:::     :::

Player Analysis : "ฟอลส์ไนน์สายสปีด" Mohammed Kudus

วันพุธที่ 08 มีนาคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,733
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บทวิเคราะห์นักเตะแบบชำแหละทุกมิติของ "โมฮัมหมัด คูดุส" อดีตลูกเรือเก่าของเอริค เทน ฮาก ที่ Ajax ซึ่งตอนนี้มีข่าวว่าเขาอยู่ในข่ายเสริมทัพของแมนยูในซัมเมอร์นี้ เมื่อขึ้นชื่อว่าอยู่ในข่าย แปลว่าก็อาจมีโอกาส ดังนั้นมาดูกันว่า ดาวรุ่งพุ่งแรงทีมชาติกาน่ารายนี้มีจุดเด่นอะไรน่าสนใจบ้าง บทความนี้คือคำตอบ

ข่าวการซื้อขายนักเตะของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดยังคงมีมาอยู่เรื่อยๆเป็นระยะๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับสโมสรที่ขายข่าวได้อย่างแมนยูไนเต็ด ไม่ว่าเรื่องดีเรื่องแย่ ข่าวของเราได้รับความสนใจและมียอดอ่านยอดเอ็นเกจเมนท์สูงเสมอ มันจึงมีการโยงนักเตะที่เป็นไปได้ขึ้นมามากมายตลอดเวลา ไม่ว่าจะช่วงตลาดเปิด หรือช่วงกำลังเตะระหว่างซีซั่น

นักเตะถูกโยงเข้ามามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะขนาดคริสเตียน พูลิซิช ยังเคยมีข่าวกับเรา ตัวที่อยู่ในข่ายมีความเป็นไปได้มาก ก็จะถูกหยิบยกมาเล่นบ่อยๆอยู่แล้ว

จู๊ด เบลลิงแฮม, แฟรงกี้ เดอ ยอง, แฮรี่ เคน, วิคเตอร์ โอซิมเฮน ตัวดังๆพวกนี้แน่นอนอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีคนอื่นๆที่เป็นข่าวอีก ซึ่งหลายๆครั้ง นักเตะที่เคยร่วมงานและเป็นสาย "ศิษย์เก่าเทนฮาก" จะถูกโยงได้ง่ายมากๆ

แน่นอนว่าส่วนใหญ่หนีไม่พ้นนักเตะสาย Ajax อีกนั่นแหละ! (อาหยักซ์ไม่ถูกใจสิ่งนี้ แต่ก็พร้อมขายราคาสูงๆแบบเต็มคาราเบ้วเหมือนกัน)

หนึ่งในตัวเก่าที่เคยมีข่าวกับเอริค เทน ฮาก ก็จะมี จูเรียน ทิมเบอร์ รวมถึง ไบรอัน บร็อบบีย์ ที่เคยมีข่าวมาแล้ว รอบนี้ข่าวล่าสุด มาถึงคิวของศิษย์ตัวจี๊ดดาวรุ่งพุ่งแรงอีกหนึ่งคนที่มีชื่อในข่าวแล้วเรียบร้อย Alex Crook @talkSPORT ตามรายงานดังนี้ว่า

แมนยูไนเต็ดนั้นสนใจที่จะเซ็นสัญญาคว้าตัว แฮรี่ เคน แต่ก็ทราบดีว่าการจะโน้มน้าวให้คนอย่าง Daniel Levy ปล่อยนักเตะให้คู่แข่งในพรีเมียร์ลีกนั้นยังยากอยู่ดี ถึงแม้คลับไก่จะพลาดไปแชมเปี้ยนส์ลีกก็ตามที ดังนั้นแล้วเทน ฮาก จึงได้ใส่ชื่อของนักเตะอย่าง "Mohammed Kudus" ไว้ในลิสต์เสริมทัพช่วงซัมเมอร์นี้ด้วย ซึ่งบอสของยูไนเต็ดผู้นี้เป็นคนที่เซ็นคว้าตัว Kudus เข้ามาอยู่ในอาแจ็กซ์ด้วยตัวเอง และยังติดตามพัฒนาการของดาวเตะกาน่ารายนี้อยู่ [@alex_crook, @talkSPORT]

จากข่าวนี้ นักเตะอย่าง Kudus เป็นใคร มีจุดเด่นยังไง เหมาะหรือตรงกับสิ่งที่แมนยูไนเต็ดขาดไหม บทความนี้คือ Player Analysis ที่จะทำให้รู้จักเขาลึกยิ่งกว่าอะไรดีอย่างแน่นอน จากนั้นแฟนบอลค่อยตัดสินกันเองว่า ตัวนี้น่าซื้อหรือไม่ ก่อนจะอ่านบทความ ขอเวลาสักนิดไปชมคลิปการเล่นบางส่วนของนักเตะรายนี้ดูก่อนนะครับ


1. ข้อมูลทั่วไป และประวัติส่วนตัวที่ผ่านมา

Mohammed Kudus (โมฮัมหมัด คูดุส)

อายุ : 22 ปี / ส่วนสูง : 177 cm

สัญชาติ : กาน่า

เท้าที่ถนัด : ซ้าย

สังกัดสโมสร : Ajax Amsterdam / สัญญาเหลือถึงปี 2025

ค่าตัวโดยประมาณ : 40 ล้านปอนด์

ตำแหน่งที่ถนัด : AM CF

ตำแหน่งอื่นๆที่เล่นได้ : LM RM CM DM LW RW

คูดุสเป็นเด็กที่เติบโตมาจากชุมชนแออัดที่ชื่อว่า Nima อยู่ในเมือง Accra เมืองหลวงของประเทศ Ghana ด้วยจำนวนประชากรกว่า 32 ล้านคน เยอะเป็นอันดับสองของเมืองในแถบแอฟริกาตะวันตกรองจากประเทศไนจีเรีย

สมัยเด็กของคูดุสเคยได้มีโอกาสหายากครั้งหนึ่งที่เคยได้ทดสอบฝีเท้ากับเฟเยนูร์ด กับ WAFA (อะคาเดมี่ฟุตบอลแห่งแอฟริกันตะวันตก) ด้วยความที่เป็นเด็กถนัดซ้าย สมัยนั้นเขาถูกจับลงเล่นแบ็คซ้าย ซึ่งไม่สามารถทำให้เขาได้พิสูจน์ตัวเองได้มากพอ จึงพลาดโอกาสไป หลังจากนั้นคูดุสที่ไม่หยุดตามหาความฝัน ก็ได้ลงเล่นให้สโมสรในถิ่นของเขาอย่าง Strong Tower FC ที่อยู่แถบ Nima นั่นเอง

ความเปลี่ยนแปลงเริ่มมาถึงทีละน้อยเมื่อปี 2012 เด็กคนนี้ได้มีโอกาสลงเจอกับทีมอะคาเดมี่ Right to Dream ที่ชนะยาวๆมาตลอดทั้งปี แต่เกมนั้นของ R2D กลับไม่สามารถเอาชนะทีมตึกแกร่งFCได้ ด้วยการเสมอกัน 6-6 ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือ โมฮัมหมัดน้อยของเรา เป็นคนยิงประตูคนเดียวทั้ง 6 ลูกให้ Strong Tower FC ยันเสมอไว้ได้ จนวันนั้นมีแต่เสียงเรียกชื่อของคูดุส โค้ชเองก็บอกให้ส่งบอลให้ "คูดุส เด็กที่เก่งที่สุดในโลก" ตลอดเกม

สุดท้ายแล้วต่อมา อะคาเดมี่ R2D ก็รู้ว่าเขาต้องเซ็นนักเตะคนนี้มาเข้าทีมให้ได้โดยด่วน และทำสำเร็จหลังจากเกมนัดนั้น ซึ่งคูดุสกลายเป็นนักเตะที่อยู่ในยุคทองของอะคาเดมี่เล็กๆแห่งนี้ที่รุ่น U-15s พวกเขากลายเป็นทีมที่ไม่แพ้ใครเลยในยุโรป ได้เข้าร่วมทั้ง Nike’s World U15 Premier Cup, Marveld Tournament, Top C Tournament, รวมถึง "NI Milk Cup" ที่ตอนนี้ชื่อว่า SuperCupNI ด้วย

เกมเดียวที่ Right to Dream ของคูดุสไม่ชนะคู่แข่ง คือการเจอ Manchester City U-15s ในขณะนั้นซึ่งมี "เจดอน ซานโช่" รวมถึง "ฟิล โฟเด้น" อยู่ในทีม

ในชุด U-15s คูดุสฉายแววความเก่ง และได้เล่นในตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวรุก เป็นหลัก รวมถึงเล่น Box-to-Box ด้วย

ความก้าวหน้าเกิดขึ้นหลังจาก 6 ปีที่ R2D คูดุสได้เซ็นสัญญากับสโมสรที่เดนมาร์กอย่างทีม Nordsjælland (นอร์ดเจลลันด์) และได้ลงเล่นเดบิวต์ในวัยเพียงแค่ 18หยกๆเท่านั้นเอง ซึ่งตอนต้นเริ่มจากกองหน้าที่นั่นเลยและตอนนั้นยังไม่เวิร์ค แต่โค้ชที่เคยฝึกสอนเขาตอนนี้อยู่ R2D และ Nordsjælland ได้เล่าให้ฟังว่า ที่เดนมาร์กนี่แหละที่เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ของคูดุสขึ้น

"ที่นอร์ดเจลลันด์ คูดุสได้รับการศึกษาหลักทางฟุตบอลขึ้นที่นี่ และพัฒนาการเล่นจากตำแหน่งต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Central Midfielder, Wide Midfielder, Defensive Midfielder, False Nine รวมถึง Winger ด้วย"

ดาวเตะกาน่ารายนี้ลงเล่นสองปีอยู่โยงที่เดนมาร์ก เขาเทสต์การลงเล่นไปถึง 6 ตำแหน่งด้วยกันที่นั่น โดยเป็น CM 44%, เล่นกองหน้าตัวดรอปต่ำ 35% และเล่นกลางรุกอีก 21% คร่าวๆตามภาพด้านล่างนี้

การอยู่ที่เดนมาร์ก ปีแรกคูดุสเล่นมิดฟิลด์เป็นหลัก ส่วนปีที่สองขึ้นไปเล่นกองหน้า False Nine ซึ่งผลงานเรื่องของการสร้างสรรค์เกม ทั้งสองปีถือว่าทำได้ใกล้เคียงกัน โดยมี Expected Assists (xA) อยู่ที่ 0.09 ต่อเกม (90นาที) ทั้งสองปี ส่วนการสร้างโอกาสยิง ปีแรก 1.2 ครั้งต่อเกม ปีที่สอง 1.3ครั้งต่อเกม

นั่นคือสิ่งที่ไม่เปลี่ยนเมื่อมีการเปลี่ยนตำแหน่ง แต่จุดที่พัฒนาขึ้นคือการทำประตู ในการขึ้นไปเล่น False Nine จากปีแรกทำได้แค่ 3 ประตู คูดุสยิงไป 11 โดยมี xG ที่ไม่รวมจุดโทษ อยู่ที่ 0.36 ต่อเกม และพยายามสร้างโอกาสยิงต่อเกมให้สูงเป็นสองเท่าของปีแรก อยู่ที่ 2.9 ครั้งต่อเกมด้วยในฐานะฟอลส์ไนน์ นั่นคือจุดที่ทำให้อาแจ็กซ์อยู่เฉยไม่ได้ และมาเคาะประตูบ้านของ นอร์ดเจลลันด์ ในที่สุด

และคนที่มาเคาะ.. คือ "เอริค เทน ฮาก"

คูดุสย้ายไปอยู่อาแจ็กซ์ของเทน ฮาก ในช่วงซัมเมอร์ฤดูกาล 2020/21 แต่น่าเสียดายที่คูดุสได้ใช้ฝีเท้าอยู่กับ EtH ที่อาแจ็กซ์ไม่เต็มที่ จากอาการบาดเจ็บ 3 ครั้งใหญ่ที่ทำให้เขาไม่ได้ลงสนามไปถึง 41 เกม และเกือบที่จะย้ายออกจากสโมสรแล้วในซัมเมอร์นี้ แต่มันไม่เกิดขึ้น ซึ่งสโมสรที่สนใจคือ Everton นี่เอง เหตุการณ์มาจากที่เจ้าตัวไม่มาซ้อมในวันเส้นตายด้วยเพราะอยากจัดการเรื่องย้ายให้เรียบร้อย สุดท้ายแล้วอาแจ็กซ์ก็ไม่ขาย และเขาก็เป็นมืออาชีพ กลับมาลงเล่นให้ทีมตามเดิม

Alfred Schreuder ผู้จัดการทีมคนใหม่(ในตอนนั้น) เหมือนเข้ามาชุบชีวิตเจ้าตัวขึ้นอีกครั้ง จากเรทการทำประตูได้ในช่วงปรีซีซั่นอย่างดุเดือด ทุกอย่างดูเหมือนจะดี

แต่ช่วง 4เกมแรกของซีซั่น คูดุสได้ลงรวมแล้วแค่ 42 นาทีเท่านั้น นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ช่วงปิดตลาดเกือบย้ายทีมแล้วเพราะต้องการลงเล่น แต่อาแจ็กซ์ไม่ขาย ซึ่งการไม่ได้ย้ายทีมครั้งนี้น่าจะดีกับคูดุสมากกว่า เพราะปีนี้เขาเรียกฟอร์มเก่งกับ Ajax ได้จริงๆ

จากโอกาสแรกในเกมกับ Cambuur ที่คูดัส ได้ลงเปลี่ยนตัวแทนคู่แข่งตามตำแหน่งเขาอย่าง Brian Brobbey ในช่วงครึ่งหลัง และลงไปยิงทันที หลังจากนั้นมาคูดัสก็ติดตัวจริงมายาวๆ

มีสถิติการยิงประตูได้ถึง 6 ประตู จากโอกาสง้างเท้าแค่ "13 ครั้ง" ในเอเรดิวิซี่ และ UCL

ใช่ครับ ส่องยิง 13 ครั้ง ได้ 6 ประตู ฟังไม่ผิด ตามภาพข้างล่างนี้เลย

คิด Conversion Rate เฉลี่ยๆแบบชาวบ้านง่ายๆคือ คูดุสง้างเท้ายิงสองครั้ง มันจะเป็นประตูราวๆ "หนึ่งลูก" แบบเน้นๆ ซึ่งค่า xG ความน่าจะเป็นในโอกาสต่างๆทั้งหมดที่เขาควรจะทำประตูได้นั้นอยู่ที่ xG = "3.9" เท่านั้น (ราว 4 ประตู) ตามโอกาสที่น่าจะเกิดขึ้นจากการคำนวณความยากง่ายของโอกาส แต่คูดัสกลับยิงได้ถึง 6 ประตู มากกว่าความน่าจะเป็นถึง 2 เม็ดเต็มๆ แปลว่าการยิงของเขาทำได้เฉียบคมแบบสุดๆ (เพราะไม่น่ามีประตูอีกตั้ง2ลูกจากค่าคำนวณ แต่กลับยิงเข้า)

ด้วยสถิติ xG 0.3 ต่อการง้างเท้า 1 ครั้งโดยเฉลี่ย จากภาพนี้วงกลมเล็กคือ Low xG (จังหวะยิงที่โอกาสเป็นประตูน้อย) วงกลมใหญ่คือ High xG หรือจังหวะยิงที่โอกาสเป็นประตูสูง

ทั้งโอกาสที่ไม่ยาก เขาก็ทำได้แน่นอน หรือประตูที่ยิงยากๆ คูดัสก็ยิงได้สำเร็จ ถือว่าปีนี้เจ้าตัวคมมาก โคตรคมจริงๆ ลูกยิงลิเวอร์พูลดูยังไงก็ low xG แน่ๆ ยิงเข้าไปคมกริบเลย

ปีนี้ Mohammed Kudus ทำไปทั้งหมด "17 ประตู 4 แอสซิสต์" จากการลงสนาม 34 นัดรวมทุกถ้วย ทั้งเอเรดิวิซี่ บอลถ้วย และฟุตบอลUCL เป็นดาวซัลโวรวมสูงสุดของอาแจ็กซ์ในตอนนี้ ส่วนคู่แข่งอย่าง ไบรอัน บร็อบบีย์ ลงเท่ากันที่ 34 เกม ยิงไป 12 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ สถิติน้อยกว่าคูดุสพอประมาณ

ซึ่งโดยรวมแล้วสถิติของคูดุส เหนือกว่าบร็อบบีย์ในหลายๆอย่าง ค่าการช่วยเหลือทีม คูดุสมี xA เหนือกว่าที่ 0.29 ต่อ 0.20 ต่อแอสซิสต์จริง บร็อบบีย์ทำได้ 0.35 ต่อเกม คูดุสได้เพียง 0.14 อาจอนุมานจากสถิติวิเคราะห์ได้ว่า เพื่อนร่วมทีมเปลี่ยนโอกาสที่คูดุสจ่ายบอลไปให้ ให้เป็นประตูไม่ได้ มันจึงไม่กลายเป็นแอสซิสต์นั่นเอง (เพราะ xA คูดุสเหนือกว่าพอสมควร)

โดยเฉพาะค่าเกมรับที่คูดุส ดีกว่าบร็อบบีย์เยอะ โดย tackle 1.7 ครั้งต่อเกม, intercept 0.4 ครั้งต่อเกม รวมถึง ball recoveries 8.4 ครั้งต่อเกม เหนือกว่าบร็อบบีย์ทั้งหมด นี่คือข้อแตกต่างระหว่างเขาสองคน

บร็อบบีย์เล่นได้แต่กองหน้า ส่วนคูดุส สามารถลงมาเล่นมิดฟิลด์ได้ด้วย

2. ตำแหน่งและบทบาทการเล่นที่ถนัด

ประเด็นเรื่อง "ตำแหน่ง" ของคูดุส จึงยังไม่กระจ่างจนถึงตอนนี้ว่าจริงๆแล้วเจ้าตัวควรเล่นตำแหน่งไหน เพราะผู้จัดการทีมคนเก่าอย่าง Alfred Schreuder พยายามที่จะบอกว่า ไม่ใช่ว่าเขาไม่มองคูดุสว่าเป็นมิดฟิลด์ แต่แค่รู้สึกประทับใจในการดันเขาขึ้นไปเล่นเป็น "ตัวรุก False Nine" มากกว่า

ไม่สามารถฟันธงได้เป๊ะๆจริงๆในตอนนี้ ว่าเขาควรเป็นตำแหน่งไหน แต่ถ้าดูจาก Skill Set ที่เด่นๆ เรารู้สึกว่าหมอนี่มีความเป็นมิดฟิลด์สูงกว่ากองหน้าพอควร แต่เป็นมิดฟิลด์ตัวสร้างเกมรุก ขับเคลื่อนเกมรุกขึ้นหน้า และสร้างสรรค์โอกาสยิง+จบสกอร์เองได้

คำจำกัดความง่ายๆที่สุดที่จะครอบคลุม Mohammed Kudus คือการเป็น "Advance Playmaker" หรือเพลเมคเกอร์สร้างสรรค์เกมตัวแอดวานซ์ ที่ทำหน้าที่ได้ทั้งยิงประตู ลงต่ำมาทำเกม ถ่างออกข้าง จ่ายแอสซิสต์ให้เพื่อน ใน position การยืนของตัว AM นั่นเอง

เขียนมาถึงตรงนี้ แฟนผีอาจจะเริ่มคิดแล้วว่า อีหรอบนี้มันคือตำแหน่งและหน้าที่ของ "Bruno Fernandes" โดยตรงเลยนี่นา

ก็ถูก แต่ถ้าจะบอกว่า ใช้เล่นกันคนละตำแหน่งได้ไหม ก็ได้อีกเหมือนกันนั่นแหละ เพราะตำแหน่งในยามเล่นกองหน้า เราสามารถใช้ Kudus เล่นเป็น "Centre Forward" ได้อีกนั่นแหละ อาจจะถอยต่ำลงมาล้วงบอลหรือทำเกมบ้างเล็กน้อย แต่ใช้เป็นตัว CF ทำเกมรุกป่วนคู่แข่งได้

แน่นอนว่า มันคือมิติของตัวรุก False Nine นั่นเอง ซึ่งถึงเจ้าตัวจะเล่นได้หลายตำแหน่ง เล่นตัวริมเส้นก็ได้ แต่พื้นที่ที่เขาเล่นดีที่สุด คือ Centre Area ตรงกลาง ถ้าไปเล่นริมเส้นประสิทธิภาพก็ลดลงเยอะ จากแผนผังข้างล่างนี้

นี่คือ Touch Locations ของ Kudus จะสังเกตชัดเจนว่าพื้นที่สัมผัสบอลของเขาจะเล่นอยู่ตรงกลางเป็นหลัก เห็นกันง่ายๆเลยในเรื่องปริมาณการสัมผัสบอลต่อเกม อยู่แอเรียตรงกลางล้วนๆ ส่วนริมเส้นจำนวนเฉลี่ยชัดมาก ส่วนเรื่องปริมาณการเพิ่มขึ้นลดลง ก็เป็นไปตามตำแหน่ง

ปี 22/23 สัมผัสบอลแดนหน้าเพิ่มขึ้นถึง 6.1 ครั้งในพื้นที่หน้าประตูโดยเฉลี่ย แต่แอเรียกลางสนาม ลดลงทุกแอเรียอย่างที่เห็น ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร เพราะมันเกิดจากการเปลี่ยนตำแหน่ง ขณะที่สถิติการยิงก็ดีวันดีคืน

สารพัดประโยชน์ขนาดนี้จะถอยต่ำลงมาเล่นเป็นกองกลาง Box-to-Box ตำแหน่งดั้งเดิมของเขาก็ทำได้ หรือจะให้เล่นเป็น Mezzala "กลางกึ่งปีก" ก็สบายมาก

3. จุดเด่นในการเล่น

3.1 การเลี้ยงบอล (Dribbling)

นี่คือสกิลเด่นที่เตะตาสุดๆของคูดุส มาเป็นอันดับหนึ่งเลย ในเรื่องของการเลี้ยงหลบคู่แข่ง เอาตัวรอดในพื้นที่แคบๆด้วยการคอนโทรลบอลหนีการป้องกันของคู่แข่งที่เข้ามารุมได้

การเลี้ยงที่ติดเท้ามากๆ แย่งยาก และพริ้วสุดๆ คือจุดเด่นของคูดุสที่เราจะเห็นเขาได้บอลกลางสนาม และพลิกบอลกระชากขึ้นหน้า เลี้ยงหลบกินตัวคู่แข่งคนแล้วคนเล่า

คูดุสมีทักษะการเลี้ยงบอลที่เก่งมากๆ แต่ขณะเดียวกัน มันก็เป็นดาบสองคมด้วยที่บางครั้งดูแล้วรู้สึกว่า แกเป็นพ่อเลี้ยงมากไปหน่อย เลี้ยงเยอะเกินไปไม่ค่อยให้บอลเร็วเพื่อน เน้นครองบอลเล่นเองเป็นหลัก ข้อนี้ก็น่าเป็นห่วงด้วยเช่นกัน (แฟนผีด่าแน่นอนเรื่องนี้ถ้ามาแล้วไม่ชอบจ่ายเพื่อน ผมก็ด้วย)

3.2 สปีดต้น และความเร็ว (Acceleration & Pace)

ร่างกายของคูดุสถือว่าดีเยี่ยม แข็งแกร่งทนทาน ที่สำคัญคือ สปีดความเร็วเข้าขั้นดีเยี่ยม เป็นตัวจี๊ดอีกตัวนึงที่นอกจากจะเลี้ยงคล่องและพริ้วแล้ว สปีดต้นถือว่าเร็วจี๋ ออกตัวไวสุดๆ และความเร็วปลายก็ยากที่ใครจะวิ่งไล่ตามทันได้ง่ายๆถ้าไม่เร็วมากจริงๆเหมือนกันเท่านั้น

3.3 การจบสกอร์ (Finishing)

ด้วยความที่เป็น "มิดฟิลด์ที่ลากบอลได้เร็วและยิงประตูคมมาก" การจบสกอร์ของเขาก็อยู่ในระดับดีเยี่ยมเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เขาเป็นตัวรุกที่มีความเป็น "Forward" มากกว่า "Striker" ดังนั้นก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นการจบสกอร์สไตล์จอมถล่มประตู แต่เป็นการยิงคมของกองหน้า Forward แล้วกันจะชัดที่สุด เพราะลักษณะและวิธีการเข้าทำก็ไม่เหมือน Striker สักเท่าไร

ชรอยเดอร์ ชื่นชมว่า คูดุสจับทางได้ยาก เพราะเขาเป็นนักบอลที่เล่นด้วยสัญชาตญาณ มันจึงคาดเดาแทบจะไม่ได้ นั่นคงเป็นเหตุผลว่า ทำไมใน FIFA WC 2022 QATAR คูดุสถึงยิงประตูไปได้มากถึง 2 ลูก จากโอกาสยิง 6 ครั้งที่ on target 4 ครั้งเท่านั้น กลายเป็นสองประตูเลย คมมากจริงๆ

3.4 เทคนิค (Technique)

หลายๆครั้งทักษะและเหลี่ยมบอลของคูดุส ดูดีมีชาติตระกูล เซนส์บอลดี มีความเหนือชั้น ไหวพริบ(Flair)ก็ดี โดยเฉพาะความสามารถในการพลิกบอลสูงมาก บางครั้งเหมือนจะเห็นท่าไม้ตาย FDJ Turn อยู่รำไรในการพลิกบอลของคูดุสด้วย เทคนิคการเล่นดี รวมถึงเทคนิคการเลี้ยง การยิง การจ่าย ถือว่าดี เล่นบอลได้เป็นธรรมชาติ

3.5 จุดเด่นอื่นๆ

-ยิงฟรีคิก (Free Kick)

เป็นอาวุธเสริมของคูดุส ในการเป็นตัวปั่นฟรีคิกให้กับทีมได้ ยามที่ทีมต้องการ ไดเร็คท์ฟรีคิกอันตรายพอควร

-ยิงไกล (Long shot)

การยิงจากเรนจ์ที่ไกล บริเวณพื้นที่รอบๆปากประตู หลายครั้งมีลูกไฟ ลูกยิงคมๆจากตีนซ้ายสุดฉมังให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ซ้ายของจริงตัวนี้

-การจ่ายบอล (Passing) สถิติปีนี้ถือว่าค่าเฉลี่ยในการจ่ายดีเยี่ยมเลย ทั้งบอลสั้น กลาง วางบอลยาว โอกาสสำเร็จสูงทั้งหมด ข้อนี้ดีมากๆ ตามภาพข้างล่างนี้ที่ Average Pass Complete อยู่ที่ 86.1% วางบอลยาวสำเร็จ 81.8% ถือว่าวางแม่นมาก

3.6 "จุดอ่อน"

มีข้อดีก็ต้องมีจุดอ่อนที่คนตั้งข้อสังเกตไว้ ดังนี้

-ไม่ค่อยเช็คล้ำหน้า โดนจับออฟไซด์บ่อย เป็นกองหน้าสายล้ำนั่นเอง

-สมาธิในการเล่นไม่ค่อยดี ผลเกี่ยวเนื่องกันกับบรรทัดบน

-ระเบียบวินัยน้อย อันนี้น่าจะมาจากความกังวลของช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาแน่

4. การนำมาเข้าแผน Manchester United

ประเด็นนี้สำคัญมาก เพราะรีวิวมาตั้งนานเพื่อที่จะหาคำตอบนี่ละว่า ตัวนี้เหมาะหรือไม่เหมาะกับแมนยูไนเต็ดยังไง ส่วนที่เหมาะก็คือ หากว่าเขาเข้ามาแล้วสามารถดึงมิติ "ตัวรุก False Nine" จอมพังประตูมาด้วยนั้น ก็พอจะมีตำแหน่งให้คูดุสลงสนามได้อยู่ ในตำแหน่ง CF ของแมนยูไนเต็ดนั่นเอง

วิธีการใช้เขาเล่น CF ดูจะเหมาะสมและดีที่สุดแล้ว โดยให้เล่นตัวกลางแดนหน้า ประสานงานกับบรูโน่ ที่คอยซัพพอร์ตบอลให้เขาก็ได้ หรือจะถอยต่ำลงมาสลับกันรุกสองคน ระหว่าง F9 กับ AM ก็น่าจะพอใช้ได้เหมือนกัน

เอาจริงๆตำแหน่ง "ทับ" กับบรูโน่อยู่พอสมควร แต่จากการพัฒนาตัว ในเมื่อเล่น F9 ได้ เราก็ต้องบอกว่า สามารถจัดตัวโดยไม่ทับ B.Fernandes ได้เหมือนกัน เพราะการลงต่ำมา สองคนนี้เล่น "ไม่เหมือนกัน" เลยแม้แต่นิดเดียว บรูโน่เป็นสายแจกจ่ายบอล เล่นเร็ว ส่วนคูดุส เป็นตัวแครี่บอลขึ้นหน้าไปโจมตี

อาจจัดได้แบบนี้ ในฐานะกองหน้า False Nine ซึ่งตำแหน่งการยืนจริงในสนาม Kudus จะลงมายืนอยู่ใกล้ๆกับ Bruno เลย

หรือถ้าจะหาวิธีใช้จุดอื่น ก็คงจะต้องเป็น AM แทนบรูโน่ แฟร์นันด์ส ไปเลย แล้วปรับตัวเล่นริมเส้นสองฝั่ง ให้เป็นตัวที่ไม่ใช่ตัวครองบอล จะเหมาะสมมากๆ (เพราะถ้าปีกยังเป็นสายเลี้ยงอีก ก็จะมาเลี้ยงแข่งกับคูดุส เกมรุกพังหมดเพราะไม่มีใครปั้น ไม่มีใครเข้าทำสักคน)

ถ้าจะใช้คูดุส เล่น AM ฟร้อนท์ทรีของทีมอาจจะไม่ต้องทำเกมเยอะ รอจบสกอร์อย่างเดียวก็ได้ ดังนั้นอาจปรับตำแหน่งการยืนให้เป็นแบบข้างล่างนี้ก็ดูจะ "อี้ก่า เมาะขน้าด" เหมาะสมและกลมกล่อม อร่อยขาดใจแน่นอนถ้าได้มาตามนี้(ฮา)

5. Conclusion

บทสรุปของการวิเคราะห์ Mohammed Kudus ในภาคของ Player Analysis แบบละเอียดยิบนี้นั้น น่าจะทำให้ผู้อ่านได้รู้จักกับ โมฮัมหมัด คูดุส กันแบบเต็มที่แล้ว ซึ่งถ้าคูดุส อยู่ในลิสต์เสริมทัพของ เอริค เทน ฮาก จริงๆ ส่วนตัวผมก็จะให้เกียรติมุมมองของเทน ฮาก และเชื่อมั่นว่าเขามีแนวคิดในการใช้งานแน่นอน ถ้าจะเสริมทัพเข้ามาจริงๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากถามความรู้สึกทั่วไป แน่นอนว่าผมรู้สึกว่า ทีมเรามีตัวรุกสาย "Forward" อยู่ค่อนข้างเยอะแล้ว ใจอยากได้กองหน้าที่มีมิติการเป็น "กองหน้าตัวเป้า" เข้ามามากกว่า ไม่ว่าจะเป็น Target man, Poacher, Advane Forward, Complete Forward ฯลฯ

แต่ถ้าเอริค เทน ฮาก อยากจะเล่นกองหน้าสาย False Nine ก็ย่อมได้ถ้านั่นคือปรัชญาที่ชัดเจนของเขา ราคาค่าตัวของคูดุสไม่แพงมาก ราคาประเมินอยู่ที่ 20 ล้านยูโร แต่ตามข่าวที่ออกมาตกราวๆ 45 ล้านยูโร ก็ถือว่าเมคเซนส์กับผลงาน ไม่แพงไปกว่านี้ได้ก็จะดีมาก แต่ถ้ากองหน้าจะหวยออกที่คูดุสจริงๆ ก็อาจจะต้องซื้อขาด Weghorst มาเสริมอีกหนึ่งคนด้วยเน้นๆ เพื่อเป็นตัวเปลี่ยนแทคติกที่จะเล่นกองหน้าตัวค้ำยันแดนบนบ้างในบางโอกาส

ความน่าจะเป็นที่จะซื้อคูดุสมา ส่วนตัวมองว่าไม่ถึง 50% อาจจะราวๆสัก 20-30% เท่านั้น เพราะเรารู้ดีว่า แมนยูไนเต็ดความคาดหวังสูง จะไปสู้กับซิตี้ อาร์เซนอล เราต้องมี "กองหน้ามหาประลัย" เท่านั้น

แฟนบอลคงคาดหวังนักเตะระดับ แฮรี่ เคน หรือ วิคเตอร์ โอซิมเฮน อยู่แล้ว ผู้เขียนเองก็อยากได้สองคนนี้มากๆ แต่ทั้งหมดที่เขียนนี้ เป็นเพียง Prediction และ Analysis ต่อกรณีที่ว่าหากทีมเรามีข่าวกับนักเตะรายนี้ขึ้นมาอีก ซึ่งมีแน่ๆ เพราะเขาอยู่ในข่ายเสริมทีมของ EtH แฟนผีจะได้รู้จัก Kudus กันมากขึ้น และประเมินกันได้ว่า นักเตะคนนี้น่าซื้อมากน้อยแค่ไหน

ทำข้อมูลไว้ให้ได้อ่านกันแบบละเอียด รอตลาดซัมเมอร์นี้อย่างใจจดใจจ่อ ที่รับรองว่า เสริมทัพ "เดือดส์" แน่นอน

ใครมาเราก็เฮหมดแหละครับวินาทีนี้ เชื่อมือทีมงานของเอริค เทน ฮาก อยู่แล้ว ^^

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://theanalyst.com/eu/2022/09/mohammed-kudus-ajax-analysis-stats-2022-23/

https://www.transfermarkt.com/mohammed-kudus/profil/spieler/543499

https://www.whoscored.com/Players/400166/Show/Mohammed-Kudus

https://fbref.com/en/players/b62878a5/Kudus-Mohammed

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด