลายไมล์เป็นสิ่งที่ผู้จัดการทีมของเขาชอบใจที่จะได้ยิน แต่เขาก็เชื่อว่าลูกทีมคนเก่งรายนี้จะไปถึงที่นั่นได้ในสักวัน

กองหลังวัย 21 ปี รายนี้กำลังแสดงสัญญาณของวิถีซูเปอร์สตาร์ หลังจากที่เขาย้ายไปยังถิ่นเซลเฮิร์สท์ พาร์ค ด้วยค่าตัวเพียง 18 ล้านปอนด์

เขาได้ออกสตาร์ทตัวจริงมากกว่าผู้เล่นคนอื่นในทีมของ วิเอร่า (35 นัด) โดยช่วยให้พวกเขาผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ แม้ว่าสุดท้ายแล้วจะโดนทีมเก่าเขี่ยตกรอบเรียบร้อย

"การตัดสินใจออกจาก เชลซี ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผมเลย" เกฮี กล่าว

"สำหรับผู้เล่นอายุน้อย สิ่งสำคัญมากก็คือการได้ลงสนาม นั่นคือทั้งหมดสำหรับผม"

"การตัดสินใจออกจาก เชลซี และมายัง พาเลซ เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับการได้โอกาสลงสนาม และแสดงให้เห็นว่าผมทำอะไรได้บ้าง"

กับการที่ ลูก้า มิลิโวเยวิช และ เจมส์ แม็คอาร์เธอร์ กัปตันมือหนึ่ง และมือสองของทีมไม่ใช่แกนหลักของ วิเอร่า ในซีซั่นนี้ นั่นทำให้ เกฮี วัย 21 ปี สวมปลอกแขนแทบจะตลอดในช่วงหลัง

การได้สวมปลอกแขนของ เกฮี ทำให้เขากลายเป็นกัปตันที่อายุน้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีก และอายุน้อยที่สุดของสโมสรในรอบทศวรรษด้วย

และด้วยการลงเล่นไป 30 เกมในลีก เกฮี กลายเป็นกองหลังอายุน้อยที่สุดอันดับสามใน 5 ลีกใหญ่ยุโรปที่ลงสนามทะลุหลักดังกล่าวในฤดูกาลนี้ ซึ่งสถิตินั้นไม่มีเซนเตอร์แบ็กชาวอังกฤษคนไหนที่เทียบเคียงได้เลย

เกฮี กลายเป็นสมาชิกในทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต แล้วในปัจจุบัน หลังจากก้าวขึ้นมาจากทีมชาติอังกฤษชุดยู-21 และตอนนี้สถานะดูจะเหนือกว่า ฟิคาโย่ โทโมรี่ ของ เอซี มิลาน ซึ่งเคยเป็นเด็กจากค็อบแฮมอีกคนไปแล้ว

กองหลังซึ่งเกิดที่ไอวอรี่โคสต์ไม่ใช่คนเกรี้ยวกราด เขาทำหน้าที่ของตัวเองด้วยความมุ่งมั่น และตั้งใจอย่างแน่วแน่

คุณจะรู้สึกว่าเขาจะเป็นคนที่ควบคุมได้อยู่เสมอโดยใช้ความฉลาด และความเร็วแทนที่จะอาศัยเพียงความแข็งแกร่งของตัวเองเพื่อเอาชนะในการดวลกับฝ่ายตรงข้าม

นอกจากนี้ เขายังเป็นกองหลังที่เล่นกับบอลได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถขึ้นเกมจากแนวลึกได้ และสามารถทำประตูจากลูกตั้งเตะได้เช่นกัน

คนเก่งจากค็อบแฮม และเซนต์ จอร์จ พาร์ค รายนี้รับใช้ทีมชาติอังกฤษมาตั้งแต่ชุดยู-15 แล้ว และยังทำประตูได้ในนัดชิงชนะเลิศที่ร่วมคว้าแชมป์ยู-17 ชิงแชมป์โลกกับทีมชาติอังกฤษของ สตีฟ คูเปอร์

ไม่นานหลังจากนั้น เขาก็คว้า 3 แชมป์กับ เชลซี ชุดยู-18 ในฤดูกาลสุดพิเศษ ก่อนที่จะได้ประเดิมทีมชุดใหญ่ครั้งแรกภายใต้การคุมทัพของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ในปี 2019

ตอนนี้เขาออกจาก สิงห์บลูส์ ไปแล้ว มันดูเหมือนเป็นเรื่องผิดพลาดที่สโมสรยอมขายเขาออกไปแบบถูกๆ ซึ่งแน่นอนว่า เกฮี ในตอนนี้มีค่ามากกว่าราคาที่ถูกขายไปอยู่แล้ว

เชลซี มีเงื่อนไขในสัญญาที่ขายเขาออกไปเช่นกัน โดยจะได้ส่วนแบ่งสำหรับการขายเขาในอนาคต และมีสิทธิ์ที่จะจับคู่ข้อเสนอที่เข้ามาหาเขานับตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป ซึ่งหมายความว่าหากมีข้อเสนอเข้ามาหา เกฮี ในฤดูกาลหน้า เชลซี ก็จะมีสิทธิ์รู้ และยื่นให้เท่ากันได้

เมื่อนึกย้อนกลับไป สิงห์บลูส์ อาจรู้สึกเสียใจขึ้นมาในทันที โดยปราการหลังตัวกลางเป็นตำแหน่งที่จะเป็นปัญหาหลักของพวกเขาสำหรับตลาดซื้อขายที่กำลังจะมาถึงนี้

อันเดรียส คริสเตนเซ่น เตรียมที่จะย้ายไป บาร์เซโลน่า และยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตของทั้ง อันโตนิโอ รือดิเกอร์ และ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า

เมื่อมีการถามไปยัง โธมัส ทูเคิ่ล นายใหญ่ เชลซี ถึงความเห็นเกี่ยวกับการขาย เกฮี ออกไปเมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว

"มันเป็นการตัดสินใจที่เราทำร่วมกัน และก็มีความสุขกับการตัดสินใจเหล่านี้" ทูเคิ่ล กล่าว

"คุณไม่สามารถย้อนกลับไปทบทวนถึงจุดนั้นได้"

"เมื่อเราตัดสินใจไปแล้ว มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องกับการทำตามสถานการณ์ สำหรับ มาร์ค เกฮี มันคือการพัฒนาที่ยอดเยี่ยม ตอนนี้มันเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่าถ้าเราเก็บเขาเอาไว้ เขาจะดีขึ้นหรือแย่ลง หรือเหมือนเดิม"

"บางทีเขาอาจต้องการสิ่งนั้น (การย้ายทีม) บางทีเขาอาจต้องการการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม สโมสรที่แตกต่าง บทบาทที่แตกต่าง จำนวนนาทีที่มากขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของคุณอย่างเต็มที่"

"มันเป็นการบอกคุณซ้ำๆ ว่าถ้าคุณเชื่อใจนักเตะอายุน้อย และมีบทบาทสำหรับพวกเขา พวกเขาก็ทำได้ตามความคาดหวังในระดับปกติ และแม้กระทั่งทำผลงานได้ดีเกินคาด"

"มันเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นผู้เล่น เชลซี มากมายในทุกๆ ลีก เราตระหนักดีถึงมัน เป็นเรื่องดีที่ได้เผชิญหน้ากับพวกเขา และเห็นพวกเขาพัฒนาขึ้น"

ไม่รู้เหมือนกันว่าหลังจบฤดูกาลนี้ ทูเคิ่ล จะยังรู้สึกเหมือนเดิมอยู่รึเปล่า


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด