:::     :::

เด็กปั้นสู่อนาคตกัปตันสิงห์

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
767
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยุคปัจจุบัน เชลซี กลายเป็นสโมสรที่ผลิตดาวรุ่งฝีเท้าดีออกมาเยอะ ทั้งที่ปล่อยไปอยู่กับทีมอื่น และก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้ หนึ่งในนั้นคือ เมสัน เมาท์

เมาท์ เข้าสู่รั้วอาคาเดมี่ของ เชลซี ตั้งแต่ 6 ขวบ ไต่บันไดทีละขั้นอย่างถูกต้อง อยู่ในทีมชุดยู-18 ที่คว้าแชมป์เอฟเอ ยูธคัพ กับ ยูฟ่า ยูธลีก ฤดูกาล 2015-16 และแชมป์เอฟเอ ยูธคัพ กับ ยู-18 พรีเมียร์ลีก ซีซั่นถัดมา

การออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างแดนในศึกเอเรดิวิซี่กับ วิเทสส์ ในสัญญายืมตัวซีซั่น 2017-18 ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี และที่ดีไปกว่านั้นคือการร่วมงานกับ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ที่ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ในแชมเปี้ยนชิพ
นั่นคือช่วงเวลาสำคัญของ เมาท์ เพราะหลังจากนั้น แลมพาร์ด ได้รับโอกาสคุมทีม เชลซี จึงมอบโอกาสในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ให้กับเด็กหนุ่มที่ดูไปดูมาก็คล้ายคลึงกับตนเองในช่วงวัยรุ่น
ถึงตอนนี้่ผ่านไปแล้วสามฤดูกาล เมาท์ คือตัวหลักเรื่อยมาตั้งแต่ช่วงเวลาของ แลมพาร์ด จนถึงยุคของ โธมัส ทูเคิ่ล ลงเล่นไปทะลุ 50 เกมตลอดทั้งสามฤดูกาล 
ซีซั่นที่ผ่านมาคือปีที่ดีที่สุดของ เมาท์ กับ เชลซี 13 ประตูกับ 16 แอสซิสต์ เป็นนักเตะที่มีส่วนร่วมกับประตูมากที่สุดในทีม จากบทบาทกองกลางตัวรุก
แม้มีข่าวคราวได้รับความสนใจจากทีมอื่นอยู่บ้าง แต่ เมาท์ ก็ไม่ได้มองอนาคตเป็นอย่างอื่น นอกจากการต่อสัญญาฉบับใหม่กับ เชลซี ออกไป
"ผมมีสัญญาอยู่อีกสองปี ผมมีความสุขมากที่สโมสรแห่งนี้"
"ผมอยู่ที่นี่มาตั้งแต่ 6 ขวบ ผมคิดว่าบางทีในอีกสองสามเดือนข้างหน้านี้ การพูดคุยจะเริ่มขึ้น แน่นอน มันน่าตื่นเต้น"
สำหรับแผนการในฤดูกาลใหม่ 2022-23 เมาท์ รู้สึกสดชื่นกับการเริ่มต้นเก็บตัวปรีซีซั่นกันที่ สหรัฐอเมริกา
"ทุกๆ ฤดูกาลใหม่เป็นอะไรที่พิเศษเสมอ ผมไม่ได้ไปปรีซีซั่นทัวร์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ดังนั้นการมาที่นี่ (ลอส แองเจลิส) จึงเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก"
"นักเตะทุกคนต่างคึกคัก เป็นบรรยากาศที่ดีมากภายในทีม และการกลับมาซ้อม การทำงานหนัก นั่นคือสิ่งที่เราต้องการ เรามีฤดูกาลอันยิ่งใหญ่ที่กำลังจะมาถึง"
แม้ตอนนี้ เมาท์ เพิ่งอายุ 23 ปี แต่ถ้านับจำนวนเกมที่ลงสนามตลอดสามฤดูกาลที่่ผ่านมา และเรื่องประสบการณ์ในทีมถือว่าไม่เป็นรองใคร
"ผ่านไปทุกๆ ปี ผมรู้สึกโตขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น ผมยังรู้สึกหนุ่มแน่นอยู่ แต่ก็ต้องการก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำ เพราะผมได้ลงเล่นเยอะ ผ่านประสบการณ์ในช่วงวัยของผมที่สามารถถ่ายทอดไปยังรุ่นน้องได้"
"เพราะผมเคยผ่านจุดนั้นหรือทำสิ่งนั้นมาแล้ว เพื่อทำให้พวกเขามีความเชื่อมั่นเมื่อก้าวขึ้นมาซ้อม เพราะมันเป็นเรื่องยากเมื่อต้องออกไปปรีซีซั่นทัวร์"
"ผมแค่แนะนำพวกเขาในสิ่งที่ควรทำ คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรหวือหวา แค่เล่นเกมของตัวเอง แล้วคุณจะทำให้ผู้จัดการทีมประทับใจ นั่นคือคำแนะนำของผม พยายามทำให้พวกเขารู้สึกอบอุ่น"
เชลซี ไม่ได้สัมผัสแชมป์พรีเมียร์ลีกมา 5 ฤดูกาลแล้ว ซึ่งในช่วงเวลาของ เมาท์ แม้ทีมเริ่มต้นฤดูกาลได้ดี แต่ก็มาสะดุดหลังจากนั้น ทำให้ไม่ได้ลุ้นแชมป์จนถึงบั้นปลาย
"แน่นอน การคว้าแชมป์คือเป้าหมายเสมอ นั่นคือเป้าหมายส่วนตัวของผม คุณต้องการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก เป็นงานยากมากๆ ที่จะทำเช่นนั้น เพราะคุณต้องมีความสม่ำเสมอตลอดทั้งฤดูกาล"
"เราเริ่มต้นฤดูกาลที่แล้วได้ดีมาก เราอยู่ในจุดที่ดี แต่แล้วก็มาแพ้สองสามเกม เสียคะแนนไปพอสมควร แล้วก็หล่นไปอยู่อันดับสาม มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเร็วมาก"
"เราผ่านประสบการณ์นั้นมาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว และบางทีอาจจะทั้งสามฤดูกาลหลังมาเลย ตอนนี้จึงเป็นเรื่องที่เราต้องเปลี่ยนแปลงให้ได้"
นอกจากการขับเคี่ยวในพรีเมียร์ลีกแล้ว ฤดูกาล 2022-23 ยังถูกคั่นกลางด้วยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับทุกคน
"มันคงแปลกที่ต้องมาหยุดการแข่งขันกันในช่วงราวๆ คริสต์มาส แล้วกลับมาเล่นกันต่อ เราจะรอดูว่ามันจะเป็นอย่างไร เราตื่นเต้นมาก ตั้งตารอสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในฟุตบอลโลก"
"คุณต้องการเริ่มต้นฤดูกาลอย่างแข็งแกร่ง ต้องการไปฟุตบอลโลกด้วยความรู้สึกที่ดี และเล่นให้ดีในฐานะทีม หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เราต้องรักษาความแข็งแกร่งในทีมเอาไว้"
แน่นอน ไม่ใช่แค่ เมาท์ ที่รู้สึกแปลกใหม่ แต่ซีซั่น 2022-23 จะเป็นฤดูกาลที่น่าตื่นเต้นสำหรับทุกคน โดยเฉพาะผู้ท้าชิงแชมป์พรีเมียร์ลีกที่จะต้องเริ่มต้นให้ดีตั้งแต่ฤดูกาลเปิดฉากขึ้น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด