:::     :::

ค่ำคืนของ'ริชาร์ลีซอน'

วันพฤหัสบดีที่ 08 กันยายน 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
748
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"ผมมีความสุขกับ ริชี่ จริงๆ เพราะเขาสมควรมีค่ำคืนเช่นนี้" จากเจ้านาย อันโตนิโอ คอนเต้ ถึงลูกน้องใหม่ ริชาร์ลีซอน

จาก 11.2 ล้านปอนด์ที่ วัตฟอร์ด จ่ายให้ ฟลูมิเนนเซ่ ในปี 2017

กลายเป็น 35 ล้านปอนด์ (บวกส่วนเสริม 15 ล้านปอนด์) ที่ เอฟเวอร์ตัน จ่ายให้ วัตฟอร์ด ในปี 2018
ขยับเป็น 50 ล้านปอนด์ (บวกส่วนเสริม 10 ล้านปอนด์) ที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ จ่ายให้ เอฟเวอร์ตัน ในปีนี้
นี่คือตัวเลขค่าตัวของ ริชาร์ลีซอน นับตั้งแต่ย้ายมาสู่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แสดงให้เห็นถึงการก้าวกระโดด ซึ่งสะท้อนมาจากพัฒนาการและผลงานในสนามที่ดีขึ้นเรื่อยๆ
ริชาร์ลีซอน ต้องใช้เวลาไม่น้อยในการปรับตัวให้เข้ากับ ท็อตแน่ม ทั้งเพื่อนร่วมทีมใหม่ ระบบการเล่น และแท็กติกต่างๆ ของ คอนเต้
แน่นอน การย้ายเข้ามาใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแย่งตำแหน่งจากเจ้าของเดิม คอนเต้ พยายามให้ ริชาร์ลีซอน ค่อยๆ ซึบซับแนวทางการเล่นของทีม จากการส่งลงสำรองติดต่อกัน 4 เกม และมี 1 แอสซิสต์ที่ ซิตี้ กราวด์
คอนเต้ จับ ริชาร์ลีซอน ประเดิมตัวจริงในเกมพรีเมียร์ลีกที่เปิดบ้านชนะ ฟูแล่ม 2-1 และเกือบมีประตูแรกในชุด ท็อตแน่ม ของกองหน้าบราซิล แต่สุดท้ายถอดเสื้อฉลองประตูกันเก้อ เพราะ วีเออาร์ ตรวจจับเป็นการล้ำหน้า
ถึงกระนั้น ริชาร์ลีซอน ยังคงได้ลงตัวจริงประสานงานร่วมกับ แฮร์รี่ เคน และ ซน ฮึง-มิน ต่อไปในเกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ ท็อตแน่ม ได้กลับมาเล่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 2019-20
"ผมจำได้ว่าตอนที่ ริชี่ เซ็นสัญญากับเรา เขาบอกว่าแทบรอไม่ไหวแล้วที่จะลงเล่นเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก และได้ฟังเพลงนั้น" คอนเต้ ย้อนกลับไปนึกถึงตอนเซ็นสัญญากับ ริชาร์ลีซอน
"เมื่อนักเตะพูดแบบนี้ออกมา แสดงให้เห็นว่าเขามีความปรารถนาอันแรงกล้าและความตั้งใจที่ยิ่งใหญ่"
คอนเต้ เปิดเผยเหตุผลที่เขาและสโมสรตัดสินใจเลือกทุ่มเงินมหาศาลลงทุนไปกับ ริชาร์ลีซอน นอกจากฝีเท้าและจิตใจที่สอบผ่านในเวทีพรีเมียร์ลีกแบบสบายๆ แล้ว การเหมาะกับระบบการเล่นถือเป็นคำตอบสำคัญ
"เราเซ็นสัญญากับ ริชี่ เพราะเราพยายามเซ็นนักเตะที่สามารถเล่นได้ทั้งสามตำแหน่ง ด้วยเหตุผลนี้ เราจึงไม่มีข้อสงสัยใดๆ ในตัวเขาเลย"
"เราจัดการคว้าตัวอย่างรวดเร็ว เพราะแนวคิดและวิสัยทัศน์ของเรามีความชัดเจนมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากเหตุผลนี้"
คอนเต้ รู้ดีว่าเกมแรกกับ โอลิมปิก มาร์กเซย ในรัง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สเตเดี้ยม เป็นเกมสำคัญมากๆ ที่จะต้องเริ่มต้นด้วยสามคะแนนให้ได้ นั่นคือเหตุผลที่เขาต้องการกองหน้าธรรมชาติลงพร้อมกันสามคน
"ริชี่ มีความเป็นกองหน้ามากกว่า เดกี้ (เดยัน คูลูเซฟสกี้) แต่ในช่วงเวลาเดียวกัน เขาก็สามารถเล่นตำแหน่งของ ซน ได้ เล่นตำแหน่งของ เคน ได้ และเล่นตำแหน่งของ เดกี้ ได้"
"สำหรับเรา นี่คือเรื่องสำคัญมากๆ เพราะแน่นอนว่า เมื่อคุณทำการหมุนเวียนทีม คุณต้องไม่ลดประสิทธิภาพของทีมลง"
"ผมมีความสุขกับ ริชี่ จริงๆ เพราะเขาสมควรมีค่ำคืนเช่นนี้"
ริชาร์ลีซอน ทำสองประตูจากสองลูกโหม่งในนาที 76 และ 81 เป็นการนับหนึ่งและสองกับ ท็อตแน่ม แต่ที่สำคัญที่สุดคือชัยชนะและสามคะแนนในเกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ ลีก
ภายหลังจบเกม ริชาร์ลีซอน โอบกอดครอบครัวและเพื่อนๆ ทั้งน้ำตา นี่คือเกมแรกในเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก ของเขา นี่คือประตูแรกในเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก ของเขา และนี่คือประตูแรกกับ ท็อตแน่ม ด้วย
ถึงตอนนี้ คอนเต้ กำลังมีความสุขกับแนวรุกของ ท็อตแน่ม ที่ ริชาร์ลีซอน สามารถทดแทนได้ทุกตำแหน่งของทั้ง เคน, ซน และ คูลูเซฟสกี้ ดีไม่ดีจะเบียดแย่งตัวจริงไปยาวๆ เลยด้วยซ้ำ
นั่นคือสิ่งที่ ท็อตแน่ม ขาดหายไปซีซั่นก่อน เพราะ ลูคัส มูร่า กับ สตีเว่น เบิร์กไวน์ ขาดเรื่องความสม่ำเสมอ
คอนเต้ ต้องการการแข่งขันที่เข้มข้น ไม่ต้องผูกขาด เคน, ซน, คูลู อีกต่อไป เพราะฤดูกาล 2022-23 มีโปรแกรมอัดแน่น แถมยังมีฟุตบอลโลก 2022 มาคั่นกลาง ที่ทำให้นักเตะกรอบหรือบาดเจ็บกันง่ายกว่าเดิม
แม้เพิ่งเป็นการเริ่มต้น แต่ดูเหมือนว่าแฟนๆ ท็อตแน่ม ค่อยๆ หลงรัก ริชาร์ลีซอน มากขึ้นทุกทีแล้ว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด