:::     :::

ทำไมอาร์เซน่อลต้องการ ดาบิด ราย่า?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล กลายเป็นทีมล่าสุดที่แสดงความสนใจจริงจังอยากได้ตัว ดาบิด ราย่า ผู้รักษาประตูตัวเก่งของ เบรนท์ฟอร์ด มาร่วมทีมในซัมเมอร์นี้

คำถามแรกที่หลายคนสงสัยคือ อาร์เซน่อล จะดึง ราย่า มาทำไมในเมื่อมี อารอน แรมส์เดล อยู่แล้ว?

แรมส์เดล พิสูจน์ตัวเองในการเล่นให้ อาร์เซน่อล ได้ตลอดสองฤดูกาลหลังสุดที่ย้ายจากทีมตกชั้นอย่าง เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด

นายทวารที่เคยถูกตราหน้าว่าอยู่ทีมไหนตกชั้นหมด พัฒนาฝีเท้าขึ้นต่อเนื่องในการเล่นที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม และมีส่วนช่วยทีมยกระดับการเล่นได้อย่างดีจนเกือบคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว

ทีมปืนใหญ่กำลังอยู่ในเส้นทางที่ดีภายใต้การคุมทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ที่ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าของทีมอย่างเต็มที่ และซัมเมอร์นี้ก็ทุ่มเงินเสริมทัพไปมากกว่า 200 ล้านปอนด์ด้วยการดึงผู้เล่นระดับท็อปทั้ง เดแคลน ไรซ์, ไค ฮาแวร์ตซ์ และ ยูร์เรียน ทิมเบอร์ เข้าร่วมทีม 

แรมส์เดล คือหนึ่งในแกนหลักของปืนใหญ่ที่จะเป็นกำลังสำคัญให้ทีมไปอีกนานเพราะอายุเพียง 25 ปี 

ขณะที่ในทีมชาติ อดีตนายทวารดาบคู่จะก้าวเป็นมือหนึ่งทีมชาติอังกฤษแบบเต็มตัวต่อจาก จอร์แดน พิคฟอร์ด นายทวารของ เอฟเวอร์ตัน ในไม่ช้าก็เร็ว

เรียกได้ว่าเส้นทางทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติค่อนข้างสดใส และไม่น่ามีเหตุผลให้ มิเกล อาร์เตต้า ต้องปรับเปลี่ยนในตำแหน่งผู้รักษาประตู

ทว่าข่าวการไล่ล่าตัว ดาบิด ราย่า ส่งผลต่อสถานะของ อารอน แรมส์เดล อย่างไม่ต้องสงสัยเพราะนายทวารชาวสเปนมีคุณภาพและฝีมือไม่ได้ด้อยไปกว่ามือกาวชาวอังกฤษ 

ราย่า จะไม่ได้เข้ามาเป็นเพียงแค่อะไหล่เหมือน แมตต์ เทอร์เนอร์ ผู้รักษาประตูชาวอเมริกันในตอนนี้ แต่มีศักยภาพมากพอที่จะเบียดแย่งมือหนึ่งจาก แรมส์เดล ได้เลย


มีสถิติหลายอย่างที่นายทวารวัย 27 ปีจาก เบรนท์ฟอร์ด ทำได้ดีกว่า แรมส์เดล ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลล่าสุดที่ลงเฝ้าเสา 38 นัดเท่ากัน 

อย่างแรก ราย่า เปิดบอลยาวได้แม่นยำกว่าที่ 42.09 เปอร์เซ็นต์ ส่วน แรมส์เดล อยู่ที่ 29.24 เปอร์เซ็นต์

ถ้านับจำนวนครั้ง ราย่า เปิดบอลยาวทั้งหมด 974 ครั้ง มากกว่า แรมส์เดล หนึ่งเท่าตัว (472 ครั้ง) เลยทีเดียว 

ราย่า เปิดบอลยาวมากกว่า แต่กลับมีเปอร์เซ็นต์แม่นยำกว่าในการไปถึงเพื่อนร่วมทีม เขามีคุณสมบัติของผู้รักษาประตูยุคใหม่ที่สามารถเปิดบอลได้ดีและหลายทีมต้องการผู้รักษาประตูแบบนี้

ขณะที่การเซฟประตู ราย่า ออกแรงเซฟทั้งหมด 154 ครั้ง ส่วน แรมส์เดล เซฟไป 95 ครั้งซึ่งสถิตินี้มักสอดคล้องกับคุณภาพทีมโดยตรงอยู่แล้ว ทีมกลางตารางและทีมท้ายตารางมักเจอคู่แข่งบุกเข้าใส่มากกว่า และนายทวารก็มีงานชุกมากกว่านายทวารของทีมใหญ่ๆ

จุดที่จะชี้ให้เห็นถึงคุณภาพคือ เปอร์เซ็นต์การเซฟซึ่ง ราย่า เหนือกว่าอีกที่ 77 เปอร์เซ็นต์ต่อ 68 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ พื้นฐานที่เคยเล่น "ฟุตซอล" มาก่อนก็ช่วยให้ ราย่า ใช้เท้าได้ค่อนข้างดีและเปิดบอลแม่น

แต่ขณะเดียวกันก็มีหลายจุดที่ แรมส์เดล ทำได้ดีกว่า ราย่า ไม่ว่าจะเป็นการเคลียร์บอล 34 ครั้งต่อ 20 ครั้ง เปอร์เซ็นต์ผ่านบอลทั้งหมดมีความแม่นยำที่ 63.38 % ต่อ 60.75 % รวมถึงจำนวนประตูที่เสีย 43 ประตูต่อ 46 ประตู

จำนวนประตูที่โดนเจาะตาข่าย การที่ ราย่า ซึ่งเฝ้าเสาให้ เบรนท์ฟอร์ด เสียมากกว่า แรมส์เดล แค่ 3 ประตู ก็เป็นผลงานส่วนตัวที่น่าพอใจอย่างมาก และในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลล่าสุด เบรนท์ฟอร์ด ก็เสียประตูน้อยสุดเป็นอันดับ 5 รองจาก 4 ทีมท็อปโฟร์เท่านั้น


สถิติหลายอย่าง ราย่า ทำได้ดีกว่า แรมส์เดล

ในภาพรวมของเส้นทางค้าแข้ง ราย่า กับ แรมส์เดล มีเส้นทางคล้ายๆ กันคือเริ่มจากลีกล่างๆ ในอังกฤษ และเคยผ่านการเล่นเล่นให้ทีมระดับแชมเปี้ยนชิพ และลีกวัน แถมบางช่วงของชีวิตก็เคยไปไกลถึงระดับลีก ทู และนอกลีก

ราย่า เป็นผู้รักษาประตูชาวสเปน แต่มาฝึกปรือฝีมือในอังกฤษตั้งแต่เด็กๆ ที่เข้าทีมเยาวชนของ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ตั้งแต่อายุก่อนครบ 17 ปี และได้เล่นชุดใหญ่ครั้งแรกตอนอายุ 19 ปี

คนที่ชักชวน ราย่า ให้ย้ายจาก แบล็คเบิร์น มาเล่นที่ เบรนท์ฟอร์ด ในปี 2019 ก็คือ อินญากี้ กาย่า โค้ชผู้รักษาประตูที่เคยทำงานกับ เบรนท์ฟอร์ด และปัจจุบันเป็นหนึ่งในสตาฟฟ์โค้ชของ มิเกล อาร์เตต้า ที่ อาร์เซน่อล นั่นเอง

ดาบิด ราย่า จึงไม่ใช่ผู้รักษาประตูที่ อาร์เซน่อล จับตามองใน 1-2 ปีหลังที่ เบรนท์ฟอร์ด ขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีก แต่อยู่ในเรดาร์มานานหลายปีแล้ว 

ในซัมเมอร์ 2020 อาร์เตต้า เคยพยายามดึง ราย่า มาร่วมทีมเพื่อทดแทน เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ที่ย้ายไป แอสตัน วิลล่า ทว่าไม่สามารถตกลงกับ เบรนท์ฟอร์ด ได้ 

นายทวารชาวสเปนจึงค้าแข้งกับผึ้งน้อยต่อไป และสามารถพาทีมและสามารถพาทีมชนะเพลย์ออฟของแชมเปี้ยนชิพฤดูกาล 2020/21 ทำให้คว้าตั๋วขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ

ตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ราย่า พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นผู้รักษาประตูที่มีฝีมือยอดเยี่ยมอีกคนของพรีเมียร์ลีก ทว่าด้วยสัญญาที่เหลือเพียงปีเดียวและความมุ่งมั่นอยากพิสูจน์ตัวเองในระดับที่สูงขึ้น เจ้าตัวจึงต้องการย้ายทีมในซัมเมอร์นี้ 


เบียดมือหนึ่งกันเข้มข้นแน่นอน

โธมัส แฟร้งค์ กุนซือทัพผึ้งน้อยรับรู้ถึงสถานการณ์ตรงนี้ดี และพูดอย่างตรงไปตรงมาว่าสโมสรยินดีที่จะปล่อยนายทวารทีมชาติสเปนรายนี้ออกจากทีมหากมีข้อเสนอที่เหมาะสม

"ผมคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เขาอยากจะย้ายหากเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเขา เราคาดหวังว่าจะมีข้อเสนอเข้ามา เรายินดีที่จะขายอยู่แล้ว และ ดาบิด ก็ต้องการย้ายออกไป"

