:::     :::

ปรีซีซั่นไม่ใช่เซฟโซน! รวม 4 แข้งหงส์ที่ปังตอนอุ่นเครื่อง แต่แป้กกว่าเพื่อนพอลงสนามจริง

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,011
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นที่ล้อเลียนของแฟนบอลในโลกออนไลน์กันสนุกปากกับฟอร์มของ ดาร์วิน นูนเญซ ในเกมปรี ซีซั่น ที่เพิ่งผ่านพ้นไป 2 นัดของ ลิเวอร์พูล​ ฤดูกาล​นี้ ซึ่งภาพรวมถูกมองว่าเล่นได้ไม่คุ้มค่าตัวมหาศาลที่จ่ายไป

แต่สิ่งที่แฟนบอลเหล่านั้นเอามาล้อเลียน มันกลับเป็นเรื่องขี้ประติ๋วมาก ๆ หากเราใช้การคิด วิเคราะห์​ แยกแยะให้ลึกว่านั่นมันเป็นแค่เกมอุ่นเครื่อง ทดลองทีม ทดลองแท็กติกมากกว่าจะจริงจังในผลการแข่งขัน แถมเอาตรง ๆ นูนเญซ เพิ่งจะลงสนามไปไม่ถึง 90 นาทีดีเลยด้วยซ้ำ


คอลัมน์นี้เลยขอยกตัวอย่างบรรดาแข้งที่เล่นได้สุดปังในช่วงปรี ซีซั่น แต่แป้กตอนลงสนามจริงมาให้ชมกันครับ ว่ามีใครบ้าง เพราะเอาเข้าจริง ๆ แล้ว เกมลองทีมตอนก่อนเปิดฤดูกาล​นั้นไม่สามารถเอามาวัดคุณภาพของนักเตะได้แบบ 100% เสียทีเดียว หากไม่เชื่อ ไปดูผลงานของนักเตะเหล่านี้กันครับ ว่าเกมปรี ซีซั่น นั้น ไม่ใช่เซฟโซนที่การันตีฝีเท้าเลยสักนิดเดียว


1) คริสติยอง เบนเตเก้

ในปี 2015 ลิเวอร์พูล ทุ่มเงินกว่า 32.5 ล้านปอนด์เพื่อคว้าตัวของ คริสติยอง เบนเตเก้ มาร่วมทัพ ด้วยความคาดหวังว่าจะเข้ามาถล่มประตูให้ทีมได้เป็นกอบเป็นกำ


เบนเตเก้  ประเดิมเกมปรี ซีซั่น ให้หงส์แดงอย่างสวยหรูด้วยการซัดประตูสุดงามในเกมที่เจอกับ สวินดอน ทาวน์ ซึ่งลูกนี้สมบูรณ์แบบ​ทั้งการวางเท้า ทิศทางของลูก และแสดงให้เห็นถึงสัญชาตญาณ​ของนักล่าตาข่่ายที่ยอดเยี่ยม


แต่ในท้ายที่สุดเมื่อลงเตะจริง เบนเตเก้ ไม่สามารถงัดฟอร์มการเล่นได้อย่างที่คาดหวัง เขาลงเล่นให้ทีมไปแค่ฤดูกาล​เดียว ยิงได้ 10 ประตูจากทุกรายการ ก่อนจะถูกปล่อยตัวไปยัง คริสตัล พาเลซ ด้วยค่าตัวรวมแอดออนประมาณ 32 ล้านปอนด์ นับว่าขาดทุนไปแค่ ุ แสนปอนด์เท่านั้นสำหรับดีลนี้




2) ยาโก้ อาสปาส

ดาวยิงฝีเท้าดีชาวสเปนย้ายจาก เซลต้า มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล​ ตอนปี 2013 ด้วยค่าตัว 7 ล้านปอนด์ พร้อมใส่เสื้อหมายเลข 9


อาสปาส ทำผลงานตอนปรี ซีซั่น ฤดูกาล​ 2013-14 ได้เด็ดดวงมาก ๆ เขายิงได้ถึง 5 ประตูในเกมอุ่นเครื่อง โดยหากยังจำกันได้ อาสปาส เคยมายิงทีมชาติไทยได้ในราชมังคลา​ฯ ด้วยเช่นกัน ซึ่งจากผลงานที่เห็นตอนอุ่นเครื่อง หลายคนเริ่มคาดหวังว่านี่อาจจะเป็นดีลที่เปรี้ยงปร้างอย่างคาดไม่ถึงของทีมก็เป็นได้


แต่ผิดถนัด อาสปาส เล่นให้หงส์แดงแค่ฤดูกาล​เดียว ลงสนามในพรีเมียร์​ลีก​ไป 14 นัด ยิงไม่ได้เลย ก่อนจะถูกปล่อยยืมไปยัง เซบีย่า ในปีต่อมา หลังจากนั้นจึงขายขาดคืนไปให้ เซลต้า ในราคาแค่ 5 ล้านปอนด์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งรายที่เอาตัวรอดไม่สำเร็จ แม้ว่าจะเล่นได้ดีตอนอุ่นเครื่องก็ตาม




3) โดมินิค โซลันกี้

กองหน้าดาวรุ่งชาวอังกฤษ​ย้ายจาก เชลซี มา ลิเวอร์พูล ในปี 2017 ก่อนจะเล่นได้ดีในปรี ซีซั่น โดยยิงไป 2 ประตูจากทั้งหมด 4 เกม


ทว่า พอกลับมาเล่นเกมจริงจัง โซลันกี้ ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับทีมได้เท่าที่ควร เขาอยู่กับหงส์แดง 1 ฤดูกาล​ ลงสนามไป 27 นัดจากทุกรายการ ยิงได้แค่ประตูเดียว ก่อนจะถูกปล่อยตัวไปให้ บอร์นมัธ ฤดูกาล​ต่อมาทันที แต่ดีลนี้ บีบีซี รายงานว่า ลิเวอร์พูล ได้ค่าตัวจากเขาสูงถึง 19 ล้านปอนด์ เป็นดีลที่ทำกำไรให้สโมสรชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว




4) มาร์โก้ กรูยิช

ดาวเตะเซอร์เบียย้ายมาอยู่กับทีมด้วยค่าตัว 5.1 ล้านปอนด์ และทำผลงานในเกมปรี ซีซั่น ฤดูกาล​ 2016-17 กับทีมได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการยิงไปถึง 3 ลูก และเล่นได้โดดเด่นตลอดทัวร์นาเมนต์​อุ่นเครื่อง โดยยิง บาร์เซโลน่า ได้ในเวมบลีย์นัดที่ถล่ม 4-0 เกมปรี ซีซั่นนัดสุดท้ายก่อนเปิดฤดูกาล​อีกด้วย


กรูยิช เล่นสนามให้ทีมไปเพียงแค่ 8 นัดในฤดูกาล​แรก ทำประตูไม่ได้เลยสักลูกเดียว ก่อนจะปล่อยยืมไปให้ คาร์ดิฟฟ์ ตอนครึ่งฤดูกาล​หลังปี 2018 จากนั้นก็ปล่อยตัวไปให้ แฮร์ธ่า ใช้งานอีก 2 ปี สุดท้าย ลิเวอร์พูล​ ตัดสินใจขายให้ ปอร์โต้ แบบถาวรในปี 2020 สิ้นสุดช่วงเวลากับทีมด้วยสถิติการลงสนามไป 16 นัด เท่านั้น




จากทั้งหมดที่นำเสนอไป แสดงให้เห็นว่าเกมปรี ซีซั่น นั้นเป็นแค่การทดลองทีมและทดลองแท็กติก​ที่จะใช้งานในอีก 9 เดือนข้างหน้ามากกว่าที่จะเน้นผลการแข่งขัน ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างนี้ไม่ใช่ตัววัดประสิทธิภาพ​ที่แท้จริงของนักเตะใหม่ ๆ ได้เลย


ดาร์วิน นูนเญซ อาจจะดูป้อแป้ไปบ้างในปรี ซีซั่น ที่เพิ่งเตะไป 2 นัด แต่ของจริงที่รอการพิสูจน์​คือเกมสำคัญ ๆ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าต่างหาก เพราะฉะนั้นการทำคลิปล้อเลียน นูนเญซ ในตอนนี้ จึงดูเป็นอะไรที่ไม่เข้าท่าและออกจะไปทางเด็กเห่อฮอร์โมนเสียมากกว่าการบลัฟที่มีชั้นเชิง


ถ้าถึงวันที่เปิดฤดูกาล​ไปสัก 2 เดือนแล้วดาวยิงอุรุกวัย​ยังเล่นไม่ดีอีก จะมาล้อกันก็ยังไม่สาย และดูจะเป็รการบลัฟที่มีคลาสกว่าตอนนี้เยอะเลยทีเดียว



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด