:::     :::

รวม 5 ไฮไลต์เด่นของ ซาดิโอ มาเน่ กับหงส์แดง

วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
724
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้จะย้ายไปอยู่กับเสือใต้แล้ว แต่ 6 ฤดูกาล​ของ มาเน่ ในสีเสื้อ ลิเวอร์พูล นั้นเต็มไปด้วยเรื่องเล่าและความทรงจำมากมาย

เกมไหนที่อึดอัด กดดัน เจาะคู่แข่งไม่ได้ หลายครั้งหลายหนก็มักจะเป็น ซาดิโอ มาเน่ นี่แหละที่โผล่มาซัลโวประตูสำคัญให้ทีมได้อยู่บ่อย ๆ แถมยังเป็นนักเตะที่มีความทุ่มเทให้ทีมเกินร้อยเสมอมา และในคอลัมน์นี้ผมจะขอพาไประลึกถึง 5 วีรกรรมเด่น ๆ ของ มาเน่ กันว่ามีอะไรบ้าง 


1) ดรีม เดบิวต์ นัดชนะปืนโต


ซาดิโอ มาเน่ เอาชนะใจแฟน ลิเวอร์พูล ได้ตั้งแต่นัดประเดิมสนามในพรีเมียร์​ลีก​ โดยเขาเดบิวต์ได้ยอดเยี่ยมสุด ๆ บนเกมที่บุกไปชนะ อาร์เซน่อล 4-3


มาเน่ ย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน มาร่วมทัพหงส์แดงในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 โดยมีค่าตัวอยู่ที่ 34 ล้านปอนด์ ซึ่งในตอนนั้นเขาเป็นนักเตะแอฟริกันที่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสต​ร์ ก่อนจะถูก โม ซาล่าห์ และคนอื่น ๆ มาทำลายสถิตินี้ได้ในภายหลัง


มาเน่ ถือว่าเป็นของแพงคนแรก ๆ ในยุค เจอร์เก้น คล็อปป์ เลยก็ว่าได้ ซึ่งเขาก็ไม่ทำให้นายใหญ่ชาวเยอรมันผิดหวัง เพราะแค่นัดแรกที่ลงสนาม มาเน่ ก็โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด นอกจากจะปั่นป่วนแนวรับของ อาร์เซน่อล ได้ตลอดทั้งเกมแล้ว เขายังรับบทฮีโร่ยิงประตูที่ 4 ให้กับทีมได้อีกด้วย


ประตูของ มาเน่ เกิดขึ้นในนาทีที่ 63 จากจังหวะที่เขารับบอลตรงริมเส้นด้านขวา ก่อนจะทำการพลิกบอลพร้อมกระชากหนีตัวประกบ จากนั้นก็ล็อคเข้าซ้ายแล้วซัดเต็มข้อบอลพุ่งเสียบตาข่ายหนีมือ ปีเตอร์ เช็ค เข้าไปอย่างงดงามเลยทีเดียว




2) เป็นพระเอกในถ้วยยุโรป

มาเน่ เป็นคนที่เล่นในถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีกได้ดีมากคนนึง สถิติในถ้วยนี้ของเขากับ ลิเวอร์พูล คือลงสนามไป 57 นัด ยิงได้ 24 ประตูกับ 9 แอสซิสต์ แถมยังเคยทำประตูในรอบชิงชนะเลิศ​ได้อีกด้วย


มาเน่ เป็นทีเด็ดที่พึ่งพาได้เสมอยามลงเล่นในถ้วยยุโรป เขาเคยทำแฮตทริคใส่ ปอร์โต้, เคยเหมายิง บาเยิร์น 2 ลูก อีกทั้งยังเคยซัลโว โรม่า ทั้งเกมเหย้าและเยือนในรอบรองชนะเลิศ จนพาทีมเข้าชิงกับ เรอัล มาดริด ปี 2018 มาแล้ว


นอกจากนี้ ในถ้วยยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ที่ชนะ เชลซี จากการดวลลูกโทษตอนปี 2019 เขายังรบบทฮีโร่ยิงคนเดียว 2 เม็ด จนพาทีมคว้าแชมป์ได้อย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย ถือว่า มาเน่ เป็นคนที่เล่นในถ้วยยุโรปได้ดีมากคนนึงเลยทีเดียว




3) ได้รองเท้าทองคำพรีเมียร์​ลีก​

ในประวัติศาสต​ร์ของ​พรีเมียร์​ลีกที่ผ่านมา มีนักเตะจากแอฟริกันเพียงแค่ 4 คนเท่านั้นที่ได้รางวัลรองเท้าทองคำ ซึ่ง ซาดิโอ มาเน่ เองก็เป็นหนึ่งนั้นด้วยครับ


มาเน่ ลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายรวมแล้วทั้งสิ้น 269 นัด ยิงได้ทั้งหมด 120 ประตูกับอีก 48 แอสซิสต์ โดยฤดูกาล​ที่พีคที่สุดของเขาเกิดขึ้นในปี 2018-19 ซึ่ง มาเน่ สามารถซัลโวได้มากถึง 26 ประตูจาก 50 นัดรวมทุกถ้วยทุกรายการ อีกทั้งปีดังกล่าวยังพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้อีกด้วย


ใน​พรีเมียร์​ลีก เขาเป็นส่วนสำคัญในการพาทีมเบียดแย่งแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จนถึงนัดสุดท้าย และตัวเขาเองก็ยิงในลีกได้มากถึง 22 ประตูจาก 36 นัด คว้าดาวซัลโวพรีเมียร์​ลีก​ร่วมกับ โม ซาล่าห์ และ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งนั่นคือครั้งแรกที่มีดาวซัลโวร่วม เป็นนักเตะจากแอฟริกันถึง 3 คนในครั้งเดียวอีกต่างหาก


คล็อปป์ พูดถึงรางวัลนี้ของ มาเน่ ว่าคู่ควรแล้ว เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา ลูกทีมคนนี้ทำงานหนักมาตลอดทั้งในและนอกสนาม​ ขณะที่ มาเน่ เองก็ยอมรับว่าความสำเร็จส่วนตัวในครั้งนั้นถือเป็นเกียรติ​ยศอันยิ่งใหญ่ครั้งนึงของเขาเลยทีเดียว เพราะถือว่าเป็นแข้งจากเซเนกัลคนแรกที่ได้รางวัลนี้ อีกทั้งยังเป็นปีที่เขาเล่นได้ดีที่สุดครั้งนึงในอาชีพการค้าแข้งเลยทีเดียว




4) ประตูสุดสวยในเกมเฉือนเหลี่ยม นอยเออร์

หนึ่งในเกมยุโรปที่ทำให้ชื่อของ ซาดิโอ มาเน่ โด่งดังสุด ๆ และอยู่ในความทรงจำของแฟน ลิเวอร์พูล คงหนีไม่พ้นฟอร์มสุดยอดในค่ำคืนที่มิวนิค ซึ่งเขาพาทีมบุกไปชนะ บาเยิร์น ถึงถิ่น 3-1 พาทีมผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปได้อย่างสุดมันส์


เกมนั้นคือเกมในรอบ 16 ทีมนัดที่สอง โดย มาเน่ จัดการเหมาคนเดียว 2 เม็ดครับ ไฮไลต์อยู่ที่ประตูแรกซึ่งเขาดูดบอลลงอย่างนิ่มนวล ก่อนจะหมุนบอลหนี มานูเอล นอยเออร์ ด้วยความเหนือชั้น แล้วหันมาใส่ด้วยอีซ้ายเน้น ๆ ก่อนที่บอลจะพุ่งเสียบตาข่ายอย่างสวยงาม ซึ่งลูกนี้ติดหนึ่งในประตูสุดสวยของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล​ 2018-19 อีกด้วย


นอกจากนี้ มาเน่ ยังเป็นคนพุ่งโหม่งประตูย้ำชัย 3-1 ในช่วงท้ายเกม พาหงส์แดงผงาดเข้ารอบ ก่อนจะไปเถลิงแชมป์ได้ในบั้นปลาย




5) ตำนานของทีมตลอดไป

ซาดิโอ มาเน่ คือหนึ่งใน 3 ประสานแดนหน้าของ คล็อปป์ โดยที่ มาเน่ ย้ายมาร่วมทัพเป็นคนที่สอง หากนับแค่สามประสาน ฟิร์มิโน่, มาเน่ และ ซาล่าห์


ทั้งสามคนได้เล่นร่วมกันนาน 5 ฤดูกาล ช่วยกันสร้างตำนานและพาทีมคว้าแชมป์ได้จนครบถ้วน ทั้งแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ, ลีกคัพ, เอฟเอ คัพ, สโมสรโลก และถ้วยพรีเมียร์​ลีกที่แฟนบอลรอคอยมานานร่วม 30 ปี


สถิติของ มาเน่ ในการเล่นร่วมกับสามประสานนั้นถือว่ายอดเยี่ยมมาก โดย มาเน่ ลงสนามพร้อมกับ ซาล่าห์ 223 นัด เก็บชัยชนะได้มากถึง 150 นัด และเขาลงสนามร่วมกับ ฟิร์มิโน่ ไปทั้งหมด 197 นัด พาทีมคว้าชัยได้ถึง 126 นัดเลยทีเดียว


นอกจากนี้ หากนับตั้งแต่ฤดูกาล 2017-18 เป็นต้นมา ทั้งสามคนทำประตูให้หงส์แดงรวมกันถึง 338 ประตู โดยที่แบ่งเป็น ซาล่าห์ 156 ลูก, มาเน่ 107 ลูก และ ฟิร์มิโน่ 75 ลูก


ส่วนจำนวนการแอสซิสต์ก็อยู่ในระดับท็อปเช่นกัน ทั้งสามคนมีตัวเลขแอสซิสต์รวมกันสูงถึง 139 แอสซิสต์ โดยที่เป็นการแอสซิสต์ให้กันและกันในแดนหน้ามากถึง 92 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซนต์​สูงถึง 66% เลยทีเดียว แบ่งออกเป็น


ทั้งหมดนี้คือความยอดเยี่ยมของ ซาดิโอ มาเน่ ที่อยู่ในความทรงจำสำหรับเดอะค็อปทุกคน เขาเป็นนักเตะที่ไม่เคยถือตัว เป็นคนเรียบง่ายไม่ฟุ้งเฟ้อ มุ่งมั่นเล่นแต่ฟุตบอล กระหายในชัยชนะ เป็นคนที่เข้ามาช่วยยกระดับทีมได้เยอะ และเล่นได้คุ้มเกินคุ้มกับทุกปอนด์ที่สโมสรจ่ายไป


การจากลา ลิเวอร์พูล ในครั้งนี้ไม่มีแฟนบอลคนไหนโกรธเขาเลย ทุกคนรู้ดีว่างานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เขาทำเพื่อทีมมาเต็มที่มาก ๆ แล้ว มันคือวิถีของมืออาชีพ คือการจากลาที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม


มาเน่ เป็นตำนานบทสำคัญของสโมสร ลิเวอร์พูล และเขาจะนั่งอยู่ในใจแฟนหงส์แบบนั้น ตลอดไป



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด