:::     :::

เขาเรียกผมว่าเป็น เชียเรอร์แห่งไอร์แลนด์

วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
5,943
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยิงให้ ไบรท์ตัน 10 ลูกในการเดบิวต์ชุดใหญ่ปีแรก, และทำแฮตทริกในพรีเมียร์ลีกได้ตั้งแต่อายุแค่ 18 นี่คือของดีอีกคนจากสโมสร ไบรท์ตัน "อีวาน เฟอร์กูสัน"

อีวาน เฟอร์กูสัน เริ่มต้นกับทีมอะคาเดมี่ที่ดีที่สุดในไอร์แลนด์อย่างสโมสร โบฮีเมี่ยนส์ และถูกส่งลงเล่นในทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 15 ปี ก่อนที่ชื่อเสียงของเขาจะดังไกลมาถึงฝั่งอังกฤษ โดยมี แมนฯ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล ให้การจับตามองจริงจัง แต่ทั้งสองสโมสรไม่สามารถดึงตัวมาร่วมทัพได้ในตอนนั้น เพราะ


ชื่อเสียงของ อีวาน โด่งดังไปถึงอังกฤษตั้งแต่อายุน้อย ๆ เขาได้รับการจับตามองจากทั้ง ลิเวอร์พูล และ แมนฯ ยูไนเต็ด มานานมากแล้ว โดยที่ทั้งสองสโมสรต่างก็รอให้นักเตะอายุครบ 18 ปีถึงจะเดินเรื่องขอซื้อตัวตามกฏของฟีฟ่า แต่ไม่ทันเหลี่ยมของ ไบรท์ตัน ที่ไปสืบค้นมาว่าแม่ของ อีวาน เป็นชาวอังกฤษ จึงทำเรื่องเซ็นรับรองถึงสัญชาติที่สอง แล้วโฉบตัดหน้าดึงตัวมาร่วมทีมตอนอายุแค่ 17 ปีแบบสวย ๆ 


อีวาน ย้ายมาในครึ่งฤดูกาลหลังของฤดูกาล 2020-21 และใช้เวลาในทีมเยาวชนชุดยู-21 ทั้งที่เพิ่งอายุแค่ 16 ย่าง 17 ด้วยการระเบิดสกอร์ไป 18 ประตู 3 แอสซิสต์จาก 39 นัด และได้รับโอกาสลงสนามในทีมชุดใหญ่ตอนฤดูกาล 2021-22 ไปทั้งหมด 4 นัดจากทุกรายการ โดยส่วนใหญ่คือการลงเล่นในฐานะตัวสำรองเสียมากกว่า


จุดเปลี่ยนสำคัญของ อีวาน มาถึงในยุคของ โรแบร์โร้ เด แซร์บี้ ที่ผลักดันเขาลงเล่นบ่อยมาก ๆ ก่อนจะมายิงประตูแรกให้ทีมได้ในถ้วยลีกคัพ และประเดิมสกอร์แรกในพรีเมียร์ลีกด้วยการยิงทีมใหญ่อย่าง อาร์เซน่อล จนกลายเป็นนักเตะไอร์แลนด์ที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงได้ในพรีเมียร์ลีก


ผลงานของ อีวาน ในฤดูกาลที่แล้ว เขาทำประตูได้ในทุกถ้วยที่ลงเล่น ยิงตรงกรอบ 23 ครั้ง มีตัวเลขในเรื่องของ xG หรือความคาดหวังในการทำประตูอยู่ที่ 7.6 ถือว่าสูงมากสำหรับนักเตะอายุที่ยังไม่ถึง 19 ปี




อลัน เชียเรอร์ ให้สัมภาษณ์ไว้กับ ดิ แอธเลติก อย่างน่าสนใจว่า "ผมไม่อยากโยนความกดดันให้นักเตะดาวรุ่งด้วยการชมพวกเขาบ่อย ๆ แต่สำหรับ อีวาน แล้ว เขามีศักยภาพและมีพรสวรรค์ที่พิเศษมาก สามารถเป็นซูเปอร์สตาร์ได้ภายในไม่กี่ปีข้างหน้านี้"


"ถามว่าผมชอบอะไรในตัวเขา? ผมชอบทุกอย่าง"


"นักเตะอายุแค่ 18 แต่สามารถปั่นป่วนกองหลังทั้งลูกบนพื้นและกลางอากาศ การเคลื่อนที่ในเขตโทษก็ยอดเยี่ยม ฉันไม่แน่ใจว่าจะพูดอะไรถึงเขาต่อไปดีโดยไม่ฟังดูเป็นการยกยอมากไป แต่ผมพูดตรง ๆ เลยว่าเมื่อเห็น อีวาน เล่นงาน นิวคาสเซิ่ล ของผมแล้ว ผมคิดถึงตัวผมเองในวัยนั้นมาก ๆ เขาหิวกระหายการทำประตูและสนุกกับการเล่นฟุตบอลเหมือนกัน"


เชียเรอร์ ชม อีวาน เฟอร์กูสัน ว่าเป็นกองหน้าที่มีความคล้ายกับตัวเขา ทั้งรูปร่างสูงใหญ่แต่มีความเร็วในการเอาชนะกองหลังได้ ทำประตูครบเครื่องทั้งเท้าซ้าย เท้าขวาและลูกโหม่ง 


ขณะที่ บ็อบบี้ ซาโมร่า อดีตกองหน้าชื่อดังพูดถึง อีวาน ว่า "เขาเป็นนักเตะที่สามารถเล่นสั้น ครองบอลดี พักบอลได้ จ่ายบอล และเคลื่อนที่ออกไป จากนั้นก็ไปรอจบสกอร์ นี่คือกองหน้ายุคใหม่ที่เล่นได้แบบเข้าใจเกมมาก ๆ"


เชียเรอร์ เสริมต่อใน ดิ แอธเลติก ว่า "เกมกับ นิวคาสเซิ่ล เป็นตัวอย่างที่ดีของสิ่งที่ อีวาน สามารถทำได้และทำได้ดีมาก ๆ"


"ประตูแรกของเขาคือนั้นอยู่ถูกที่ ถูกเวลา ประตูที่สองคือการวางตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของเขา แม้ว่า แดน เบิร์น จะตามประกบตัวเขาติด แต่สุดท้ายเขาก็เลือกที่จะยิงไกลและทำออกมาได้สมบูรณ์แบบ ลูกแบบนี้คืออีกสิ่งหนึ่งที่กองหลังเกลียดมาก เพราะพวกเขาไม่มีเวลาที่จะจัดการ ในขณะที่กองหน้าต้องตัดสินใจไว จับบอลแล้วต้องยิงทันที"


"ประตูแฮตทริกของเขายิ่งสมบูรณ์แบบ เขาประจำการอยู่ระหว่างฟูลแบ็กและเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ภาษากายของเขาบอกคุณว่าเขาเต็มไปด้วยความมั่นใจสุด ๆ"


"ไม่น่าแปลกใจเลยที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นหนึ่งในสโมสรที่กำลังจับตาดูเขา และผมคงจะแปลกใจมากหากการย้ายครั้งใหญ่ครั้งต่อไปของเขาจะไม่มีค่าตัวในระดับถึงร้อยล้านปอนด์"


"ไบรท์ตัน มีความรู้สึกคล้ายกับสโมสรที่ผมเข้าร่วมตอนเด็ก ๆ อย่าง เซาธ์แฮมป์ตัน เพราะถ้าคุณเก่งพอคุณก็แก่พอ อีวาน เฟอร์กูสัน เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ ตอนนี้เขาอยู่สโมสรที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม แต่ในอนาคตข้างหน้า เขาสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่เขาอยากเป็น และบางทีอาจไปอยู่กับทีมลุ้นแชมป์ทีมใหญ่ ๆ ด้วยค่าตัวมหาศาลก็เป็นได้"


เส้นทางลูกหนังของ อีวาน เฟอร์กูสัน อาจเพิ่งเริ่มต้นก็จริง แต่คำชมจาก อลัน เชียเรอร์ และผลงานในเวลานี้คือสิ่งที่บ่งชัดว่าเขามีแววไปได้ไกล บางทีอาจประสบความสำเร็จมากที่สุดในบรรดานักเตะจากไอร์แลนด์ก็ได้ ใครจะรู้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})