:::     :::

โอกาสของ'เทรนท์'

วันพุธที่ 28 กันยายน 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
727
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชื่อของ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กลายเป็นประเด็นให้หลายคนได้แสดงความเห็น หลังหลุดโผจากแมตช์เดย์เกมที่ อังกฤษ พบ เยอรมนี

การที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ เรียกนักเตะเข้ามาอยู่ในทีมถึง 27 คน นั่นหมายความว่าจะมีนักเตะ 4 คนที่หลุดโผจากแมตช์เดย์ ที่ส่งรายชื่อ 23 นักเตะ เป็นตัวจริง 11 คน และตัวสำรอง 12 คน

ในเกมที่ อังกฤษ บุกแพ้ อิตาลี 0-1 ที่ มิลาน 4 คนที่ไม่ได้อยู่ในทีมคือ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่เพิ่งฟิตกลับมา, มาร์ค เกฮี, เบน ชิลเวลล์ และศูนย์หน้าหน้าใหม่ อีวาน โทนี่ย์ ซึ่งก็ไม่มีประเด็นใดๆ เกิดขึ้น
แต่พอถึงเกมที่ อังกฤษ พบ เยอรมนี ที่ เวมบลีย์ 4 คนที่ถูกตัดชื่อออก เปลี่ยนแปลงไปหมด กลายเป็น ฟิคาโย่ โทโมรี่, เจมส์ วอร์ด-พราวส์, จาร์รอด โบเวน และ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์
สื่อแทบทุกสำนักของอังกฤษต่างจับจ้องไปที่ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ มากกว่าใคร
ประเด็นสำคัญคือการหลุดโผในเกมสุดท้ายแบบนี้ หมายความว่า แบ็กขวาจอมแอสซิสต์จาก ลิเวอร์พูล จะหลุดทีมชุดเวิลด์คัพ 2022 ด้วยหรือไม่?
แน่นอน อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กลายเป็นจุดสนใจอยู่ก่อนแล้ว จากผลงานที่ตกลงไปในฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ ลิเวอร์พูล บุกแพ้ นาโปลี 1-4 ที่ถูกโฟกัสในจังหวะยืนนิ่งเฉยตอนทีมเสียประตู
ดังนั้น การที่ อังกฤษ มีแบ็กขวาจับจองพื้นที่ในทีมของ เซาธ์เกต อยู่แล้วคือ ไคล์ วอล์คเกอร์, คีแรน ทริปเปียร์ และ รีซ เจมส์ นั่นจึงทำให้ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ โอกาสติดทีมหรือหลุดทีมชุดเวิลด์คัพมีพอๆ กัน
เดิมที เซาธ์เกต เล่นในระบบ 4-2-3-1 จากโปรแกรม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก สามเกมเมื่อเดือนมิถุนายน แต่มีการปรับเปลี่ยนมาเป็น 3-4-2-1 ในสองเกมสุดท้ายตามโปรแกรมเดือนกันยายน
จึงมีการคาดการณ์กันว่า เซาธ์เกต น่าจะใช้ระบบการเล่นกองหลังสามคนนี่แหละ ลุยฟุตบอลโลกที่ กาตาร์
เมื่อเป็นเช่นนี้ บทบาทของ วอล์คเกอร์ ก็จะไม่ใช่วิงแบ็กขวา กลายเป็นหนึ่งในสามปราการหลังแทน ดังนั้นตำแหน่งวิงแบ็กจะเหลือแค่ ทริปเปียร์ กับ เจมส์ ที่ขวางหน้าอยู่
ในเมื่อบทบาทกลายเป็นวิงแบ็ก ไม่ใช่ฟูลแบ็ก เกมรับที่เป็นจุดอ่อนของ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด และเมื่อพิจารณาจากเกมรุก แบ็กขวาจาก ลิเวอร์พูล ไม่ได้เป็นรอง ทริปเปียร์ กับ เจมส์
อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ คือเจ้าพ่อแอสซิสต์ของ หงส์แดง เมื่อฤดูกาลที่แล้ว 19 แอสซิสต์ รวมทุกรายการ เกิดขึ้นในพรีเมียร์ลีก 12 แอสซิสต์, แชมเปี้ยนส์ลีก 4 แอสซิสต์, เอฟเอคัพ 1 แอสซิสต์ และคาราบาวคัพ 2 แอสซิสต์
หากแต่ซีซั่นนี้ ฟอร์มการเล่นยังไม่เข้าที่เข้าทาง ไม่เพียงแค่เกมรับที่เป็นปัญหา แต่ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ยังไม่มีแอสซิสต์เลยจาก 8 เกมแรกทั้งพรีเมียร์ลีก และเกมยุโรป
เซาธ์เกต ได้ชี้แจงเหตุผลในการเลือกตำแหน่งวิงแบ็กในสองเกมสุดท้ายของยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ที่พบกับ อิตาลี และ เยอรมนี เอาไว้ว่า "ผมได้คุยกับนักเตะทุกคนแล้ว"
"เกมกับ อิตาลี เราไม่ได้ต้องการแบ็กซ้ายอีกคน (ใช้ บูคาโย่ ซาก้า ยืนวิงแบ็กซ้าย แล้วมี ลุค ชอว์ นั่งสำรอง ส่วน เบน ชิลเวลล์ ไม่มีชื่อ)"
"แต่เกมกับ เยอรมนี เราต้องการ เพราะแนวทางที่เราต้องเล่นกับทีมที่เผชิญหน้าด้วย ดังนั้นเราจึงต้องการ ชิลลี่ (เบน ชิลเวลล์) นั่งสำรอง (ลุค ชอว์ ลงตัวจริง)"
"และอีกฝั่ง เรามี คีแรน (ทริปเปียร์) ซึ่งตอนนี้ผมรู้สึกว่าเกมของเขามีครบทุกด้านเหนือกว่า (อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์)"
ถึงตอนนี้ หาก อังกฤษ ไม่มีพื้นที่ว่างให้กับ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ในทีมชุดฟุตบอลโลก 2022 ก็คงไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด
แต่โอกาสของ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ก็ใช่ว่าจะดับวูบลงไปแล้ว หาก เซาธ์เกต จับวาง เจมส์ ไปเป็นตัวเลือกบทบาทกองหลังฝั่งขวาของ วอล์คเกอร์ ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับที่เคยเล่นให้ โธมัส ทูเคิ่ล มาแล้ว
วิงแบ็กฝั่งขวาก็จะมีที่ว่างเหลือให้กับ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แม้เป็นตัวสำรองของ ทริปเปียร์ ก็ตาม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})