"เราทุกคนคิดว่ามันเป็นความคิดที่ดีในราคาที่เหมาะสม เราโอเคไม่มีปัญหา หากมีสโมสรต้องการซื้อเขาก็เพียงตกลงราคาให้ได้ ผมคิดว่าคงง่ายแบบนั่นแหละ แต่ก็เห็นได้ชัดว่าเป็นเรื่องยากมาก"

"เขามีมูลค่า 40 ล้านปอนด์ เขาคือหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีสุดของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว ราคาที่เหมาะสมสำหรับนักเตะที่เหลือสัญญาหนึ่งปีคือเท่าไหร่กันดี? 

"เดแคลน ไรซ์ ย้ายไป อาร์เซน่อล ในราคา 105 ล้านปอนด์ใช่ไหม? และ แฮร์รี่ เคน ก็มีคนพูดกันราว ๆ 150 ล้านปอนด์ไม่ใช่เหรอ?" กุนซือ เบรนท์ฟอร์ด ให้สัมภาษณ์ล่าสุดถึงนายทวารมือหนึ่งของทีม 

ราย่า เคยมีข่าวกับ สเปอร์ส และ เชลซี รวมไปถึง บาเยิร์น มิวนิค ที่ค่อนข้างจริงจังทีเดียว ทว่าการมี อาร์เซน่อล โผล่เข้ามาในร่วมวงก็ทำให้เจ้าตัวเอนเอียงมาทางฝั่งปืนใหญ่แบบทันทีทันใด


อินญากี้ กาย่า โค้ชประตูปืนเคยร่วมงานกับ ราย่า มาแล้ว

การได้ย้ายร่วมทีม อาร์เซน่อล ที่เป็นทีมพลังหนุ่มและกำลังอยู่บนเส้นทางที่ดีในการกลับไปสู่ความสำเร็จ แถมยังได้ใช้ชีวิตในลอนดอนต่อไป เป็นเหตุผลมากเพียงพอสำหรับ ราย่า ในการเลือกย้ายมาเล่นในเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม 

ขณะที่ อาร์เซน่อล การต้องลงเล่นถึง 4 รายการในฤดูกาลหน้าซึ่งหนึ่งในนั้นคือการได้กลับไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกในรอบ 7 ฤดูกาล ก็ต้องการมีขุมกำลังที่ใหญ่ขึ้นและมีคุณภาพมากขึ้น 

อาร์เตต้า เสริมความแข็งแกร่งให้เกมรุก แดนกลาง และแนวรับไปแล้วกับ 3 ผู้เล่นใหม่ที่ย้ายมาร่วมทีม และทำให้การแข่งขันในทีมเพิ่มมากขึ้น 

หากตำแหน่งผู้รักษาประตูมีการแข่งขันกันมากขึ้นด้วย ใครพลาดใครแผ่วก็เตรียมเสียตำแหน่งตัวจริงได้เลย มาตรฐานการเล่นของทีมย่อมยกระดับขึ้นไปอีกขึ้น

อาร่อน แรมส์เดล เป็นรักษาประตูที่ดีและเหนียวหนึบอีกคนของวงการลูกหนังอังกฤษ แต่ในบางครั้งก็ต้องยอมรับว่าแม้จะมีชอตซูเปอร์เซฟที่เหลือเชื่อให้เห็นบ่อยครั้ง แต่ก็มีข้อผิดพลาดแทรกซึมอยู่เช่นกัน และมาตรฐานการเปิดบอลจากแนวรับดูจะดร็อปลงไปเล็กน้อย 

หากสามารถทำได้ดีขึ้นไปได้อีกทั้งด้วยการพัฒนาตัวเองจากการที่คนอื่นจ่อเสียบตำแหน่งแทน หรือการที่ ราย่า ทำให้เห็นว่าดีกว่าและเหมาะกว่า มันก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับ อาร์เซน่อล อยู่แล้ว

ด้วยค่าตัวที่ เบรนท์ฟอร์ด ต้องการมากถึง 40 ล้านปอนด์ อาร์เซน่อล คงไม่ได้เอามานั่งข้างสนามเพื่อรอเล่นบอลถ้วยอย่างคาราบาว คัพ และเอฟเอ คัพ อย่างแน่นอน 

เราจะได้เห็นการแย่งตำแหน่งมือหนึ่งของสองนายทวารดีกรีทีมชาติที่ฝีมือสูสีใกล้เคียงกันสุดๆ และคนที่ทำได้ดีสุด ผิดพลาดน้อยสุด ก็คือคนที่คู่ควรกับการได้ลงตัวจริง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด