:::     :::

ดาวรุ่ง (อีกราย) จากสังกัด 'แรนส์'

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
631
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ว่ากันว่า แรนส์ เป็นหนึ่งในสโมสรที่มีศูนย์ฝึกเยาวชนลำดับต้นๆ ของยุโรป เอาแค่ช่วงที่ผ่านมาได้สร้างผู้เล่นอย่าง อุสมัน เดมเบเล่, เอดูอาร์โด้ กามาวิงก้า และ มาธีส เตล มาประดับวงการ

นั่นคือ 3 นักเตะที่โดดเด่นเป็นพิเศษ เพราะยังมีอีกลหลายคนที่พัฒนามาจากศูนย์ฝึกแห่งนี้และได้ดำเนินชีวิตต่อไปในฐานะนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงพอตัวทั้งในฝรั่งเศสหรือเวทียุโรป

แม้แต่ผู้เล่นบางรายที่ย้ายมาเป็นกำลังหลักให้ แรนส์ ก่อนจะพัฒนาฝีเท้าและถูกทีมใหญ่ๆ ดึงไปร่วมทีม นับได้ว่าสโมสรแห่งนี้เป็นหนึ่งในทีมฟุตบอลที่มีศักยภาพในการพัฒนาผู้เล่นอย่ามาก

โดยเฉพาะนักเตะอายุน้อยที่ได้ผ่านการขัดเกลาปีแล้วปีเล่าจาก แรนส์ ทุกๆ ซีซั่นจะเห็นว่ามีแข้งหนุ่มก้าวมาขึ้นเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของสโมสรอยู่เสมอ และนั่นไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพหรือการแข่งขันของทีมลดลงไปเลย

ถือเป็นนโยบายหรือแนวคิดที่น่าสนใจ สโมสรดำเนินการทั้งในส่วนตลาดนักเตะที่พร้อมยกระดับทีมให้รุดหน้า แต่ไม่ลืมการผลักดันดาวรุ่งที่มีแววให้ก้าวมาเป็นหนึ่งในกำลังเสริม (หรือหลัก) ของทีม

ฤดูกาลนี้ไม่ต่างกัน นอกเหนือไปจาก โลเรนซ์ อัสญียง แบ็กขวาที่ก้าวขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว หรือในกรณี อาเดรียง ตรุฟแฟร์ ที่ยึดพื้นที่แบ็กซ้ายเป็นของตนเอง ยังมี เดซีเร่ ดูเอ้ กองกลางตัวรุกที่ถูกดันมาอยู่ในทีมใหญ่เต็มตัว

เจ้าหนูวัย 17 ปีได้โอกาสประเดิมสนามในซีซั่นนี้หลังจากถูกส่งเป็นตัวสำรองในเกมแรกที่ทีมแพ้ ลอริยองต์ 0-1 แม้ทีมจะเจอผลการแข่งขันน่าผิดหวัง แต่มันกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ เดซีเร่ ดูเอ้ 





นับตั้งแต่ตอนนั้น เดซีเร่ ลงสนามให้ แรนส์ ไปแล้ว 12 นัดจากทุกรายการ พร้อมผลงาน 3 ประตูด้วยกัน

ฟอร์มของแข้งละอ่อนรายนี้กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ไม่ว่าจะเเป็นในลีก เอิง หรือ ยูโรปา ลีก โดยเฉพาะรายการหลังที่เพิ่งทำสถิติเป็นนักเตะชาวฝรั่งเศสอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในเวทียุโรป

แม้จะอยู่ในช่วงพัฒนาผลงาน แต่ฟอร์มที่ออกมาถือเป็นสัญญาณที่ดีของนักเตะ ความมั่นใจที่เกินวัย การเล่นที่ทุ่มเท หรือแม้แต่การเข้าใจเกมตามที่กุนซือต้องการ ทำให้ ดูเอ้ ได้โอกาสในการพิสูจน์ตนเอง

  "ทุกๆ ครั้งที่เขาถูกส่งลงสนาม เขาจะนำพลังงานและความกระตือรือร้นที่ยอดเยี่ยมลงไปด้วย" บรูโน่ เชเนซีโอ กุนซือแรนส์ กล่าวถึงนักเตะวัย 17 ปี

"แน่นอนว่าเขามีงานอีกมากมายที่ต้องพัฒนาต่อไป แต่เขาเป็นนักเตะที่เปิดรับคำแนะนำและพัฒนารุดหน้าไปด้วยดี ในช่วงท้ายฤดูกาลที่ผ่านมาพวกเราตัดสินใจให้เขามีโอกาสในทีมชุดใหญ่

"สิ่งที่ยอดเยี่ยมคือเขาพัฒนาได้รวดเร็วกว่าที่พวกเราคาดคิดไว้เสียอีก มันเป็นเรื่องที่ดี ตอนนี้เขาต้องอยู่กับความเป็นจริงและดำเนินไปพร้อมความคิดี่ดีถึงสิ่งที่เขากำลังทำออกมา

"ถ้าเขาทำแบบนั้น เขาจะมีอนาคตที่ยอดเยี่ยมรออยู่"

นั่นคือคำกล่าวจากกุนซือและคนที่ให้โอกาสสำคัญกับ เดซีเร่ ดูเอ้ แน่นอนว่าตอนนี้นับเป็นช่วงสำคัญในการพัฒนาและสานต่อสิ่งที่นักเตะได้แสดงออกมา แต่อย่าลืมว่าเส้นทางเหล่านี้ยังคงอีกยาวไกลและมีหลายสิ่งให้ลงมือทำ ซึ่งหากผิดพลาดหรือสมาธิหลุดไปเมื่อไหร่อาจจะสูญเสียเป้าหมายหรือหลงทางได้ง่ายๆ 





สิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ แรนส์ จะพยายามสอดส่องและทำให้แน่ใจว่าแข้งวัย 17 ปีรายนี้พัฒนาไปยังเส้นทางที่ถูกต้อง เพราะเป็นเรื่องที่ชัดเจน ดูเอ้ มีศักยภาพในการยกระดับให้ดีกว่านี้ได้อีกมาก เพราะถึงตำแหน่งถนัดจะเป็นการเล่นในลักษณะกองกลางตัวรุกที่สร้างความอันตรายให้คู่แข่ง แต่สำหรับ ดูเอ้ มันคือการทำงานเพื่อทีม พร้อมวิ่งไล่บอลตามที่กุนซือหรือแผนการที่ได้รับมอบหมาย ไม่อิดออดในการไล่เพรสซิ่งหรือคอยกดดันฝ่ายตรงข้าม และลงมาเล่นเกมรับเมื่อทีมถูกกดดัน

จึงไม่แปลกที่กุนซือใหญ่อย่าง เชเนซีโอ จะกล่าวชมผลงาน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ ดูเอ้ ถูกส่งลงไปในฐานะตัวสำรอง เขาพร้อมที่จะจุดประกายหรือปลุกให้คนอื่นๆ ในทีมกลับมามีฮึดอีกครั้ง

ยกตัวอย่างล่าสุดคงหนีไม่พ้นเกมปะทะ น็องต์ ในศึกดาร์บี้แมตช์ตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งแข้งวัย 17 ปีลงสนามท้ายเกมก่อนจะสอยตาข่ายให้ทีมคว้าชัยแบบงดงาม 3-0 หรือในเกม ยูโรปา ลีก ที่ปะทะ ดินาโม เคียฟ ช่วงต้นเดือนนี้ 

แม้จะมีเวลาเพียงน้อยนิดแต่สำหรับ ดูเอ้ นั่นคือโอกาสที่ตนเองต้องคว้ามาให้ได้ ทุกๆ นาทีมีค่าและเขาไม่พลาดที่จะคว้ามันมาเพื่อแสดงศักยภาพในตัวให้ผู้คนได้เห็น

เส้นทางที่ถูกเปิดและการออกตัวที่ได้ดำเนินไปแล้ว มันคืออนาคตของเด็กหนุ่มที่ชื่อ เดซีเร่ ดูเอ้ ซึ่งแน่นอนว่าเขาคาดหวังให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างที่ต้องการและตั้งใจ

ถึงเส้นทางหลังจากนี้ยังอีกยาวไกล แต่หากนักเตะมีความมุ่งมั่นและไม่หลงลืมถึงสิ่งที่ตนเองปรารถนา เชื่อว่าอนาคตข้างหน้าชื่อของ เดซีเร่ ดูเอ้ จะถูกพูดถึงอย่างมากแน่นอน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})