:::     :::

เลโอ เมสซี่ : ผมไม่กลับ บาร์ซ่า,ผมจะไป อินเตอร์ ไมอามี่ (PART I)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิโอเนล เมสซี่ ตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอของ บาร์เซโลน่า พร้อมๆกับย้ายไปเล่นในสหรัฐอเมริกากับ อินเตอร์ ไมอามี่ อะไรคือเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจ ? ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์ของเจ้าตัวกันครับ

ถาม : คุณเป็นอย่างไรบ้าง เมสซี่ ?

เมสซี่ : ดี, ผมรู้สึกดี,รู้สึกสงบหลังฤดูกาลจบลง นี่คือปีที่แปลกจากการเล่นฟุบอลโลกในช่วงกลางฤดูกาล มันทำให้ทุกอย่างแตกต่างออกไป ผมกำลังคิดถึงเกมทีมชาติและการพักร้อน

ถาม : ตอนนี้จบฤดูกาลแล้ว คุณจะย้ายออกจากปารีส แต่ว่าสถิติก็ไม่ถึงกับเลวร้ายนัก การเดินทางของคุณกับปารีสจบลงด้วยความรู้สึกอย่างไร ? 

เมสซี่ : ด้วยความรู้สึกที่หลากหลาย ความจริงก็คือในปีแรกเป็นอะไรที่ยากมาก ก็เหมือนที่ผมเคยพูดไปในบางครั้ง ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน 

ในปีที่ 2 ช่วง 6 เดือนแรกผมรู้สึกดีมากๆ รู้สึกผ่อนคลายกับสโมสร,กับเมือง ในช่วงกลางฤดูกาลมีทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก ผมคิดว่าฟุตบอลโลกส่งผลกับทุกๆทีมโดยเฉลี่ย ทำให้มีฤดูกาลที่แตกต่าง กับการแข่งขันที่สำคัญเช่นนี้แต่ต้องมาเล่นช่วงกลางฤดูกาลเป็นครั้งแรก 

ผมคิดว่ามันส่งผลกระทบต่อฤดูกาลแข่งขันอย่างมาก ผมคาดหวังให้มันจบในอีกแบบ แต่ก็นั่นแหละ มันคือ 2 ปี ซึ่งโดยรวมแล้วมันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผม แต่มันก็ผ่านไปแล้ว 


ถาม : พวกเรามาคุยกับคุณถึงเรื่อง บาร์ซ่า คุณมอง บาร์ซ่า อย่างไร คิดถึงมั๊ย ?

เมสซี่ : แน่นอน ผมคิดถึง ผมเพิ่งจะพูดไปเมื่อไม่นานมานี้ ความจริงก็คือปีแรกที่นี่ของผมมันยากมาก หลังจากย้ายออกมา ก็อย่างที่มันเกิดขึ้น ผมยังคงติดตามทีม ดูเกมของพวกเขา ผมคิดถึงความทรงจำที่นั่นเสมอ และการที่จะได้กลับไป 


ถาม : คุณบอกว่าตามดูเกมของ บาร์ซ่า เสมอ ผมเดาว่าคุณคงดีใจไม่ต่างจากกูเล่ส์คนนึงที่ทีมคว้าแชมป์ลา ลีกา ?

เมสซี่ : ใช่ แน่นอนที่สุด ผมดูทีมตลอดทั้งปี และอยากให้ บาร์ซ่า คว้าแชมป์เหมือนแฟนบอลบาร์เซโลน่าทุกคน  ในปีแรกที่ผมย้ายมาก็เช่นกัน ผมคุยกับ ชาบี เยอะมาก บางครั้งก็คุยเกี่ยวกับเกม หลังการแข่งขัน,เกี่ยวกับสถานการณ์...ความจริงก็คือเราคุยกันเยอะมากนับตั้งแต่ที่เขาเป็นเทรนเนอร์  


 


ถาม : แล้วโอกาสในการกลับไปยัง บาร์ซ่า ล่ะ คุณตัดสินใจแล้วหรือยัง ? 

เมสซี่ : ใช่ ผมตัดสินใจแล้ว แน่นอนว่าทีแรกผมมีความต้องการที่จะย้ายกลับไป แต่ว่าอีกด้านนึงหลังเจอกับสถานการณ์ในตอนนั้นที่ทำให้ผมต้องย้ายออกมา ผมก็ไม่อยากที่จะกลับไปเจอกับสถานการณ์เดิมๆอีกที่ต้องมานั่งรอว่าอะไรจะเกิดขึ้น และปล่อยให้อนาคตของตัวเองไปอยู่ในมือคนอื่น ซึ่งให้พูดอีกแบบก็คือครั้งนี้ผมอยากที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง คิดถึงตัวเอง คิดถึงครอบครัว 

จริงอยู่ที่ผมได้ยินว่า ลา ลีกา ตอบรับทุกอย่างแล้ว และทุกอย่างดูดีที่จะกลับไป แต่มันก็ยังขาดอะไรอีกหลายสิ่งหลายอย่าง ผมได้ยินมาว่าพวกเขา (บาร์ซ่า) ต้องขายนักเตะ หรือลดเงินเดือนนักเตะ ความจริงก็คือผมไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น หรือต้องมารับผิดชอบกับสิ่งเหล่านี้ 

ตลอดอาชีพผมที่ บาร์เซโลน่า, ผมโดนกล่าวหาในหลายๆเรื่องที่ไม่ใช่ความจริง ผมรู้สึกเบื่อหน่ายนิดหน่อย ผมไม่อยากให้มันเกิดขึ้น และอีกอย่าง ในตอนที่ผมต้องย้ายออก ลา ลีกา เคยตอบรับว่าจะเอาชื่อผมลงทะเบียนนักเตะ แต่สุดท้ายมันกลับไม่เกิดขึ้น 

ผมกลัวว่าจะต้องกลับไปเจอกับสิ่งเดิมๆอีก ต้องกลับไปต่อสู้กับสิ่งที่มันทำให้ผมต้องย้ายมาที่นี่ ที่ ปารีส ต้องมาอยู่โรงแรมหลายเดือนกับครอบครัว กับลูกๆของผมที่ต้องไปโรงเรียนทั้งๆที่ยังใช้ชีวิตอยู่โรงแรม

ผมต้องการที่จะตัดสินใจด้วยตัวของผมเอง และด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่เลือกที่จะกลับไปยัง บาร์ซ่า จริงอยู่ ผมอยากที่จะกลับไป แต่ผมคงทำไม่ได้ 

นอกจากนี้ผมเองก็อยู่ในช่วงเวลาที่อยากที่จะถอยห่างจากจุดสนใจ และคิดถึงครอบครัวมากขึ้นกว่าเดิม เหมือนอย่างที่ผมเพิ่งพูดไป ผมมีช่วงเวลา 2 ปีที่คุณภาพชีวิตครอบครัวค่อนข้างแย่ซึ่งผมไม่มีความสุขเลย 

ช่วง 1 เดือนที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับผมก็คือช่วงคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก แต่ถ้าตัด 1 เดือนนี้ออกไป มันก็เป็นช่วงที่ยากลำบากสำหรับผม ผมอยากกลับไปเจอกับครอบครัว เจอลูกๆในทุกๆวัน  และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลนึงที่ทำให้ผมไม่กลับไปยัง บาร์ซ่า



ถาม : จากทั้งหมดที่เอ่ยมา เหตุผลข้อไหนที่หนักที่สุดสำหรับคุณ ?

เมสซี่ : การมีอำนาจตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่ใช่รอคนอื่นมาตัดสินใจซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ก็อย่างที่ผมได้บอกพวกคุณไป ,หลังจากที่ประสบความสำเร็จมาแล้วทุกอย่างซึ่งต้องขอบคุณพระเจ้า และกับการคว้าแชมป์โลกครั้งล่าสุดซึ่งเป็นสิ่งที่ผมตามหาและต้องการมากที่สุด ผมก็อยากจะที่จะมองสิ่งอื่นๆ สิ่งที่สงบสุขมากกว่า 


ถาม : ครอบครัวของคุณบอกอะไรกับคุณบ้าง ?

เมสซี่ : ครอบครัวของผมตื่นเต้นกับทุกสิ่งที่ได้ยิน แต่ว่าในเวลาเดียวกันมันก็ไม่ได้ทำให้ตื่นเต้นนัก เพราะในความเป็นจริงแล้วพวกเรายังไม่รู้เลยว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่แน่นอนว่าพวกเขาอยากที่จะกลับไป  พวกเราไม่เคยมีใครอยากที่จะย้ายออกมาจากที่นั่น (บาร์เซโลน่า) มันเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ว่าพวกเขาก็คอยสนับสนุนผม และมันคือการตัดสินใจภายในครอบครัว ไม่ใช่ของผมเพียงคนเดียว 

นอกจากนี้พวกเขายังมีความสุขกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ เพียงแต่ก็เศร้าที่ต้องจากมา พวกเขาปรับตัวอย่างยากลำบากในช่วงแรก แต่ว่าตอนนี้ก็ปรับตัวเข้ากับที่นี่ ที่ปารึสได้ดีขึ้น 

พวกเขามีเพื่อนๆที่โรงเรียนใหม่ และก็เจ็บปวดที่ต้องทิ้งเพื่อนๆที่นั่น (บาร์เซโลน่า) มา ตอนนี้พวกเขาโตขึ้นแล้ว โดยเฉพาะ ตีอาโก้ ที่เข้าใจสถานการณ์ และมีความสุขกับสิ่งที่จะกำลังจะมาถึง 


ถาม : สโมสรบอกว่าทุกอย่างขึ้นอยู่ที่คุณ 99% ชาบี เองก็บอกว่านี่คุณคือผู้กุมชะตาของดีลนี้ แต่มันยังขาดบางอย่างสำหรับดีลนี้ มันเป็นอย่าง ?

เมสซี่ : ผมฟังมาเพียงเล็กน้อยกับทุกอย่างที่พวกเขาพูดกัน สิ่งที่มันจะเกิดขึ้น สิ่งที่ ชาบี พูด แต่ว่าตอนนั้นสิ่งที่เขาพูดมันเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ  

ลา ลีกา จะให้ไฟเขียวกับแผนงานของ บาร์ว่า แต่ว่ามันเป็นเรื่องจริงที่การตัดสินใจนั้นขึ้นอยู่กับผม เพราะว่ามันยังขาดหลายสิ่งหลายอย่าง และมันจะเป็นหน้าร้อนที่ยาวนานซึ่งผมไม่อยากจะให้มันกลับมาเกิดขึ้นอีก ผมอยากที่จะตัดสินใจก่อนที่ทุกอย่างจะจบลง และรู้สึกสบายใจ เอาเวลาไปคิดถึงช่วงพักร้อน คิดถึงอนาคตของผม ตอนนี้ผมได้วางแผนไว้แล้วในสิ่งที่ผมรู้ว่ามันจะเป็นไปได้


ถาม : รู้สึกกดดันมั๊ยกับข้อมูลข่าวสารที่มาจากฝั่ง บาร์เซโลน่า ?

เมสซี่ : ไม่, เพราะมันออกมาหลายสิ่งหลายอย่าง ผมไม่รู้ว่ามันมาจากแหล่งไหนบ้าง แต่ว่ามีทั้งข่าวจริงและข่าวลือ รวมถึงมีนักข่าวที่พยายามผลักผมไปยังอีกด้านนึง เช่น ผมตกลงกับทางซาอุดิอาระเบียแล้ว ที่ บาร์เซโลน่า บอกว่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว และอีกวันนึงก็เปลี่ยนเวอร์ชั่นใหม่ 

พวกเขากระจายข่าวแบบนี้ออกมา ด้วยเหตุนี้ผมจึงพยายามคิดในสิ่งที่ผมรู้และรู้สึกและจัดการกับมัน ไม่ใช่กับสิ่งที่พวกเขาพูดกัน 

(อ่านต่อPART จบวันเสาร์)


เจมส์ ลา ลีกา 

          แปล&เรียบเรียง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด