:::     :::

เคล็ดลับของ'มิสเตอร์บาเยิร์น'

วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
721
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โธมัส มุลเลอร์ เผยถึงเคล็ดลับบางอย่างที่ทำให้เขาสามารถรักษาสภาพร่างกายดีต่อเนื่องยาวนานนับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค

โธมัส มุลเลอร์ กองหน้าลายครามของ บาเยิร์น มิวนิค และทีมชาติเยอรมนีเป็นอีกหนึ่งแข้งจอมถึกของวงการลูกหนัง กองหน้าวัย 33 ปี แสดงให้เห็นถึงความอึด, ถึก, ทน จนสร้างสถิติลงสนามอย่างน่าทึ่งปีแล้วปีเล่าด้วยการลงเล่นไม่น้อยกว่า 40 เกมตลอด 14 ฤดูกาลที่ผ่านมา 

มุลเลอร์ เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2008 โดยลงเล่น 11 นาทีของแมตช์เดย์ที่ 1 ของซีซั่น 2008-2009 เขาลงเล่นอีก 4 ครั้งในปีนั้น และยังทำประตูแรกในเกมแรกบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกในเกมขย่ม สปอร์ติ้ง ลิสบอน 7-1 ในปีเดือนมีนาคมปี 2009

นับตั้งแต่ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ ส่งนักเตะลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ มุลเลอร์ ทำงานร่วมกับโค้ชมาแล้ว 13 คนในมิวนิค ขณะที่นักเตะอีกหลายร้อยคนที่เข้ามาและเดินผ่านประตูหน้าของสนาม อัลลีอันซ์ อาเรน่า 

โค้ชแต่ละคนของทีมเสือใต้ได้กำหนดให้ มุลเลอร์ เป็นศูนย์กลางของแผนหรือไม่ก็เดินหน้าต่อไป นักเตะแต่ละคนมองไปที่ มุลเลอร์ เพื่อขอคำแนะนำจากเขา


มุลเลอร์ ไม่เพียงแต่เป็นนักเตะที่มีความแน่วแน่ตั้งแต่เริ่มต้นเท่านั้น เขายังกลายเป็นผู้เล่นที่ได้รับการตกแต่งมากที่สุดของบุนเดสลีกา และช่วยนำช่วงเวลาแห่งการครองอำนาจที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนด้วยการคว้าถาดแชมป์ลีกเมืองเบียร์ 11 สมัยติดต่อกันและ มุลเลอร์ ยังทำสถิติส่วนตัวด้วยการคว้าแชมป์บุนเดสลีกา 12 ครั้ง

'มิสเตอร์บาเยิร์น' พลาดการลงเล่นบนเวทีบุนเดสลีกาเพียง 38 เกมจาก 476 นัด นับตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล 2009-2010 ซึ่งเป็นปีที่สองในทีมชุดใหญ่ของเขา โดยพลาดการลงสนาม 7 เกมในซีซั่น 2022-2023 เนื่องจากการบาดเจ็บทำให้เขาพลาดการลงเล่นแมตช์เดย์ที่ 9-15 

นั่นคือการบาดเจ็บยาวนานสุดในอาชีพค้าแข้งของ มุลเลอร์ นับตั้งแต่พลาดการลงเล่น 7 เกมในซีซั่น 2017-2018 และเป็นเพียงครั้งที่ 4 ในอาชีพของเขาที่ มุลเลอร์ ถูกกีดกันจากเกมลีกหลายนัดติดต่อกัน

ด้วยเหตุนี้ มุลเลอร์ จึงลงเล่นรวมกัน 442 เกมบนยอดปิระมิดแห่งวงการฟุตบอลเยอรมนี ตามหลังเฉพาะ มานูเอล นอยเออร์ ผู้รักษาประตูเพื่อนร่วมทีมที่ลงเล่นบนเวทีบุนเดสลีกามากกว่าที่ 478 นัด

ในขณะเดียวกันมีเพียง เซ็ปป์ ไมเออร์ เท่านั้นที่ลงเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค มากกว่า มุลเลอร์ โดยอดีตตำนานผู้รักษาประตูทีมเสือใต้ลงเฝ้าเสารวมกัน 706 นัด ขณะที่ มุลเลอร์ ลงเล่นทุกรายการรวมกัน 666 เกม และทำ 235 ประตู 

เมื่อพิจารณาถึงความมุ่งมั่นของ มุลเลอร์ ในการสร้างผลงาน สถิติทั้งสองรายการอาจไปต่อได้ในฤดูกาลนี้ และนี่คือจรรยาบรรณในการทำงานของเขาที่สนับสนุนเส้นทางอาชีพที่ยาวนานต่อเนื่องของเขา วิธีการรักษาวินัยของเขายังถูกเน้นด้วยการถูกแบนบนเวทีบุนเดสลีกาเพียงครั้งเดียวตลอดอาชีพค้าแข้ง นั่นคือการแบนหนึ่งเกมหลังการสะสมใบเหลืองครบ 5 ใบในซีซั่น 2019-2020


ดังที่ หลุยส์ ฟาน กัล เทรนเนอร์ชาวดัตช์เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า 'ในทีมของผม มุลเลอร์ จะลงเล่นเสมอ' และเห็นได้ชัดว่ายอดคนชาวเมืองกังหันลมไม่ใช่คนเดียวที่คิดเช่นนั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

โยอาคิม เลิฟ อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมนีเคยอธิบายถึง มุลเลอร์ ก่อนหน้านี้ว่าเป็น 'พรสวรรค์โดยธรรมชาติ' ในขณะที่ นอยเออร์ กล่าวว่า 'เขาไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย' เมื่อพูดถึง มุลเลอร์ ส่วน จุ๊ปป์ ไฮย์นเกส กล่าวว่า 'นักเตะประเภทนี้ไม่มีอยู่ในยุโรปทั้งหมด โธมัส เป็นเสียงในทีม และเขายังเป็นผู้นำในฐานะแบบอย่าง โธมัส มุลเลอร์ คือส่วนหนึ่งของ บาเยิร์น มิวนิค'

ขณะที่ โธมัส ทูเคิ่ล นายใหญ่คนปัจจุบันของทีมดังแคว้นบาวาเรียก็เห็นด้วย และกล่าวเพิ่มเติมหลังจากเข้ามารับตำแหน่งไม่นานว่า 'โธมัส คือ บาเยิร์น และ บาเยิร์น ก็คือ โธมัส'

ด้าน ฮันซี่ ฟลิค อดีตเทรนเนอร์ทีมเสือใต้เคยทำให้ มุลเลอร์ เป็นองค์ประกอบหลักในขณะที่เขานำ บาเยิร์น มิวนิค กวาดแชมป์ 6 รายการในซีซั่น 2019-2020 ซึ่งเป็นข้อมูลอ้างอิงดีที่สุดของ มุลเลอร์ 

'โธมัส มุลเลอร์ เป็นตัวอย่างที่ดีของสิ่งที่ผมคาดหวังจากนักเตะและในทีม ถ้าโค้ชสามารถปั้นตัวเองเป็นนักเตะได้ โธมัส มุลเลอร์ จะเป็นผลลัพธ์นั้น' ฟลิค กล่าวหลังก้าวสู่บทบาทเทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมนี และนำ มุลเลอร์ กลับมาทำงานร่วมกันในทัพอินทรีเหล็กอีกครั้ง

'แพ็คเกจโดยรวมที่เขานำเสนอนั้นยอดเยี่ยมมาก ทุกคนสามารถนำเอาตัวอย่างจากเขาและทัศนคติของเขาได้ โธมัส นั้นยอดเยี่ยมและพิเศษในทุกๆด้าน สำหรับทีม เขามีค่ามากกว่าความสามารถด้านกีฬาของเขา'


ความสามารถโดยธรรมชาติที่เห็นได้ชัดของเขาและการพยายามปรับปรุงอย่างต่อเนื่องทำให้ มุลเลอร์ สร้างนิยามใหม่ให้กับเกม และความสามารถทางเทคนิคนี้ทำให้บุรุษจากบาวาเรียเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในยุคปัจจุบัน 

นอกจากนี้ ฟลิค ยังยกย่องความกระตือรือร้นแบบเด็กๆของ มุลเลอร์ ว่ามีความสำคัญต่อการเติบโตของเขาในทุกๆปี 

'โธมัส มุลเลอร์ นำสิ่งที่ เจฟฟ์ เบซอส อธิบายว่าเป็น 'ความคิดแบบวันที่ 1'' ฟลิค กล่าวเสริม 'วันแรกที่ตกหลุมรัก วันแรกที่ทำงานใหม่ วันแรกที่โรงเรียน เคล็ดลับคือการรักษาความมหัศจรรย์ของการเริ่มต้น และ โธมัส เป็นแบบอย่างนี้ทุกวัน ในบรรดาผู้เล่นทั้งหมดในทีมของเรา เขาอยู่ในทีมมายาวนานที่สุด เขาผ่านประสบการณ์มามากมาย แต่คุณยังรู้สึกได้เสมอว่าเขากำลังร้อนแรงราวกับเพิ่งเป็นวันแรก'

แต่อะไรคือเคล็ดลับสู่ความสำเร็จของ มุลเลอร์? เขาพูดถึงเรื่องโภชนาการเล็กน้อยโดยกล่าวว่า 'โดยพื้นฐานแล้ว มันเกี่ยวกับการเติมแหล่งคาร์โบไฮเดรตของคุณใน 2 วันและหนึ่งวันก่อนเกม ดื่มให้เพียงพอ ในวันแข่ง ผมพยายามใช้ส่วนผสมที่อ่อนโยนต่ออาหารอยู่ล้ว ไม่เผ็ดมาก ไม่มีกรดมาก'

นอกจากนี้เขายังพูดถึงคุณค่าของอาหารที่สมดุลซึ่งรวมถึง 'ผัก ผลไม้ ปลา เนื้อสัตว์ จานควรมีสีสัน และในขณะเดียวกันก็จัดหาสารอาหารให้ร่างกายด้วยวิธีดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้'


จากนั้นยังมีตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่าง ขิง และ ขมิ้น ในชีวิตประจำวันที่ไม่เป็นความลับของ มุลเลอร์ สิ่งที่เขาได้รับมาจากเพื่อนชาวบาวาเรียนและเชฟชั้นนำอย่าง อัลฟอนส์ ชูห์เบ็ค หรือที่รู้จักกันในชื่อ 'จินเจอร์ โป๊ป'

'เมื่อพูดถึง ขิง โดยเฉพาะ มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าเป็นความคิดที่ดี ขิง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ ต้านเชื้อแบคทีเรีย และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ขมิ้น มีคุณสมบัติคล้ายกัน ผมจะไม่ปฏิเสธ' มุลเลอร์ กล่าว

'ผมไม่ได้พยายามจะมีกล้ามเนื้อเหมือนนักเตะคนอื่นๆ' กองหน้าวัย 33 ปีกล่าว 'ผมแค่เชื่อว่ากระดูกของผมจะอยู่ได้นานขึ้นหากไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมากนัก นั่นคือความลับของผม'

มุลเลอร์ ยังเป็นผู้เลือกว่าความท้าทายใดในสนามที่เขากำลังเผชิญ และวิธีที่เขาแข่งขันกับความท้าทายเหล่านั้น 'ผมจับตาดูสถานการณ์อันตรายได้ดี คุณไม่จำเป็นต้องทุ่มเททุกอย่างในการเข้าปะทะทุกครั้งในการฝึกซ้อม'

'ยิ่งไปกว่านั้น ผมรู้จักร่างกายของตัวเองค่อนข้างดี และสามารถบอกได้ว่าผมโอเคที่จะเล่นต่อไปหรือไม่หากรู้สึกเจ็บเล็กน้อย หรือผมต้องไปพบแพทย์หรือนักกายภาพเพื่อรับการรักษา'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด