:::     :::

ปฐมบทอลิสซอน เบ็คเกอร์ กับลิเวอร์พูล

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
968
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูล ในช่วงปี 2018

สำหรับอลิสซอน เบ็คเกอร์ด้วยค่าตัวมหาศาลกว่า 66.8 ล้านปอนด์ ผลสุดท้าย นั่นเป็นการย้ายตัวที่แสนคุ้มค่าทุกเพนนี่ เมื่ออลิสซอน กลายเป็นผู้รักษาประตูคนสำคัญ พร้อมกับพาทีมหงส์แดงคว้าแชมป์ทุกรายการหลัก


ไม่ว่าจะเป็นพรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และสโมสรโลก นอกจากความสำเร็จในรูปแบบโทรฟี่แล้ว อลิสซอน ยังเป็นนายทวารที่สร้างความอุ่นใจให้กับแนวรับของทีมอีกด้วย ผ่านสถิติการเก็บรักษาคลีนชีทได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ 


ช่วงนี้ เราลองไปย้อนความทรงจำกันหน่อย เกี่ยวกับการย้ายมาเฝ้าเสาในถิ่นแอนฟิลด์ของอลิสซอน ผ่านบทสัมภาษณ์ของจอห์น อัชเตอร์เบิร์ก โค้ชผู้รักษาประตูของลิเวอร์พูล ที่จะมาบอกถึงเบื้องลึกเบื้องหลัง และเรื่องราวที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อน 

ผมเห็นการเล่นของอลิสซอน ครั้งแรก ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์


จอห์น อัชเตอร์เบิร์ก โค้ชผู้รักษาประตูของลิเวอร์พูล ออกมาย้อนความทรงจำ ด้วยหน้าที่ประจำ ทำให้ต้องคอยมองหานายทวารฝีมือดี จากทั่วทุกมุมโลก จนเกิดความประทับใจ ในตัวของอลิสซอน ที่ยังเป็นเพียงดาวรุ่งคนหนึ่ง ที่อยู่ห่างออกไปอีกซีกโลก


เวลานั้น อลิสซอน ยังลงเฝ้าเสาให้กับอินเตอร์นาซิอองนาล ในปี 2013” อัชเตอร์เบิร์ก กล่าวต่อไปผมเฝ้าดูแนวทางการเล่นเป็นผู้รักษาประตูของเขาผ่านแล็ปท็อป ในสำนักงานที่บ้านของผมเอง


สำหรับหน้าที่หลักของผมคือ การเฝ้ามองหาผู้รักษาประตูอยู่เสมอ หากมีการพูดกันตามหน้าสื่อ รวมถึงตามการแข่งขัน ในทัวร์นาเมนต์รุ่นยู-17 หรือว่ายู-19 ผมสนใจที่จะดูฟอร์มการเล่น


อลิสซอน โดดเด่นขึ้นมาอัชเตอร์เบิร์ก กล่าวถึงนายทวาร ที่เขาดูฟอร์ม ตั้งแต่เริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพเป็นครั้งแรก ด้วยวัยเพียงแค่ 21 ปี 


เขามีความเหมาะสม สามารถเปิดเกมจากแดนหลังขึ้นมาได้ดี นอกจากนี้ เขายังเป็นคนใจเย็น, ตัดสินใจได้ดี และอ่านเกมในจังหวะอันตรายได้ยอดเยี่ยมอีกด้วย

อัชเตอร์เบิร์ก บอกว่า การสรรหานายทวารของลิเวอร์พูล ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยต้องผ่านกระบวนการ, ประเมินผลงาน และแบบทดสอบเชิงสถิติอย่างมากมาย กว่าจะตัดสินใจดึงนายด่านสักคนมาร่วมทีม 


โดยกล่าวว่าสำหรับผมแล้ว การเล่นเป็นผู้รักษาประตูของลิเวอร์พูล เราต้องมองหาคนที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งการเล่นให้เรา มีความแตกต่างจากการเล่นให้กับสโมสรอื่น เราต้องการคนที่สามารถจะทำได้ทุกอย่าง ทั้งการเล่นด้วยเท้า, ยืนตำแหน่ง, ตัดลูกเปิด, ดวลตัวต่อตัว, ความเร็ว และปฏิกริยา


แน่นอนว่า การเล่นในพรีเมียร์ลีก คุณจำเป็นต้องคิด, เคลื่อนที่ และตอบสนองให้เร็วกว่าเดิม คุณเฝ้ามองหาผู้เล่นเหล่านี้จากทั่วโลก ท้ายที่สุดแล้ว มีไม่กี่คนหรอก ที่จะมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ว่ามา


อัชเตอร์เบิร์ก เปิดเผยเบื้องหลังต่อไปอีกว่าลิเวอร์พูล อยากได้ตัวอลิสซอน มาเฝ้าเสา ตั้งแต่ช่วงปี 2015 เรากำลังมองหาคนที่จะมาแข่งขัน เพื่อมาแย่งชิงตำแหน่งมือ 1”


ผมติดตามเขา ตั้งแต่เขาอยู่กับอินเตอร์นาซิอองนาล ทีมในลีกบราซิล อย่างไรก็ตาม เรากำลังพบปัญหาในเรื่องของพาสปอร์ต การเซ็นสัญญาจึงยังไม่เกิดขึ้น

หลังจากนั้น 1 ปี โรม่า เป็นฝ่ายดึงตัวอลิสซอน ไปร่วมทีม กระนั้น เราติดตามเขาอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เขาลงเล่นเกมกระชับมิตรกับเราที่เซนต์ หลุยส์ (สหรัฐอเมริกา)”


นั่นเป็นครั้งแรกที่ผมเดินเข้าไปคุยกับผู้จัดการทีมอย่างเจอร์เก้น คล็อปป์ เกี่ยวกับข้อมูลของเขา” .... ทำให้ลิเวอร์พูล ตัดสินใจทุ่มเงินราว 66 ล้านปอนด์ คว้าตัวมาร่วมทีม ในช่วงปี 2018


เขาเป็นคนที่ทำงานหนักเสมอ เขาทำเรื่องง่ายๆ เพราะเขาเป็นคนใจเย็นสุดๆ และไม่มีการตื่นตระหนก การอ่านเกมของเขายอดเยี่ยมมากด้วย เขารู้ว่าต้องเอาตัวเองไปอยู่ตรงจุดไหน สำหรับผมแล้ว ภาวะทางจิตใจ ถือเป็นจุดแข็งที่สุดอย่างหนึ่งของเขาเลย


อัชเตอร์เบิร์ก ทิ้งท้ายถึงผู้รักษาประตูที่เขาติดตามฟอร์มมาอย่างยาวนาน จนเป็นส่วนสำคัญ ในการดึงตัวมาเล่นกับลิเวอร์พูล อย่างอลิสซอน เบ็คเกอร์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})