:::     :::

5 'กองหน้ากึ่งปีก' ที่ตลาดต้องการ

วันอาทิตย์ที่ 05 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
2,935
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้เล่นเกมรุกที่เล่นได้หลากหลายโดยเฉพาะหน้าเป้าและริมเส้น มีความสำคัญกับฟุตบอลยุคใหม่อย่างมาก

กองหน้าที่เล่นปีกได้ หรือปีกที่เล่นกองหน้าได้ มักตอบโจทย์โค้ชให้สามารถเลือกปรับแท็กติกที่เหมาะสมในแต่ละนัด เพิ่มทางเลือกในการเล่นให้ยืดหยุ่นตามคู่แข่งที่ต้องเจอ

คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ คือนักเตะในประเภท "กองหน้ากึ่งปีก" ที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมทั้งระดับสโมสรและทีมชาติตลอดหลายปีที่ผ่านมา

หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศสเป็นที่ต้องการของหลายทีมในยุโรปโดยเฉพาะ เรอัล มาดริด มาดริด ที่ตามจีบอยู่นาน แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็เลือกปักหลักอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ต่อไป

เอ็มบั๊ปเป้ ตัดสินใจไม่ย้าย แต่ตัวเลือกนักเตะในแนวนี้ยังมีอีกหลายคนที่ทำผลงานได้ดีในช่วงที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากหลายทีม 

นี่คือ 5 นักเตะแนวรุกที่เล่นได้ทั้งตรงกลางและริมเส้นที่น่าจับตามองและอาจได้ย้ายทีมในซัมเมอร์นี้ 

1. ราฟาเอล เลเอา (เอซี มิลาน) 

เป็นหนึ่งหัวใจสำคัญที่ทำให้ เอซี มิลาน ผงาดแชมป์สคูเด็ตโต้ในฤดูกาลล่าสุดหลังเค้นฟอร์มอันจัดจ้านได้ต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงท้ายฤดูกาล 

เลเอา พัฒนาการเล่นขึ้นมาอย่างมากเมื่อเทียบกับสองฤดูกาลก่อนหน้านี้ โดยทำไป 11 ประตู และ 10 แอสซิสต์จาก 34 นัดในเซเรีย อา  


จุดเด่นของ เลเอา คือความเร็วที่ไม่เป็นรอง มีความคล่องตัวสูง และทักษะส่วนตัวไม่ธรรมดา กล้าเล่นกล้าลุย แม้บางครั้งฝืนยิงเองอยู่บ้าง แต่ก็จ่ายให้เพื่อนทำประตูไปไม่น้อย 

ด้วยอายุเพียง 22 ปี แข้งจากแดนฝอยทองที่เล่นตัวรุกฝั่งซ้ายเป็นหลักเหมาะกับการเล่นให้แทบทุกทีมโดยเฉพาะที่มีหน้าเป้ารอจบสกอร์ 


2. โคดี้ กั๊กโป (พีเอสวี ไอน์โฮเฟ่น) 

เป็นหนึ่งในนักเตะที่มีข่าวกับทีมใหญ่พอสมสควรในหลายเดือนที่ผ่านมาหลังเค้นฟอร์มดีสุดในอาชีพออกมาได้ในฤดูกาลนี้

แม้เพิ่งต่อสัญญาฉบับใหม่กับ พีเอสวี ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ทีมดังแห่งแดนกังหันก็ไม่ปิดโอกาสปล่อยตัวแข้งวัย 22 ปี ออกจากทีมหากได้ข้อเสนอราว 45 ล้านยูโรที่หมายถึงสถิติสโมสร


ตำแหน่งการเล่นของ กั๊กโป จะคล้ายกับ เลเอา ที่ขึ้นเกมรุกทางฝั่งซ้าย มีรูปร่างสูงใหญ่ ร่างกายแข็งแรง และพาบอลเลี้ยงลุยได้ค่อนข้างดี

ลีลาการเลี้ยงบอลมีส่วนคล้าย เธียร์รี่ อองรี อดีตดาวยิงตำนานของ อาร์เซน่อล พอมควร ขณะที่ผลงานฤดูกาลล่าสุดทำได้ถึง 21 ประตูกับอีก 15 แอสซิสต์จากทุกรายการ 


3. แซร์ช นาบรี้ (บาเยิร์น มิวนิค)

รายนี้คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้มากเพราะผลงานกับ บาเยิร์น มิวนิค รวมถึงทีมชาติเยอรมนีในหลายปีที่ผ่านมาพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นอยู่แล้ว

นาบรี้ เล่นในตำแหน่งปีกเขวาเป็นหลัก แต่ก็มีหลายครั้งที่ถูกโยกไปฝั่งซ้าย รวมถึงหน้าเป้าจำเป็นโดยเฉพาะการเล่นให้ทัพอินทรีเหล็ก

แข้งวัย 26 ปี ประสบความสำเร็จทุกอย่างในถ้ำเสือ และน่าจะเป็นกำลังสำคัญของทีมไปหลายปีหากไม่ติดปัญหาตรงที่เจรจาสัญญาใหม่กับสโมสรไม่ลงตัว


ปัจจุบัน นาบรี้ เหลือสัญญากับบาเยิร์นเพียงปีเดียว และหากยังตกลงสัญญาใหม่ไม่ได้ก็เท่ากับบีบให้ทีมดังแห่งแคว้นบาวาเรียต้องตัดสินใจว่าจะเลือกปล่อยออกไปในซัมเมอร์นี้เพื่อเงินสักก้อน หรือเสียฟรีในปีหน้า

แม้ บาเยิร์น จะพยายามสุดตัวเพื่อรั้วปีกตัวเก่งรายนี้เอาไว้กับทีมต่อไป แต่หลายทีมใหญ่ที่จับจ้องสถานการณ์ก็พร้อมต่อแถวยื่นข้อเสนอดึงตัวไปร่วมทีมแล้ว


4. กาเบรียล เชซุส (แมนฯ ซิตี้)

การมาของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ และ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่งผลกระทบต่ออนาคตในถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ของ กาเบรียล เชซุส 

เชซุส มีโอกาสถูก แมนฯ ซิตี้ ปล่อยตัวในซัมเมอร์นี้่เนื่องจากตัวเลือกตำแหน่งกองหน้าของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มีมากขึ้น เชซุส อาจได้เล่นน้อยกว่าเดิมหากยังอยู่ต่อไป 


ด้วยฟอร์มที่เด่นในช่วงท้ายฤดูกาลทำให้ แมนฯ ซิตี้ ตั้งค่าตัวของ เชซุส เอาไว้สูงพอสมควรแม้เหลือสัญญาปัจจุบันเพียงปีเดียว 

ทีมที่มีข่าวกับ เชซุส มากสุดคือ อาร์เซน่อล ที่มี มิเกล อาร์เตต้า เป็นกุนซือซึ่งคุ้นเคยกับเจ้าตัวเป็นอย่างดีเพราะเคยร่วมงานกันมาแล้วสมัยที่ อาร์เตต้า เป็นผู้ช่วยของ เป๊ป

เชซุส ตอบโจทย์ "ปืนใหญ่" อย่างมากเพราะเล่นในตำแหน่งหน้าเป้าและโยกไปลุยริมเส้น แถมการเล่นในพรีเมียร์ลีกต่อไปก็น่าจะดีต่อเจ้าตัวด้วยเนื่องจากไม่ต้องปรับตัวมากในช่วงเวลาที่มีฟุตบอลโลก 2022 รออยู่ปลายปี


5. คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู (แอร์เบ ไลป์ซิก) 

หนึ่งในนักเตะที่เนื้อหอมสุดๆ ประจำซัมเมอร์นี้คือ คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู แนวรุกทีมชาติฝรั่งเศสของ แอร์เบ ไลป์ซิก

เอ็นคุนคู ระเบิดฟอร์มสุดในฤดูกาลล่าสุดจากการกระหน่ำได้ถึง ประตู และทำอีก 35 แอสซิสต์ ใน 51 นัดที่ลงสนามทุกรายการ ทำให้ได้รับความสนใจจากหลายทีมทั่วยุโรป 

จุดเด่นของ เอ็นคุนคู คือการเล่นได้หลากหลายตำแหน่งไล่ตั้งแต่วิงแบ็ก กองกลางตัวรุก ปีกสองข้าง รวมถึงการเล่นร่วมกับกองหน้ารายอื่นในตำแหน่งหน้าคู่


อดีตแข้ง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มีความคล่องแคล่วและเลี้ยงบอลได้ดี เปิดบอลได้-เสีย และเอาตัวรอดในพื้นที่แคบได้ ที่สำคัญมีความขยันซึ่งเป็นคุณสมบัติที่โค้ชส่วนใหญ่ต้องการ

ฤดูกาลล่าสุด แข้งวัย 24 ปี พา แอร์เบ ไลป์ซิก คว้าแชมป์เมเจอร์แรกของสโมสรในถ้วยเดเอฟเบ โพคาล และเข้าถึงรอบตัดเชือก ยูโรปา ลีก พร้อมจบฤดูกาลด้วยตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของบุนเดสลีกา

...

นี่คือ 5 นักเตะที่มีคุณสมบัติในแบบ "กองหน้ากึ่งปีก" ที่น่าสนใจและเป็นที่ต้องการในตลาดซึ่งในความเป็นจริงแล้วยังมีอีกหลายต่อหลายคนที่อยู่ในข่ายกำลังถูกแย่งชิงตัวในซัมเมอร์นี้ซึ่งกระแสข่าวล่าสุดก็คงต้องรวม ซาดิโอ มาเน่ ซูเปอร์สตาร์ของ ลิเวอร์พูล เข้าไปด้วยอีกคน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด