:::     :::

'คุณไม่มีทางได้แชมป์ด้วยนักเตะที่โง่'

วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
14,739
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยอห์น ดาห์ล โทมัสสัน ชื่อนี้แฟนบอลยุค 90' จนถึงมิลเลี่ยนแนร์น่าจะรู้จักกันดี กับการค้าแข้งหลายสโมสรดังของยุโรปทั้ง นิวคาสเซิ่ล, เอซี มิลาน, สตุ๊ตการ์ท และ บียาร์เรอัล

นับตั้งแต่แขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2011 เจ้าตัวเริ่มต้นจากการเป็นผู้ช่วยโค้ชให้กับ เอ็กเซลเซอร์ กระทั่งขึ้นมารับงานเต็มตัวเป็นครั้งแรกในปี 2013 

จากวันนั้นจนถึงวันนี้กินเวลาเกือบ 10 ปี แต่ก็มีช่วงที่ห่างหายไปหลังทำงานกับ โรด้า เจซี ในปี 2014 และหายหน้าไปและกลับมาอีกครั้งกับ มัลโม่ ในปี 2020 และปัจจุบันกับ แบล็คเบิร์น ที่ทำทีมมาตั้งแต่ปี 2022


เรียกได้ว่าประสบการณ์ถือว่าน้อยเพราะแต่ละทีมก็คุมไม่นานแถมมีช่วงเว้นว่างไปด้วย แต่ผลงานถือว่ามีกับเค้าเหมือนกันในการพา มัลโม่ ได้แชมป์ออลส์เวนคาน 2 สมัย และปัจจุบันกับทีม "กุหลาบไฟ" ถือว่ากำลังเป็นไปด้วยดีทีเดียว

แน่นอนว่าการมาคุมทีมในอังกฤษมาพร้อมกับหลักการที่ไม่ธรรมดากับการพาทีมกลับมาสู่พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง

"คุณจะไม่ได้แชมป์อะไรด้วยนักเตะโง่ๆ" โทมัสสัน เริ่มต้นอย่างดุดัน "ที่ มิลาน ผมเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม - ดีที่สุดในโลก - แต่ก็ฉลาดมากด้วยเช่นกัน"


"ถ้าในฐานะนักเตะคุณต้องเปิดหูเปิดตา คุณจะได้เรียนรู้ ผมมีความชัดเจนว่าต้องการอะไร คาดหวังอะไร ผมเปิดกว้างอย่างมากกับการสื่อสาร ตรงไปตรงมา นั่นคือวิธีที่จะทำ"

"เราต้องการให้นักเตะเติบโต พวกเขายังเด็กและถ้าพวกเขาเป็นผู้ใหญ่พวกเขาก็จะมีทางเลือกมากขึ้นในชึวิต นั่นคือเหตุผลที่เราให้นักเตะทำพรีเซนเทชั่นส์กับกลุ่มที่เหลือหลังจากแต่ละเกม ให้ได้วิเคราะห์กัน"

"ในครั้งแรกผมถามพวกเขา, พวกเขากลัวแทบตายเลย แต่หลังจากนั้นไม่นานมันก็ดีขึ้น เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เราทำแบบเดียวกันนี้กับอะคาเดมี่ด้วย เราต้องการสร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยเพื่อให้ผู้เล่นสามารถพูดกันเองว่า 'เฮ้ นั่นยังไม่ดีพอ'"


"คุณต้องเข้าใจเกม แต่ก็ต้องสามารถอธิบายได้ด้วย วิธีนี้ทำให้คุณสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นในสนาม"

ทีมสตาฟฟ์ที่คอยวิเคราะห์ โทมัสสัน วิเคราะห์อย่างน้อย 8 เกมกับคู่แข่งทุกทีมเพื่อที่จะเข้าใจและรับมือยามที่ต้องเผิชญหน้ากันได้

"ผมโชคดีมากที่ได้ทำงานกับผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยมอย่าง คาร์โล อันเชล็อตติ, มานูเอล เปเยกรินี่, มาร์เท่น โอลเซ่น, เบิร์ต ฟาน มาไวค์, เลโอ บีนฮัคเกอร์ คุณสามารถหยิบไอเดียเหล่านั้นมาใช้แต่คุณก็ต้องยึดติดกับแนวทางของตัวเองด้วย มันเป็นการเดินทางที่ยอดเยี่ยม"


ด้วยการมี อลัน เชียเรอร์ และ คริส ซัตตัน ในแดนหน้า แบล็คเบิร์น ผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองอย่างยิ่งใหญ่เมื่อ 28 ปีที่แล้วซึ่งทาง โทมัสสัน กล่าวว่า "นั่นคือทีมที่เป็นตำนาน คุณไม่มีทางลืมสิ่งที่พวกเขาทำให้กับสโมสรแห่งนี้, เชียเรอร์ คือหนึ่งในนั้น เขาย้ายไป นิวคาสเซิ่ล และผมได้เล่นกับตำนาน, ซัตตัน และ เคนนี่ ดัลกลิช ด้วยเช่นกัน"

"มันเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของ โรเวอร์ส แต่เราจะพยายามสร้างมันขึ้นมาเพื่อให้แฟนบอลได้ฝันอีกครั้ง"

"ถ้าคุณจัดกับสถานการณ์ที่ยากลำบากได้ดีคุณก็จะดีขึ้น ในชีวิตและไม่ใช่แค่เรื่องฟุตบอลเท่านั้น ดังนั้นตอนนี้เราต้องกล้าหาญ มีสโมสรในดิวิชั่นนี้ที่มีเงินมากกว่าและผู้เล่นที่มีประสบการณ์เล่นในพรีเมียร์ลีกมากกว่า ดังนั้นเราต้องทำในสิ่งที่แตกต่างเพื่อจะได้มีโอกาส"


"ตอนที่ผมเติบโตขึ้นที่เดนมาร์ก ผมดูฟุตบอลอังกฤษและเอฟเอซึ่งเป็นฟุตบอลน็อคเอาท์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก"

"ฟุตบอลคือเรื่องของความรักและแพสชั่น ฟุตบอลถ้วยสามารถเป็นสิ่งที่สำคัญได้เพราะมันสร้างบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมสำหรับแฟนบอลและช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ เราต้องการให้พวกเขาสัมผัสประสบการณ์นี้"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด