:::     :::

'ผมจะตอบแทนบาร์ซ่าด้วยผลงานในสนาม'

วันพฤหัสบดีที่ 06 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
602
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อินญีโก้ มาร์ตีเนซ แนวรับป้ายแดงของ บาร์เซโลน่า ยืนยันว่าเขาพร้อมตอบแทนความไว้วางใจของทัพอาซูลกราน่าด้วยผลงานในสนาม หลังการเซ็นสัญญา 2 ปีแบบไม่มีค่าตัว

อินญีโก้ มาร์ตีเนซ กลายเป็นสมาชิกใหม่รายที่ 2 ในช่วงซัมเมอร์นี้ต่อจาก อิลคาย กุนโดกาน หลังแนวรับวัย 32 ปีย้ายมาจาก แอธเลติก บิลเบา แบบไม่มีค่าตัวและเซ็นสัญญากับทัพอาซูลกราน่าจนถึงปี 2025 และมีค่าฉีกสัญญามูลค่า 400 ล้านยูโร

บาร์เซโลน่า พยายามไล่ล่า อินญีโก้ มาเสริมแนวรับตามความต้องการของ ชาบี เอร์นานเดซ ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว แต่ แอธเลติก บิลเบา เมินข้อเสนอมูลค่า 15 ล้านยูโรบวกโบนัส 5 ล้านยูโรจากทีมอาซูลกราน่า แม้นักเตะจะเหลือสัญญาเพียงปีเดียว พร้อมตั้งความหวังว่าจะสามารถโน้มน้าวให้นักเตะทำข้อตกลงใหม่กับสโมสร 

แอธเลติก บิลเบา พยายามเจรจาต่อเนื่องเพื่อขยายสัญญากับ อินญีโก้ แต่ก็ไม่เป็นผล หลังแนวรับวัย 32 ปีแสดงเจตนารมณ์ว่าต้องการย้ายสังกัดเมื่อสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 30 มิถุนายน โดยมี บาร์เซโลน่า เป็นจุดหมายปลายทาง 

อินญีโก้ ตกเป็นข่าวว่าเขาตอบรับข้อเสนอเป็นสัญญา 2 ปีจาก บาร์เซโลน่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาและผ่านขั้นตอนการตรวจร่างกายกับทีมอาซูลกราน่าในเดือนเมษายน รอเพียงการลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการเท่านั้น 

ชาบี ต้องการดึง อินญีโก้ เข้ามาเติมเต็มจุดบอดในแนวรับที่ยังไม่มีเซนเตอร์เท้าซ้ายธรรมชาติใช้งาน ทั้ง โรนัลด์ อาเราโฮ, อันเดรียส คริสเตนเซ่น, ชูลส์ กุนเด้ หรือ เอริก การ์เซีย ต่างเป็นเซนเตอร์เท้าขวาทั้งหมด 


แม้บัญชีรายชื่อของทีมอาซูลกราน่าจะมี ซามูแอล อุมตีตี้ และ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ เป็นเซนเตอร์เท้าซ้ายก็ตาม แต่ทั้งคู่ไม่อยู่ในแผนงานของเทรนเนอร์วัย 43 ปี ก่อน บาร์เซโลน่า จะตกลงยกเลิกสัญญากับ อุมตีตี้ และกำลังหาทางปล่อย ล็องเล่ต์ ย้ายไปค้าแข้งกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 

จนกระทั่ง อินญีโก้ ย้ายมาเซ็นสัญญา 2 ปีกับ บาร์เซโลน่า พร้อมรับค่าจ้างประมาณซีซั่นละ 9 ล้านยูโร และมีเงื่อนไขฉีกสัญญามูลค่า 400 ล้านยูโร 

กองหลังวัย 32 ปี แสดงความยินดีที่ได้ย้ายมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า สมความปรารถนา พร้อมยืนยันว่าเขายังต้องใช้เวลาและการทำงานอย่างหนักเพื่อกลับไปสู่ระดับสูงสุดของตนเองอีกครั้ง

'ผมมาถึงด้วยความกระตือรือร้นอย่างมาก ต้องการทุ่มเททุกอย่างที่ผมมี การได้มายังสโมสรที่ยอดเยี่ยมแห่งนี้นั้นยิ่งใหญ่มาก หลายปีในการก้าวกระโดดที่นักเตะทุกคนปรารถนาในที่สุด' กองหลังวัย 32 ปีกล่าว

อินญีโก้ ยังสัมผัสได้ถึงการที่ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าแสดงความเชื่อมั่นในตัวเขาตั้งแต่วินาทีแรก และตอนนี้เขาต้องการตอบแทนด้วยการช่วยทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์มากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

'ความมั่นใจตั้งแต่นาทีแรกนั้นยอดเยี่ยมมาก และผมหวังว่าจะตอบแทนมันในสนามด้วยผลงานของผม เพื่อมุ่งหน้าสู่จุดสูงสุด คว้าแชมป์ให้ได้มากที่สุด แต่เราทุกคนรู้ว่ามันจะซับซ้อนและมีการทำงานหนักมากมายอยู่เบื้องหลัง'

'ถ้าเราทำได้ดีและทำสิ่งต่างๆเช่นเดียวกับปีที่แล้ว ผลลัพธ์ก็จะตามมา' อินญีโก้ กล่าว


เซนเตอร์วัย 32 ปียังกล่าวเพิ่มเติมถึงโอกาสลงเล่นภายใต้การกุมบังเหียนของ ชาบี ว่า 'การมีเขาเป็นเทรนเนอร์เป็นเรื่องโก้หรู เราติดตามเขามาตั้งแต่เขายังเล่นฟุตบอล และพวกเราที่ชอบฟุตบอลก็มองไปที่ผู้เล่นแบบนั้น'

'การมีเขาเป็นเทรนเนอร์ ด้วยสิ่งที่เขาสามารถมอบให้และสอนเราได้ มันจะวิเศษมาก' 

บาร์เซโลน่า มีแนวป้องกันที่แข็งแกร่งที่มีส่วนช่วยให้พวกเขาคว้าแชมป์ ลา ลีกา ซีซั่นที่แล้ว หลังทีมของ ชาบี เก็บคลีนชีตถึง 26 จาก 38 เกม แต่เทรนเนอร์วัย 43 ปียังต้องเพิ่มตัวเลือกเซนเตอร์เท้าซ้ายจนลงเอยกับ อินญีโก้ ที่จะเข้ามาเพิ่มประสบการณ์ให้แนวรับที่อายุค่อนข้างน้อยด้วย 

อินญีโก้ เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ เรอัล โซเซียดาด ตั้งแต่ปี 2006 ก่อนลงประเดิมบนเวทีลีกาในเดือนสิงหาคมปี 2011 เขาลงเล่นกับทัพ 'ลา เรอัล' รวมกัน 238 เกมและทำ 17 ประตู จนกระทั่ง แอธเลติก บิลเบา คู่ปรับสำคัญร่วมแคว้นบาสก์จะจ่ายเงิน 32 ล้านยูโรเป็นค่าฉีกสัญญานักเตะเพื่อดึงเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2018

เขาลงเล่นกับ แอธเลติก บิลเบา รวมกัน 177 เกม และทำ 8 ประตู โดยเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดคว้าแชมป์ ซูเปร์ โกปา เด เอสปันญ่า ที่พลิกชนะ บาร์เซโลน่า เมื่อปี 2021 ด้วย


เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางการเงินที่ย่ำแย่ของ บาร์เซโลน่า การเซ็นสัญญากับแข้งฟรีเอเจนต์ที่มีทั้งความสามารถและประสบการณ์อย่าง กุนโดกาน และ อินญีโก้ จึงเป็นผลดีต่อทีมอาซูลกราน่าในปัจจุบัน 

การเซ็นสัญญากับ อินญีโก้ มีความจำเป็นต่อทีมอาซูลกราน่า นอกเหนือจากเหตุผลข้างต้นแล้ว ชาบี ยังต้องการเซนเตอร์เท้าซ้ายตามที่กล่าวไว้ข้างต้น หลังเทรนเนอร์วัย 43 ปีต้องเลือกใช้งาน มาร์กอส อลอนโซ่ แบ็กซ้ายจอมเก๋าขยับเข้ามาเซนเตอร์ฝั่งซ้ายหลายเกมในซีซั่นที่ผ่านมา 

แน่นอนว่า อินญีโก้ ที่ลงเล่น ลา ลีกา อย่างสม่ำเสมอกับทั้ง เรอัล โซเซียดาด และ แอธเลติก บิลเบา ตลอด 12 ฤดูกาลที่ผ่านมาจะช่วยยกระดับเกมป้องกันของทีมอาซูลกราน่า

จากการประเมินของสื่อเมืองกระทิงมองว่า อินญีโก้ ยังไม่ใช่ตัวจริงโดยอัตโนมัติของ บาร์เซโลน่า โดยเซนเตอร์วัย 32 ปียังคงเป็นตัวเลือกรองจาก โรนัลด์ อาเราโฮ และ อันเดรียส คริสเตนเซ่น หาก ชูลส์ กุนเด้ ยังต้องลงเล่นแบ็กขวาในซีซั่นหน้า แต่นั่นคือกลุ่มเซนเตอร์แบ็กดีสุดของลีกเมืองกระทิง


อินญีโก้ น่าจะปรับตัวเข้ากับสไตล์การเล่นของ บาร์เซโลน่า แบบไม่ยากนัก เขาเป็นปราการหลังตัวกลางที่แข็งแกร่งมาก และสถิติของเขาแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นกองหลังที่ครองบอลได้ดี และเมื่อย้ายมาเล่นกับทีมที่เน้นการครองบอลอย่างทัพอาซูลกราน่า สถิติเหล่านั้นมีแต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ 

ถ้า บาร์เซโลน่า ต้องการกลับไปแข่งขันบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก พวกเขาต้องการนักเตะอย่าง อินญีโก้ ที่เชื่อถือได้และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อมีแนวรับวัย 32 ปีอยู่ในทีม พวกเขาก็มีโอกาสดีที่จะประสบความสำเร็จในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ 

อย่างไรก็ตาม บาร์เซโลน่า ยังต้องเร่งเคลียร์ปัญหาเรื่องเพดานเงินเดือนหลังจากนี้เพื่อทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะสามารถลงทะเบียนสองแข้งใหม่ทั้ง กุนโดกาน และ อินญีโก้ รวมถึง โรนัลด์ อาเราโฮ, เซร์จี้ โรเบร์โต้ และ อินญากี้ เปนญ่า ที่เซ็นสัญญาใหม่กับสโมสรก่อนหน้านี้ด้วย 

แต่หากทีมอาซูลกราน่าไม่สามารถลงทะเบียน อินญีโก้ อย่างที่คาดหวัง สโมสรก็เตรียมแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการปล่อยนักเตะย้ายไปเล่นกับทีมอื่นด้วยสัญญายืมตัวในซีซั่นหน้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด