:::     :::

500 เกมกับสิงห์ของ อัซปิลิกวยต้า (2)

วันศุกร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
6,058
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากที่มีการเปิดบทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้กับ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า วันนี้มาต่อกันกับส่วนที่เหลือของการพูดคุยกันในครั้งนี้

ไม่ใช่ทุกแลนมาร์คที่คุณจะได้รับเสียงปรบมือจากเพื่อนร่วมทีมในห้องแต่งตัวหลังจบเกม เหมือนที่เกิดขึ้นในเกมที่แอนฟิลด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว..

มันเยี่ยมมากเพราะมันเป็นความสำเร็จโดยที่เพื่อนร่วมทีมมีส่วนร่วมด้วย ทุกคนช่วยผมทุกวันจนมีวันนี้ นั่เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขเพราะเรามีช่วงเวลาร่วมกันมากมาย เรามีช่วงเวลที่ยากลำบาก เรามีช่วงเวลาแห่งความสุข ผมคิดว่ามันสำคัญมากที่จะต้องมีความรู้สึกร่วมกันทุกเวลา

หากมองที่ผู้เล่นอีก 5 คนที่คุณเข้าร่วมในการลงเล่น 500 เกมกับสโมสร มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลยที่มีที่จะเล่นมากขนาดนี้และยังมีชื่อเสียงในการทุ่มเททุกอย่างในการซ้อม

ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่คุณมีตามธรรมชาติและไม่ไม่ มันยากที่จะสอนบางอย่างเมื่อคุณไม่มีวัฒนธรรมดี ผมเติบโตที่ โอซาซูน่า มาตั้งแต่ยังเด็กและผมก็ใช้วิธีนี้ ในทุกวันผมซ้อมอย่างเต็มที่ที่สุด ซ้อมเหมือนเป็นเกมจริง บางครั้งก็มีรอยช้ำและโดนเตะ นั่นเป็นวิธีที่ผมเติบโตและนั่นเป็นสิ่งที่ผมรู้สึก ผมต้องทำงานในอาชีพของผม

ตอนที่ผมมาถึง เชลซี ผมต้องการที่จะเติบโตต่อไปและคุณต้องพัฒนาต่อไป ถ้าให้ผมมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 ผมมองเห็นพัฒนาการที่ผมมีในฐานะผู้เล่นและในฐานะบุคคล ผมอยู่ทีมเดิมมากว่า 10 ปีและนั่นทำให้คุณเติบโต การซ้อมและความเป็นมืออาชีพคือสิ่งที่ผมโฟกัสในทุกสัปดาห์ เพื่อให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเสมอสำหรับการซ้อม และมีสภาพที่พร้อมที่สุดสำหรับเกมเพื่อฟื้นฟูร่างกาย

ผมรู้ว่าภรรยาของผมก็ต้องรับมือกับเรื่องนี้เช่นกัน เมื่อผมไม่ชนะและเมื่อคุณรู้สึกเหนื่อยล้า คุณอยากออกไปข้างนอกแต่คุณต้องดูแลร่างกาย ต้องให้เครดิตอย่างใหญ่หลวงกับเธอและลูกๆเพราะพวกเขาช่วยผมอย่างมากในเส้นทางนี้

เราได้ยินว่าในช่วงปีแรกๆของคุณที่ เชลซี คุณไม่ดื่มแอลกอฮอร์เลยระหว่างฤดูกาล มันยังเป็นแบบนั้นอยู่รึเปล่า?

วันที่ผมรู้สคกว่าผมสามารถฉลองได้มากขึ้นคือเกมกับ เวสต์บรอมวิช ที่เราได้แชมป์ลีก (ศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2017) แต่เรามีเกมในวันจันทร์ โดยปกติแล้วผู้จัดการทีมจะเปลี่ยนทีมทั้งหมด แต่ผมเล่นเต็มที่ทุกนาที ผมไม่ได้คุบกับ อันโตนิโอ คอนเต้ เรื่องว่าผมจะลงเล่นรึเปล่า ผมแค่ทำในสิ่งที่รู้สึกว่าต้องทำ นั่นคือฉลองแบบปานกลางและเตรียมตัวห้พร้อม เพราะหลังจากนั้นเรามีเกมจัดชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพด้วย

ดังนั้นผมจึงตวบคุมตัวเอง เป้าหมายของผมคือฉลองหลังนัดชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ และเขาก็เลือกผมลงเล่นในเกมวันจันทร์ มันคือความสำเร็จที่ได้เล่นทุกนาทีในฤดูกาลที่คว้าแชมป์ลีก ผมไม่สามารถจินตนาการถึงมันได้เมื่อเริ่มต้นซีซั่น แต่เมื่อคุณใกล้กับมันมากคุณต้องการทำสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวคุณเองเพื่อพร้อมสำหรับมัน

ตลอดเวลาที่คุณอยู่กับ เชลซี คุณพลาดการลงสนามไปเพียง 9 เกมจากอาการบาดเจ็บและการป่วย นั่นเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อทีเดียว

ที่ โอซาซูน่า ผมไม่เคยบาดเจ็บเลย ผมไป มาร์กเซบ และได้รับบาดเจ็บครั้งแรกที่เอ็นร้อยหวาย มันทำให้ผมต้องพักยาว 6 เดือนและนั่นเปลี่ยนอาชีพของผมไปเลยเพราะนั่นเปลี่ยนแปลงร่างกายของผม 

เมื่อคุณยังเด็กซึ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นและง่ายดาย คุณรู้สึกว่าทุกอย่างจะเป็นอย่างนั้นเสมอ แต่เมื่อคุณโดนแบบนี้ มันทำให้คุณได้ตระหนัก คุณเห็นคนในโรงพยาบาลเดียวกันที่มีการติดเชื้อหรือปัญหาอื่นๆหลังจากผ่าตัด นั่นทำให้คุณตระหนัก ผมใช้เวลา 8 หรือ 9 ชั่วโมงในทุกวันในการบำบัดที่ มาร์กเซย เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ก็เตรียมพร้อมผมเป็นอย่างดีและนับตั้งแต่นั้นมาผมก็มีกิจวัตรประจำวัน ทุกสัปดาห์กิจวัตรเดิมๆก่อนและหลังเพื่อเตรียมพร้อม

ผมไม่ได้แฮปปี้เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ผมพลาดบางเกมไปซึ่งปกติแล้วผมจะไม่พลาดมัน แต่บางครั้งคุณก็ต้องรับมือกับมันให้ได้

อีกจุดที่เพิ่งผ่านมือคือการแซงหน้า ปีเตอร์ เช็ก ที่ลงเล่น 494 เกมจนขึ้นเป็นผู้เล่นจากต่างประเทศที่ลงสนามมากที่สุดให้ เชลซี 

ก่อนหน้า ผมจะพูดอะไรเกี่ยวกับ ปีเตอร์ หน่อย - ผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์พนรีเมียร์ลีก, ตำนานของ เชลซี สิ่งที่เขาประสบความสำเร็จนั้นมหัศจรรย์มาก มันไม่เคยเป็นเป้าหมายของผม รางวัลส่วนบุคคลและความสำเร็จส่วนบุคคล สิ่งเหล่านี้มันเป็นส่วนหนึ่งแต่เมื่อคุณมาถึงที่นี่และมองเห็นผู้เล่นเหล่านั้นและหลังจากนั้นไม่กี่ปี แซงหน้ากับการลงสนามที่มากกว่า แน่นอนว่าคุณมีความสุขกับมันและภาคภูมิใจ มันทำให้คุณมีช่วงเวลาที่เพลิดเพลินเพราะมันไม่ง่ายที่จะทำ

ตอนนี้คุณรู้สึกว่าอังกฤษเหมือนบ้านของคุณมากแค่ไหน?

ลูกของผมพูดอังกฤษได้ดีกว่าสเปนม ภรรยาของผมเป็นคนสเปนแต่บางครั้งที่บ้านระหว่างพวกเขาใช้ภาษาอังกฤษกัน และในทีวีก็เป็นภาษาอังกฤษด้วย ดังนั้นนี่คือบ้านของผม

ผมย้ายไปอยู่กับ มาร์กเซย อยู่สองปี จากนั้นก็มาที่นี่และนับตั้งแต่เรามาถึง เรารู้สึกว่าที่นี่คือบ้านเช่นกัน แต่มันเป็นผลมาจากความต่อเนื่องกับสโมสร มีความมั่นใจที่ผมรู้สึกสำคัญ ดังนั้นผมมั่นใจว่าผมรู้สึกถึงความสำคัญ ดังนั้นผมต้องการเดินหน้าแบบนี้ต่อไปและเป็นส่วนหนึ่งของสโมสร

คุณรู้สึกเหมือนเป็นขาวลอนดอนที่มีความเชื่อมโยงกับเมืองรึเปล่า?

ผมใช้ชีวิตที่ เซอร์เรย์ ซึ่งมันแตกต่างออกไปนิดหน่อยเพราะสนามซ้อม แต่ในลอนดอน ผมเห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายในช่วงหลังปีที่ผ่านมาและผมได้พบกับผู้คนมากมายที่ผมยังมีความสัมพันธ์ด้วย นี่คือที่ที่ผมมีเพื่อนและคนรู้จักในธุรกิจและร้านอาหารรวมถึงร้านค้า สำหรับแล้วมันรู้สึกเหมือนบ้าน

ถ้าคุณมองที่จำนวนเกมที่คุณลงเล่นในแต่ละตำแหน่ง 40 เปอร์เซ็นต์จาก 500 เกมจะเป็นแบ็กขวา แต่ที่เหลือก็แบ่งกันระหว่างเซนเตอร์ทางขวากและแบ็กซ้าย กับตำแหน่งวิง-แบ็ก

แน่นอนมันเป็นเรื่องจริงที่ผมเข้ามาในฐานะแบ็กขวาและในปีแรกผมก็เล่นแบ็กขวา แต่จากนั้นกับ มูรินโญ่ ผมเล่นแบ็กซ้าย, บรานิสลาฟ (อีวาโนวิช) เล่นแบ็กขวา, ผู้เล่นระดับท็อปและเป็นแบ็กซ้ายอย่าง แอชลี่ย์ โคล ดังนั้นมันไม่ง่ายเลย - ทั้งสองคนเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีก ดังนั้นผมต้องคว้าโอกาสนี้ไว้เมื่อผมเล่นแบ็กขวาและใช้ประโยชน์สูงสุดเมื่อต้องเล่นแบ็กซ้าย

มูรินโญ่ ทำให้ผมมีความมั่นใจในการเล่นแบ็กซ้ายและ แอชลี่ย์ กับผมก็สร้างปรากฎการณ์ได้เสมอ นั่นสำคัญมากที่ทำให้ผมไม่ต้องเครียดหรือตกที่นั่งลำบาก แน่นอนว่าเขาต้องการลงเล่นแต่เขามีอาการบาดเจ็บและผมก็ได้ตำแหน่งนั้นมาบางเกมซึ่ง มูรินโญ่ ก็เชื่อใจให้ผมเล่นตำแหน่งนั้น

ผมรู้สึกขอบคุณ แอชลี่ย์ เสมอเช่นกันเพราะคนอย่างถึง ด้วยอาชีพของเขา การนิสัยของเขา คุณซาบซึ่งเสมอ เราต่อสู่เพื่อตำแหน่งในสภาพแวดล้อมของการแข่งขันที่ดีและจากนั้นผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากสิ่งนั้นก็คือทีม

หนึ่งในการปรับตำแหน่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือปี 2016/17 ที่คุณสตาร์ทด้วยการเล่นแบ็กซ้ายและจากนั้นก็มาเล่นเซนเตอร์ฝั่งขวา

ในช่วงพักครึ่งในเกมกับ อาร์เซน่อล ตอนที่เราตามหลัง 0-3 เมื่อเรามีการปรับระบบการเล่นและผมเล่นตำแหน่งวิง-แบ็กขวา ดังนั้นมันเปลี่ยนจากแบ็กซ้ายมาเป็นวิง-แบ็กขวา และในสัปดาห์ถัดมา อันโตนิโอ (คอนเต้) เข้ามาหาผมและบกว่าผมจะได้เล่นเซนเตอร์ทางฝั่งขวาในระบบสามกองหลัง ผมไม่เคยเล่นตรงนั้นมาก่อนและจากนั้นเมื่อเราเริ่มทำงานเกี่ยวกับรูปแบบการเล่นและดูวิดีโอเกี่ยวกับวิธีที่เขาต้องการให้เล่นนั้นมันก็คลิกกัน เราทำผลงานได้อย่างน่าทึ่ง

การเป็นกัปตันทีมช่วยเพิ่มพลังให้กับอาชีพของคุณกับ เชลซี รึเปล่า?

แน่นอนว่าการเป็นกัปตันทีม เชลซี นั้นมีความรับผิดชอบอย่างใหญ่หลวงซึ่งผมยินดีรับมัน เมื่อผมได้รับตำแหน่งรองกัปตันทีมในปี 2017 และจากนั้นก็เป็นกัปตันในปี 2017 ผมได้เรียนรู้จากผู้เล่น กัปตัน และรองกัปตันมามากมายตลอดอาชีพ คุณได้เห็นวิฑีที่พวกเขาจัดการกับความพ่ายแพ้และในสถานการณ์ที่แตกต่าง บางครั้งคุณอาจไม่ชอบวิธีการแต่ทุกคนมีบุคลิกที่แตกต่างกันและคุณต้องพัฒนาในฐานะผู้นำ เป็นกัปตันทีม และพยายามปรับปรุงในทุกวัน

กับ 500 เกมนั้นมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากที่สุด?

ในตอนนี้พรีเมียร์ลีกฟุตบอลทั่วไปนั้นมีการแข่งขันมากขึ้น ทุกสโมสรมีอำนาจมากขึ้นและสามารถคว้าผู้เล่นชั้นดี จังหวะของเกมเร็วขึ้นและมีข้อมูลมากขึ้น บรรยากาศในพรีเมียร์ลีกนั้นยอดเยี่ยมเสมอ แม้กระทั่งตอนนี้เรามีโซเชียล มีเดียซึ่งสามารถส่งผลในแง่ลบ

ผมเคยเห็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดแม้กระทั่งในสนาม ผมคิดว่าเราอยู๋ในสังคมที่แตกต่างซึ่งถูกดึงมาสู่ฟุตบอล แต่คุณรู้อะไรไหม เมื่อคุณลงสู่สนามพร้อมกับแฟนบอลทีมเยือน ผมคิดว่ามันเป็นบรรยากาศที่ดีที่สุดในการเล่นฟุตบอลเลย

คุณไม่อยากพูดว่ามีการเปลี่ยนแปลงจาก วีเออาร์ ด้วยเช่นกัน?

ใช่ จริงด้วย ผมลืมเรื่องนี้ไปเลย!

สุดท้ายแล้ว อะไรคือกุญแจของความสม่ำเสมอ?

ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างในทุกๆวันและโฟกัสกับวันนี้ว่าคุณสามารถทำอะไรได้ นั่นจะดีกับส่วนที่เหลือเอง ถ้าคุณคิดไปไกลเกินไปคุณสามารถพลาดมันไปได้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})