:::     :::

คำว่า 'รัก' มันกลายเป็นฝุ่นไปแล้ว

วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
750
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมื่อ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำแฮตทริก 2 จาก 3 เกมเหย้าที่เอาชนะ สเปอร์ส และ นอริช 3-2 ทุกอย่างดูสมบูรณ์แบบสำหรับทั้งตัวนักเตะ และสโมสร

กรอมาอีก 6 เดือนข้างหน้าในเกมพบ สเปอร์ส ที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เขาสร้างปัญหาอย่างที่ทุกคนได้รู้ หลังแทบไม่ได้ลงเล่นเลย และทำให้ทั้งบอร์ดบริหาร, แฟนบอล, เพื่อนร่วมทีม และผู้จัดการทีมคนใหม่ไม่พอใจ

เขาเต็มไปด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวพร้อมปฏิเสธที่จะลงเล่นเป็นตัวสำรองที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในช่วงก่อนจบเกม ซึ่งมันพิสูจน์ได้ว่าเป็นโศกนาฏกรรมที่ร้ายแรงของช่วงชีวิตรถไฟเหาะตลอด 14 เดือนที่ผ่านมา

แฟนบอล ยูไนเต็ด ต่างภาคภูมิใจ เมื่อ โรนัลโด้ กลับมายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อีกครั้งในวันเส้นตายของเดือนสิงหาคม ปี 2021

มันไม่เพียงแค่การได้ตัวแข้งบัลลงดอร์ 5 สมัย ที่ไปผจญภัยกับ เรอัล มาดริด และ ยูเวนตุส มาตลอด 12 ปี แต่เขายังปฏิเสธคู่แข่งร่วมเมืองอย่าง แมนฯ ซิตี้ ที่มั่นใจมากว่าจะได้ตัว โรนัลโด้ ก่อนที่จะมีโทรศัพท์สายสำคัญจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

เขาเซ็นสัญญามูลค่า 480,000 ปอนด์ เป็นเวลา 2 ปี และ โรนัลโด้ ก็กลายเป็นผู้เล่นของ ผีแดง อีกครั้ง และสโมสรก็ฉีกกฎทุกอย่างของตัวเองด้วยการมอบเสื้อหมายเลข 7 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเขา

หลังเสร็จสิ้นการย้ายทีมด้วยค่าตัว 19.7 ล้านปอนด์ โรนัลโด้ กล่าวว่า "แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่มีความพิเศษในใจผมเสมอมา และผมรู้สึกตื้นตันกับข้อความทั้งหมดที่ได้รับนับตั้งแต่ที่มีการประกาศ"

"ผมแทบรอไม่ไหวที่จะได้เล่นที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ต่อหน้าแฟนบอลที่เต็มสนาม และได้เจอทุกคนอีกครั้ง"

"ผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับทีมหลังเกมทีมชาติ และผมหวังว่าเราจะมีฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในอนาคต"

แม้จะมีข้อสงสัยมากมายเรื่องอายุของเขา แต่เขาก็รีบนำความกังวลเหล่านั้นออกไปด้วยการยิง 2 ประตูในเกมประเดิมที่พบ นิวคาสเซิ่ล

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เองก็ยินดีที่มีเขาอยู่ในทีม เนื่องจากประตูสำคัญในแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มของ โรนัลโด้ รวมถึงลูกชัยในช่วงท้ายเกมกับ บียาร์เรอัล และ อตาลันต้า ซึ่งทำให้ ยูไนเต็ด ผ่านเข้ารอบน็อคเอาต์ และนั่นทำให้การถูกไล่ออกจากกุนซือชาวนอร์เวย์ถูกชะลอไปก่อน

ในที่สุด โซลชา ก็ถูกตะเพิดในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และระหว่างนั้น ราล์ฟ รังนิก ก็เข้ามาเพื่อพยายามกอบกู้เรือที่ใกล้จม ซึ่งเต็มไปด้วยผู้เล่นที่ด้อยประสิทธิภาพ

แม้ตอนนี้เขาจะขาดคุณภาพรอบตัวอย่างชัดเจน แต่ โรนัลโด้ ก็จบฤดูกาลด้วยการทำไป 18 ประตู ในพรีเมียร์ลีก และ 24 ลูกรวมทุกรายการ

มีเพียง ซน ฮึง-มิน และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ที่คว้ารางวัลดาวซัลโวเท่านั้นที่ยิงได้มากกว่าเขา ขณะที่ โรนัลโด้ ก็ถูกเลือกให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำปีของ ยูไนเต็ด

กองหน้าที่ต้องพบกับความเศร้าใจครั้งใหญ่ เมื่อต้องเสียลูกชายแรกเกิดไปในเดือนเมษายน จบฤดูกาลด้วยการทำไป 3 ประตู จาก 4 เกมสุดท้ายของเขา

แต่ รังนิก ก็หมดหน้าที่ และออกไป โดยเป็น เอริก เทน ฮาก ที่เน้นเกมเพรสซิ่งอย่างจริงจังเข้ามาแทน

แน่นอนว่า โรนัลโด้ คือผู้ชนะแชมเปี้ยนส์ลีก ถึง 5 สมัย และการจบอันดับ 6 ของ ยูไนเต็ด ก็ทำให้พวกเขาได้ไปเล่นแค่ยูโรปา ลีก เท่านั้น มีการคาดหวังว่าเขาจะย้ายทีม และเขาก็ต้องการย้ายทีมจริงๆ เขาได้แจ้ง จอร์จ เมนเดส ตัวแทนเพื่อประชุมอย่างจริงจังในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ดันไม่มีใครที่ต้องการ โรนัลโด้ อย่างจริงจัง ไม่มีสโมสรไหนพร้อมที่จะเซ็นสัญญากับเขาในช่วงซัมเมอร์

ดังนั้น เขาจึงทำอะไรไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องกลับมาซ้อมกับทีม หลังยื้อยุดฉุดดึงเวลาในช่วงซัมเมอร์มานาน และเขาก็ไม่พร้อมที่จะออกสตาร์ทในเกมเปิดสนามกับ ไบรท์ตัน

จากนั้นก็ได้ลงสนามในเกมกับแพ้ เบรนท์ฟอร์ด ซึ่งนั่นคือเกมเดียวที่เขาได้อยู่ในสนามเต็ม 90 นาทีในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้

ยูไนเต็ด โดนสังหารหมู่แพ้ 0-4 โดยที่ โรนัลโด้ เหมือนอากาศธาตุไร้พิษสงใดๆ ในเกมกับทีม ตราผึ้ง และก็อีกครั้งในนัดกับ นิวคาสเซิ่ล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ก็ยังมีข้อกล่าวหาที่ว่าเขาเรียกร้องให้ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กัปตันทีมถูกลดสถานะไปอยู่ที่ม้านั่งสำรอง โดยอธิบายว่าเซนเตอร์แบ็กรายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในปัญหาของทีม

แต่ในที่สุด ทั้งสองก็กอดคอกันหลุดออกไปจากทีมของ เทน ฮาก ที่รู้สึกว่าทีมของตนดีขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อไม่มีพวกเขา โดย โรนัลโด้ ถูกลดบทบาทจากนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้เหลือเพียงสถานะซูเปอร์ซับ หรือแม้แต่บางครั้งอาจไม่ได้มีบทบาทอะไรเลยด้วยซ้ำ

เกมเมื่อวันพุธที่ ผีแดง เอาชนะ สเปอร์ส มันให้ความรู้สึกว่า โรนัลโด้ กับ ยูไนเต็ด คงไม่มีหนทางไหนให้ไปต่อกันอีกแล้ว

หลังจากที่ได้เห็น เฟร็ด และ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ทำประตูที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด โรนัลโด้ ก็ถูก เทน ฮาก เรียกให้เตรียมลงสนามในนาทีสุดท้ายของเกม แต่แทนที่เขาจะผูกเชือกสตั๊ดเพื่อลงเล่น หัวหอกผู้หยิ่งยโสก็ก้าวเท้าย่ำไปด้านข้างของสนาม และเดินเข้าอุโมงค์ไปเลย เขาเก็บสัมภาระ และเดินทางออกจากสนามก่อน เช่นเดียวกับที่เขาเคยทำในเกมอุ่นเครื่องกับ ราโย บาเยกาโน่ เมื่อช่วงปรีซีซั่น

เทน ฮาก ที่ขึ้นชื่อเรื่องระเบียบวินัยไม่ยอมเรื่องนี้อยู่แล้ว และตามคิดบัญชี โรนัลโด้ หลังจากนั้น

กองหน้าที่ก็ไม่รู้ว่าสำนึกผิดจากใจจริงหรือไม่ ถูกสั่งให้แยกซ้อมเดี่ยว ถูกหั่นชื่อออกจากทีมที่เสมอกับ เชลซี เมื่อวันเสาร์ ถูกปรับเงิน 720,000 ปอนด์ และตอนนี้ก็แทบไม่มีใครในสนามอยากให้เขาอยู่ต่ออีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขายออกไปในเดือนมกราคม หรือการยกเลิกสัญญาก่อนกำหนด

แน่นอนว่าครอบครัวของ โรนัลโด้ กระโดดออกมาปกป้องเขา เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำหลังเหตุการณ์ที่กูดิสัน พาร์ค การที่หัวหน้าเชียร์ลีดเดอร์ และ เอลม่า อาเวยโร่ น้องสาวที่ออกมาจัดหนักจัดเต็มบนโซเชียลมีเดียก็เหมือนยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก

ดูเหมือนการระเบิดอารมณ์ครั้งล่าสุดนี้จะเป็นฟางเส้นสุดท้ายของ โรนัลโด้ แล้วจริงๆ และเขาอาจจะเล่นเกมสุดท้ายของเขากับสโมสรไปแล้ว สโมสรที่เขาอ้างว่ารักมาก มีความสุขมากซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่ได้อยู่กับทีมเมื่อปีที่แล้ว

แน่นอนว่าเวลาของทั้ง ผีแดง และ โรนัลโด้ ที่จะใช้ร่วมกันน่าจะหมดลงแล้ว และยิ่งเรื่องราวสยองขวัญนี้จบลงเร็วเท่าไหร่ ทุกคนที่เกี่ยวข้องจะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

โอเค มันเคยเป็นการย้ายทีมที่แฟนๆ คิดถึง เป็นการเอาชนะคู่แค้นร่วมเมืองอย่าง แมนฯ ซิตี้ เป็นการประชาสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมของสโมสร

แต่อย่าแสร้งทำเป็นว่า โรนัลโด้ ที่จะอายุ 38 ปีในเดือนกุมภาพันธ์นี้ต้องการที่จะอยู่ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ต่อไป

เทน ฮาก เองก็พร้อมบวกกับ โรนัลโด้ เพื่อที่เขาจะได้ซ้อมกับทีมอายุน้อยที่หิวกระหาย และมีแรงจูงใจมากกว่าชายที่คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})