:::     :::

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแฮตทริกในแชมเปี้ยนส์​ ลีก

วันจันทร์ที่ 07 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
589
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์​ ลีก เพิ่งจับสลากรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปหมาด ๆ มีหลายคู่ที่เป็นบิ๊ีกแมตช์ อาทิ เรอัล มาดริด-ลิเวอร์พูล, เปแอสเช-บาเยิร์น, มิลาน-สเปอร์ส หรือกระทั่ง ดอร์ทมุนด์-เชลซี ที่ก็เป็นเกมใหญ่ประจำรอบนี้

ในคอลัมน์นี้เลยขอนำเสนอเรื่องราวน่าสนใจของศึกยุโรปรายการนี้อย่างเรื่อง "แฮตทริก" มาให้แฟน ๆ ได้อ่านกันครับ ซึ่งคัดสรรมาทั้งหมด 7 เรื่องที่น่าสนใจ จะมีอะไรบ้าง เชิญทัศนากันได้เลย


1) แฮตทริกที่เร็วที่สุด

เจ้าของสถิติดังกล่าวได้แก่ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ดาวเตะจาก ลิเวอร์พูล​ ที่ทำแฮตทริกได้ในเกมรอบแบ่งกลุ่มฤดูกาล​นี้ในวันที่ถล่ม เรนเจอร์ส ไป 7-1 โดยเขายิงได้ 3 ลูกทั้งที่ลงสนามมาในฐานะตัวสำรองตอนนาทีที่ 68 ก่อนจะเริ่มทำประตูได้ตั้งแต่นาทีที่ 76, 80 และ 81 นับรวมเวลาตั้งแต่ลูกแรกไปจนถึงลูกทำแฮตทริก ซาล่าห์ ใช้เวลาทั้งหมดเพียงแค่ 6 นาที 12 วินาที ขึ้นแท่นเป็นที่หนึ่งในประวัติศาสต​ร์ แซงหน้าสถิติที่ บาเฟติมบี้ โกมิส เคยทำไว้ 8 นาทีเมื่อปีื 2011 ลงได้สำเร็จ


เกร็ดที่น่าสนใจอีกอย่างเกี่ยวกับการทำแฮตทริคที่เร็วที่สุดก็คือ มีคนที่ทำเพอร์เฟคต์ แฮตทริกได้เร็วที่สุดคือ ไมค์ นีเวลล์ ของ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ซึ่งทำได้ตอนปี 1995 โดยเกมนั้นเขายิงด้วยเท้าซ้าย, เท้าขวา และลูกโหม่ง ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นภายในระยะเวลาแค่ 9 นาทีเท่านั้น เป็นสถิติที่ยังไม่มีใครทำลายลงได้เลยมาจนทุกวันนี้




2) ยิงได้ 4 ลูกเร็วที่สุด และยิงได้มากที่สุดในหนึ่งเกม

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คือเจ้าของสถิติยิงคนเดียว 4 ประตูเร็วที่สุดในประวัติศาสต​ร์ของถ้วยใบนี้ โดยใช้เวลาแค่ 16 นาทีเท่านั้น และเขาเองก็เคยทำ 4 ประตูในเกมเดียวมาแล้วสองครั้งจากการเล่นให้สองสโมสร นั่นคือตอนเล่นให้ ดอร์ทมุนด์ กับ บาเยิร์น


ส่วนคนที่ยิงประตูได้มากที่สุดในหนึ่งเกมมีอยู่สองคน นั่นคือ ลิโอเนล เมสซี่ กับ ลุยซ์ อาเดรียโน่ ที่ยิงไปคนละ 5 ประตูในเกมเดียว โดย เมสซี่ เคยกดคนเดียว 5 ประตูเมื่อปี 2012 ในเกมที่พา บาร์ซ่า​ ถล่ม เลเวอร์คูเซ่น ไปถึง 7-1 และเคยยิง 4 ประตูในเกมเดียว นัดที่ชนะ อาร์เซน่อล​ 4-1 เมื่อปี 2010 


ส่วน ลุยซ์ อาเดรียโน่ เคยทำ 5 ประตูในเกมเดียวเมื่อปี 2014




3) แฮตทริกบ่อยครั้งที่สุด

จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจาก ลิโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งทั้งคู่ทำได้คนละ 8 ครั้งเท่ากัน


เลโอ เมสซี่ ทำแฮตทริกทั้ง 8 ครั้งสมัยเล่นให้กับ บาร์ซ่า​ ทีมเดียว แต่ในรายของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เกิดขึ้นสมัยอยู่ มาดริด 7 ครั้ง และสมัยอยู่กับ ยูเวนตุส อีก 1 ครั้ง 


รองลงมาคือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ซึ่งทำแฮตทริกได้ทั้งหมด 6 ครั้งจาก 3 สโมสร อันดับที่สามคือ คาริม เบนเซม่า ที่ทำแฮตทริกได้ทั้งสิ้น 4 ครั้ง ทั้งหมดคือตอนเล่นให้ มาดริด ทีมเดียวทั้งสิ้น




4) แฮตทริคจากกองหลัง

มีกองหลังเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ทำแฮตทริกได้ในถ้วย แชมเปี้ยนส์​ ลีก อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการของยูฟ่า คนนั้นนั่นก็คือ เลย์แว็ง คูร์ซาว่า แบ็คซ้ายจาก เปแอสเช ที่เคยยิงได้ 3 ลูกในเกมที่ชนะ อันเดอร์เลทช์ 5-0 ตอนปี 2017 และนับจากวันนั้น ก็ไม่มีกองหลังคนไหนทำแฮตทริกได้อีกเลย


5) สถิติรวมทั้งหมด

นับตั้งแต่รีแบรนด์จาก ยูโรเปี้ยน คัพ มาเป็น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์​ ลีก มีการทำแฮตทริกเกิดขึ้นมาแล้วทั้งหมด 144 ครั้ง แบ่งเป็นในรอบแบ่งกลุ่ม 115 ครั้ง, รอบ 16 ทีมสุดท้าย 17 ครั้ง, รอบ 8 ทีมสุดท้าย 7 ครั้ง และรอบรองชนะเลิศ​ 5 ครั้ง ซึ่งคนที่ทำแฮตทริกในรอบรองชนะเลิศ​มีแค่ อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ ปี 1998, อิวิก้า โอลิช 2010, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ 2013, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 2017 และ ลูคัส มูร่า 2019 เท่านั้น


ส่วนเกมในรอบชิงชนะเลิศ ยังไม่เคยมีนักเตะคนไหนทำแฮตทริกได้เลยสักคนเดียว


สำหรับรอบ 16 ทีมในปีนี้จะมีนักเตะคนไหนทำแฮตทริกเพิ่มได้อีกมั้ย อีกไม่นานเราคงได้รู้กัน





ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด