:::     :::

อุปสรรคก่อนถึงเป้าหมายของบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,100
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ตั้งเป้าหมายนำทัพอาซูลกราน่ากลับไปสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง แตภารกิจของประธานวัย 60 ปีเต็มไปด้วยอุปสรรคหลังเผชิญกับปัญหาทางการเงิน รวมถึงการทำตามกฎ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ของ ลา ลีกา

บาร์เซโลน่า กำลังเผชิญวิกฤตทางการเงินครั้งประวัติศาสตร์ของสโมสร แต่มันไม่ได้หยุดยั้งการเสริมความแข็งแกร่งเพื่อทวงคืนความยิ่งใหญ่กลับคืนมาจาก เรอัล มาดริด ดังนั้น โจน ลาปอร์ต้า และทีมงานของเขาจึงต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อนำพาสโมสรบรรลุเป้าหมาย

นับจนถึงตอนนี้ทีมอาซูลกราน่าเซ็นสัญญากับสมาชิกใหม่แล้ว 4 คน ไล่ตั้งแต่ ฟร้องค์ เกสซีเย่ กับ อันเดรียส คริสเตนเซ่น ที่ย้ายมาจาก เอซี มิลาน และ เชลซี แบบไม่มีค่าตัว ก่อน ราฟินญ่า จะย้ายมาจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 58 ล้านยูโร ต่อด้วย โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่มาจาก บาเยิร์น มิวนิค ด้วยมูลค่าเบื้องต้น 45 ล้านยูโร

แน่นอนว่า ลาปอร์ต้า มีความสุขกับการทำธุรกิจของทัพอาซูลกราน่า แต่พวกเขายังไม่ได้หยุดลงเพียงเท่านี้เนื่องจากยังมีแผนปรับปรุงแนวรับเพิ่มเติมทั้งตำแหน่งเซนเตอร์และฟูลแบ็กทั้งสองฝั่ง โดยมีเป้าหมายที่ ชูลส์ กุนเด้ ของ เซบีย่า, เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า และ มาร์กอส อลอนโซ่ สองฟูลแบ็กชาวสเปนของ เชลซี 

ลาปอร์ต้า ยืนยันว่า บาร์เซโลน่า จะไม่ทำผิดพลาดซ้ำซากเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีตและการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่จะต้องเข้ากับสไตล์การเล่นและปรัชญาของสโมสรเท่านั้น 


'บาร์เซโลน่า จะไม่ทำผิดพลาดแบบเดิมอีก เราจะไม่มีนักเตะที่ไม่เข้ากับสไตล์การเล่นของเรา เราจะเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง' ประธานบาร์ซ่ายืนยัน

ทีมอาซูลกราน่าเติมความแข็งแกร่งให้แนวรุกอย่างมีนัยสำคัญทั้งการเซ็นสัญญากับ เลวานดอฟสกี้ และ ราฟินญ่า ตอนนี้ประธานบาร์ซ่าเบนโฟกัสมาที่การปรับปรุงแนวป้องกันเพิ่มเติม 

'ถึงเวลาแล้วที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้แนวรับของเรา ผมไม่สามารถระบุชื่อได้ แต่เราจะทำให้เกมป้องกันของเราแกร่งขึ้น ชาบี เสนอ 6 ชื่อให้เราและผมหวังว่าสาวก กูเล่ส์ จะมีความสุข'

ประธานบาร์ซ่ายังกล่าวถึงรายละเอียดในการเซ็นสัญญากับ เลวานดอฟสกี้ ว่า 'เลวานดอฟสกี้ เซ็นสัญญาด้วยมูลค่า 45 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติม 5 ล้านยูโร เราต้องขอบคุณเขาเพราะเขากดดัน บาเยิร์น ให้ย้ายไป บาร์เซโลน่า เมื่อ เปแอสเช และ เชลซี สนใจเขา'


ลาปอร์ต้า ยืนยันเพิ่มเติมว่า เลวานดอฟสกี้ ยังตอบรับค่าจ้างจาก บาร์เซโลน่า ด้วยจำนวนเงินที่น้อยกว่า เปแอสเช และ เชลซี เสนอให้เขาด้วย 'เราต้องขอบคุณ เลว่า เพราะเขาได้รับค่าจ้างน้อยกว่าที่ เปแอสเช และ เชลซี เสนอให้เขา'

'ทุกสโมสรระดับท็อปต่างมีกองหน้าสไตล์ 'นักฆ่า' อยู่ด้านบน ตอนนี้เราก็มีแล้วเช่นกัน ผมรู้ว่าชาว กูเล่ส์ มีความสุขมากกับการเซ็นสัญญากับ เลวานดอฟสกี้'

ประธานวัย 60 ปี ยังกล่าวถึงขุมกำลังเชิงลึกของทัพอาซูลกราน่าว่า 'กับ เลวานดอฟสกี้, อันซู ฟาตี และ โอบาเมย็อง สามารถการันตีประตได้เลย'

'เลวานดอฟสกี้, ราฟินญ่า, เดมเบเล่, เฟร์ราน ตอร์เรส, อันซู ฟาตี, โอบาเมย็อง แล้วมาดูกันว่า อับเด จะพัฒนาไปได้อย่างไร นักเตะทุกคนจะมีส่วนช่วยให้แนวรุกของทีมทำประตูได้จำนวนมาก'

ก่อนจะกล่าวถึง ชาบี เอร์นานเดซ และแนวทางการจัดการของเทรนเนอร์วัย 42 ปีว่า 'การกดดัน, ความหลงใหล, การครองบอล นั่นคือสิ่งที่ ชาบี พยายามนำไปใช้ที่ บาร์ซ่า'

'กับผู้เล่นอายุน้อยและคนที่มีประสบการณ์ มองดูทีมนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ทุกอย่างต้องประสานและทำงานร่วมกัน มันเป็นวงออเคสตร้าที่มี ชาบี เป็นคนกำกับ'


ลาปอร์ต้า ยังพูดถึงการดึง อุสมาน เดมเบเล่ ปีกชาวฝรั่งเศสกลับมาเซ็นสัญญา 2 ปีกับสโมสรว่า 'เดมเบเล่ ต้องการประสบความสำเร็จที่นี่ที่ บาร์เซโลน่า เขาจะช่วยเราได้มาก'

บอสบาร์ซ่ายังกล่าวถึง เฟร์ราน ตอร์เรส แนวรุกทีมชาติสเปนที่เริ่มต้นอาชีพใน 'คัมป์ นู' แบบผสมผสานนับตั้งแต่ย้ายมาจาก แมนฯซิตี้ ในช่วงเดือนมกราคมว่า 'ผมคิดว่า เฟร์ราน ตอร์เรส เป็นนักเตะที่สามารถทำประตูได้จำนวนมากและมีศักยภาพสูงมาก'

เมื่อพูดถึงความทะเยอทะยานของเขาสำหรับทัพอาซูลกราน่าชุดปัจจุบัน ลาปอร์ต้า ต้องการนำทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่าไปสู่เป้าหมายสูงสุด และพวกเขาจำเป็นต้องลงทุนในทีมเพิ่มเติม เนื่องจากฟุตบอลไม่เคยหยุดรอใคร

'ฟุตบอลไม่สามารถรอได้ เราต้องการทีมที่สามารถแข่งขันได้ในตอนนี้ ความฝันของผมคือการทำให้ บาร์ซ่า เป็นการอ้างอิงระดับโลกในวงการฟุตบอลอีกครั้ง' ลาปอร์ต้า กล่าวถึงเป้าหมาย

'ผมมักจะพยายามปรับปรุงสิ่งที่ผมได้ทำไปแล้วในอดีต เราจะพยายามทำให้ดีกว่าที่เราทำตอนที่ผมเป็นประธานยุคแรกของผม นั่นเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากผมเป็นประธานยุคคว้า 6 แชมป์และชัยชนะ 6-2 ที่ เบร์นาเบว ในฤดูกาลเดียวกัน'


แผนงานของ ลาปอร์ต้า จะลุล่วงได้ก็ต่อเมื่อมีทีมงานที่ดีคอยสนับสนุนเช่นเดียวกัน ซึ่งประธานบาร์ซ่ากล่าวชื่นชมการทำงานในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายฟุตบอลของ มาเตว อาเลมานี่ ว่า 'มาเตว อาเลมานี่ และ จอร์ดี้ ครัฟฟ์ ทำงานได้ดีมากในฝ่ายฟุตบอล

'กับ ราฟา ยุสเต้ ในฐานะรองประธานสโมสรด้วยเช่นกัน และ เอ็นริก มาซิป ที่คอยช่วยเหลือ เรามีทีมที่ยอดเยี่ยมทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเรา'

บาร์เซโลน่า ยังต้องการสร้างความสมดุลที่ดีในทีม โดยมีผู้เล่นแห่งอนาคตอย่าง เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้, อันซู ฟาตี, ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี และ โรนัลด์ อาเราโฮ เป็นแกนนำ พร้อมด้วยสมาชิกใหม่อย่าง ราฟินญ่า, ฟร้องค์ เกสซีเย่ และ อันเดรียส คริสเตนเซ่ ในวัย 20 กลางๆ ผสมผสานด้วยผู้เล่นมากประสบการณ์อีกหลายคน

'ทีมสำหรับอนาคตเริ่มเป็นรูปเป็นร่างทั้ง อาเราโฮ, เปดรี้, กาบี, เอริก การ์เซีย, นีโก้, อันซู ฟาตี, เฟร์ราน ตอร์เรส พวกเขาอายุยังน้อย บางคนอายุ 17 ด้วยซ้ำ!'

'หากคุณสังเกตเห็น เราได้เซ็นสัญญากับนักเตะที่อยู่ในกลุ่มวัยกลางๆ พวกที่อายุ 25, 26, 27 เราไม่เคยมีพวกเขามาก่อน ปีนี้ ผมหงัวว่าบรรดาผู้เล่นประสบการณ์จะแสดงระดับที่เราทุกคนคาดหวังให้พวกเขาอยู่อีกครั้ง' ลาปอร์ต้า กล่าว


บาร์เซโลน่า จ่ายเงินเบื้องต้นไปแล้ว 103 ล้านยูโรสำหรับการเซ็นสัญญากับ ราฟินญ่า และ เลวานดอฟสกี้ ขณะที่ ลาปอร์ต้า ตั้งงบเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้ไว้ราว 200 ล้านยูโร ซึ่งพวกเขายังมีแผนเซ็นเพิ่มเติมกับ ชูลส์ กุนเด้, เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า และ มาร์กอส อลอนโซ่

หากการทำธุรกิจช่วงหน้าร้อนนี้ของทีมอาซูลกราน่าเสร็จสิ้นสมบูรณ์ พวกเขาจะได้ 7 ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเป็นกำลังเสริมของ ชาบี ไล่จาก เกสซีเย่, คริสเตนเซ่น, ราฟินญ่า, เลวานดอฟสกี้, กุนเด้, อัซปิลิกวยต้า และ อลอนโซ่ 

อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาข้างหน้าที่ ลาปอร์ต้า และทีมงานต้องหาทางแก้ไข นั่นคือการทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะสามารถลงทะเบียนบรรดานักเตะใหม่เหล่านี้ภายใต้กฎ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ของ ลา ลีกา 

ปัจจุบัน บาร์เซโลน่า มีนักเตะในทีมชุดใหญ่ 29 คน ซึ่งยังไม่นับรวม 3 เป้าหมายถัดไปอย่าง กุนเด้, อัซปิลิกวยต้า และ อลอนโซ่ ขณะที่แต่ละทีมสามารถลงทะเบียนนักเตะได้เพียง 25 คน 

ดังนั้นทีมอาซูลกราน่าจำเป็นต้องลดโหลดนักเตะอีกอย่างน้อย 7 คน พร้อมปรับลดค่าจ้างให้เข้าตามเกณฑ์ของ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ด้วย


นักเตะส่วนเกินที่อยู่ในข่ายเตรียมถูกโละคือ นอร์แบร์โต้ มูราร่า เนโต้, ออสการ์ มินเกซ่า, ซามูแอล อุมตีตี้, รีกี ปุช, มาร์ติน เบรธเวต และ เมมฟิส เดอปาย อาจรวมถึง มิราเล็ม เปียนิช และ เฟรงกี้ เดอ ย็อง โดยเฉพาะรายหลังสุดที่จะช่วยทีมอาซูลกราน่าปรับลดภาระค่าจ้างเป็นจำนวนมาก 

ทว่างานยากที่รออยู่ข้างหน้าคือการหาสโมสรรองรับนักเตะเหล่านั้น เนื่องจากนักเตะบางคนไม่เต็มใจจะย้ายสังกัด เพราะนั่นหมายถึงการปรับลดค่าจ้างเพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างเงินเดือนของต้นสังกัดใหม่ 

หนึ่งในนั้นคือ เบรธเวต อีกหนึ่งมรดกบาปตั้งแต่ยุคของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสรคนก่อนหน้านี้ที่จ่ายเงิน 18 ล้านยูโรดึงกองหน้าทีมชาติเดนมาร์กมาเสริมแนวรุกนอกตลาดนักเตะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 พร้อมเปย์ค่าจ้างให้นักเตะสูงถึงปีละ 4 ล้านยูโร 


เบรธเวต อาจตกเป็นเป้าสนใจของสโมสรพรีเมียร์ลีกบางทีม รวมถึง บาเลนเซีย และ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม แต่สโมสรเหล่านั้นคงไม่ยอมจ่ายค่าจ้างปีละ 4 ล้านยูโรให้นักเตะ แม้จะมีสโมสรจาก เมเจอร์ลีก และ ตะวันออกกลาง ที่มีศักยภาพพอที่จะจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว แต่กองหน้าทีมชาติเดนมาร์กไม่สนใจจะย้ายไปที่นั่น

ส่วนกรณีของ อุมตีตี้ ที่รับค่าจ้างจาก บาร์เซโลน่า ปีละ 4 ล้านยูโรก็ตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกันที่มองหาสโมสรที่ยอมจ่ายค่าเหนื่อยจำนวนดังกล่าวลำบาก อีกตัวแปรสำคัญคือประวัติการณ์บาดเจ็บของเซนเตอร์วัย 28 ปีจะทำให้เขาหาบ้านหลังใหม่ยากขึ้นด้วย

นั่นเป็นโจทย์ยากของ บาร์เซโลน่า ที่จะปลดล็อคภาระดังกล่าว แต่คาดว่าทีมอาซูลกราน่าจะหาทางออกได้ในท้ายที่สุด พวกเขาคงต้องยอมเจ็บตัวเพื่อให้ภารกิจลุล่วง เพียงแต่มันจะเจ็บมากหรือน้อยเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด