:::     :::

จากบัลแฮมสู่แอนฟิลด์ เส้นทางฝันอันทะเยอทะยานของ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
756
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงจะอายุแค่ 19 ปี ทว่า ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ กลับได้รับการพูดถึงอย่างหนาหูมาตลอดว่าคือดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดในลีกแชมเปี้ยน​ชิพ จนเป็นที่หมายปองของ เจอร์เก้น คล็อปป์ และเร่งปิดดีลคว้าตัวมาร่วมทีมทันทีที่มีโอกาส

ทันทีที่ฟุตบอลลีกจบลง ลิเวอร์พูล จัดการเซ็นสัญญา​คว้าตัว คาร์วัลโญ่ มาร่วมทีมอย่างเร็วจี๋ แม้ว่าจะเป็นฟรี เอเย่นต์ก็จริง แต่หงส์แดงก็ต้องเสียค่าน้ำชาให้กับ ฟูแล่ม เพื่อปิดดีลนี้ในราคาถึง 5 ล้านปอนด์ บวกโบนัส 2.6 ล้านพร้อมส่วนแบ่งในการขายต่ออีก 20% ซึ่งตัวเลขเหล่านี้แทบจะเป็นการการันตีกลาย ๆ เลยว่า นี่คือนักเตะที่พวกเขาอยากได้ตัวมากจริง ๆ


ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ มีชื่อเต็มว่า ฟาบิโอ เลอันโดร เฟรตาส กูเวอา คาร์วัลโญ่ เกิดวันที่ 30 สิงหาคม ปี 2002 ที่ ลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ปัจจุบันอายุ 19 ปี ส่วนสูง 170 เซนติเมตร ถนัดเท้าขวาและเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก


ในสมัยที่เขายังเป็นนักเตะเยาวชนของ บัลแฮม เอฟซี คาร์วัลโญ่ ได้รับการชวนให้ไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยู​ไนเต็ด และ เชลซี มาแล้ว โดยสิงห์บลูส์ถึงกับพามาชมสนามซ้อมค็อบแฮมกันเลยทีเดียว แต่สุดท้ายดาวเตะชาวโปรตุกีสเลือกที่จะปฏิเสธ เพราะคิดว่าการก้าวกระโดดไปอยู่กับทีมใหญ่เลยอาจทำให้โอกาสในการเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็น




เกร็ก ครัทเวลล์ ผู้อำนวยการของสโมสร บัลแฮม เอฟซี ซึ่งเป็นสโมสรต้นสังกัดแรกของเขาในอังกฤษเล่าให้ฟังว่า 


"ผมไม่มีวันลืมตอนเจอเขาครั้งแรกเลย วันนั้นเป็นเกมฟุตบอล 6 คน ที่เมืองกิลด์ฟอร์ด มันเป็นวันที่ฝนตกหนักมาก ผมหลบฝนอยู่ในอาคารสโมสร แล้วผมก็เริ่มได้ยินเสียงคนตะโกนว่า -​ รีบไปดูบอลที่สนามเร็ว มีเด็กอายุ 11 คนนึงเล่นบอลได้น่าทึ่งมาก รีบมาเร็ว - ผมจึงเดินออกไปดูที่ข้างสนามตามเสียงเรียกนั้น"


"เมื่อผมไปถึง สิ่งที่เห็นตรงหน้าคือ ฟาบิโอ กำลังเปิดบอลจากริมเส้น และโชว์ลูกเล่นสารพัด เลี้ยงผ่านคู่แข่งคนแล้วคนเล่า นั่นทำให้ผมประทับใจมากและเร่งพาเขามาอยู่กับ บัลแฮม ในที่สุด"


ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ อยู่กับ บัลแฮม ในช่วงปี 2013-15 เขาทำผลงานในทีมเยาวชนอย่างโดดเด่นและเป็นคนที่มีแววว่าจะก้าวไปได้ไกลที่สุดในทีมอย่างไม่มีข้อสงสัย


"ฟาบิโอ มีคลาสฟุตบอลที่เหนือชั้นกว่าเพื่อน แต่ข้อดีคือเขาเป็นเด็กถ่อมตัว เขาไม่เคยโอ้อวดหรือพูดอะไรแบบว่า -ฉันจะไปเล่นพรีเมียร์ลีกให้ได้ ฉันจะคว้าบัลลง ดอร์ ฉันจะทำนั่นทำนี่ เขาไม่พูดมากแต่ฝีเท้าของเขาเป็นตัวพูดแทนทุกอย่างจนหมด" 


ครัทเวลล์ ยังเล่าต่ออีกว่า "สโมสรได้รับการติดต่อจากทาง ฟูแล่ม มาก่อนเป็นทีมแรก หลังจากนั้นทั้ง ยูไนเต็ด และ เชลซีื รวมถึงทีมอื่น ๆ ก็ตามมาเรื่ิอย ๆ แต่พ่อแม่ของ ฟาบิโอ บอกว่าลูกของเขาควรไปทีละขั้น ชีวิตตอนนี้ที่ บัลแฮม กำลังไปได้สวย พวกเขาไม่ได้พยายามจะกดดันหรือผลักไสลูกไปอยู่ทีมใหญ่ ๆ เหมือนพ่อแม่คนอื่น"


"พ่อแม่ของ ฟาบิโอ ชื่นชอบ ฟูแล่ม เนื่องจากความจริงใจที่สโมสรนี้มีให้กับลูกของเขา ยิ่งตอนไปดูอะคาเดมี่ของทีม ยิ่งเห็นได้ว่าที่นี่มีศูนย์ฝึกเยาวชนที่ดีลำดับต้น ๆ ของประเทศ ดังนั้นพวกเขาจึงแฮปปี้ที่ให้ลูกมาอยู่ที่ ฟูแล่ม แทนที่จะไป ยูไนเต็ด หรือ เชลซี"


ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ย้ายมาร่วมทัพกับเจ้าสัวน้อยเมื่อปี 2015 ก่อนจะพาสชั้นขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุแค่ 18 ปีและขยับมายึดตัวจริงได้เต็มรูปแบบในฤดูกาล 2021-22


คาร์วัลโญ่ ลงสนามให้ ฟูแล่ม ฤดูกาล​นี้ไปมากถึง 38 นัดจากทุกรายการ ยิงได้ 11 ประตูกับอีก 8 แอสซิสต์ ได้รางวัลผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำเดือนของแชมเปี้ยนชิพ 1 ครั้ง อีกทั้งยังเป็นกำลังสำคัญ​ในการพา ฟูแล่ม เลื่อนชั้นขึ้นมาในฐานะแชมป์อีกด้วย


ปัจจุบัน คาร์วัลโญ่ รับใช้ทัพสิงโตคำรามในทีมชุดเยาวชนมาแล้วทุกชุด แต่ความพีคคือเขายังพูดภาษาอังกฤษ​ได้ไม่คล่องเลย เพราะครอบครัวย้ายมาอยู่ที่ลอนดอนตอนอายุ 10 ขวบ




ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ จะเข้ามาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เต็มตัวในต้นเดือนกรกฎา​คม โดยเขาได้รับการคาด​หมาย​ว่าจะเป็นหนึ่งในแนวรุกเจนใหม่ของหงส์แดง ร่วมกับ ดิโอโก้ โชต้า, หลุยส์ ดิอาซ, ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ รวมไปถึง เคด กอร์ดอน ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อเข้ามาแทนรุ่นพี่ที่เข้าสู่ช่วงปลาย ๆ กันบ้างแล้ว


จาก บัลแฮม สู่ แอนฟิลด์

จากโปรตุเกสสู่อังกฤษ

จากคนที่ปฏิเสธผีกับสิงห์ สู่การเป็นหงส์แดง

 

ชีวิตของ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ น่าจับตามองมากครับ และในฤดูกาล 2022-23 ที่จะถึงนี้ บางทีเราอาจได้สตาร์ดวงใหม่ขึ้นมาอาละวาดบนเวทีพรีเมียร์​ลีก​อย่างคาดไม่ถึงก็เป็นได้





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด