:::     :::

กัปตันผีในรอบ 10 ปีหลังสุด

วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
3,033
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การแต่งตั้ง บรูโน่ แฟร์นันด์ส เป็นกัปตันทีมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คนใหม่หลังมีการประกาศถอดปลอกแขนจาก แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ไม่ใช่เรื่องที่น่าเซอร์ไพรส์อะไรมากมายนัก

ในเมื่อเซนเตอร์ทีมชาติอังกฤษ ไม่ได้เป็นตัวหลักของสโมสรอีกแล้ว ตำแหน่งนี้ควรมีการเลือกใหม่ ซึ่งตัว บรูโน่ เองก็รับหน้าที่มาตลอดในช่วงที่ แม็กไกวร์ ไม่ได้ลงสนาม

เรื่องอนาคตก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นยังไง

ส่วนกัปตันทีมคนใหม่นั้นก็ออกมาบอกว่าตัวเองจะยังคงเป็นคนเดิมที่ทุ่มเทเพื่อสโมสรเสมอเพิ่มเติมก็คือสิ่งที่สวมใส่ที่แขนข้างซ้ายเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการเป็นกัปตันทีมนั้นไม่ใช่แค่ทุ่มเทในสนามเพียงอย่างเดียว แต่มันยังรวมถึงอะไรหลายๆ อย่างในสนามและในห้องแต่งตัวด้วย

ลองไปดูกันว่านับตั้งแต่ที่ เนมันย่า วิดิช อำลาทีมไปเมื่อปี 2014 จนถึงตอนนี้มีใครกที่เป็นกัปตันทีมของสโมสรและผลงานเป็นยังไงกันบ้าง 

เวย์น รูนี่ย์ (2014-2017)


เนมันย่า วิดิช คือกัปตันทีมคนสุดท้ายของสโมสรที่ได้ชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก่อนย้ายไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน ในหนึ่งปีให้หลัง และคนที่มาสานงานต่อในช่วงเวลานั้นไม่มีใครเหมาะไปกว่า เวย์น รูนี่ย์

ดาวยิงทีมชาติอังกฤษมาอยู่กับสโมสรตั้งแต่ปี 2004 ด้วยประสบการณ์ อายุ และผลงานที่จับต้องได้ชัดเจนไม่มีข้อสงสัยว่าเขาคือคนที่คู่ควร

ในฐานะดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสร 253 ประตู ได้แชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย แต่ว่านั่นเกิดขึ้นก่อนที่เขาจะรับหน้าที่เป็นผู้นำทีมภายใต้การทำงานของ หลุยส์ ฟาน กัล

ช่วงเวลาที่มีปลอกกัปตันทีมที่แขน รูนีร่ย์ ได้แชมป์เอฟเอ คัพ ในปี 2016 และในปีต่อมาแม้จะเปลี่ยนผู้จัดการทีมเป็น โชเซ่ มูรินโญ่ เจ้าตัวก็ยังได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่นี่โดยได้แชมป์ ลีก คัพ กับ ยูโรปา ลีก

เกมสุดท้ายที่ลงเล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด คือในนัดชิงชนะเลิศ ยูโรปา ลีก นั่นเอง ก่อนจะย้ายกลับไปอยู่กับสโมสรเมื่อครั้งเป็นเด็กก้าวขึ้นมาอย่าง เอฟเวอร์ตัน

ไมเคิ่ล คาร์ริค (2017-2018)


ไมเคิ่ล คาร์ริค ขยับขึ้นมาทำหน้าที่กัปตันทีมแทนที่ เวย์น รูนี่ย์ ที่ออกจากทีมไป ซึ่งเช่นเดียวกับกองหน้าเพื่อนร่วมชาติ เขาอยู่รับใช้สโมสรมายาวนานกว่าทศวรรษก่อนที่ได้รับปลอกแขนอันทรงเกียรตินี้

อย่างไรก็ตามมิดฟิลด์ชาวอักงฟษ ไม่ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าไรนักเมื่อในเดือนพฤศจิกายนของปีนั้นเขามีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะหลังมีอาการวิงเวียนศีรษะระหว่างการแข่งขันและในระหว่างการซ้อม

แม้ว่าจะกลับมาลงสนามได้อีกครั้งแต่ คาร์ริค ก็ประกาศแขวนสตั๊ดเมื่อจบซีซั่น และลงเล่นเกมสุดท้ายให้กับสโมสรเป็นนัดที่ 464 ในเกมสุดท้ายของซีซั่น

อันโตนิโอ วาเลนเซีย (2018-2019)


หลังการแขวนสตั๊ดของ ไมเคิ่ล คาร์ริค ทางนายใหญ่อย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ ประกาศว่าตำแหน่งกัปตันทีมคนใหม่จะเป็นของ อันโตนิโอ วาเลนเซีย ทำให้เจ้าตัวเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เป็นคนยอกยุโรปคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้อย่างถาวร

ทว่าปัญหาของ วาเลนเซีย นั้นไม่แตกต่างจาก คาร์ริค นั่นคือเรื่องของอาการบาดเจ็บ และในซีซั่นที่ได้รับการแต่งตั้งนั้นแข้งทีมชาติเอกวาดอร์ได้ลงเล่นเพียง 9 เกมเท่านั้น

วาเลนเซีย อยู่กับทีมตั้งแต่ปี 2009 และออกจากสโมสรไปในปี 2019 โดยลงเล่นให้ทีมไป 339 เกม ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของผู้เล่นชาวอเมริกาใต้กับสโมสร และกลับไปยังบ้านเกิดที่ แอลดียู กีโต้ และไปเล่นกับ เกเรตาโร่ ใน เม็กซิโก ก่อนจะแขวนสตั๊ดไปในปี 2021

ช่วงเวลา 1 ปีกับสโมสรในฐานะกัปตันทีมที่ได้รับการแต่งตั้งนั้นทีมจบด้วยการไม่มีแชมป์อะไรติดมือ

แอชลี่ย์ ยัง (2019-2020)


การเปลี่ยนแปลงกัปตันทีมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และในครั้งนี้เป็น แอชลี่ย์ ยัง ที่ได้รับหน้าที่ไป

แข้งทีมชาติอังกฤษมาอยู่กับสโมสรตั้งแต่ปี 2011 และได้ทำหน้าที่ชั่วคราวครั้งแรกในเดือนเมษายน 2017 ในเกมที่ทีมเอาชนะ เชลซี ได้ หลังผ่านไป 2 ปีเจ้าตัวได้รับมอบหมายให้รับหน้าที่เต็มตัว ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไรนัก

แต่ว่าการอยู่กับทีมนั้นสั้นกว่าที่คาด ในเดือนมกราคม แอชลี่ย์ ยัง ย้ายออกจากทีมไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน โดยทิ้งท้ายด้วยการทำประตูให้ทีมในเกม ยูโรปา ลีก 1 เดือนก่อนที่จะเก็บข้าวของออกไป

แฮร์รี่ แม็กไกวร์ (2020-2023)


โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เลือกมอบปลอกแขนให้กับ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ แม้ว่าจะเพิ่งมาอยู่กับทีมได้ไม่ถึงหนึ่งฤดูกาลเต็มหลังย้ายมาจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์

ในปีแรกเขาคือผู้เล่นเอาท์ฟิลด์คนแรกของสโมสรที่ลงเล่นทุกนาทีในพรีเมียร์ลีกให้กับ "ปีศาจแดง" นับตั้งแต่ปี 1995 อย่างไรก็ตามเขามักจะตกเป็นเป็นแพะของแฟนบอลในยามที่ผลงานของทีมย่ำแย่

เมื่อ โซลชา จากไปจนมาถึง ไมเคิ่ล คาร์ริค และ ราล์ฟ รังนิก เซนเตอร์ค่าตัวแพงยังได้รับความไว้วางใจ แต่ปัญหาเริ่มเกิดขึ้นเมื่อ เอริก เทน ฮาก มาถึง

ด้วยการแข่งขันในทีมที่เพิ่มขึ้นและการหลุดเป็นแค่ตัวสำรอง แต่ยังได้รับเกียรติในการชิงชนะเลิศ ลีก คัพ ที่ทีมชนะ นิวคาสเซิ่ล ที่ถูกส่งลงเล่นเป็นตัวสำรองนาทีที่ 88 และได้ชูถ้วยร่วมกับ บรูโร

แม็กไกวร์ ไม่ได้ลงเล่นในเกมชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพที่ทีมแพ้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กระทั่งกุนซือชาวฮอลแลนด์ประกาศว่าเขาจะไม่ได้เป็นกัปตันทีมของสโมสรในฤดูกาล 2023/24 ที่จะมาถึง

บรูโน่ แฟร์นันด์ส (2023-?)


หลังการประกาศเรื่องที่ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ จะไม่ได้เป็นกัปตันของสโมสรได้ไม่นาน บรูโน่ แฟร์นันด์ส ก็ได้รับการแต่งตั้งให้รับหน้าที่นี้แทน

เรื่องนี่ไม่ถือว่าน่าเซอร์ไพรส์แต่อย่างใด เพราะตลอดทั้งฤดูกาล 2022/23 ที่ผ่านมา มิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกสก็สวมปลอกแขนเดินนำเพื่อนลงสู่สนามอยู่เสมอ

บรูโน่ ไม่ใช่คนแรกที่ได้สวมปลอกแขนก่อนที่จะรับหน้าที่ถาวร แต่เขาจะสามารถแบกความกดดันนี้ได้ตลอดรอดฝั่งรึเปล่า เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ เพราะที่ผ่านมาก็มีกระแสว่าเจ้าตัอบเอาแต่บ่นอะไรไปเรื่อยเปื่อยอยู่เสมอ

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะเปิดซีซั่นเจอกับ วูล์ฟส์ ในวันที่ 14 สิงหาคม ก็รอดูกันว่าเขาจะเป็นกัปตันทีมคนแรกต่อจาก เนมันย่า วิดิช เมื่อ 10 ปีที่แล้วที่สามารถพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้รึเปล่า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด