:::     :::

จอร์จินโญ่ ดีลที่อาจเป็นจิ๊กซอว์ของปืนในการลุ้นแชมป์

วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
997
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เราทุกคนรู้ดีว่าว่าปืนใหญ่ของ มิเกล อาร์เตต้า นั้นเป็นทีมพลังหนุ่ม เน้นขุมกำลังดาวรุ่งเสียเป็นส่วนใหญ่ ทว่า การมาถึงของ จอร์จินโญ่ ที่เขาดึงมาเสริมทัพในช่วงโค้งสุดท้ายของตลาดเดือนมกราคมจึงเป็นอะไรที่น่าเซอร์ไพรส์​พอสมควร

ทำไมถึงต้องเป็น จอร์จินโญ่? 


จอร์จินโญ่ เป็นมิดฟิลด์​ประเภทตัวเชื่อมเกมที่คอยคุมจังหวะของทีมเบอร์ต้น ๆ คนนึงของยุโรป เขามีชื่อเสียงโด่งดังจากการบัญขาการเกมให้ นาโปลี ก่อนจะย้ายตาม เมาริซิโอ ซาร์รี่ มาอยู่ที่ เชลซี ในฤดูกาล 2018-19 แล้วกลายเป็นหัวใจหลักในแดนกลางของสิงห์บลูส์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


จอร์จินโญ่ ประสบความสำเร็จ​กับ เชลซี มากมาย เขาอยู่ในทีมชุดที่คว้าแชมป์ยูโรปา ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์​ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และสโมสรโลกก็ได้มาแล้ว จุดเด่นของเขาคือการเชื่อมเกม จ่ายบอลสั้นแม่นยำ เคยมีสถิติจ่ายบอลสำเร็จใน 1 ฤดูกาล​สูงถึง 2,782 ครั้งมาแล้ว และมีค่าเฉลี่ยความแม่นยำสูงในเรต 89% แทบทุกปีอีกด้วย


จอร์จินโญ่ เป็นคีย์แมนของทีมตลอดแม้ว่าจะเปลี่ยนกุนซือจาก ซาร์รี่ มาเป็น โทมัส ทูเคิ่ล ก็ตาม ก่อนที่จะค่อย ๆ มาถูกลดบทบาทลงในยุคสมัยของ แกรห์ม พอตเตอร์ จนทำให้สุดท้ายแล้วเขาตัดสินใจย้ายข้ามฟากมาอยู่กับ อาร์เซน่อล​ ในโค้งสุดท้ายของตลาดเดือนมกราคมที่ผ่านมา


ความจริงแล้ว จอร์จินโญ่ ไม่ถึงกับเป็นเป้าหมายแรกของ มิเกล อาร์เตต้า สักเท่าไหร่ เขาอยู่ในลิสต์รอง ๆ ลงไปด้วยซ้ำ เพราะปืนใหญ่เองได้วางตัว มอยเซส ไกเซโด้ กองกลางตัวเก่งของ ไบรท์ตัน เอาไว้เป็นท็อปลิสต์ โดยยอมทุ่มเงินสูงถึง 70 ล้านปอนด์ในการไปสู่ขอ แต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมา จนทำให้ อาร์เตต้า ล้มเลิกความตั้งใจแล้วหันมารองตัวเลือกอื่นก่อนที่ตลาดจะปิด




สุดท้ายแล้ว หวยมาออกยัง จอร์จินโญ่ ที่กำลังหาทีมใหม่เพื่อโอกาสลงสนามอยู่พอดี โดยกองกลางอิตาเลียนมีค่าตัวถูกกว่ามาก สนนราคารวมอยู่ที่ 12 ล้านปอนด์เท่านั้น


จอร์จินโญ่ จะมาช่วยทีมพลังหนุ่มปืนโตได้อย่างไรบ้าง นี่คือคำถามที่น่าสนใจมากครับ


แม้ว่าตัวหลักในแดนกลางของปืนใหญ่จะยังคงเป็น กรานิต ชาคา กับ โธมัส ปาร์เตย์ แต่ทว่าการมาของ จอร์จินโญ่ จะเป็นแบ็คอัพที่ใช้งานได้ทันทีทั้งในลีกและในยุโรปโดยไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย บนวัย 31 ปี เขาไม่ต้องมาเพื่อแบกทีมหรือเป็นความหวังใหม่อะไรแล้ว แต่การมาในฐานะอะไหล่ จอร์จินโญ่ ทำให้ อาร์เตต้า จะช่วยให้การเล่นและคุณภาพของทีมไม่ดร็อปลงมากนัก เพราะคุณภาพ​ของนักเตะถือว่าไม่หนีไปจากกันเลย


่อาร์เซน่อล มีปัญหาตลอดเวลาที่ ปาร์เตย์ บาดเจ็บหรือลงสนามไม่ได้ หากมี จอร์จินโญ่ เขาจะมาทดแทนในบทบาทมิดฟิลด์ตัวต่ำสุด หรือเป็นผู้เล่นหมายเลข 6 ในแดนกลาง แม้ว่าจะไม่ได้เด่นในเกมรับเท่า ปาร์เตย์ แต่มิติของ จอร์จินโญ่ คือการเชื่อมเกมที่ไหลลื่น และมีการตักบอลข้ามแนวรับคู่แข่งเพื่อให้ตัวริมเส้นหรือตัวรุกสอดเข้าไปในเขตโทษ โดยใช้การเล่นแบบน้อยจังหวะ 


สกาย สปอร์ต วิเคราะห์​ว่า จอร์จินโญ่ เหมาะกับสถานการณ์ที่ทีมต้องการคอนโทรลเกมเพื่อกุมความได้เปรียบเอาไว้ อาจไม่เหมาะเวลาเล่นในการดวลทีมใหญ่ด้วยกัน แต่เหมาะแน่ ๆ กับการเจอทีมครึ่งล่างของตาราง ซึ่งการเล่นแบบเขาจะเพลย์เซฟให้ทีมได้เยอะมาก และปิดกั้นโอกาสในการโดนทีเด็ดของทีมเล็ก ๆ มาแบ่งแต้ม ซึ่งดป็นปัญหา​ที่ปืนใหญ่เจอมาตลอดเวลาเข้าด้ายเข้าเข็มลุ้นแชมป์ลีก


นอกจากนี้ จุดเด่นอีกข้อคือการยิงจุดโทษครับ เพราะนี่คือมือสังหารจุดโทษมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว มีประสบการณ์การเจอแรงกดดันมาไม่น้อย และก็มีสถิติค่อนข้างดี โดยตัวเลขจากออปต้าระบุว่า จอร์จินโญ่ มีโอกาสยิงจุดโทษทั้งหมดบนเส้นทางค้าแข้งที่ 48 ครั้ง และยิงเข้า 41 ครั้ง พลาด 7 ครั้ง มีเปอร์เซนต์ความเป็นยำอยู่ที่ราวๆ  88 เปอร์เซนต์ นับว่าไว้วางใจได้อีกคนของวงการ​


จอร์จินโญ่ ยังไม่เคยได้แชมป์ลีกเลยสักครั้งในชีวิตการค้าแข้ง ดังนั้น การมาร่วมทัพปืนโตในยุคที่กำลังไล่ล่าความสำเร็จแบบนี้ ถือว่าเป็นการย้ายทีมที่เหมาะสมและลงตัว มีทั้งประสบการณ์​ ฝีเท้าอยู่ในระดับท็อป และมีความกระหายในชัยชนะ


จอร์จินโญ่ กับ อาร์เซน่อล​ จึงเป็นดีลที่น่าจับตามองและอาจเป็นจิ๊กซอว์ในการลุ้นแชมป์​พรีเมียร์​ลีก​ของทีพปืนโตเลยก็เป็นได้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด