:::     :::

สัญญาณจาก'สาลิกาดง'

วันเสาร์ที่ 02 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,251
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นิวคาสเซิ่ล คือผู้ชนะด่านสุดท้ายในการแย่งชิง สเวน บ็อทมัน หนึ่งในกองหลังที่เนื้อหอมสุดๆ ในช่วงตลาดซัมเมอร์

บ็อทมัน ปราการหลังชาวดัตช์ ผู้ที่ยังไม่เคยลงเล่นให้ทีมชาติเนเธอร์แลนด์สชุดใหญ่มาก่อน แต่อะไรที่ทำให้หลายสโมสรรุมตอมกันได้ขนาดนี้

อาคาเดมี่ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เป็นเครื่องการันตี
หลายคนที่จบจากสถาบันของ อาแจ็กซ์ มักถูกจับตามองจากหลายสโมสรทั่วยุโรปมากกว่าปกติ แม้หลายคนไม่เคยลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ และย้ายออกไปตั้งแต่เนิ่นๆ
บ็อทมัน ก็เป็นหนึ่งในนั้น
13 ปีที่แล้ว บ็อทมัน ก้าวเข้าสู่ศูนย์ฝึกเยาวชนของ อาแจ็กซ์ ตอนอายุ 9 ขวบ จนกระทั่งถึงวัย 18 ปี เอริค เทน ฮาก ก็มอบโอกาสให้โชว์ฟอร์มกับทีมชุดใหญ่ในเกมอุ่นเครื่องปรีซีซั่น
ก่อนตัดสินใจบรรจุ บ็อทมัน อยู่ในทีม ย็อง อาแจ็กซ์ หรือทีมเยาวชนของ อาแจ็กซ์ ที่เล่นอยู่ในลีกรองของเนเธอร์แลนด์ส ในฤดูกาล 2018-19
ด้วยความที่ อาแจ็กซ์ มีขนาดทีมที่ใหญ่มาก และยังมีดาวรุ่งฝีเท้าดีหลายคนทะยอยผลักดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ทำให้ บ็อทมัน ถูกจับไปพิสูจน์ฝีเท้ากับ ฮีเรนวีน ในเกมระดับเอเรดิวิซี่ หรือลีกสูงสุด ในสัญญายืมตัวตลอดฤดูกาล 2019-20
จุดนี้เองที่ทำให้ บ็อทมัน เริ่มถูกจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ และ ลีลล์ ทีมในลีกเอิง ฝรั่งเศส ก็ยื่นข้อเสนอขอซื้อในช่วงซัมเมอร์ปี 2020 ค่าตัวคาดว่าอยู่ที่ราวๆ 8-9 ล้านยูโร และเซ็นสัญญาระยะเวลา 5 ปีในที่สุด
บ็อทมัน ลงเล่นไปถึง 37 จาก 38 เกมในลีกเอิงซีซั่นแรกของตัวเอง มีบทบาทสำคัญสุดๆ ที่ช่วยพา ลีลล์ พลิกล็อกล้ม ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ครองแชมป์ลีกเอิงได้อย่างยิ่งใหญ่
เซนเตอร์แบ็กชาวดัตช์ มีส่วนสำคัญกับ 20 คลีนชีตของ ลีลล์ ในฤดูกาลนั้น และช่วยทีมเสียไปเพียง 23 ประตูในลีกตลอดทั้งซีซั่น
ถึงตอนนี้ บ็อทมัน กลายเป็นเป้าหมายของหลายสโมสรใหญ่ไปแล้ว โดยเฉพาะในพรีเมียร์ลีก กับเซเรียอา
ในทีมชาติเนเธอร์แลนด์ บ็อทมัน ไต่ระดับตามขั้นบันไดมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ทีมชาติชุดยู-15 มาจนถึงทีมชาติชุดยู-21 ในวัย 20 ปี และกลายเป็นกัปตันทีมชาติชุดนี้ด้วย
ขณะที่ทีมชาติชุดใหญ่ก็จับตามองมาโดยตลอด และเรียกตัวติดทีมครั้งแรกไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2020 แต่ตอนนั้นยังไม่ได้รับโอกาสประเดิมสนาม
การเซ็นสัญญา 5 ปีกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด จึงเป็นรางวัลตอบแทนให้กับ บ็อทมัน ที่ใฝ่ฝันลงเล่นพรีเมียร์ลีกมาโดยตลอด
ขณะที่ นิวคาสเซิ่ล เอง ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือการเสริมทัพที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด นับตั้งแต่กลุ่มทุนจากซาอุดิอาราเบียเข้ามาเทกโอเวอร์สโมสร รวมถึง เอ็ดดี้ ฮาว เข้ามาคุมทัพ
บ็อทมัน คือนักเตะคนที่ 7 ในช่วงเวลาของ นิวคาสเซิ่ล ยุคใหม่ ต่อจาก คีแรน ทริปเปอร์ (วินเทอร์), คริส วูด (วินเทอร์), บรูโน่ กีมาแรส (วินเทอร์), แดน เบิร์น (วินเทอร์), แม็ตต์ ทาร์เก็ตต์ (ยืมตัววินเทอร์, ซื้อขาดซัมเมอร์) และ นิค โพ๊ป (ซัมมอร์)
นี่คือสิ่งที่แฟนๆ เดอะ แม็กพายส์ เฝ้ารอมาโดยตลอด หลังจากต้องอดทนและเก็บกดกับแนวทางการสร้างทีมในช่วงเวลาของ ไมค์ แอชลี่ย์ เจ้าของคนเก่า
เชื่อว่าการเสริมทัพของ นิวคาสเซิ่ล ยังไม่หมดแค่นี้ และทีมชุดนี้ของ เอ็ดดี้ ฮาว จะก้าวขึ้นมาท้าชิงท็อป 6 หรือท็อป 7 ในฤดูกาล 2022-23 ได้เลย
หรือไม่ก็อาจเป็นเสี้ยนหนามทิ่มแทงบรรดาทีมใหญ่ที่ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ดีกว่าเมื่อก่อน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด