:::     :::

รือดิเกอร์ : มาดริดิสต้าส, ผมจะมอบหัวใจลงไปในทุกเกม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันโตนิโอ รือดิเกอร์ (เบอร์บลิน,1993) ให้สัมภาษณ์กับ มาร์ก้า สื่อดังของสเปนจากแคมป์ทีมชาติเยอรมันที่ แฮร์โซเกอเนาราค สถานที่ถือกำเนิดของพี่น้องดาสเลอร์ ผู้ก่อตั้งอดิดาส และพูม่า 2 แบรนด์กีฬาที่ทรงอิทธิพลและเก่าแก่ที่สุดของโลก เมืองที่สองพี่น้องเกิดความคิดเห็นขัดแย้งกัน ก่อนตัดสินใจแยกโรงงานกัน ก่อนที่จะกลาย้ป็นประวัติศาสตร์สำคัญของวงการกีฬาโลก ทีมชาติเยอรมันยึดที่นี่เป็นสถานที่เก็บตัว และนั่นนำให้เราได้มาพูดคุยกับ รือดิเกอร์ ปราการหลังคนสำคัญของทีมผู้กลายเป็นสมาชิกใหม่ของ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลหน้า

ถาม : ผ่านมายังไม่ถึงสัปดาห์หลังจาก เรอัล มาดริด ประกาศการเซ็นสัญญากับคุณ รู้สึกอย่างไรบ้าง ?

รือดิเกอร์ : ผมภูมิใจมาก และในตอนนี้ผมยังไม่สามารถประมวลความหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด เพราะว่าผมยังไม่ได้อยู่ที่ มาดริด ผมจะไปที่นั่นกับครอบครัวตอนจบภารกิจกับทีมชาติเยอรมัน และหลังจากนั้นผมคิดว่าผมคงจะได้รู้ถึงความหมายที่แท้จริงของการเซ็นสัญญากับ เรอัล มาดริด 


ถาม : คุณมั่นใจใช่มั๊ยว่านี่คือก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่ในอาชีพของตัวเอง ?

รือดิเกอร์ : ผมคิดว่าทั้งเรื่องของฟุตบอลและชีวิตต่างก็มีช่วงมีตอนของมัน และนี่คือตอนใหม่สำหรับผม ชัดเจนว่านี่คือตอนใหม่ที่ยิ่งใหญ่มาก มันคือก้าวสำคัญสำหรับผม อาจเป็นไปได้ว่านี่คือก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตค้าแข้งของผมเลย 

 

ถาม : บอกความจริงได้มั๊ย คุณได้รับข้อเสนอจากกี่สโมสร ?

รือดิเกอร์ : ในช่วงเวลานั้น เป็นความจริงที่ผมมีการพูดคุยเยอะ แต่ถ้าตอบอย่างซื่อสัตย์ ผมมองไว้แค่ มาดริด หรือไม่ก็ เชลซี เท่านั้น 


ถาม : ตอนที่ เรอัล มาดริด ติดต่อเข้ามา อะไรคือสิ่งแรกที่คุณคิด ?

รือดิเกอร์ : ครั้งแรกที่ผมได้ยินว่ามีการพูดถึง เรอัล มาดริด มันแบบว่า ว้าว ! ส่วนครั้งแรกที่พวกเขาติดต่อกับผมเกิดขึ้นในเดือนกันยายน หรือตุลาคม ผมคิดว่าประมาณนี้นะ สโมสรอย่างนี้ไม่เรียกใครหลายๆครั้งหรอก มันน่าเหลือเชื่อมาก 


ถาม : ตอนที่คุณลงเล่นใน ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ให้กับ เชลซี และยิงประตูได้ คุณคิดอะไร รู้สึกอย่างไรกับบรรยากาศในสนาม ?

รือดิเกอร์ : ตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่ผมเล่นใน ซานตีอาโก้ เบร์นาเบว และ 1 วันก่อนเกมพวกเราไปที่สนามเพื่อดูมัน คุณมองขึ้นไปข้างบน และคุณเห็นโครงสร้างทุกอย่างของงานก่อสร้าง มันทำให้คุณตระหนักว่านี่คือสถานที่ที่พิเศษ  คุณปรารถนาที่จะลงเล่นในเกมแบบนี้และในสนามแบบนี้ ไม่เฉพาะการเผชิญหน้ากับ เรอัล มาดริด แต่คุณยังอยากที่จะอยู่ที่นั่นด้วย น่าเสียดายที่วันนั้นทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ จากนั้นพวกเขาก็คว้าแชมป์มาครอง ผมขอปรบมือให้กับพวกเขาด้วย 

 

ถาม : คุณชอบสนามหรือเปล่า ?

รือดิเกอร์ : ชอบสิ ชอบแน่นอน ผมเห็นจากรูปว่ามันจะเป็นอย่างไรเมื่อสร้างเสร็จ มันจะดูดีว่านี้อย่างมากๆ ผมปรารถนาที่จะลงเล่นที่นั่น 


ถาม : หลังจากเกมนั้น อันเชล็อตติ บอกสโมสรว่า : เราต้องมี รือดิเกอร์ อยู่ในทีม” 

รือดิเกอร์ : ใช่..ทุกคนรู้ว่า อันเชล็อตติ เป็นอย่างไรในโลกฟุตบอล เขาคือเทรนเนอร์ระดับท็อป และเขาได้แสดงให้เห็นจากการคว้าแชมป์ ลา ลีกา และ แชมเปี้ยนส์ลีก ผมไม่จำเป็นต้องพูดถึงเขาเยอะ ผมพูดได้แค่ว่านับเป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับผมที่เทรนเนอร์อย่าง อันเชล็อตติ ต้องการร่วมงานด้วย ผมดูเขาตั้งแต่ตอนผมยังเด็กๆทางทีวี นับเป็นเกียรติจริงๆ


ถาม : คุณได้คุยกับ อันเชล็อตติ แล้วหรือยัง ?

รือดิเกอร์ : ผมคุยกับเขาแล้ว 


ถาม : บทสนทนาเป็นอย่างไรบ้าง ?

รือดิเกอร์ : เป็นการกล่าวต้อนรับ ตอนที่ทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว เขาบอกกับผมว่าทุกคนมีความสุขมากที่ได้ผมมาอยู่ที่ มาดริด และสิ่งนี้ทำให้ผมรู้สึกมีความสุข แน่นอนว่า อันเชล็อตติ คือหนึ่งในบุคคลที่ทำให้ เรอัล มาดริด แข็งแกร่งมาก แต่ไม่ใช่แค่เขาคนเดียว ยังมี เบนเซม่า,โทนี่ โครส,โมดริช,กาเซมีโร่...พวกเขาบอกผมว่าทุกๆคนต่างแฮปปี้กับเรื่องนี้ ซึ่งนั่นทำให้ผมรู้สึกภูมิใจ และทำให้ผมเห็นว่าผมทำได้ดีในช่วง 3 ปีหลังมานี้ มันสร้างแรงจูงใจกับผมให้ยังคงทำสิ่งที่ดีที่สุดในทีม เรอัล มาดริด 


ถาม : คุณย้ายไปยังทีมที่คว้าแชมป์ยุโรป 14 สมัย เดาว่ามันคือความกดดันที่เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษสำหรับผู้มาใหม่ ?

รือดิเกอร์ : ใช่ มันคือความกดดัน แต่ว่ามันคือประวัติศาสตร์ของ เรอัล มาดริด พวกเขาคุ้นเคยกับการคว้าชัยชนะและแนวคิดก็คือสิ่งนี้ ‘ชัยชนะ’ แต่ความแนวคิดแบบผู้ชนะของสโมสรนั้นถือว่าไปกันได้ดีกับคาแรกเตอร์ของผม 

 

ถาม : ในสนามเห็นว่าคุณคือผู้นำ ในวันอังคารเราเห็นคุณแม้กระทั่งเข้าไปเถียงกับผู้ตัดสินใจชาวสเปน , เดล เซร์โร่ กรานเด้ เรื่องจุดโทษ ?

รือดิเกอร์ : (หัวเราะ) ความเป็นผู้นำคือบางสิ่งที่ออกมาโดยธรรมชาติ ในฐานะกองหน้าคุณจำต้องทำให้คุณมีตัวตน พูดคุยกับเพื่อนร่วมทีม นั่นคือสิ่งที่ผมพยายามทำ ผมอยากมีการสื่อสารที่ดี,แรงจูงใจ ผมคิดว่ามันเป็นธรรมชาติในตัวผม ไม่ใช่การแสดง แต่มันออกมาแบบนั้นเอง 


ถาม : แล้ว รือดิเกอร์ ที่อยู่นอกสนามล่ะเป็นแบบไหน ?

รือดิเกอร์ : ผมเป็นอะไรที่ตรงกันข้ามในสิ่งที่เห็นในสนาม ผมไม่ได้มองตัวเองเป็นซูเปอร์สตาร์ ผมเป็นแค่คนธรรมดา ผมรู้สึกพิเศษเพราะว่าผมมีชีวิตที่ดีเนื่องจากลงเล่นให้กับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ และด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากที่จะตอบแทนสังคมให้มากๆจากสิ่งที่ผู้คนและฟุตบอลมอบให้ผม ผมชอบช่วยเหลือโรงพยาบาล ตอนนี้อยู่ที่ เซียร์ร่า เลโอน 

ผมเติบโตจากสิ่งที่แตกต่างจากที่ผมมีในตอนนี้ พวกเราในตอนนั้นไม่ได้มีเงินมากมาย แต่ว่าผมรู้สึกว่าตัวเองร่ำรวยเพราะผมได้อยู่กับครอบครัว สำหรับผมแล้วความมั่งคั่งที่แท้จริงก็คือครอบครัว 


ถาม : ทุกคนในครอบครัวคุณจะไปที่ มาดริด มั๊ย ?

รือดิเกอร์ : พ่อแม่ของผมอาศัยอยู่ที่เซียร์ร่า เลโอน น้องสาวผมอาศัยอยู่ที่เบอร์ลิน พี่ชายผมอยู่ที่ เทียร์ คนที่จะไปกับผมที่ มาดริด คือภรรยาและลูกทั้งสองคนของผม 


ถาม : คุณจินตนาการชีวิตในมาดริดไว้อย่างไร ?

รือดิเกอร์ : ผมคิดว่าเราจะมีช่วงเวลาที่ดีกว่าลอนดอน (หัวเราะ) มีอาหารอร่อยๆ ได้ลองกินปาเอย่าและสิ่งต่างๆ ผมอยากที่จะเที่ยวไปรอบๆเมือง ผมคิดว่ามันคงอึกทึกกว่าที่ที่ผมมา แต่ผมเคยอยู่ที่ อิตาลี มาแล้วเลยคิดว่าคงไม่แตกต่างกันมาก 


ถาม : เราได้ดูวีดีโอในวันนั้นที่คุณขอไม่ให้ อาซาร์ ย้ายไป เรอัล มาดริด ?

รือดิเกอร์ : ผมจำได้ ผมจำได้ และในที่สุดเขาก็อยู่ต่อในปีนั้น เขาย้ายไปหลังผ่านไปอีก 1 ฤดูกาล หลังจากที่คว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก ตอนที่เขาย้ายไปพวกเราเศร้ากันมาก แต่หลังจากนั้นผมก็รู้สึกยินดีกับเขา เพราะผมรู้ดีว่า เรอัล มาดริด คือความฝันของเขาตั้งแต่เด็กๆ เขาเคยบอกกับพวกเรา เขาเป็นบิ๊กแฟนของ ซีดาน 

ผมมีความสุขที่ได้กลับมาเจอกับ เอแดน อีกครั้งที่ มาดริด ผมรู้ดีว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมามันหนักหนาสำหรับเขา ด้วยอาการบาดเจ็บมากมายรวมถึงปัญหาต่างๆ แต่ว่าผมหวังว่าแฟนๆของมาดริด จะได้เห็น อาซาร์ ใคนที่ผมเคยเล่นด้วย  เพราะมันไม่เป็นที่สงสัยเลยว่าเขาคือสิ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลก 


ถาม : หลังการคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก, อาซาร์ คว้าไมโครโฟน และบอกกับแฟนๆทุกคนว่าปีหน้าเขาจะกลับมาเป็นคนเดิม ?

รือดิเกอร์ : ผมเห็นแล้ว และผมหวังว่ามันจะเป็นเช่นนั้น ผมหวังให้เขาสุขภาพแข็งแรง เพราะสำหรับนักกีฬาแล้วนั่นคือสิ่งที่สำคัญมากที่สุด ผมไม่สงสัยเกี่ยวกับคุณภาพของเขา เขาคือนักเตะระดับท็อป ผมจะพยายามช่วยเชาเท่าที่สามารถช่วยได้ 


ถาม : ใครคือฮีโร่ในวัยเด็กของคุณ ?

รือดิเกอร์ : ก็เหมือนเด็กๆทุกคน ผมมีฮีโร่หลายคน แต่ถ้าผมต้องเลือก ผมมีอยู่ 2 คน คือ จอร์จ เวอาห์ กับ โรนัลโด้ นาซารีโอ , เวอาห์ คือสุดยอดที่ไม่มีใครเหมือน เขาเป็นนักเตะแอฟริกันคเดียวที่ได้ บัลลงดอร์ ด้วยเหตุนี้เขาจึงเป็นไอดอลของทุกคน ส่วน โรนัลโด้ นั้น เขาเหลือเชื่อแบบสุดๆ 


ถาม : แต่คุณเล่นตำแหน่งกองหลัง ?

รือดิเกอร์ : (หัวเราะ) ใช่ ตอนผมยังเด็ก ผมเคยเป็นกองหน้านะ จนกระทั่งอายุ 16 แล้วก็ไม่เคยเล่นอีกเลยหลังจากเริ่มเล่นกองหลัง ในที่สุดผมก็รู้สึกว่านั่นคือการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยม


ถาม : คุณคือกองหลังที่มีมากกว่าการเล่นเกมรับ คุณชอบขึ้นมาเติมเกมรุก เปิดบอลเข้าทำ...นี่คือแนวคิดแบบ มาดริด เลย !

รือดิเกอร์ : ใช่ แบบนั้นแหละ มีพื้นที่สำคัญๆในสนามที่คุณสามารถที่จะสร้างความอันตรายได้ และผมพยายามที่จะช่วยให้ทีมยิงประตูให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมได้เล่นกับทีมที่ครอบครองบอลได้มากกว่าอยู่เสมอ และมันช่วยให้ผมเรียนรู้อย่างมาก ผมเคยพูดไว้ว่าฟุตบอลนั้นแบ่งเป็นช่วงเป็นตอน และในแต่ละตอนผมก็ได้เติบโตขึ้นในฐานะนักเตะ 


ถาม : คุณลงลคาสวิชาภาษาสเปนแล้วหรือยัง ?

รือดิเกอร์ : ยังเลย แต่ว่าตอนที่ผมไปถึงสเปน ผมจะหาคลาสภาษาสเปนลงเรียนอย่างแน่นอน ข้อดีคือผมพูดอิตาลีได้ และผมคิดว่าสิ่งนี้จะทำให้การเรียนง่ายขึ้น นับเป็นเรื่องสำคัญที่สามรถพูดภาษาของประเทศที่คุณไปอยู่ได้ ด้วยความเคารพต่อตัวประเทศ และผู้คนที่ทำงานที่นั่น การเรียนภาษาสเปนถือเป็นหน้าที่ของผม และผมจะทำมันโดยเร็วที่สุด 


ถาม : จินตนาการวันแรกกับการแถลงข่าวเปิดตัวของคุณกับ มาดริด ไว้อย่างไรบ้าง อะไรคือสิ่งที่คุณคิดจะพูดกับ มาดริดิสต้าส คิดเอาไว้บ้างหรือยัง ?

รือดิเกอร์ : สิ่งที่ผมจะพูดกับมาดริดิสต้าสในวันนั้นและกับเพื่อนร่วมทีมนั้นง่ายสำหรับผม ผมสามารถพูดได้ในตอนนี้เลย คือผมจะมอบหัวใจผมให้กับทุกๆเกมที่ลงสนามและในทุกๆสถานการณ์ นี่คือสิ่งที่ผมสัญญาได้ ผมจะทุ่มเทเต็มร้อยในทุกๆวัน 


ถาม : คุณยังเหนื่อยล้าจากการเล่นฤดูกาลที่ผ่านมาหรือเปล่า ?

รือดิเกอร์ : ความจริงก็คือมันเป็นฤดูกาลที่ยาวนาน แต่ว่าในตอนนี้ตอนที่หัวเริ่มทำงาน และมันทำให้คุณแข็งแกร่ง หนึ่งในสิ่งที่เเข็งแกร่งที่สุดของผมก็คือหัว มันคือความคิด และผมพร้อมอยู่เสมอ เป็นเรื่องปกติที่เวลาจบเกมแล้วคุณจะรู้สึกเหนื่อยล้ามากๆ  นั่นคือเรื่องธรรมดา แต่ว่าเกมต่อไปถ้าหากเทรนเนอร์บอกว่าคุณต้องลงไปเล่น ผมก็จะลงเล่น ผมพร้อมเสมอ 


ถาม : ในฟุตบอลโลกหนนี้ เราตะได้ดูคุณเล่นกับ สเปน ด้วย ?

รือดิเกอร์ : ผมมีความสุขมากที่ได้เล่นกับ สเปน เพราะว่าหากคุณต้องการเป็นแชมป์โลก คุณจะต้องเอาขนะทีมที่ดีที่สุดให้ได้ และสเปนก็คือหนึ่งในนั้น ในเกมล่าสุดกับพวกเขานั้น มันเจ็บปวดมาก (6-0) และตอนนี้ผมจะไปที่สเปนด้วยความตื่นเต้นและมุ่งหวัง พวกนักเตะสเปนจะพุ่งเข้ามาหาผมโดยตรง ผมมีความสุขมากกับเส้นทางที่ผมก้าวไป 


เจมส์ ลา ลีกา 

         แปล &เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด