:::     :::

'เมนย็อง'แชมเปี้ยนตัวจริง

วันพุธที่ 31 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
852
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในช่วงสองฤดูกาลที่ผ่านมา เขาคือผู้รักษาประตูที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุโรป คว้าสองแชมป์ลีกในแบบที่ไม่มีใครทำได้ และกลายเป็นที่รักของแฟนๆ เอซี มิลาน

ไมค์ เมนย็อง ผู้รักษาประตูลูกครึ่งฝรั่งเศส-เฮติ ที่คว้าแชมป์ลีกเอิงร่วมกับ ลีลล์ ซีซั่น 2020-21 และแชมป์เซเรียอาร่วมกับ มิลาน ซีซั่น 2021-22 กลายเป็นสองปีทองของนายประตูวัย 27 ปี

ปี 2022 ยังเป็นปีที่น่าจดจำสำหรับ เมนย็อง หลังจากได้รับรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งเซเรียอา ซีซั่น 2021-22 และปีนี้ยังเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศสไปแล้ว 3 เกมเท่ากันกับกัปตันทีม อูโก้ โยริส
มีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นกับ เมนย็อง นับตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากสโมสรใหญ่อย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เมื่อ 7 ปีที่แล้ว และตอนนี้เขาทำให้แฟนๆ รอสโซเนรี่ ทุกคน ลืมชื่อ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า
"ผมตั้งความหวังที่จะคว้าแชมป์ สิ่งแรกที่ผมบอกกับผู้อำนวยการสโมสรคือผมต้องการพา มิลาน กลับสู่จุดที่พวกเขาเคยอยู่" เมนย็อง ย้อนกลับไปเล่าถึงช่วงเวลาตอนย้ายจาก ลีลล์ มาสู่ มิลาน เมื่อปีที่แล้ว
"โค้ช (ปิโอลี่) พูดกับเราเสมอเพื่อถ่ายทอดถึงความปรารถนาและความเชื่อมั่นของเขาที่มีต่อเรา ระหว่างพักครึ่งเกมมิลานดาร์บี้ เขาพูดกับเราทุกคนทำให้เรารับรู้ได้ถึงความเชื่อมั่นของเขา"
เกมดาร์บี้ เดลล่า มาดอนนิน่า ถือเป็นหนึ่งในเกมสำคัญของฤดูกาลที่แล้วที่ มิลาน กลับมาพลิกชนะ อินเตอร์ 2-1 ต้องขอบคุณผลงานการยิงประตูของ โอลิวิเย่ร์ ชีรูด์
และอีกปัจจัยสำคัญของสโมสรคือแฟนๆ รอสโซเนรี่
"เรามีแฟนบอลที่ดีที่สุดในอิตาลี พวกเขามอบความแข็งแกร่งให้กับเรา ผมจำได้เกมเยือน ลาซิโอ ที่สนามเกือบเป็นของเราทั้งหมด เราแน่ใจในการคว้าแชมป์ที่ เรจโจ้ เอมิเลีย (บุกชนะ ซาสซูโอโล่ 3-0 เกมสุดท้ายของฤดูกาล) เพราะความแข็งแกร่งที่พวกเขาส่งมาถึงเรา"
ในอดีต ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เคยเป็นดาวดังที่สุดของ เปแอสเช และลีกเอิง ซึ่งในช่วงเวลานั้น เมนย็อง ยังอยู่กับทีมเยาวชน และถูกเรียกขึ้นมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่
"ผมจำได้เลย ปีแรกในทีมชุดใหญ่กับ ซลาตัน ตอนที่เขาซ้อมยิงประตู และกระหน่ำเต็มแรงมาที่ผม ผมเซฟได้ และตอนจบการซ้อมภายในห้องแต่งตัว เขาบอกผมว่า ใจนายมันได้ เขาชอบ จงเป็นแบบนั้นต่อไป และอีก 8 ปีต่อมา เราได้มาอยู่ด้วยกันที่นี่"
ถึงแม้จะเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตู แต่ไอดอลในวัยเด็กของ เมนย็อง กลับเป็นอดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษ
"นักเตะที่ผมชอบดูมากที่สุดคือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด เพราะผมเป็นแฟน ลิเวอร์พูล ผมชอบเขามากๆ"
การพกเอาดีกรีแชมป์ลีกเอิงติดตัวมาด้วย ตอนย้ายมาอยู่ที่ มิลาน ใหม่ๆ และการเป็นตัวแทนของ ดอนนารุมม่า ไม่ได้ทำให้ เมนย็อง รู้สึกกดดันเพิ่มขึ้นเลย
"ผมไม่รู้กดดันเมื่อฤดูกาลที่แล้ว การถูกเปรียบเทียบกับ ดอนนารุมม่า เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว แต่ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงได้"
"ก่อนลงเล่นแต่ละเกม ผมจะเก็บตัวอยู่เงียบๆ คนเดียว ผมไม่อยากรู้สึกถึงความกดดันจากคนอื่น ผมช่วยกล่อมจิตใจตัวเองด้วยเสียงเพลง และปิดกั้นตัวเองให้อยู่ในโลกของผม"
นี่คือสูตรลับความสำเร็จของ เมนย็อง ผู้รักษาประตูที่พา ลีลล์ หักปากกาเซียนโค่น เปแอสเช ครองความยิ่งใหญ่ในลีกเอิงมาแล้ว และพา มิลาน กลับสู่จุดสูงสุดครั้งแรกในรอบ 11 ปี
หลายคนอาจเรียก เมนย็อง ว่าเป็นผู้รักษาประตูนำโชค แต่แท้จริงแล้ว เขาเป็นผู้รักษาประตูที่นำความสำเร็จมากกว่า
และแน่นอน การรักษาความสำเร็จให้คงอยู่ต่อไป เป็นเรื่องที่ยากกว่านั้น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})