:::     :::

มิไคโล มูดริค สตาร์คนใหม่ทัพสิงห์

วันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
637
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เชลซี ปฏิบัติการสายฟ้าฉกตัว มิไคโล มูดริค ปีกดาวรุ่งจาก ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ต่อหน้าต่อตา อาร์เซน่อล คู่ปรับร่วมเมืองไปอย่างหน้าตาเฉย

นี่แหละที่เป็นตัวบอกว่า "เงิน" มันสำคัญแค่ไหน แม้มันจะไม่ได้การันตีคสามสำเร็จ แต่มีแล้วได้ใช้ก็ยังดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี

ด้วยความที่เป็นเป้าหมายของทัพ "ปืนใหญ่" มานานและอยากได้ตัวมากๆ ก็ต้องบอกว่าคงมีดีเหมือนกันแหละ เพราะถ้าทำได้ดีนี่สองเด้งเลยนะ ได้ผลงานแถมได้เอาชนะคู่แข่งร่วมเมือง

วันนี้เราจะไปรู้จัก มิไคโล มูดริค ให้มากขึ้นว่ามีความเป็นมายังไง


มาจากไหน?

มิไคโล มูดริค เกิดที่ คราสโนกราด ในประเทศยูเครน ไม่ไกลจากเมือง คาร์คีฟ, สมัยยังเด็กเจ้าตัวเริ่มต้นกับอะคาเดมี่เพื่อพัฒนาฟุตบอลกับสโมสรท้องถิ่นกับ เมตาลิสต์ คาร์คีฟ, ในปี 2014 ขณะที่อายุ 13 ปี ได้ย้ายไปอยู่กับทีมที่ใหญ่ขึ้นอย่าง ดนิโปร ก่อนที่จะไปเตะตา ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค และถูกดึงตัวร่วมทีมในอีก 2 ปีให้หลัง

ในช่วงเวลานั้นเจ้าตัวได้เล่นให้กับทีมระดับยู-16 ให้กับทีมชาติยูเครน ในขณะที่พัฒนาฝีเท้ากับต้นสังกัดไปด้วย, เมื่ออายุ 17 ปี มูดริค ได้ลงเล่นให้ทีมุดใหญ่ของสโมสรครั้งแรกในเกมยูเครน คัพ โดยทีมชนะ โอลิมปิก โดเน็ตส์ค 3-2


เคยได้แชมป์อะไรมาบ้าง?

ก้าวต่อไปคือการย้ายไปเล่นกับทีมอื่นแบบยืมตัวก่อนโดยไม่เล่นกับ อาร์เซน่อล เคีนฟ ซึ่งเจ้าตัวได้สัมผัสเกมลีกครั้งแรกในปี 2019/20 ซึ่งกับ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค เจ้าตัวได้ลงเล่นชุดใหญ่ไป 3 เกม

นอกจากนี้ยังมีช่วงที่ถูก เดสน่า ในฤดูกาล 2020/21 ซึ่งได้โอกาสลงเล่นกับทั้งสองสโมสรไปเกิน 10 เกม แต่ความสำเร็จเรื่องแชมป์คือการได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ยูเครน กับ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ในฤดูกาล 2019/20 และแชมป์ซูเปอร์ คัพในปี 2021 

เจ้าตัวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่เต็มตัวในปี 2021 ที่ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ นายใหญ่คนปัจจุบันของ ไบรท์ตัน ที่คุมทีมในเวลานั้น และเป็นกำลังสำคัญของทีมโดยลงเล่นทุกเกมในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกด้วย


เคยได้รางวัลส่วนตัวอะไรมาบ้าง?

เขาเป็นขาประจำในทีมกับการลงเล่นในลีกแม้ว่าจะมีการระงับการแข่งขันไปจากสงคราม เจ้าตัวได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ในปี 2021 และได้รับเกียรตินั้นในปีต่อมาโดยคว้ารางวัลทั้งสองปี รวมถึงเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของยูเครนควบอีกรางวัลในปี 2022 ด้วย

ฤดูกาลก่อนที่จะย้ายมา เชลซี, มูดริค เปิดซีซั่นด้วยการทำประตูกับสองแอสซิสต์ช่วยทีมชนะ ไลป์ซิก 4-1 และยังทำประตูได้ทั้งเหย้า-เยือนในเกมเสมอ เซลติก 1-1 ส่วนในลีกก็ยิงไป 6 ลูกจาก 8 เกมให้กับสโมสรด้วย

ลงเล่นและยิงประตูให้กับ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ต ไปเท่าไร?

โดยรวมแล้วในช่วงเวลากับ ชัคตาร์โดเน็ตส์ ทาง มิไคโล มูดริค ทำไป 12 ประตูกับ 44 เกมให้สโมสร โดย 3 ลูกเกิดขึ้นในเวทีใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก


ติดทีมชาติไปแล้วกี่เกม?

มิไคโล มูดริค ประเดิมสนามนัดแรกในนามทีชาติยูเครนโดยลงเล่นเป็นตัวสำรองในเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกนัดเพลย์ออฟในเกมที่ทีมชนะ สกอตแลนด์ เมื่อเดือนมิถุนายน ตามด้วยอีกเกมที่ลงเล่นเป็นตัวสำรองเช่นกันในนัดแพ้ เวลส์ ตกรอบไป

เจ้าตัวลงเล่นตัวจริงครั้งแรกในเกมยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ที่่ทีมเจอกับ ไอร์แลนด์ โดยรวมแล้วลงสนามในนามทีมชาติไปแล้ว 8 นัด

อายุเท่าไร?

มิไคโล มูดริค เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2001 ปัจจุบันอายุ 22 ปี


สูงเท่าไร?

มิไคโล มูดริค สูง 5 ฟุต 9 นิ้ว หรือ 175 เซนติเมตร ถือว่าไม่เลวสำหรับนักเตะที่เล่นในตำแหน่งริมเส้น

ใส่เบอร์อะไร?

ในการเล่นกับ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค เจ้าตัวได้รับมอบเสื้อหมายเลข 10 ซึ่งถือว่าเป็นเบอร์สำคัญเลย ส่วนกับ เชลซี จะสวมเสื้อหมายเลข 15

เล่นตำแหน่งไหน?

มิไคโล มูดริค เป็นกองหน้าแม้จะไม่ถึงขั้นเป็นหัวหอกตัวเป้าก็ตาม ขณะเดียวกันสามารถเล่นในตำแหน่งริมเส้นได้ดีด้วย



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด