:::     :::

จากไอนด์โดเฟ่นถึงแอนฟิลด์ เส้นทางฝันสุดเซอร์ไพรส์​ของ โคดี้ กัคโป

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
702
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือดีลที่หงส์ปาดหน้าผีแดงอย่างไม่มีใครตั้งตัว ทั้งที่นี่คือนักเตะซึ่งมีข่าวเชื่อมโยงกับ เอริก เทน ฮาก มาตั้งแต่ซัมเมอร์ยันบอลโลก แต่สุดท้ายปลายทางของ โคดี้ กัคโป มาบรรจบลงตรงแอนฟิลด์ได้อย่างไร? เรามาหาคำตอบกันครับ

โคดี้ กัคโป เกิดที่เมืองไอนด์โฮเฟ่น มีไอดอลในดวงใจคือ อาร์เยน ร็อบเบน และอยู่กับ พีเอสวี มาตั้งแต่ 8 ขวบ ก่อนจะไต่ระดับขึ้นมาเรื่อย ๆ จนติดทีมชุดใหญ่ครั้งแรกในปี 2018 และสอดแทรกในทีมได้มากขึ้นตอนฤดูกาล​ 2018-19 แต่มาเป็นสมาชิกของทีมแบบเต็มตัวคือในฤดูกาล​ 2019-20 ซึ่งเขาได้รับโอกาสลงสนามมากถึง 25 นัดในลีก ยิงได้ 7 ประตู 7 แอสซิสต์เลยทีเดียว 


กัคโป มีทักษะการครองบอลที่ยอดเยี่ยม มีสปีดต้นที่เร็ว รวมถึงยังแข็งแกร่งแบบสุด ๆ จนสามารถหาช่อง สร้างโอกาสในการทำประตูด้วยตัวเองได้บ่อย ๆ บวกทัศนคติที่ดีทำให้เขามีสมาธิอยู่กับเกมตลอดเวลา จนกลายเป็นปีกซ้ายที่โจมตีคู่แข่งได้อันตรายลำดับต้น ๆ ของลีก


เขาเล่นได้หลากหลาย ทั้งปีกซ้าย ปีกขวา กองกลางตัวรุกหรือจะให้ไปยืนเป็นกองหน้าก็ได้ ด้วยส่วนสูงที่อยู่ในระดับ 190 ซม. จึงทำให้เขาค่อนข้างครบเครื่องเรื่องการทำประตู อย่างในฤดูกาล​ที่แล้วเขาระเบิดฟอร์มขั้นเทพด้วยการซัดไปมากถึง 12 ประตู 13 แอสซิสต์ในลีกดัตช์ แบ่งเป็นเท้าขวา 8, เท้าซ้าย 3 และมาจากลูกโหม่งอีก 1 นอกจากนี้ยังสร้างโอกาสให้ทีมมากถึง 71 ครั้งเลยทีเดียว


ถ้านั่นว่าโหดแล้ว มาดูผลงานในลีกฤดูกาล​นี้กันดีกว่าครับ นับจนถึงปัจจุบัน​ โคดี้ กัคโป เล่นในลีกดัตช์ก่อนย้ายมา ลิเวอร์พูล​ ไปแล้ว 14 นัด ยิงได้ 9 แอสซิสต์ 12 และสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมอีก 59 ครั้ง แถมครอสบอลเข้าเป้าอีกถึง 52 ครั้ง! 


หากอิงข้อมูลการให้คะแนนความสามารถของ กัคโป โดยอิงจากเว็บดังอย่าง Whoscored จะพบว่าเขามีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8.5 และได้ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมลีกปีนี้ไปมากถึง 7 จาก 14 นัด โดยเขาได้คะแนนต่ำกว่า 7 คะแนนเพียงแค่สองนัด ที่เหลือคือได้ 8 คะแนนไปสามนัด, ได้ 9 คะแนนไปหนึ่งนัด และที่พีคมาก ๆ คือได้คะแนนเต็ม 10 ถึง 5 นัดกันเลยทีเดียว



กัคโป เป็นดาวดังของทีมที่กำลังพีค เขาได้รับรางวัลนักเตะดัตช์ยอดเยี่ยมประจำปี, ได้นักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของเอเรดิวิชี่อีก 2 ครั้ง และยิ่งกับฟุตบอลโลกที่ยิงไป 3 ประตูด้วยแล้ว นั่นยิ่งทำให้เขาโด่งดังและถูกทีมในพรีเมียร์​ลีกตามจีบอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งเขาเองใกล้เคียงมาก ๆ กับการย้ายมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ แต่สุดท้ายดีลก็ล่มลงด้วยเหตุผลบางอย่าง แถมเกือบได้ย้ายมา ลีดส์ กับ เซาธ์แฮมป์ตัน แล้วด้วยซ้ำ


"ผมเกือบที่จะย้ายออกจากทีมแล้ว" กัคโป กล่าว 


"ผมได้คุยกับ เอริค เทน ฮาก ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วย แต่สุดท้ายแล้วดีลดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้นด้วยเหตุผลบางอย่าง มันน่าเสียดายสำหรับตัวผมและโอกาสที่จะพัฒนาฝีเท้าของผม เพราะ แมนฯ​ ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก"


"การเจรจาล่มลงใน 1 สัปดาห์ก่อนเส้นตายตลาดนักเตะ สัปดาห์นั้นผมต้องตัดสินใจว่าจะอยู่หรือย้ายทีม ซึ่งหลังจากดีลกับ แมนฯ ยู​ไนเต็ด​ ล่มไป ก็มี ลีดส์ กับ เซาแธมป์ตัน ที่สโมสรบอกว่าผมสามารถย้ายไปได้ แต่หลังจากพิจารณา​แล้วผมตัดสินใจอยู่ต่อในที่สุด มันเป็นช่วงเวลาที่ตึงเครียดและตัดสินใจยากเอามาก ๆ"


"การที่ผมอยู่ต่อกับ พีเอสวี ไม่ใช่การลงโทษแต่อย่างใด นี่คือสโมสรที่ผมเชียร์มาตั้งแต่ยังเด็ก ผมชอบที่จะค้าแข้งอยู่กับที่นี่คว้าแชมป์กับสโมสร แต่หากมีโอกาสที่ผมจะได้ไปลงเล่นในพรีเมียร์ลีก หรือลีกชั้นนำอื่นๆ แน่นอนว่าผมพร้อมที่จะพิจารณาทางเลือกดังกล่าวเช่นกัน"


เมื่อกลับมาจากฟุตบอลโลก ทุกคนยังคงคาดว่า กัคโป จะเลือกไป แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ อยู่ดี ด้วยทฏษฏีสมคบคิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่เขาเป็นคนดัตช์เหมือนกับ เอริก เทน ฮาก และการที่กุนซือของ พีเอสวร คือ รุด ฟาน นิสเตลรอย ซึ่งมีสายสัมพันธ์​ที่ดีกับปีศาจแดง แต่คนก็หลงลืมไปว่าในทีม ลิเวอร์พูล​ เองก็มีคนดัตช์อย่าง เวอร์จิฟ ฟาน ไดค์ และมี เป๊ป ลินเดอร์ส ที่จับตามอง กัคโป มานานแล้วเช่นกัน


สุดท้าย กัคโป เลือกมา ลิเวอร์พูล​ เพราะสโมสรมีความชัดเจนในการล่าตัวมากกว่า ไม่ต่อรองราคา ไม่รีรอจนถึงซัมเมอร์ แถมยังส่ง ฟาน ไดค์ ไปเกลี้ยกล่อมตั้งแต่ร่วมแคมป์บอลโลกแล้วด้วย ทุกอย่างจึงดำเนินการซื้อขายอย่างรวดเร็ว เรียบง่าย และช็อคโลกแบบที่เห็น


กัคโป จะใส่เสื้อหมายเลข 18 ซึ่งเคยเป็นเบอร์เก่าของสตาร์ดังในอดีตทั้ง ไมเคิ่ล โอเว่น และ เดิร์ค เคาท์ มาก่อน โดยเขาให้สัมภาษณ​์ถึงการย้ายมาครั้งนี้ว่า


"ผมกำลังรอคอยที่จะได้ลงเล่นในแอนฟิลด์ ผมได้ยินเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมมากมายเกี่ยวกับที่นี่มาเยอะมาก ทั้งบรรยากาศ​และแฟนบอล แน่นอนว่าเป้าหมายของผมคือการคว้าแชมป์กับทีมให้ได้มากที่สุด สิ่งที่ผมทำได้ในฐานะนักเตะคือการพัฒนาตัวเอง และกลายเป็นนักเตะที่เก่งขึ้น ช่วยทีมให้ได้มากที่สุดในทุก ๆ ฤดูกาล"


"ผมขอบคุณทุกคนจริง ๆ ที่ให้การต้อนรับผมอย่างอบอุ่นอย่างนี้ และผมกำลังรอคอยที่จะพบกับทุกคนในสนามและในเมือง ผมรู้สึกดีมาก ตื่นเต้นที่ได้มาอยู่ที่นี่ ผมกำลังรอคอยการซ้อม และเริ่มต้นลงเล่นให้กับสโมสรที่อัศจรรย์แห่งนี้ ลิเวอร์พูล​ คือสโมสรที่ยอดเยี่ยมสำหรับผมในการย้ายเข้ามา ผมคิดว่าสำหรับผมแล้วนี่คือการตัดสินใจที่ดี ที่นี่มีนักเตะที่ยอดเยี่ยมหลายคน ผมสามารถเรียนรู้หลาย ๆ อย่างได้มากมายจากพวกเขา"


แม้ว่าบางคนจะเนิร์ฟว่าอาจเป็น ไรอัน บาเบิล คนใหม่ แต่ไม่แน่นะครับ บางที โคดี้ กัคโป อาจเป็น ไรอัน บาเบิล เวอร์ชั่นสมบูรณ์​ที่หลายคนคาดไม่ถึงก็เป็นได้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด