:::     :::

Amad Diallo วันเดอร์คิดที่ตีบวกสแตททุกด้านแบบก้าวกระโดด

วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
1,970
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การยืมตัวไปอยู่กับ Sunderland ไม่ได้มอบเพียงแค่ประสบการณ์ และสร้างกระดูกที่แข็งแกร่งให้Amadเท่านั้น นักเตะรายนี้เก่งขึ้นแบบก้าวกระโดดจากการมีผู้จัดการทีมที่ดี และโอกาสที่ได้ลงสนามเรื่อยๆ ทำให้เขาค้นพบว่า สิ่งที่เขาจะเป็นได้นั้น มากกว่าที่เจ้าตัวคาดคิดก่อนมายืมตัวที่นี่เยอะ และนี่คือคำตอบ

อามัด เดียโล่ กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ดีที่จะประสบความสำเร็จในเป้าหมายส่วนตัวของเขาฤดูกาลนี้ อย่างที่รู้โดยทั่วกันว่าการปล่อยยืมตัวเขาไปให้กับซันเดอร์แลนด์ในฤดูกาลนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

ดาวเตะพลังหนุ่มของยูไนเต็ดรายนี้ยิงประตูที่ 9 ของเขาได้สำเร็จในเดอะแชมเปี้ยนชิพฤดูกาลนี้ด้วยการเรียกจุดโทษได้สำเร็จ และลุกขึ้นมายิงประตูอย่างเยือกเย็น พาทีมเสมอ 1-1 กับลูตันทาวน์เมื่ออาทิตย์ก่อน คือสิ่งที่แสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมถึงความสำเร็จที่ว่านั้นในเบื้องต้น แต่ฤดูกาลยังไม่จบ เขาจะยังได้วาดลวดลายอีกมากเพื่อช่วยทีมแมวดำต้นสังกัดปัจจุบันอีกเยอะ ก่อนที่จะถึงเวลากลับมาสู่บ้านที่แท้จริง ณ โอลด์แทรฟฟอร์ด

อามัดเล่าให้ฟังในบทสัมภาษณ์แบบ Exclusive เมื่อไม่นานมานี้ว่าเขาตั้งเป้าจะล่าตาข่ายให้ได้ถึงเลขสองหลักในซีซั่นนี้ และยังไม่ยอมแพ้ในเป้าหมายหลักที่จะพาทีมแมวดำกลับสู่พรีเมียร์ลีกให้ได้ โดยที่พวกเขายังไม่ได้หลุดจากวงโคจรเพลย์ออฟ

เด็กหนุ่มวัย 20 ปีรายนี้เติบโตขึ้นในหลายๆด้านนับตั้งแต่เลือกย้ายเข้ามาในลีกประเทศที่มีการแข่งขันมากที่สุดในยุโรป ไม่ใช่เพียงแค่ร่างกายที่ดูบึกบึนแข็งแกร่งขึ้น แต่เขาเชื่อว่าเขาเติบโตมากกว่าเดิม และเรียนรู้อะไรต่างๆจากทั้งสโมสร ผู้จัดการทีม และแฟนบอลที่คอยสนับสนุนเขา

อามัดรู้สึกว่าเขาไม่สามารถแสดงฝีเท้าที่แท้จริงได้ตอนที่ย้ายไปยืมตัวกับ Rangers เมื่อปีก่อน แต่ซีซั่นนี้กับทีมย่านตะวันออกเฉียงเหนือทีมนี้มอบโอกาสให้เขาได้เฉิดฉายอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เพียงแค่ได้โชว์สกิลทักษะฝีเท้าอย่างเดียว แต่อามัดกลายเป็นส่วนสำคัญของแนวรุกของทีม ภายใต้การนำของกุนซือวัย 59 ปีอย่าง Tony Mowbray ไปแล้ว กองเชียร์ก็เทใจให้เขาภายในเวลาอันรวดเร็วซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นปกติเลยสำหรับนักเตะที่เป็นตัวยืม ที่สำคัญการเล่นของเขาก็น่าหลงใหลมากๆด้วย

"ตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่นี่ผมได้ลงเล่นในทุกๆเกม เพราะงั้นผมเลยรู้สึกมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม ผู้จัดการทีมและสตาฟฟ์ทุกๆคนต่างก็มั่นใจในตัวผม และผมคิดว่าสิ่งนี้จะช่วยผมได้เยอะในปีต่อไป ผมก็หวังว่าปีหน้าจะเป็นอีกฤดูกาลที่ดีสำหรับผมเช่นกัน"

"เวลาที่นักเตะได้ออกมายืมตัว สิ่งสำคัญสิ่งแรกสุดก็คือเรื่องของโอกาสการลงสนามให้มากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าถ้าได้ลงบ่อยๆ ได้เล่นเยอะๆ คุณจะเติบโตขึ้นทันตาเห็น ความมั่นใจในตัวเองจะเพิ่มขึ้น และผมคิดว่าตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ ช่วงแรกๆผมยังไม่ได้เล่นมากนัก แต่หลังจากนั้นผมก็ได้ลงต่อเนื่องเรื่อยๆ นั่นคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่าง"

"และอย่างที่ผมบอกไว้ ผมคิดว่าการมายืมตัวครั้งนี้มันช่วยผมในฤดูกาลข้างหน้าได้มาก มันทำให้ผมเป็นผู้ใหญ่ ผมโตขึ้นอีกมาก ส่งผลต่อระดับของจิตใจด้วยเช่นกัน ผมรู้สึกว่าผมมีความสามารถที่จะแสดงให้เห็นได้แล้วในซีซั่นหน้า"

อามัดเติบโตขึ้นทางด้าน Physical ของเขา เมื่อมองเห็นซ้อมอยู่ที่สนามฝึกซ้อมแห่งนี้ของทีมแมวดำ อามัดดูแข็งแกร่งขึ้น กล้ามเนื้อเป็นมัดๆปรากฏให้เห็นขึ้นมา ซึ่งความแกร่งที่ว่านี้เป็นสิ่งจำเป็นเมื่อต้องรับมือกับความท้าทายอันดุเดือดของการลงเล่นในลีกระดับรองของประเทศอังกฤษ

การทำประตูในสามเกมติดต่อกันช่วงปลายปีที่แล้วแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการอันเยี่ยมยอดที่เกิดขึ้น รวมถึงรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำเดือนธันวาคมของเดอะแชมเปี้ยนชิพก็คู่ควรกับเขาแล้ว

"ตอนที่ผมเพิ่งมาถึงแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ผมยังผอมบางอยู่นิดหน่อย แต่ตอนนี้ผมเข้ายิมเยอะมาก ถึงจะอยู่บ้านหรือตอนว่างๆก็ไม่เว้นเช่นกัน ผมคิดว่ามันสำคัญมากๆเพื่อที่จะลงเล่นได้ไหวในประเทศอังกฤษ คุณต้องทำทุกอย่างเพื่อสามารถเล่นในลีกแห่งนี้ให้ได้"


"เราเจอทีมต่างๆมากมายในเดอะแชมเปี้ยนชิพที่มีนักเตะซึ่งร่างกายแข็งแกร่งเต็มไปหมด แต่ผมคิดว่าการแข่งขันไม่ได้เอาชนะกันที่ร่างกายอย่างเดียว เพราะผมคิดว่าถ้าคุณมีความสามารถทางด้านเทคนิคต่างๆ การเล่นด้วยความรวดเร็วในสนาม เรื่องทางกายภาพก็จะลดความสำคัญลง แต่ก็นั่นแหละอย่างที่ผมได้พูดไว้ว่ามันจำเป็นมากๆที่ต้องมีกล้ามเนื้อเอาไว้สู้กับเหล่ากองหลังต่างๆด้วย ซึ่งถ้าคุณเป็นนักเตะที่เล่นอย่างชาญฉลาดจริงๆ มันก็สามารถสร้างความแตกต่างได้ สิ่งเหล่านั้นก็จะจำเป็นลดลง"

"การที่ผมได้แม้กระทั่งรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำเดือน(ธันวาคม) มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับผม ผมหวังว่ามันจะดำเนินเช่นนี้ต่อไป และได้ลงเล่นในฤดูกาลที่ดีเยี่ยม"

อามัดได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการเล่นร่วมกันกับ Patrick Roberts ทางกราบขวาของทีมซันเดอร์แลนด์ในการสร้างเกมรุกที่ยอดเยี่ยม และเขาก็ตอบแทนสโมสรอย่างรวดเร็วในฐานะที่เป็นแหล่งเพาะบ่มประสบการณ์ความรู้ในการเล่นฟุตบอลของเขา

ทีมของ Mowbray อยู่ในอันดับที่ 11 คะแนนตามกลุ่มเพลย์ออฟอยู่ 7 คะแนนในขณะนี้ (มิลวอลล์อันดับ 6 มี 60 คะแนน) อามัดกำลังพุ่งสมาธิอยู่กับการติดทีมชาติไอวอรี่โคสต์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2021 ในช่วงพักเบรคทีมชาติ หลังจากนั้นซันเดอร์แลนด์จะมีเกมคืนวันศุกร์ที่ต้องไปเยือนจ่าฝูง Burnley ในเกมนัดต่อไปที่กลับมาเตะกันอีกครั้งช่วงวันที่ 1 เมษายน

"ผมรู้ว่านี่เป็นฤดูกาลที่ยากมาก มันเป็นลีกที่ต้องสู้กันเหนื่อยจริงๆ แต่ผมคิดว่าเรามีนักเตะดีๆในทีมที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ เรามีผู้เล่นมากมายที่เล่นได้ดีในทีม ตอนที่ผมเล่นร่วมกับ Patrick Roberts ผมรู้สึกว่าการเล่นในสนามมันเยี่ยมยอดมาก แฟนบอลก็เจ๋งมากเหมือนกัน พวกเขาซัพพอร์ตเราในทุกๆเกม ทั้งเกมเหย้าและเกมเยือน พวกเขามอบความมั่นใจและพลังใจให้กับพวกเรา สิ่งนี้สำคัญสำหรับเรามากจริงๆ"


"สโมสรมีประวัติศาสตร์ที่สำคัญ มันเกิดขึ้นในพรีเมียร์ลีกมาก่อน และผมก็หวังว่ามันจะเกิดขึ้นที่พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในฤดูกาลหน้า ไม่ว่าจะสตาฟฟ์ สโมสร นักเตะทุกคนต่างก็มีความมั่นใจในตัวผม และผมจะทำให้ดีที่สุด จะเล่นให้ดีที่สุดเพื่อตอบแทนความมั่นใจที่สโมสรให้มา"

"เป้าหมายของผมตอนเริ่มต้นซีซั่นคืออยากยิงประตูให้ได้สัก10ลูก ตอนนี้ผมอยากทำประตูให้มากกว่าเดิมอีก แต่ผมก็มีเป้าหมายอื่นที่อยากจะพาทีมขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกให้ได้ เพราะผมรู้ดีว่ามันเป็นเรื่องยากแน่ๆ แต่ผมก็จะบอกตัวเองเสมอว่า มันไม่มีอะไรหรอกที่จะเป็นไปไม่ได้"

อามัดถูกพักออกจากทีมในช่วงสองสามเกมเมื่อไม่นานมานี้จากผู้จัดการทีมอย่าง Mombray ผู้มากประสบการณ์ และสัมผัสได้ว่าการลงสนามอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดพัก อาจจะทำให้ดาวรุ่งรายนี้มีอาการล้าหรือบาดเจ็บได้ มันเป็นสิ่งที่นักฟุตบอลรับรู้ดีและเข้าใจได้ แม้เจ้าตัวจะยืนยันคำเดิมว่ามันเป็นความท้าทายที่เขาอยากจะเอาชนะให้ได้

"มันค่อนข้างยากนะ ไม่ง่ายเลยที่จะลงเล่นให้ได้เยอะที่สุด เพราะบางทีคุณจะเหนื่อยล้าได้ แต่ผมก็มาที่นี่เพื่อลงเล่น และไม่มีข้ออ้างใดๆทั้งนั้น"

ผลจากการพักฟื้น กลับมาด้วยการคัมแบ็คในฟอร์มที่เยี่ยมยอดกับลูตัน เป็นคำตอบที่ออกมาจากการจัดการของผู้จัดการทีมที่ดูแลนักเตะได้อย่างดี และมาจากความมุ่งมั่นของอามัดที่จะทำตามเป้าหมายต่างๆที่เขาวางเอาไว้นับตั้งแต่ย้ายมาสู่ทีมในแดนอีสานของอังกฤษทีมนี้นับตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งที่มันเกิดขึ้นนั้น เหนือกว่าสิ่งที่อามัดวางเป้าหมายไว้ตั้งแต่แรกมาก

ทั้งระยะเวลาการลงสนาม และพัฒนาการที่เกินความคาดหมาย โดยเฉพาะตำแหน่งการเล่นใหม่ ที่เกิดขึ้นจากการปั้นของผู้จัดการทีมอย่าง Tony Mowbray ที่มองว่าเขายังสามารถเสนอออฟชั่นใหม่ๆให้เอริค เทน ฮาก ได้ด้วย เมื่อกลับมาสู่ทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดอีกครั้ง เพราะเขารู้ดีว่า อามัด เดียโล่ เล่นได้หลากหลายตำแหน่งมากๆ

แม้แต่คุมเกมในตำแหน่งเดียวกันกับ Bruno Fernandes ก็ตาม

ด้วยยูนีค Skillset ทำให้เขาสามารถเล่นได้หลากหลายพื้นที่ในสนามมากๆ ไม่ว่าจะเป็นปีกตัวริมเส้น หรือจะหุบเข้าในมาตรงกลาง ซันเดอร์แลนด์ใช้เขาในหลากหลายตำแหน่งในปีนี้ แม้กระทั่งการให้เล่น Centre-Forward ก็ตาม ด้วยพรสวรรค์ทางเทคนิค การตัดเข้าในด้วยเท้าซ้ายและยิงเสียบเสาไกลจากพื้นที่ฮาล์ฟสเปซ หรือเล่นวันทูร่วมกับเพื่อนร่วมทีม ผู้จัดการทีมอย่าง Mowbray เน้นย้ำเรื่องนั้นอีกครั้งดังนี้

"ผมพยายามจะบอกว่า เรื่องการครองบอลไม่ใช่ปัญหาสำหรับเขาเลย เขาเล่นริมเส้นด้านกว้างได้ เล่นตัวในได้ ลงต่ำมาก็ได้จนถึงการจะเป็นมิดฟิด์ตัวกลางให้เราในแชมเปี้ยนชิพ แค่ส่งบอลให้เขาเท่านั้นเอง อามัดเสียบอลยากมาก ปกติเราจะใช้ Patrick Roberts เล่นถ่างออกวงนอกแล้วให้อามัดตัดเข้าในควบคู่กัน"


"เกมฝั่งขวาเราดีมากๆเพราะมีการเล่นลิงค์กันระหว่างสองคนนี้ที่มีทีมเวิร์คอย่างดี มีการทะลุทะลวงคู่แข่งอย่างดีเยี่ยม และมันเป็นประโยชน์สำหรับทีมเราจริงๆ เขาสารพัดประโยชน์มากๆ"

"ผมได้ดูยูไนเต็ดลงแข่งขัน ผมดูฟุตบอลค่อนข้างเยอะ และบรูโน่นี่อยู่ทุกที่จริงๆ บางทีก็ถ่างออกขวา อยู่ตรงกลางในฐานะเบอร์10 วิ่งขึ้นเกมแบบเบอร์8 ลงต่ำเชื่อมต่อเกมกลางสนามก็ได้ ผมคิดว่าอามัดเล่นแบบเดียวกันนี้เลย คล้ายกันมาก"

"ผมหวังว่าอามัดจะนำเอาบุคลิกที่ดีมาสู่ทีมตอนที่เขากลับไปอยู่โอลด์แทรฟฟอร์ดแล้ว เขาจะหาพื้นที่สำหรับตัวเองได้เจอในทีมนั้น หรือถ้าไม่เป็นไปตามนั้น ซันเดอร์แลนด์จะอ้าแขนรับเขากลับมาที่นี่เสมอ เพราะเขาสุดยอดมากๆสำหรับเรา!"

จากการดูฟอร์มของเขาด้วยตาตนเองแล้ว อามัด เดียโล่ ครองบอลได้เหนียวแน่นมากๆ มีเซนส์บอลที่ดีและเป็นธรรมชาติกับฟุตบอลอังกฤษ ความคล่องแคล่วและเทคนิคการเล่นส่วนตัวจะทำให้เขาเอาตัวรอดกับฟุตบอลอังกฤษได้สบายๆแม้จะเป็นระดับพรีเมียร์ลีกก็ตาม แต่สิ่งที่พัฒนาขึ้นชัดเจนนอกจากสภาพร่างกายที่บึกบึน และ "เหนียว" กว่าเดิมเยอะ อามัด เดียโล่ ยิงโจมตีได้อันตรายมากๆ ไม่ต่างกับลูกยิงของ อันโทนี่ ที่ปั่นโค้งด้วยซ้ายเสียบเสาไกลของคู่ต่อสู้เลย ยิงได้แน่นอนมากๆ

อามัดมี "tools" ในตัวมากมายที่เป็นได้มากกว่าแค่ปีก แต่หุบมาเป็นเบอร์ 8 หรือ เบอร์ 10 ได้เหมือนมาร์ติน โอเดการ์ด ไม่ก็แบร์นาโด้ ซิลวา ซึ่งเริ่มต้นมาจากปีก สุดท้ายกลายเป็นมิดฟิลด์์ชั้นยอดที่ทำได้ดีในฮาล์ฟสเปซฝั่งขวา แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเองก็กำลังต้องการนักเตะที่เติมคุณภาพตรงนี้อยู่ด้วย


การมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำและสามารถเล่นบอลได้ทั้งสองเท้าทำให้เขาเล่นได้ดีมากในพื้นที่แคบๆ ในการเจาะช่องเล่นในสเปซ เอาตัวรอดจากสถานการณ์ยากๆและสร้างสรรค์เกมได้ ความหลากหลายและเทคนิคเหล่านี้จะทำให้เอริค เทน ฮาก ประทับใจแน่นอน เพราะเอริคเองก็เป็นคนที่ใช้นักเตะหลายๆคนลงเล่นในหลากหลายตำแหน่งเช่นกัน ไม่ว่าจะบรูโน่ แฟร์นันด์ส, เจดอน ซานโช่, มาร์คัส แรชฟอร์ด, เวาท์ เว็กฮอร์สต์ รวมถึง ลุค ชอว์ ที่เล่นแม้กระทั่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟในหลายๆเกม

เป็นเรื่องที่น่าดูมากๆว่าบอสจะใช้งานอามัดหรือไม่ และจะใช้ยังไงในซีซั่นหน้าเมื่อกลับจากการยืมตัวในฤดูกาลนี้แล้ว สัญญาณที่เกิดขึ้นจากการโชว์ฟอร์มมาจนถึงตอนนี้มันมีแนวโน้มที่ดี และช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นในอนาคต รอคอย wonderkid วัยเพียง 20 ปีของยูไนเต็ดรายนี้อยู่

อะไรจะเกิดขึ้นข้างหน้าในอนาคตกับนักเตะรายนี้เราก็ไม่ทราบได้ แต่ก็อย่างที่อามัดบอกนั่นแหละครับ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ทั้งนั้น เขาอาจจะพาซันเดอร์แลนด์เลื่อนชั้นสำเร็จจริงๆก็ได้ใครจะรู้ เพราะงั้นเราจะรอดูว่าฤดูกาล 2022/23 ที่เหลือ ยังมีอะไรที่ลูกกรอกคะนองรายนี้จะแสดงให้แฟนบอลได้เห็นอีก

แต่เด็กคนนี้เจ๋งแน่นอน รับประกันได้เลย

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://www.manutd.com/en/news/detail/amad-exclusive-interview-about-loan-spell-at-sunderland

https://utddistrict.co.uk/sunderland-boss-offers-erik-ten-hag-midfield-solution-with-amad-position-change/24/03/2023/

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด