:::     :::

'วิน-วิน'ทุกฝ่าย

วันพุธที่ 06 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
917
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สามปีที่แล้ว ลีดส์ ยูไนเต็ด ใจแข็ง ปฏิเสธข้อเสนอก้อนโต 27 ล้านปอนด์ เพื่อรักษา คัลวิน ฟิลลิปส์ เอาไว้ แม้เพิ่งจบฤดูกาลอันแสนเจ็บปวดมาก็ตาม

ความล้มเหลวในการเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกในปีแรกของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า ทั้งที่มีโอกาสงามๆ ที่จะจบสองอันดับแรก แต่มาแผ่วปลายในช่วงท้ายซีซั่น แถมยังเสียขวัญจอดตั้งแต่รอบรองชนะเลิศ เพลย์ออฟ

ในช่วงเวลาที่สโมสรกำลังระส่ำ ลีดส์ ตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอสุดงาม 27 ล้านปอนด์ ที่เชื่อว่าเป็นของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพื่อเก็บ ฟิลลิปส์ เอาไว้ให้ บิเอลซ่า ใช้งานต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายคือการเลื่อนชั้น
บิเอลซ่า มาพร้อมระบบการเล่น 4-1-4-1 ที่มี ฟิลลิปส์ เป็นหนึ่งเดียวในตำแหน่งกองกลางตัวรับ หรือบางทีปรับไปเล่นระบบสามกองหลัง ก็จะถอย ฟิลลิปส์ ลงไปยืนเป็นหนึ่งในสาม
นี่คือเหตุผลที่ ลีดส์ ต้องรักษา ฟิลลิปส์ เอาไว้ และ ฟิลลิปส์ ก็ตอบแทน ลีดส์ ด้วยการต่อสัญญาฉบับใหม่ในเดือนกันยายน ปี 2019 เป็นสัญญาระยะยาว 5 ปี
ซีซั่นที่สองที่ เอลแลนด์ โร้ด ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่คาดหวัง ลีดส์ ของ บิเอลซ่า เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก โดยมี ฟิลลิปส์ เป็นกำลังหลักและดาวเด่นของทีม
รางวัลตอบแทนความสำเร็จถาโถมเข้าใส่ ฟิลลิปส์ หนึ่งในนั้นคือการถูก แกเร็ธ เซาธ์เกต เรียกตัวติดทีมชาติอังกฤษเป็นครั้งแรกในชีวิต เพราะในอดีตไม่เคยเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่หรือทีมชาติชุดเยาวชนใดๆ มาก่อนเลย
ฟอร์มอันยอดเยี่ยมของ ฟิลลิปส์ มาถูกที่ถูกเวลา ประกอบกับศึกยูโร 2020 ถูกเลื่อนทัวร์นาเมนต์ออกไปหนึ่งปีเพราะปัญหาโรคระบาด ทำให้กองกลางจาก ลีดส์ กลายเป็นตัวหลักในทีมของ เซาธ์เกต ที่ไปถึงรองแชมป์
มีความสนใจมาจากหลายสโมสรมากขึ้นเรื่อยๆ ในจำนวนนั้นมีชื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมอยู่ด้วย
แต่ยังไม่ทันจะได้ออกตัวใดๆ ฟิลลิปส์ ก็บอกปัด ผีแดง เป็นนัยๆ เสียแล้ว เพราะรู้ดีถึงความเป็นอริกันของแฟนบอลทั้งสองทีม จึงไม่อยากทรยศกองเชียร์ เดอะ ไวท์ส ด้วยการเปลี่ยนไปสวมเสื้อสีแดง
สถานการณ์ทุกอย่างจึงดูเหมือนจะเข้าทาง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปเสียหมด ขณะที่เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาอยู่แล้ว เพราะ เรือใบสีฟ้า พร้อมจบที่ราคา 42+3 ล้านปอนด์
การย้ายทีมในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่ 'วิน-วิน' ทุกฝ่าย
เพราะ ลีดส์ เองก็ทราบดีว่าไม่มีทางรั้งตัว ฟิลลิปส์ ไปได้ตลอดรอดฝั่ง และไม่มีอะไรมารับประกันได้ว่าลูกหม้อของทีมรายนี้จะต่อสัญญาฉบับใหม่ออกไปอีกหน แม้เป็นชาวเมืองลีดส์ เป็นแฟนบอลลีดส์ และเข้าอาคาเดมี่ของลีดส์มาตั้งแต่อายุ 14 ก็ตาม
ดังนั้น การย้ายทีมของ ฟิลลิปส์ จึงเป็นการตอบแทน ลีดส์ ได้ดีที่สุดด้วยเงินจำนวน 42 ล้านปอนด์ ที่อาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 45 ล้านปอนด์ในอนาคต
ในมุมของผู้ซื้อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แน่นอนนี่คือการลงทุนที่มหาศาล แต่สโมสรก็ใช้จ่ายอยู่ในระดับนี้แทบจะตลอดอยู่แล้ว มีประสบความสำเร็จบ้าง มีล้มเหลวบ้าง เป็นเรื่องธรรมดาของวงการฟุตบอล
และสำหรับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ฟิลลิปส์ จะเข้ามาแทนที่ แฟร์นันดินโญ่ ที่เพิ่งอำลาทีมไป ซึ่งจริงๆ แล้ว ได้ซื้อ โรดรี้ เข้ามาประจำการแทนอยู่ก่อนแล้ว
หมายความว่า ฤดูกาล 2022-23 จะเป็นการขับเคี่ยวแย่งตำแหน่งกันของ โรดรี้ กับ ฟิลลิปส์ หาก เป๊ป ยังยึดระบบการเล่นและแนวทางการเล่นแบบเดิม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด