:::     :::

"หยดเหงื่อเลือดนักบู๊" Daniel Gore

วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,550
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นักเตะดาวรุ่งที่โชว์ performance ได้แบบสุดๆในสนามเกมเจอลียง.. "แดน กอร์" คือใคร และตำแหน่งการเล่นที่แท้จริงของเขาเป็นยังไงกันแน่ บทความนี้จะรีวิวให้ผู้อ่านเห็นภาพ และได้ทำความรู้จักกับเขามากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

หนึ่งในนักเตะดาวรุ่งของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ที่กำลังเป็นที่สนใจของแฟนบอลในตอนนี้ จะต้องมีชื่อของ Daniel Gore (หรือ Dan Gore) ขึ้นมาอยู่ในลิสต์ของความสนใจอย่างแน่นอน จากการโชว์ฟอร์มได้อย่างเข้าตาในเกมพรีซีซั่น โดยเฉพาะแมตช์ที่เจอกับลียง เขาทำแอสซิสต์ให้กับดอนนี่ ฟานเดอเบค ได้สำเร็จ และโชว์พลังการเล่นได้เตะตาอย่างมาก ด้วยสถิติการเล่นดังนี้

จ่ายบอลแม่นยำ 79%

จ่ายสำเร็จทั้งสิ้น 26 ครั้ง

สัมผัสบอล 42 ครั้ง

ดวลกับคู่แข่งภาคพื้นดินชนะ 4 ครั้ง

ดวลลูกกลางอากาศสำเร็จ 1/1 ครั้ง (100%)

เลี้ยงผ่านสำเร็จ 1 ครั้ง

สร้างโอกาสสำคัญ 1 ครั้ง

1 แอสซิสต์

คงจะมีคำถามว่า เด็กคนนี้เป็นใคร ตำแหน่งการเล่นของเขาเป็นอย่างไร มีโอกาสปั้นขึ้นมาลงตรงไหนให้ทีมได้บ้าง บทความนี้น่าจะพอทำให้เห็นภาพได้ไม่มากก็น้อย แต่ก่อนที่จะอ่าน ลองใช้เวลาสักนิดในการดูคลิปการเล่นคร่าวๆนี้ของน้อง น่าจะทำให้ท่านผู้อ่านมองเห็นภาพได้ง่ายขึ้น

1. ข้อมูลทั่วไป 

Daniel Gore (นามสกุลเก่า Kavanagh)

อายุ : 18 ปี

สัญชาติ : อังกฤษ

ส่วนสูง : 173 cm น้ำหนัก 65 kg

เท้าถนัด : ขวา / หมายเลขเสื้อ : 44

ตำแหน่ง : CM, AM

2. ตำแหน่งและบทบาทการเล่น

แดน กอร์ ถือเป็นนักเตะมิดฟิลด์ขนานแท้แบบธรรมชาติ ที่เล่นบอลในมิติ "8 กึ่ง 10" เป็นกลางที่มีพลังงานในการเล่นสูง เป็นตัวเล่นสายขับเคลื่อนเกมเป็นหลัก ซึ่งบทบาทการเล่น (Role) ของแดน กอร์ หากยืนสูงในตำแหน่งเบอร์ 10 ก็จะมีความเป็น Advance Playmaker อยู่ในตัว ที่สามารถสร้างสรรค์เกมรุกได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบอลทำเกมรุก เคลื่อนที่ไปกับบอลทะลุทะลวงจากตรงกลาง หรือปั้นเกมร่วมกับเพื่อนในทีม

สามารถทำเกมและเล่นหลังกองหน้าได้สบายๆ

หรือถ้าถูกใช้ต่ำลงมาในพื้นที่กลางสนาม เขาจะเป็นเบอร์ 8 สายไดนามิคที่ขับเคลื่อนเกมรุกด้วยพลังงานเต็มที่ เปรียบเทียบให้ง่ายที่สุดเลยก็คือ แดเนียล กอร์ เล่นในตำแหน่งและบทบาทเดียวกันกับ "เมสัน เมาท์" นั่นเอง ที่เป็น 8 กึ่ง 10 สายขับเคลื่อนเหมือนกัน

การยืนในพื้นที่ของตัวเล่น CM น้องจะมีความเป็น Mezzala ขับเคลื่อนเกมในตัว หรือถ้าให้ง่ายกว่านั้นก็คือ Central Midfielder ที่ทำหน้าที่ในเกมรุกก็ได้ในภาพรวม ไม่ว่าจะออกบอล และครองบอลทำเกม 

ให้น้องยืนต่ำในระบบกลางคู่ double pivot ก็สามารถเป็นได้ทั้งตัวที่เติมขึ้นหน้า หรือลงต่ำมาเล่นโฮลดิ้งได้ เหมือนอย่างที่เกมเจอลียงเขาได้ยืนคู่กับเฟร็ดนั่นเอง

หลายคนอาจจะเข้าใจว่านักเตะบู๊ขนาดนี้สงสัยเล่นกลางรับแน่ๆ แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

แดน กอร์เน้นยืนมิดฟิลด์ตัวบน มีส่วนร่วมกับการทำเกมรุกมากกว่าเล่นเกมรับ สถิติการลงเล่น 26 เกมในฐานะผู้เล่นชุด U-21s ในปีที่ผ่านมา รวมถึงการเป็นกัปตันทีมชุดสำรองด้วยนั้น เขาลงเล่นไป 26 เกม ยิงไป 2 ประตู กับอีก 3 แอสซิสต์

จำนวนการลงเล่นที่สามารถระบุตำแหน่งในสนามได้นั้น แดน กอร์ ลงเล่นในพื้นที่ตำแหน่ง CM ทั้งหมด 14 เกม / ยืนสูงเล่น AM 6 เกม และมีลงเล่นปีกซ้าย LW อีก 2 เกม หลักๆก็จะเล่นมิดฟิลด์ตัวกลางเป็นหลัก ในระบบทีมที่ใช้ formation 4-2-3-1

หากว่าเขาลงเล่นร่วมกับ อิซัค แฮนเซิน-โอเริน นักเตะมิดฟิลด์เพลย์เมคเกอร์ตัวทำเกมอีกคนนั้น ถ้าลงพร้อมกัน กอร์จะยืนต่ำกว่า IHA เสมอ เพราะตัวนั้นเป็นตัวเล่นแดนบนธรรมชาติ

แต่ถ้า แดน กอร์ ลงสนามร่วมกับมิดฟิลด์ตัวคุมเกมคนอื่นๆ เช่น ค็อบบี้ ไมนู รวมถึง ชาร์ลี ซาเวจด้วย(ย้ายไปแล้ว) แดน กอร์ จะถูกดันขึ้นไปเล่น AM ตัวกลางแทนทันที

การเล่น CM กับ AM คือ position การเล่นที่แท้จริงของกอร์ ในการลงสนามให้กับทีมเยาวชนและทีมสำรองของเรา เขาไม่ได้เล่น DM แต่อย่างใด ใช้คำว่า เป็นมิดฟิลด์ตัวขับเคลื่อนเกมรุกตรงกลางแบบ 8 กึ่ง 10 ที่เล่นด้วยความเข้มข้นและดุดันสูง (Intensive & Aggressive) น่าจะดีที่สุด

ด้วยความที่เป็นนักเตะสาย performance เน้นประสิทธิภาพการเล่น เพื่อทำเกมเน้นทีมเวิร์ค ให้เข้ากับระบบฟุตบอล แดเนียล กอร์ น่าจะเป็นตัวเล่นที่ผู้จัดการชื่นชอบได้ไม่ยาก ในการส่งตัวพลังงานลงไปทำตามแทคติก เพื่อให้แดนกลางของทีมมีพลังงานเต็มที่ และไม่เสียเปรียบคู่แข่ง

3. จุดเด่นในการเล่น

แดน กอร์ มีความสามารถพื้นฐานของมิดฟิลด์ที่สำคัญๆค่อนข้างครบ ดังต่อไปนี้

3.1 การจ่ายบอล (Passing)

ในเกมกับลียงอาจจะไม่ได้เห็นมากนัก แต่หากเป็นเกมทั่วไปที่กอร์ได้เล่นกับทีมหลักของเขา เจ้าตัวเป็นนักเตะที่ออกบอลทำเกมค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะการวางบอลจากพื้นที่กลางสนาม ไปให้กับตัวรุกในพื้นที่สุดท้ายได้มีโอกาสเข้าทำ สิ่งนี้จะเห็นบ่อยมากในการเล่นของเขา

ความแม่นยำในการจ่ายบอลสำเร็จของกอร์อยู่ที่ 84.8% ด้วยเรทการจ่ายคีย์พาสอยู่ที่ 2.2 ครั้งต่อเกม ถือว่าเป็นมิดฟิลด์ที่มีมิติการทำเกมด้วยลูกจ่ายได้ดีทีเดียว การวางบอลยาวจากตรงกลางแบบกึ่งๆ DLP ก็ทำได้ดีเช่นกัน กล้าเล่นกล้าเปิด เป็นคุณสมบัติที่ดีของมิดฟิลด์ที่จะช่วยเปิดเกมรุกให้ทีมได้ เพราะมันสามารถเปลี่ยนจังหวะเกมได้ทันทีจากลูกจ่าย ถ้าวางบอลไปแล้วเข้าเป้าให้เพื่อนในแดนหน้า

ด้วยวิสัยทัศน์ในสนามที่ดี การเปิดบอลหลายๆครั้งของกอร์สร้างประโยชน์ให้ทีมได้เยอะ ลูกแอสซิสต์ให้ฟานเดอเบคก็เช่นกัน

3.2 การเลี้ยงไปกับบอล (Dribbling)

ทักษะสำคัญของนักเตะมิดฟิลด์ที่จะต้องเอาตัวรอดจากการโดนเพรสซิ่ง และการบีบเข้ามาแย่งบอล กอร์สามารถเลี้ยงบอลหนีคู่แข่งได้ดี และพาบอลขึ้นหน้าได้รวดเร็ว โดยที่บอลยังอยู่ในครอบครองของเขาได้ ภาพนี้จะเห็นได้อยู่บ่อยๆในฐานะที่เป็นมิดฟิลด์ตัวขับเคลื่อนเกม ที่พาบอลทะลุทะลวงจากแดนกลางได้โดดเด่นมาก

อาจจะไม่ได้ลากเลื้อยแบบปีก แต่เป็นการกระชากบอลด้วยความเร็วสูงที่วิ่งทั้งตัวจริงๆ

Heapmap ของ Dan Gore

3.3 ความขยัน ความมุ่งมั่น และความดุดันในการเล่น (Work Rate & Determination & Aggression)

ข้อนี้รวมๆไว้ด้วยกันในด้านของ "Mentality" หรือด้านจิตใจในการเล่นฟุตบอลของแดเนียล กอร์ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาดูโดดเด่นมากในเรื่องของความขยัน ความทุ่มเท และความดุดันในการเล่นที่เข้าถึงเนื้อถึงตัว บวกคือบวกไม่มีกลัวไม่มียั้ง ไม่ว่าจะในทีมสำรองหรือขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ กอร์มีจุดเด่นด้านนี้ที่ชัดมาก

แม้ร่างกายจะไม่สูงใหญ่ แต่ใจถึงสุดๆ เข้าบอลแบบไม่กลัวใครจริงๆ

นี่คือคุณสมบัติที่ดีมากในด้านคาแรคเตอร์ของตัวนักเตะ ที่ส่งผลต่อความเข้มข้นในการเล่น ทีมจะได้ประโยชน์มากจากการมีนักเตะประเภทนี้หมุนเวียนเพื่อเติมพลังงานให้ทีม

จุดอ่อน

เท่าที่เห็นตอนนี้มีเรื่องเดียวจริงๆเลยคือเรื่องสรีระร่างกาย physical ของน้องค่อนข้างเสียเปรียบ เพราะตัวเล็ก ส่วนสูงไม่เยอะ ทำให้เสียเปรียบเรื่องลูกโด่ง และเรื่องของแรงปะทะที่บางครั้งอาจจะชนกันตรงๆไม่ได้

แต่ก็ยังดีว่า เท่าที่ดู แดน กอร์ มีวิธีเอาตัวรอดในแดนกลางได้ดีจากไหวพริบในการเล่น และเซนส์การเป็นมิดฟิลด์ที่ทางบอลดี โยกหลบคู่แข่งได้คล่องแคล่ว

มิดฟิลด์เก่งระดับโลกก็มีจำนวนมากมายที่ตัวเล็กและสรีระเสียเปรียบ แต่ก็สร้างความเหนือกว่าได้ด้วยฝีเท้าและจังหวะการเล่นนั่นเอง

4. ฟอร์มในเกมเจอลียง

แดเนียล กอร์ ลงเล่นครึ่งหลังร่วมกันกับนักเตะตัวหมุนเวียนคนอื่นๆ และตัวเล่นดาวรุ่งของทีม เช่น โจ ฮิวกิล ในตำแหน่งกองหน้า, อิซัค แฮนเซิน-โอเริน ตัวรุกแดนบน, ดอนนี่ ฟานเดอเบค กลางรุกตัวเติมเข้ากรอบ และกอร์ได้ยืนคู่กับ เฟร็ด ในระบบ 4-2-3-1 อยู่ด้านหลัง อิซัค กับ ดอนนี่ รวมถึง โอมารี ฟอร์สัน อีกต่อ

ทำผลงานได้ดีในหลายๆมิติดังนี้

ในจังหวะที่กอร์ทำแอสซิสต์ได้ ให้สังเกตพื้นที่การเติมเกมของเขาว่าถ่างออกมาริมเส้น และขึ้นไปสุดแดนหลังจนสามารถเปิดย้อนกลับมาให้ฟานเดอเบควอลเล่ย์แบบไม่จับเข้าไปอย่างสวยงาม เป็นแอสซิสต์ที่ยอดเยี่ยมอันเกิดมาจากความขยันของแดน กอร์ เป็นตัวเริ่มต้น

ภาพข้างบนนี้ก็เล่นโฮลดิ้งในแดนต่ำร่วมกันกับเซ็นเตอร์สองคนอย่าง จอนนี่ อีแวนส์ กับ วิล ฟิช และพลิกหลบตัวเล่นที่บีบพื้นที่อยู่ตรงนั้นสามคนได้อย่างสวยงาม กอร์แสดงให้เห็นว่าสามารถยืนตัวต่ำเล่นโฮลดิ้งได้ด้วย 

ช็อตข้างบนนี้แสดงวิสัยทัศน์ในการออกบอลที่ดี และจ่ายได้แม่นยำด้วยคิลเลอร์พาสที่ทะลุไปให้กองหน้าอย่าง โจ ฮิวกิล หลุดขึ้นไปในพื้นที่ Final Third ได้อย่างสวยงาม

และแน่นอน ช็อตการเข้าปะทะในตอนดวลกับคู่แข่งก็เข้าได้อย่างแข็งแกร่ง ไม่มีกลัวหรือเล่นแบบยั้งๆ มีความดุดันและความมุ่งมั่นในเกมสูงมาก มีสมาธิดีในทุกๆการเล่น ไม่ได้จะมุทะลุแค่อย่างเดียว

ต้องบอกว่า แดเนียล กอร์ มีฟอร์มการเล่นที่ดีในเกมนั้นจริงๆ และคุณสมบัติของเขามีข้อดีหลายๆอย่าง การที่เจ้าตัวเป็นกัปตันทีมของชุดเล็กก็น่าจะบ่งบอกได้แล้วว่า เรื่องความเป็นผู้นำ เรื่องของ mentality แข็งแกร่งมากขนาดไหน ส่วนเรื่องเทคนิคการเล่น ทรงบอลต่างๆ ก็ดูมีแววจะพัฒนาได้ในอนาคต

เราไม่ได้จะบอกว่า แดเนียล กอร์ เก่งถึงขนาดจะขึ้นมาเป็นมิดฟิลด์ตัวจริงของแมนยูไนเต็ดได้แน่ๆ แต่เขาดูมีศักยภาพสูงมาก และทีมงานผู้ฝึกสอน สตาฟฟ์ในสโมสรก็รู้ข้อนี้ดี กับการเคยได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของทีมสำรอง (Denzil Haroun Reserve-Team Player of the Year) ในฤดูกาล 2022/23 มาครอง น่าจะเป็นตัวบ่งบอกได้ดีว่าเขามีแววมากน้อยเพียงใด

ไม่แปลกเลยว่าทำไมเอริค เทน ฮาก ถึงหนีบกอร์ไปลุยสหรัฐอเมริกาด้วยในพรีซีซั่นนี้

และล่าสุดแดเนียล กอร์ รวมถึงเพื่อนในทีมอย่าง รีส เบนเนทท์ ก็ได้ต่อสัญญาระยะยาวเป็นนักเตะอาชีพกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดแล้วเรียบร้อย นั่นแปลว่าเขาจะมีอนาคตอยู่ในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ดอย่างแน่นอน ที่เหลืออยู่ที่จังหวะ โอกาส และการสอดแทรกตัวขึ้นมาแล้วว่าจะทำได้มากน้อยเพียงใด

ต้องบอกว่า นักเตะชุดแชมป์ FA Youth Cup เมื่อปี 2022 ชุดนั้นมีน่าดูชมกันหลายคนจริงๆ ทั้งค็อบบี้ ไมนู, การ์นาโช่, อิซัค, มาร์ค ฆูราโด้, รีส เบนเนทท์ และตัวอื่นๆในชุดนั้นอีกเช่นชาร์ลี แม็คนีล นักเตะเหล่านี้ก็จะเป็นอนาคตของทีมต่อไป ผ่านการดูแลอย่างถูกต้องไปตามลำดับ จากการบริหารทีมของเอริค เทน ฮาก ที่ทำงานร่วมกันกับฝ่ายพัฒนาเยาวชน และหัวหน้าทีมชุดสำรองของสโมสร

นี่ยังเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของแดเนียล กอร์ เท่านั้น ในเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เขายังต้องสู้และพิสูจน์ตัวเองอีกเยอะมากกว่าจะขึ้นมาได้ แต่ยังไงก็ตาม ตอนนี้แฟนผีเริ่มได้รู้จักชื่อนี้กันมากขึ้นแล้ว เขากลายเป็นที่โจษจัน และต่อจากนี้จะถูกจับตามองว่า จะมีโอกาสขึ้นมาได้หรือไม่ กับการจะพัฒนาให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นกองกลางสายพลังงานของทีม สืบทอดตำแหน่งมิดฟิลด์เบอร์ 8 ต่อจากพวกเมสัน เมาท์ บรูโน่ ในตำแหน่งเดียวกันต่อไป

ด้วย Passion ในการเล่นที่สูงมาก ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทสุดชีวิตในสนาม อันเป็น DNA สำคัญของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เราก็อยากจะให้นักเตะแบบนี้ได้ขึ้นมามีที่ยืนในทีมจริงๆ เพราะมันคือความภูมิใจในฐานะการมีลูกหม้อสโมสรขึ้นมาประดับทีม และลงเล่นในนามปีศาจแดง

สู้ต่อไป เจ้าหนูหยดเหงื่อเลือด(gore)นักบู๊ .. Daniel Gore

#BELIEVE 

-ศาลาผี-

References

https://www.transfermarkt.com/daniel-gore/profil/spieler/747153

https://www.whoscored.com/Players/467768/Show/Daniel-Gore

https://fbref.com/en/players/861e9b3b/Daniel-Gore

https://www.sofascore.com/player/daniel-gore/1146145


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด