:::     :::

อีเนียสต้ารอวันคืนสู่เหย้า

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
531
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันเดรส อีเนียสต้า มิดฟิลด์วัย 38 ปีรอวันหวนคืนสโมสรบาร์เซโลน่าในอนาคตอันใกล้หลังเลิกเล่นอาชีพในปีหน้า

อันเดรส อีเนียสต้า หนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของ บาร์เซโลน่า ตัดสินใจอำลาสโมสรในปี 2018 หลังการใช้เวลาเกือบตลอดอาชีพค้าแข้งของเขาจุดถึงจุดสูงสุดที่ 'คัมป์ นู' 

จากนั้นมิดฟิลด์ชุดแชมป์ฟุตบอลปี 2010 ย้ายมาเล่นกับ วิสเซล โกบ สโมสรของเมืองปลาดิบที่เขายังคงค้าแข้งต่อไปจนกระทั่งอายุ 38 ปี แต่วันเวลาในฐานะนักเตะของเขากำลังจะสิ้นสุดลงในไม่ช้า 

'ผมรู้สึกว่าเวลาของผมในบาร์เซโลน่าหมดลงแล้ว มันชัดเจนว่าผมไม่ต้องการลงเผชิญหน้ากับ บาร์ซ่า และนั่นหมายความว่าต้องไปนอกยุโรป'

'ที่ บาร์เซโลน่า, คุณต้องทุ่ม 200%-300% และเมื่อผมรู้ว่าผมไม่สามารถทำอย่างนั้นได้อีกต่อไป ผมตัดสินใจที่จะจากไป'


อีเนียสต้า ปฏิเสธที่จะกลับมาบาร์เซโลน่าในฐานะนักเตะ แต่ยืนยันว่าเขาต้องการกลับมาที่สโมสรในฐานะผู้อำนวยการหรือโค้ชในอนาคต

'ไม่, ไม่ มันไม่ใช่ว่าผมไม่ต้องการมัน มันตรงกันข้าม แต่ช่วงเวลาของผมในฐานะนักเตะบาร์เซโลน่าได้จบลงแล้ว มันจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นๆที่นัน พวกเขายังหนุ่มและร่างกายแข็งแรง'

'ผมอยากกลับไป บาร์เซโลน่า ในฐานะโค้ชหรือผู้อำนวยการกีฬา แต่ก่อนอื่น ผมต้องเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ แล้วจากนั้นเราจะได้เห็นกัน' มิดฟิลด์วัย 38 ปีกล่าวเสริม

อีเนียสต้า ยังกล่าวถึงอนาคตของ บาร์เซโลน่า และงานที่กำลังทำโดยอดีตเพื่อนร่วมทีมของเขา ชาบี เอร์นานเดซ ว่า 'สิ่งที่เกิดขึ้นในฤดูกาลนี้เป็นเหมือนปาฏิหาริย์ ผมมองว่าพวกเขาเป็นทีมที่ยอดเยี่ยม สมบูรณ์ทุกด้าน และเวลาของ ชาบี ในฤดูกาลที่แล้วจะช่วยได้เช่นกัน ซีซั่นยังอีกยาวไกลและผมมีความหวังอย่างมาก'

เมื่อถูกถามว่า บาร์เซโลน่า มีดีพอจะคว้าแชมป์ ลา ลีกา ในฤดูกาลนี้หรือไม่ อีเนียสต้า ตอบว่า 'กับ บาร์ซ่า ผมไม่มีข้อสงสัยใดๆ ใช่'


อีเนียสต้า ยังถูกถามถึงความรู้สึกของเขาที่ไม่มีโอกาสสัมผัสรางวัล บัลลง ดอร์ หลังทำได้ดีสุดในปี 2010 ที่คว้าอันดับ 2 รองจาก ลีโอเนล เมสซี่ เพื่อนร่วมทีมอาซูลกราน่าในขณะนั้น ส่วน ชาบี เอร์นานเดซ ได้คะแนนโหวตมาเป็นอันดับ 3

'ผมไม่รู้สึกแบบนั้น มันไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบมัน แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ผมคิดถึง ผมไม่ได้โฟกัสกับมันมากเกินไปกับรางวัลส่วนบุคคล ผมได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของศึกยูโร 2012 แต่รางวัลส่วนบุคคลไม่ใช่สิ่งที่ผมคิดถึงมัน'

อีเนียสต้า ยังติดตามทีมอาซูลกราน่ามาตลอดพร้อมกล่าวชื่นชม เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ มิดฟิลด์วัย 19 ปีที่ก้าวขึ้นมาเป็นขุมกำลังของทีมชุดปัจจุบันว่า 'เปดรี้ ยอดเยี่ยมมาก เพราะเขาสงบในการเล่นกับบอล เขาเล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องคิดมาก เขามีทุกอย่างเพื่อสร้างยุคสมัยของตัวเองที่ บาร์ซ่า เขาดูเหมือนจะถ่อมตัวและทำงานหนัก'

เมื่อถูกถามว่าแนวทางการเล่นของ เปดรี้ คล้ายกับเขาหรือไม่ ตำนานบาร์ซ่ากล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า 'ใช่, โปรไฟล์ที่เขามีในเกม แต่เขาไม่จำเป็นต้องเหมือนผม บางทีผมอาจจะมีสิ่งเลวร้ายบางอย่างที่เขาไม่ควรรับมัน เปดรี้ ที่มีลักษณะเฉพาะของเขาจะเป็นผู้เล่นที่แตกต่างออกไป'


อีเนียสต้า ยังรำลึกถึงการทำประตูอันโด่งดังของเขาในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกกับ เชลซี โดยกล่าวว่า ''ดิ อีเนียสตาโซ่' เป็นสิ่งที่ยากจะลืมเลือน มันเป็นสภาวะของความอิ่มเอมใจอันบริสุทธิ์ ผมรู้สึกเหมือนได้สัมผัสท้องฟ้า เสื้อของผมมันถอดออกมาเอง!'

ไอคอนของ บาร์เซโลน่า ยังยืนยันหนักแน่นว่า ลีโอเนล เมสซี่ อดีตเพื่อนร่วมทีมของเขาเป็นนักเตะยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมาด้วย

'เมสซี่ เป็นนักเตะดีที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา ผมไม่เคยเห็นผู้เล่นแบบเขามาก่อน ไม่เพียงแต่ในการแข่งขัน แม้กระทั่งในการฝึกซ้อม เขาทำสิ่งที่น่าเหลือเชื่อ สำหรับผม เขาคืออันดับหนึ่ง และไม่มีใครอีกแล้ว'

อีเนียสต้า ยังได้พูดถึงปัญหาสุขภาพจิตของเขาและความยากลำบากที่ต้องเผชิญ ซึ่งหลายคนไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน


'ผมตัดสินใจพูดเรื่องสุขภาพจิตของตัวเองตอนที่ผมกำลังดิ้นรนเพื่อรับมือกับมัน ผมรู้ว่าผมเป็นคนเปิดเผย แต่ผมต้องพูดในสิ่งที่พวกมันเป็น ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะมีคนเรียกผมว่าคนบ้าหรืออ่อนแอ'

'ตอนที่ผมกำลังดิ้นรนกับภาวะซึมเศร้า ส่วนที่สนุกที่สุดของวันคือตอนที่ผมทานยาและเข้านอนตอนกลางคืน คุณสูญเสียความสุขของชีวิต จากทุกอย่าง ผมกอดภรรยา แต่มันรู้สึกเหมือนกอดหมอน คุณไม่รู้สึกอะไรเลย'

แข้งวัย 38 ปียังเปิดเผยเพิ่มเติมว่าเขายังคงต้องเข้ารับการบำบัดสุขภาพจิตมาจนถึงปัจจุบันว่า 'ผมกำลังทำการบำบัด เพราะผมจำเป็นต้องอยู่กับตัวเองอย่างสงบสุข ผมชอบฟังผู้เชี่ยวชาญพูดคุยเกี่ยวกับสุขภาพจิตและภาวะซึมเศร้า'

'ในที่สุด ชีวิตจะสอนคุณว่าภาวะซึมเศร้าและสุขภาพจิตสามารถส่งผลกระทบต่อใครก็ได้ ไม่เกี่ยวกับวัตถุสิ่งของ ผมสามารถมีรถยนต์ทุกคันในโลกนี้และทุกอย่างที่ผมต้องการ และมันยังคงประสบปัญหาในการใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก คุณต้องฝึกสมองของคุณ'


อีเนียสต้า ใช้เวลา 22 ปีที่ บาร์เซโลน่า หลังเข้าสู่สโมสรตั้งแต่อายุ 12 ปี ก่อนก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2002 เขาลงเล่นทุกรายการรวมกัน 674 เกม ทำ 57 ประตูและ 141 แอสซิสต์ คว้าแชมป์รวมกัน 30 รายการ ซึ่งรวมถึง ลา ลีกา 9 สมัย และ แชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย 

'ผมจะอยู่ที่นี่ต่อไปอีกหนึ่งปี แล้วจากนั้นเราจะได้เห็นกัน ผมชอบที่จะกลับไปที่ บาร์ซ่า มันเป็นบ้านของผม' อีเนียสต้า กล่าว

'ผมยังไม่รู้ว่าผมสามารถทำอะไรได้บ้าง ผู้จัดการ, ผู้อำนวยการกีฬา หรืออะไรแบบนั้น' 

มิดฟิลด์วัย 38 ปียังกล่าวเสริมว่า 'มันเป็นเรื่องดีที่คิดว่าคนที่ได้รับและให้อะไรมากมายกับสโมสรสามารถทำเช่นนั้นต่อไปได้ แม้ว่าพวกเขาจะเลิกเล่นแล้วก็ตาม'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด