:::     :::

500 เกมกับสิงห์ของ อัซปิลิกวยต้า

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2566 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
689
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังลงสนามเป็นตัวสำรองในเกมล่าสุดที่ทีมบุกเสมอ ลิเวอร์พูล 0-0 ทำให้ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า ลงเล่นให้กับ เชลซี ครบ 500 เกมเป็นที่เรียบร้อย

นี่ทำให้กัปตันทีมชาวสเปนกลายเป็นผู้เล่นคนที่ 6 ที่ลงสนามให้ทีมถึงหลักนี้ต่อจาก รอน แฮร์ริส (795 เกม), ปีเตอร์ โบเน็ตติ (729 เกม), จอห์น เทอร์รี่ (717 เกม), แฟ้งค์ แลมพาร์ด (648 เกม) และ จอห์ย ฮิลลินส์ (592 เกม)

แต่สิ่งที่ อัซปิลิกวยต้า มีเหนือกว่าก็คือการที่เขาเป็นนักเตะคนเดียวในปะวัติศาสตร์สโมสรที่ได้แชมป์ครบทุกรายการทั้ง พรีเมียร์ลีก, ลีก คัพ, เอฟเอ คัพ, ยูโรปา ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ

และนี่คือบทสัมภาษณ์แข้งวัย 33 ปี หลักจากที่ลงเล่นแตะหลักไมล์ดังกล่าวได้สำเร็จ


อะไรคือความทรงจำหลักในครั้งแรกที่เดินเข้ามาสู่สโมสรเชลซี?

มันเป็นช่วงดำของเดือนสิงหาคม (2012), ผมมาถึงสนามซ้อมหลังจากที่ผ่านการตรวจร่างกายแบะผมจำได้ว่าผมเจอกับ โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ (ผู้จัดการทีมในตอนนั้น) เขายังอยู่ในอาคาร ผมไม่เจอนักเตะคนไหนเพราะเค้าซ้อมตอนเช้ากัน ดังนั้นผมได้คุยกับ โรแบร์โต้ อยู่พักหนึ่ง ผมมีความสุขมากกับการเดินดูสิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าทึ่ง ผมตื่นเต้นมากที่กลับมาอีกครั้งในตอนเช้าและซ้อมครั้งแรกกับเพื่อนร่วมทีม

ผมรู้สึกประหม่าและผมได้คุยกับ ฆวน มาต้า ที่ผมรู้จักในทีมชาติสเปน ในวันแรกเขาช่วยผม, เฟร์นานโด ตอร์เรส หนึ่งในไอดอลของผมตอนที่เติบโตขึ้นมาและตอนนี้ผมเป็นเพื่อนร่วมทีมกับเขา ในห้องแต่งตัวเต็มไปด้วยผู้เล่นระดับโลกและพวกเขาก็ต้อนรับผมเป็นอย่างดี

ผมรู้สึกดีมากๆตั้งแต่วันแรก ผมมีการซ้อมที่น่าตื่นเต้นและผมจำได้ว่าวันรุ่งขึ้นเป็นเกมในบ้านกับ นิวคาสเศิ่ล ซึ่งผมไม่ได้มีส่วนร่วม แต่ผมมีโอกาสได้เตรียมพร้อมร่วมกับทีม


ตอนนี้คุณมองเกมแรกของคุณเป็นยังไงบ้าง?

ขอเวลาคิดสักหน่อยนะ, ผมจำได้ว่าเกมแรกของผมในเสื้อของ เชลซี คือในสนามอะคาเดมี่กับ ชาร์ลตัน ในช่วงเบรกทีมชาติในเดือนกันยายน มันเป็นเกมอุ่นเครื่อง นั่นทำให้ผมรู้ว่าจะต้องสู้เพื่อไปสู่ทีมชุดใหญ่ ผมรู้ว่านี่ไม่ใช่การเซ็นสัญญาที่ผมจะเข้ามาเป็นได้อยู่ในทีมใหญ่อย่างสม่ำเสมอ ผมต้องทำงานในแนวทางของผมเอง

จากนั้นผมต้องรอจนถึงปลายเดือนกันยายนและในเกมลีก คัพกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน ผมตื่นเต้นมาก ผมต้องการลงเล่นและไม่อยากให้มันจบลงเลยเพราะมันสนุกมาก เราคว้าชัยชนะ 6-0 และมันเป็นการเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยมมากและเป็นครั้งแรกที่ลงเล่นในสแตมฟอร์ด บริดจ์

คุณยังจำช่วงเวลาของประตูแรกได้หรือไม่?

แน่นอน ผมจำได้ มันเกิดขึ้นที่ อาร์เซน่อล, ผมได้ดูในปีนั้นที่เราเล่นให้กับ โชเซ่ มูรินโญ่ และเราค่อนข้างอันตรายทีเดียว แม้กระทั่งในลูกตั้งเตะ ในช่วง 2-3 เดือนแรกผมไม่มีส่วนร่วมทุกเกม ดังนั้นนั่นทำให้ผมได้เรียนรู้และได้เห็นสิ่งที่นักเตะควรทำและเรียนรู้จากมัน

มีสิ่งหนึ่งที่ติดอยู่ในใจของผม นั่นคือช่วงเวลาที่ผมทำประตูได้ มันเป็นลูกเตะมุมกับ อาร์เซน่อล และผมรู้สึกว่าเราทำประตูได้ หลังจากที่ อาร์เซน่อล โหม่งมา ผมจำได้ว่าเข้าไปแหย่ขาหน้าผู้รักษาประตูและมันเป็นประตู กลับกันถ้า อาร์เซน่อล เก็บบอลได้พวกเราก็อาจจะเสียประตู บางทีนั่นอาจจะเป็นจังหวะการเล่นสุดท้ายของเกมด้วย! แต่บางครั้งคุณก็ต้องเล่นด้วยสัญชาตญาณ และในจังหวะนั้นผมสนุกกับประตูนั้นมาก การฉลองเป็นไปอย่างบ้าคลั่ง เป็นอีกช่วงเวลาแห่งความสุข


คำแนะนำที่ดีที่สุดที่ได้รับจาก 500 เกมนั้น?

มีหลายสิ่งหลายอย่างแต่ไม่มีอะไรที่เป็นพิเศษที่ผมจะบอกว่ามันเปลี่ยนแปลงหรือสร้างความแตกต่างเพราผมคิดว่ามันเป็นการเก็บเล็กผสมน้อยที่ผมได้เรียนรู้จากผู้จัดการทีม ผู้คนในสโมสร เพื่อนร่วมทีม

ผมคิดว่าคุณต้องทุ่มเททุกอย่างที่มีเสมอ นั่นคือวิธีที่ผมเห็นในชีวิต ผมมองเห็นฟุตบอลเป็นสิ่งที่มีความสุข การอยู่ที่นี่ ฝึกซ้อมทุกวันรวมกับว่ามันเป็นเกมแข่งจริง นั่นช่วยให้คุณพร้อมสำหรับเกม มันสำคัญอย่างมาก

ผมเคยเห็นนักเตะที่ซ้อมไม่ดีนักแต่ทำได้อย่างยอดเยี่ยมในเกม แต่นั่นไม่ใช่พื้นฐานของฟุตบอล แม้จะมีผู้เล่นพรสวรรค์ที่ทำได้มันก็ไม่ใช่เรื่องปกติ สำหรับผมคือการทุ่มเทในทุกวัน มีความสุขที่ได้อยู่ที่นี่ เดินผ่านประตูและซ้อมให้หนักที่สุด ชนะทุกสิ่งที่ทำได้ มีความรู้สึกว่าคุณใส่ทุกอย่างและพร้อมสำหรับความท้าทายครั้งถัดไป


อะไรคือสิ่งที่ขาดหายไปจนถึงตอนนี้?

ฟุตบอลเป็นเรื่องของปัจจุบันเสมอ เป็นเรื่องที่ดีที่ได้มองย้อนกลับไปและดูว่าเราประสบความสำเร็จมากแค่ไหน เมื่อผมมาร่วมทีมในปี 2012 หลังจากที่เพิ่งคว้าโทรฟี่แชมเปี้ยนส์ ลีกครั้งแรก คุณคงเห็นว่าสโมสรประสบความสำเร็จมากแค่ไหนในการคว้าถ้วยรางวัล ดังนั้นเมื่อคุณมาถึงที่นี่คุณต้องการเดินหน้าแบบนั้นต่อไป คุณอยากสัมผัสสิ่งที่พวกเขารู้สึก เพื่อนร่วมทีมคนอื่นเมื่อได้แชมป์

จากนั้นเมื่อคุณได้แชมป์รายการแรก คุณอยากได้รายการที่สองและผมคิดว่ามันไม่มีช่วงเวลาไหนที่คุณจะบอกว่ามันดีแล้วก็แค่นั้น เมื่อคุณอยู๋ที่ เชลซี มีความทะเยอทะยานเสมอ คุณต้องการแชมป์อีกไม่ว่าถ้วยไหนอยู่ตรงหน้าคุณก็ต้องการคว้ามันมา


มีช่วงเวลาที่ทีมกำลังพุ่งและคุณรู้สึกว่าจะลงสู่สนามและไม่แพ้รึเปล่า?

ใช่ มีอยู่ 2-3 หน ตอนที่เราได้แชมป์พรีเมียร์ลีกกับ มูรินโญ่ เรามีช่วงเวลาที่เราเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมและรู้สึกแข็งแกร่ง - กับเกมใหญ่ คุณพร้อมสำหรับมันและเรามีทีมที่มหัศจรรย์

กับ อันโตนิโอ คอนเต้ ก็เช่นกันตอนที่เราได้แชมป์พรีเมียร์ลีก เราคว้าชัยชนะติดต่อกัน เราไม่เสียประตูเลย เราแข็งแกร่งมาก ยิงประตูได้ เราเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากจริงๆ เราสามารถสนุกกับแชมเปี้ยนส์ ลีกได้เช่นกันเมื่อเราคว้าชัย เรารู้สึกแข็งแกร่งจริงๆ

มันยากที่จะบรรลุสิ่งนั้น แต่เมื่อคุณประสบความสำเร็จในฐานะทีม มันมีพลังอย่างมหาศาล มีความเคารพที่คุณได้รับจากคู่ต่อสู้เช่นกันเมื่อคุณเดินลงสู่สนาม คุณรู้สึกแข็งแกร่ง คุณรู้สึกมีการเชื่อมโยงและช่วงเวลาที่เรามีความรู้สึกนี้มันวิเศษมาก แต่คุณต้องทำงานให้หนักในทุกวันเพื่อรักษามันไว้ มันไม่ง่ายเลย

มีวิธีที่แตกต่างกัน ผู้เล่นที่แตกต่างกัน ผู้จัดการทีมที่แตกต่างกัน สไตล์การเล่นที่แตกต่างกัน ในวงการฟุตบอลไม่มีหลักการอะไรที่แน่นอนว่าจะชนะได้อย่างไร เราได้เห็นตลอดหลายปีที่ผ่านมาว่ามีหลายวิธีในการชนะและคุณต้องใช้สิ่งที่คุณมีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผมอยู่กับผู้จัดการทีมมาหลายคนและทุกคนก็มีแนวคิดที่จะคว้าชัยชนะให้ได้ทุกเกม


สิ่งที่ดีที่สุดที่เพื่อนร่วมทีม เชลซี สักคนทำ?

ผมโชคดีที่ได้เห็นความยอดเยี่ยมมากมาย แต่ในหัวของผมก็คือประตูของ เอแด็น ในเกมกับ ลิเวอร์พูล เพราะผมอยู่ใกล้มาก ผมจำได้ว่าเขาผ่านบอลมาให้ผม ผมส่งกลับคืนให้เขาซึ่งผมอยู่ในตำแหน่งที่ยอดเยี่ยมที่จะตามไป สิ่งที่เขาทำนั้นยอดเยี่ยมมากทั้งสปีดที่เร็วจี๋ คุณภาพและการจบสกอร์ มันขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่คุณอยู่ คุณสามารถมองเห็นแตกต่างกันแต่มันมหัศจรรย์มากๆ

ใครที่เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดจาก 500 เกมที่ผ่านมา?

มันเป็นเกมดาร์บี้เสมอ, อาร์เซน่อล, ท็อตแน่ม, ลอนดอน ดาร์บี้เป็นเกมพิเศษนับตั้งแต่ผมมาที่นี่ ผมจำได้ว่าเกมแรกเป็นการเจอกับ คิวพีอาร์ และคุณรู้สึกถึงมันได้เมื่อมันคือเกมลอนดอน ดาร์บี้ ซึ่งเป็นบรรยากาศที่พิเศษสุดเสมอ เราต้องการชนะทุกเกม แฟนบอลก็เช่นกัน บรรยากาศสามารถสร้างได้ทั้งในบ้านและเกมเยือนเป็นสิ่งที่แตกต่างออกไป และเมื่อคุณชนะคุณจะสนุกกับมันเป็นสองเท่า


ประตูที่ดีที่สุดของคุณ?

ผมต้องบอกว่ามันเป็นประตูในเกมกับ เลสเตอร์, เป็นลูกที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย ผมชอบมันจริงๆ

คุณผ่านเหตุการณ์สำคัญมากมาย แต่เกมที่ 500 นั้นพิเศษที่สุดรึเปล่า?

มันพิเศษเพราะมันเป็นเกมล่าสุด แต่ผมไม่เคยดูจำนวนเกมเลย ผมแค่ลงสนามไป ในหัวของคือผมพยายามฟื้นฟูร่างกายให้เร็วที่สุดเพื่อความพร้อมสำหรับเกมถัดไป เตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับลงเล่นต่อเนื่องและทำงานเพื่อฟื้นฟูร่างกาบ พยายามหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บและอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเพื่อให้ได้ตำแหน่งในทีม

ดังนั้นนั่นคือแนวคิดที่ผมพยายามทำเสมอ เมื่อคุณคว้าแชมป์ คุณต้องการมันมากขึ้นอีก แต่บางครั้งคุณนั่งลงมองและรู้ว่ามีแค่ 6 คนในประวัติศาสตร์ของ เชลซี ที่ทำได้ แน่นอนมันเป็นช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจ ผมไม่เคยตั้งเป้าหมายตอนที่มาถึงและการได้เห็นว่าตัวเองอยู่ในจุดไหนตอนนี้เป็นสิ่งที่ผมภูมิใจจริงๆ แต่ผมก็ยังต้องการมากกว่านี้เสมอ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด