:::     :::

เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ จากโนเนมสู่แชมป์โลก และเป้าหมายหลักของหงส์แดง

วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
635
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทีเด็ดฟ้าขาว ตัวตึงเหยี่ยวลิสบอน และเป้าหมายใหม่ของหงส์แดง นี่คือเรื่องราวของ เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ แข้งพลังหนุ่มที่เนื้อหอมที่สุดจากฟุตบอลโลก 2022

เอ็นโซ่ เจเรเมียส เฟร์นานเดซ คือชื่อเต็มของแข้งพรสวรรค์​สูงวัย 21 ปีชาวอาร์เจนตินา เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลตั้งแต่ 6 ขวบกับทีมท้องถิ่น ก่อนจะขยับมาอยู่กับ ริเวอร์ เพลท ตอนอายุ 13 และไต่เต้าในทีมเยาวชนเรื่อยมา จนได้รับโอกาสสัมผัสเกมชุดใหญ่ครั้งแรกตอนปี 2019 จากการให้โอกาสของ มาร์เซโล่ กัลลาร์โด้ กุนซือหนุ่มวัย 46 ปี


เอ็นโซ่ เคยถูกปล่อยยืมไปเล่นกับ ดีเฟนซ่า วาย จัสตีเซีย ทีมในระดับท็อป ๆ ของลีกฟ้าขาวเพื่อสั่งสมประสบการณ์​อยู่ 1 ฤดูกาล​ ซึ่งที่นั่นเขาได้ทำงานร่วมกับ เอร์นาน เครสโป อดีตกองหน้าชื่อดังของอาร์เจนตินา


เอ็นโซ่ ลงสนามในฐานะแข้งยืมตัวไป 33 นัด ยิงได้ 1 ประตู คว้าแชมป์บอลถ้วย 2 รายการ อีกทั้งยังมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมในถ้วย โคปา ซูดาเมริกาน่า ปี 2020 อีกด้วย และจากฟอร์มการเล่นดังกล่าว ทำให้เมื่อกลับไป ริเวอร์ เพลท ตอนปี 2021 เขาจึงเบียดเข้าไปอยู่ใน 11 ตัวจริงของทีมได้อย่างไม่ยากเย็นเลย


ฟอร์มของ เอ็นโซ่ โดดเด่นเกินวัยและได้ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ หลายต่อหลายนัด เขาเคยเป็นฮีโร่ในเกมชนะ เบเลซ ซาฟิลด์ ด้วยการยิง 1 แอสซิสต์ 1 มาแล้ว อีกทั้งยังมาเปล่งประกายมากขึ้นในปี 2022 จากการยิงได้ถึง 10 ประตู 6 แอสซิสต์ จากการเล่น 26 นัดในครึ่งฤดูกาล​แรกของลีกฟ้าขาว


ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ชื่อของ เอ็นโซ่ ถูกเชื่อมโยงกับทีมในยุโรปมากมายหลายทีม ไม่ว่าจะเป็นสองทีมจากเมืองแมนเชสเตอร์​ อย่าง ซิตี้ กับ ยูไนเต็ด รวมถึง ลิเวอร์พูล​ ที่มีข่าวจริงจังกว่าใคร โดยทาง เจอร์เก้น คล็อปป์ ส่งแมวมองไปตามฟอร์มมานานแล้ว แต่สุดท้ายกลับเป็น เบนฟิก้า ทีมดังจากโปรตุเกสที่ปาดหน้ายักษ์​ใหญ่ทั้งหลายมาคว้าตัวไปร่วมทัพในราคา 10 ล้านยูโรพร้อมโบนัสแอดออนอีก 8 ล้าน เซ็นสัญญา​ 5 ปี และใส่ค่าฉีกสัญญา​ไว้สูงถึง 120 ล้านยูโร ซึ่งนั่นเป็นการการันตีว่าแข้งรายนี้นั้นมีความสำคัญต่อทีมมากเพียงใด




เอ็นโซ่ ไม่ต้องปรับตัวอะไรเลยกับการเล่นในยุโรป เขายึดตัวจริงในทีม เบนฟิก้า ได้อย่างง่ายดาย ลงเล่นในลีกฝอยทองไปแล้ว 13 นัด ยิง 1 แอสซิสต์ 3 จ่ายบอลสำเร็จ 1,102 ครั้ง มีเปอร์เซ็นต์​ความแม่นยำ 90%, สร้างโอกาสให้ทีม 25 ครั้ง และตัดบอลแย่งบอลได้ 13 ครั้ง สูงในลำดับต้น ๆ ของทีม อีกทั้งยังได้รางวัลกองกลางยอดเยี่ยมประจำเดือนสิงหาคมอีกด้วย


ก่อนหน้าที่ฟุตบอลโลกจะเริ่ม เอ็นโซ่ ถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่มาแค่ 3 นัดเท่านั้น ซึ่งเป็นเกมอุ่นเครื่องทั้งสิ้น ลงสนามรวมกันแค่ 99 นาที แต่ถึงอย่างนั้น ลิโอเนล สคาโลนี่ ก็ยังหนีบเขามาร่วมทัพในฟุตบอลโลกด้วย ถือว่าเป็นแข้งที่สร้างเซอร์ไพรส์​ให้กับสื่อในบ้านเกิดพอสมควร 


เขาเริ่มต้นฟุตบอลโลกด้วยการลงสำรองในเกมที่แพ้ ซาอุดีอาระเบีย​ 1-2 ก่อนจะแจ้งเกิดเต็มตัวคือในเกมต่อมากับเม็กซิโก​ ซึ่งเขาลงสำรองอีกครั้งแต่เป็นคนทำประตูปิดกล่องพาทีมชนะ 2-0 และจากฟอร์มในเกมนั้นทำให้นัดชี้ชะตากับโปแลนด์ เอ็นโซ่ ได้ออกสตาร์ต​ตัวจริงทันที ก่อนจะไม่ทำให้กุนซือผิดหวังเมื่อเป็นคนทำแอสซิสต์ให้ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ยิงประตู 2-0 อย่างยอดเยี่ยม


หลังจากเกมนัดนั้น เอ็นโซ่ กลายเป็นตัวจริงของทัพฟ้าขาวในรอบน็อคเอ้าท์เรื่อยไปจนถึงนัดชิง ก่อนจะผงาดคว้าแชมป์โลกได้ในที่สุด โดยเขาเล่นได้เด่นมากในแดนกลาง และเป็นคีย์แมนสำคัญที่ทีมขาดไม่ได้เลย


ลิโอเนล เมสซี่ เองพูดถึงเด็กคนนี้ว่า "ผมรู้จัก เอ็นโซ่ เป็นอย่างดี ผมเคยเล่นกับเขาในถ้วย แชมเปียนส์ ลีก มาแล้ว เกมนั้นเขาทำให้แดนกลางของเราเจองานหนักเลยล่ะ เขาสมควรได้รับมัน เพราะเขาเป็นเด็กที่น่าทึ่ง เป็นผู้เล่นที่สำคัญมากสำหรับเรา​ เขามีอนาคตที่ดี และเป็นสมบัติสำคัญของอาร์เจนตินาในระยะยาว"


จากฟอร์มที่กำลังพีคในตอนนี้ ทำให้ชื่อของ เอ็นโซ่ กลับมาอยู่ในตลาดซื้อขายอีกครั้ง โดยทาง เดียรีโอ ลา กาปีตาล สื่อฟ้าขาวกระพือข่าวว่า ลิเวอร์พูล​ คือทีมที่จริงจังมากที่สุดและมีโอกาสที่จะทุ่มเงินคว้าตัวไปร่วมทีมในตลาดเดือนมกราคมนี้ หลังจากที่ คล็อปป์ มีปัญหา​นักเตะเจ็บหลายคน ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ นี่คือนักเตะที่ คล็อปป์ มองมานานแล้ว ดังนั้นก็มีโอกาสไม่น้อยเลยที่จะกลับมาจีบอีกครั้ง 


ยิ่ง เจอร์เก้น​ คล็อปป์ เอ่ยปากมาแล้วว่าพร้อมลงตลาดซื้อขายอีกครั้งในเดือนมกราคม​นี้ ไม่แน่เหมือนกัน​นะครับว่านักเตะที่เขาหมายปองไว้ อาจมีชื่อว่า เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ ก็เป็นได้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด