:::     :::

เคล็ดลับความสำเร็จของลูก้า โมดริช

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,645
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อายุ 36 ปี แล้ว

อย่างไรก็ตาม ลูก้า โมดริช สามารถยืนระยะในเกมฟุตบอลระดับสูงอย่างน่าชื่นชม ด้วยการเป็นนักเตะตัวหลักของเรอัล มาดริด พร้อมกับเป็นคนสำคัญในแดนกลาง ช่วยพาราชันชุดขาวเก็บเกี่ยวความสำเร็จ นอกจากเขาจะทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมในสนามแข่งขันแล้ว เขายังเป็นตัวอย่างที่ดี ในการถ่ายทอดบทเรียนลูกหนังไปยังนักเตะอายุน้อยของเรอัล มาดริด อีกด้วย 


ช่วงนี้ เราลองไปดูเคล็ดลับที่ไม่ลับของโมดริช กันหน่อย ลองไปดูว่า ปัจจุจัยอะไรบ้าง ที่ทำให้จอมทัพทีมชาติโครเอเชีย สามารถรักษาสภาพร่างกาย จนเล่นฟุตบอลในระดับสูง และเล่นกับยอดทีมของโลกอย่างเรอัล มาดริด อ่านจบแล้ว เชื่อว่าหลายคนอาจมีคำพูดบางอย่างเข้ามาในหัวว่า สำหรับนักฟุตบอลบางคนอายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขอย่างแท้จริง

บางที ลูก้า โมดริช อาจพลาดการฝึกซ้อมมากสุดแค่ 10 วันต่อปี


วลัทโก้ วูเซติช ศาสตราจารย์ที่คณะวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว แห่งมหาวิทยาลัยซาเกร็บ และหัวหน้าศูนย์การวินิจฉัยการกีฬา ออกมากล่าวถึงลูก้า โมดริช ดาวเตะมากประสบการณ์ทีมชาติโครเอเชีย ที่ยังคงรักษามาตรฐาน และลงเล่นฟุตบอลระดับสูงมาอย่างยาวนาน นอกจากการดูแลสภาพร่างกายเป็นอย่างดีแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ นั่นคือการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน


ปฏิเสธไม่ได้ว่า น้อยคนนักที่จะรู้จักวูเซติช อย่างไรก็ตาม นี่คือบุคคลสำคัญ ทำงานร่วมกับนักกีฬาชื่อดังของประเทศโครเอเชีย จำนวนหลายร้อยคน ในสาขาเฉพาะทางที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงการร่วมงานกับโมดริช ในแง่ของการดูแลสุขภาพร่างกาย นี่อาจเป็นหนึ่งในความลับ ทำให้โมดริช ยังคงเหมือนเด็กหนุ่มที่วิ่งไม่มีหมดบนผืนหญ้า แม้วัยจะล่วงเลยไปกว่า 36 ปีแล้วก็ตาม


ผมกับโมดริช เราทำงานร่วมกันมาเกือบ 7 ปีแล้ววูเซติช กล่าวต่อผมชี้วัดนักกีฬา ด้วยการวัดค่ากล้ามเนื้อ, กระดูก และอื่นๆ เรายังดูถึงนิสัยประจำวัน และไลฟ์สไตล์ด้วย เราคอยดูที่องค์ประกอบในส่วนต่างๆของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นความยืดหยุ่น, การกระโดด, การวิ่ง, ความว่องไว, พลัง และความแข็งแกร่ง


ตัวแปรที่สำคัญอีกอย่างคือ ความฉลาดทางการเคลื่อนไหวของนักฟุตบอล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้เล่นในตำแหน่งกองกลาง เราจะดูว่า พวกเขาตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาได้เร็วแค่ไหน ? ในแง่มุมนั้น โมดริช ถือเป็นหนึ่งคนที่เก่งสุดในโลก เขามองเกมการแข่งขันด้วยใจที่เปิดกว้าง ก่อนที่เขาจะได้บอลมาครอง เขามีวิสัยทัศน์ในสนามที่ค่อนข้างแตกต่างจากนักเตะคนอื่น

วูเซติช เจาะลึกไปที่กลไกสมองของโมดริช อย่างน่าสนใจว่าช่วงเวลาเดียวกัน โมดริช สามารถมองเห็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน 3-4 วิธี สมองของเขาวิเคราะห์สถานการณ์ของผู้เล่นหลายคน ที่อยู่รอบตัวเขาได้อย่างเป็นธรรมชาติ จากนั้น เขาจะตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว บางครั้ง เขาคิดได้เร็วกว่าเพื่อนร่วมทีมเสียอีก ตัวอย่างเช่น เขาอาจวางบอลไปที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของสนาม ก่อนจะพบว่า ไม่มีเพื่อนร่วมทีมวิ่งตามไปทันเลย (หัวเราะ)”


วูเซติช บอกถึงการทำงานร่วมกับโมดริช ในการยืดอายุการใช้งานของร่างกาย โดยบอกว่า ส่วนสำคัญที่ทำให้กัปตันทีมชาติโครเอเชีย รายนี้ สามารถหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บได้ เป็นเพราะการดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ตั้งแต่ตอนตื่น จนถึงเวลาเข้านอน


บางที ลูก้า โมดริช อาจพลาดการฝึกซ้อมมากสุด 10 วันต่อปี โดยซัมเมอร์นี้ ผมส่งโปรแกรมการออกกำลังกายไปให้เขา อย่างการเล่นเทนนิส นั่นคือกีฬาที่เขาชื่นชอบ รวมถึงการว่ายน้ำในทะเล อะไรทำนองนั้น เขาเป็นคนที่ทำงานหนักมาก และเป็นคนที่อุทิศตนเพื่อฟุตบอลอย่างแท้จริง เขาแตกต่างจากคนอื่นอย่างสิ้นเชิง

วูเซติช กล่าวทิ้งท้ายว่านักกีฬาที่ผมดูแล ทุกคนออกกำลังกายด้วยการมียางยืด กล้ามเนื้อสามารถยืดหยุ่นได้ นี่คือการฝึกฝนที่ดีที่สุด เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ ถ้าคุณดูช่วงเวลา 7-8 ปีที่ผ่านมาของโมดริช เขาแทบไม่เจอกับอาการบาดเจ็บเลย นั่นเป็นเพราะการเตรียมตัวที่ดี เขามุ่งเน้นไปที่การฝึกซ้อม, การป้องกันอาการบาดเจ็บ และการใช้ชีวิต


แนวทางการฝึกซ้อม และแบบแผนโภชนาการของโมดริช เหมือนกับพวกนักเตะอย่างคริสเตียโน่ โรนัลโด้ และซลาตัน อิบราฮิโมวิช นี่คือกลุ่มนักกีฬาที่ให้ความสนใจกับร่างกายของตัวเองอย่างแท้จริง


นี่คือเคล็ดลับการดูแลร่างกายของลูก้า โมดริช ที่ทำให้เขายังคงมีความฟิตในการเล่นฟุตบอลต่อไป จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จอย่างมากมายกับเรอัล มาดริด ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ ลาลีกา 3 สมัย, โกปา เดล เรย์ 1 สมัย, ซูเปอร์ โกปา 4 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 5 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 4 สมัย และสโมสรโลก 4 สมัย ...... เชื่อเหลือเกินว่า จำนวนโทรฟี่จะไม่จบลงแค่นี้อย่างแน่นอน 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด