:::     :::

สามแต้มสวยงามจากกระท่อมน้อย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล เก็บชัยชนะในลีกได้ 5 ติดเป็นครั้งแรกของปีนี้ หลังบุกชนะ ฟูแล่ม ถึงรังกระท่อมน้อยได้ง่ายกว่าที่คาด

มิเกล อาร์เตต้า จำเป็นต้องพาทีมชนะให้ได้หลังถูก แมนฯ ซิตี้ ที่ลงสนามก่อนและชนะพาเลซได้ ไล่จี้เหลือ 2 คะแนน

ขุมกำลังของ อาร์เตต้า มีตัวเลือกมากขึ้นกว่าเกมยูโรปา ลีก กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน เพราะได้ทั้ง มาร์ติน โอเดการ์ด ฟื้นไข้กลับมาลงตัวจริง เช่นเดียวกับ เลอันโดร ทรอสซาร์ ที่หายเจ็บ 

ที่เป็นข่าวดีสุดคือ กาเบรียล เชซุส มีชื่อในทีมครั้งแรกนับตั้งแต่เจ็บหนักจากการเล่นให้ทีมชาติบราซิลในฟุตบอลโลก 2022 ปลายปีที่แล้ว 

ส่วนฟูแล่มของกุนซือ มาร์โก ซิลวา มีปัญหาตรงกลางขาด ชูเอา ปาลินญ่า ตัวรับคนสำคัญติดโทษแบนอีกนัด ซาซ่า ลูคิช จึงได้เล่นแทน

เจ้าสัวน้อยทำผลงานในฤดูกาลนี้ที่เลื่อนชั้นกลับมาได้ดีมาก สามารถเกาะกลุ่มลุ้นโควตายุโรปจนถึงปัจจุบัน และมักเล่นได้ดีเวลาเจอทีมใหญ่ในบ้านตัวเองที่เคยพลิกชนะเชลซี และเสมอลิเวอร์พูลแบบน่าชนะ 

อีกทั้งนัดแรกที่บุกเยือนเอมิเรตส์ช่วงต้นฤดูกาล ทัพเจ้าสัวน้อยก็ทำเอาปืนใหญ่ลิ้นห้อยกว่าจะเบียดชนะได้ 2-1  

แต่เจอกันในเกมนี้ อาร์เซน่อลทำได้ดีกว่าเดิมมาก และเก็บชัยชนะได้อย่างไม่ยากเย็น 

ตัวเลขการผ่านบอลและครองบอลไม่ต่างกันมากในครึ่งแรก แต่การเข้าทำของอาร์เซนอ่ลชัดเจนและทำได้มากกว่าก่อนนำห่างถึง 3-0 

เลอันโดร ทรอสซาร์ คือคนที่ต้องชมเป็นพิเศษเพราะรับเหมาทำสามแอสซิสต์ 

การเล่นของทรอสซาร์มีประโยชน์ต่อเกมรุกอาร์เซน่อลอย่างมากเพราะส่ายไปมาตลอดไม่มีตำแหน่งประจำแม้ถูกวางเป็น false 9 ก็ตาม 

การวิ่งสลับตำแหน่งกับ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ยิ่งทำให้เกมรับฟูแล่มปั่นป่วนจนเสียตำแหน่งหลายครั้ง 


ทรอสซาร์ ทำได้ 3 แอสซิสต์ตั้งแต่ครึ่งแรก

ทรอสซาร์ เอาตัวรอดได้ดีในเวลาครองบอล และไม่เสียบอลง่าย กล้าเล่น กล้าต่อบอล และไม่ลนลานในเวลาโดนบีบ เกมรุกของอาร์เซน่อลจึงลื่นไหลและสร้างโอกาสได้อย่างมาก

สามประตูในเกมนี้แทบคล้ายๆ กันคือ ลูกกลางอากาศที่ฟูแล่มป้องกันในเขตโทษได้หละหลวมมาก

กาเบรียล มากัลเญส ขึ้นโหม่งประตูแรกจากลูกเตะมุมที่ไม่ได้ยากเย็นนัก ฤดูกาลนี้ทำประตูในลีกได้ 3 ลูกแล้ว 

เซนเตอร์บราซิเลียนมีฟอร์มที่ดีขึ้นมากนับตั้งแต่หลุดโผทีมชาติบราซิลชุดบอลโลก และมีความทรงจำที่ดีในการเจอฟูแล่มอีกครั้ง เพราะนัดแรกที่เล่นให้อาร์เซน่อลฤดูกาล 2020/21 ก็โหม่งประตูได้ที่กระท่อมน้อยแห่งนี้ ส่วนเกมในบ้านนัดแรกก็เป็นคนทำประตูชัย 

หลังทำประตูนี้ได้ กาเบรียลวิ่งไปหา นิโกลัส โฌแวร์ โค้ชเซตพีซที่มีส่วนอย่างมากในการช่วยให้ทีมเล่นลูกกลางอากาศได้ดีขึ้น การวิ่งเข้าไปยินดีด้วยคือการแสดงออกว่า ''ขอบคุณ'' อย่างจริงใจ 

ส่วนประตูที่สอง ทรอสซาร์เปิดจากฝั่งซ้ายเข้าเขตโทษก็ไม่ได้พุ่งแรง บอลลอยโด่งและกองหลังฟูแล่มน่าจะเคลียร์กันได้ ทว่าเข้าหัวมาร์ติเนลลี่ได้โหม่งผ่านมือเพื่อนเก่า แบรนด์ เลโน่ ง่ายๆ  

เช่นเดียวกับประตูปิดท้ายที่บอลเปิดจากทรอสซาร์ ลอยข้ามไปเขตโทษฝั่งขวาถึง มาร์ติน โอเดการ์ด ได้ดึงลงก่อนแตะหาช่องยิงอย่างใจเย็น 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องให้เครดิตทรอสซาร์เป็นอันดับแรกที่เลือกเป้าหมายในเขตโทษได้ดี และเปิดบอลไปให้ได้อย่างแม่นยำ 

อาร์เตต้าเน้นย้ำถึงความพิเศษของลูกทีมรายนี้ว่า ''เมื่อเราพูดถึงความเยือกเย็น และการหาทางเปิดบอลได้ถูกต้อง รวมถึงการมองหาผู้เล่นที่เหมาะสมในเขตโทษ มันไม่ง่ายเลยเพราะภาพมันเบลอเอามากๆ และหลายคนก็ตัดสินใจเล่นในจังหวะนี้ไม่ดี''

''ผมคิดว่าเขาทำได้น่าประทับใจมากๆ เขาสร้างโอกาสเป็นสามประตู และน่าจะยิงเองได้สองประตูด้วย ผลงานของเขาสุดยอดมาก'' 

ปีกทีมชาติเบลเยียมจึงกลายเป็นนักเตะทีมเยือนคนแรกของพรีเมียร์ลีกที่ทำสามแอสซิสต์ได้ตั้งแต่ครึ่งแรก 

เมื่อรวมกับการทำแฮตทริกยิงสามประตูตอนเล่นให้ไบรท์ตันบุกเสมอลิเวอร์พูล 3-3 ช่วงต้นฤดูกาล ทรอสซาร์ก็เป็นแข้งพรีเมียร์ลีกคนแรกในรอบ 10 ปีที่ยิงประตูแฮตทริก และทำแอสซิสต์แฮตทริกในฤดูกาลเดียวกัน


เชซุส คัมแบ็กรอบ 4 เดือน

คนก่อนหน้านี้ที่ทำได้ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นอดีตนักเตะอาร์เซนอ่ลเหมือนกัน แถมเป็นเจ้าของเสื้อหมายเลข 19 ที่ทรอสซาร์ใส่ปัจจุบันด้วยนั่นคือ ซานติ กาซอร์ล่า ในฤดูกาล 2012/13 ที่เพิ่งย้ายจากสเปนมาเล่นในอังกฤษ 

ทรอสซาร์น่าจะมี 4 แอสซิสต์ในครึ่งแรกด้วยซ้ำกับจังหวะชิ่งถวายพานให้ กรานิต ชาคา หลุดเดี่ยวเหลือเพียงเลโน่ตรงหน้า ทว่าแตะยาวไปนิด บอลจึงเขามือเพื่อนเก่า 

โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ กล่าวถึงผลงานในครึ่งแรกของทีมว่า ''ผมคิดว่าฟอร์มการเล่นครึ่งแรกของเรานั้นดีเลย เราคอนโทรลได้เกือบหมดทั้งตอนมีบอลและไม่มีบอล''

ในครึ่งหลัง อาร์เซน่อลยังคงคอนโทรลเกมได้ดี บีบให้ฟูแล่มต้องเล่นบอลไดเรกต์มากขึ้นเพราะไม่สามารถต่อบอลสู้ได้

ตัวเลขการผ่านบอลของฟูแล่มน้อยกว่าครึ่งแรก แต่มีโอกาสลุ้นประตูเพิ่มจาก 2 ครั้งเป็น 10 ครั้ง และเข้ากรอบ 2 ครั้ง ทว่าไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงของแรมส์เดล ที่เก็บคลีนชีตนอกบ้านได้อีกนัด

ฤดูกาลนี้ อาร์เซน่อลมีผลงานและสถิตินอกบ้านดีกว่าในบ้านซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ชัยชนะล่าสุดคือการชนะเกมเยือนนัดที่ 11 จาก 14 นัด มากกว่าทุกทีมในลีก และตัวเลขการยิงประตูก็เพิ่มเป็น 28 ประตู มากกว่าทุกทีมเช่นกัน 

นอกจากนี้ก็เก็บคลีนชีตได้เป็นนัดที่ 9 ต่างจากในบ้านที่เพิ่งมีเพียง 3 นัดที่ไม่เสียประตู 

อาร์เตต้าปลื้มสุดๆ กับผลงานลูกทีมและเป็นชัยชนะนัดที่ 100 ในฐานะกุนซือปืนใหญ่ ''ผมมีความสุขมากๆ ที่นี่เป็นสนามที่ยากในการมาเล่นเจอกับทีมที่ระบบดี''

''ผมคิดว่าเราควบคุมการเล่นเอาไว้ได้ และสร้างโอกาสมากมาย เราเก็บคลีนชีตได้ด้วยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เราเอาชนะได้ด้วยวิธีการเล่นที่น่าประทับใจ ผมจึงมีความสุขมากๆ''

การยิงได้ 3 ประตูทำให้ประตูได้-เสียเพิ่มเป็น +34 แม้ยังเป็นรองแมน ซิตี้ (+42) แต่ก็ถือว่าบีบเหลือน้อยกว่าเดิม


อาร์เตต้า ชนะครบ 100 นัดในฐานะกุนซือปืนใหญ่

  อีกเรื่องที่กลายวันเป็นที่ดีสำหรับ อาร์เซน่อล คือการกลับมาลงสนามอีกครั้งของ กาเบรียล เชซุส

เชซุส เจ็บหนักระหว่างการเล่นให้ทีมชาติบราซิลในเกมพบแคเมอรูน ในวันที่ 2 ธันวาคม ก่อนเข้ารับการผ่าตัดพักยาวมากกว่าสี่เดือนจนกระทั่งเรียกความฟิตกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมได้สำเร็จ 

ด้วยสกอร์ที่นำห่าง และเพื่อนร่วมทีมคุมจังหวะการเล่นได้ การลงสนามของเชซุสในท้ายเกมจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ต้องเร่งจังหวะตัวเองหรือโหมเกินกำลังหากสถานการณ์ของทีมต้องการประตู 

ช่วงเวลาสิบกว่านาทีในสนาม เชซุส ได้เคาะสนิมและเล่นกับเพื่อนร่วมทีมหลายจังหวะ แถมเกือบมีประตูอีกด้วย 

นับว่าเป็นก้าวแรกในการคัมแบ็กที่ยอดเยี่ยม และเป็นสิ่งที่แฟนบอลปืนใหญ่รอคอยอย่างมาก 

การกลับมาของหัวหอกแซมบ้าถือว่าถูกที่ถูกเวลาเพราะทีมกำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายในการลุ้นแชมป์ลีก แถมกำลังลุ้นเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายยูโรปา ลีก ที่จะต้องตัดสินนัดสองของรอบ 16 ทีม กับสปอร์ติ้ง ลิสบอน ในวันพฤหัสบดีนี้

ชัยชนะสวยงามนัดนี้ที่ทำให้ขยับหนีซิตี้เป็น 5 คะแนนอีกครั้ง รวมถึงฟอร์มการเล่นของหลายคน และการคืนสนามของเชซุส ทำให้อาร์เซน่อลมีวันที่สมบูรณ์แบบอีกวัน และเป็นการเตรียมตัวที่ดีก่อนเกมยุโรป รวมถึงเกมลีกนัดต่อไปก่อนเข้าสู่เบรกทีมชาติ



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด