:::     :::

เส้นทางลูกหนัง เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ

วันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
593
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายมาเป็นความหวังใหม่ของเชลซี

สำหรับ เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ กองกลางระดับแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติอาร์เจนติน่า ที่เข้ามาสนับสนุนแผงมิดฟิลด์ของสโมสรเชลซี ด้วยอายุอานาม ทำให้เขาเหลือเส้นทางลูกหนังอีกยาวไกล พร้อมกับไล่ล่าความสำเร็จ และอยู่ในยุคเปลี่ยนผ่านของพลพรรค “สิงโตน้ำเงินคราม”


ช่วงนี้ เราย้อนกลับไปดูเส้นทางลูกหนังของ เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ พร้อมกับแง่มุมชีวิตบางเสี้ยวบางตอนว่า เขาผ่านอะไรมาบ้าง จนก้าวมาเป็นนักเตะระดับโลก และมีค่าตัวที่แพงมหาศาล ไม่แน่ว่า เรื่องราวทั้งหมดของเขา อาจกลายเป็นแรงบัยดาลใจให้กับใครหลายคนก็เป็นได้ 

เด็กจากวิลล่า ลินช์ ย่านเสื่อมโทรมในกรุงบัวโนส ไอเนส เมืองหลวงของประเทศอาร์เจนติน่า เกิดมาในครอบครัวชนชั้นแรงงาน คุณพ่อทำงานในโรงงานเหล็ก และโรงงานหมึก 


ความหลงใหลของคุณพ่อคือ “ฟุตบอล” โดยมีริเวอร์เพลท เป็นเหมือนศาสนาประจำตัว ท่านตั้งชื่อูกชายคนนี้ว่า “เอ็นโซ่” โดยตั้งตามเอ็นโซ่ ฟรานเชสโคลี่ ตำนานเพลย์เมคเกอร์ของอุรุกวัย ที่เคยพาริเวอร์เพลท คว้าแชมป์โคปา ลิเบอตาดอเรส ในปี 1996


เขาเดินตามรอยความชอบของคุณพ่อ ด้วยการเล่นกับทีมเยาวชนในท้องถิ่น ที่มีนามว่า “ลา เรโคบา” บรรดาแมวมองของทีมดัง มักเดินทางมาหาเพชรเม็ดงามในย่านนี้เสมอ เวลาเพียงไม่นาน ฝีเท้าของเขาก็ไปเข้าตาเครือข่ายของริเวอร์เพลท


เขาต้องแบ่งเวลา ระหว่างการเรียนกับการเล่นฟุตบอล หลังจากเรียนเสร็จ เขาต้องนั่งรถประจำทางสาย 28 เพื่อมุ่งหน้าไปยังสนามซ้อมของริเวอร์เพลท โดยมีคุณแม่คอยดูแลไม่ห่าง จากนั้น เขาก็กลับบ้านตอนพระอาทิตย์ตกดิน

บรูโน่ ควินเตรอส โค้ชทีมเยาวชนของริเวอร์เพลท รุ่นยู-9 และยู-10 ออกมาย้อนความทรงจำว่า “เขาเป็นเด็กตัวเล็ก ลูกบอลแทบจะสูงเท่าหัวเข่าของเขาอยู่แล้ว กระนั้น เขาเป็นเด็กที่มีความเข้าใจเกมสูงมาก”


“ผมเคยพาทีมไปเก็บตัว ช่วงฤดูหนาวในแถบภูเขา อุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศา รถถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ อย่างไรก็ตาม เขายังตั้งใจฝึกซ้อมพิเศษในตอนเช้า เพื่อเตรีมเจอกับทีมท้องถิ่นในตอนบ่าย”


ในวัยเพียง 17 ปี เขาก้าวมาเล่นกับทีมสำรองของริเวอร์เพลท ขณะที่ ลุยจิ บิยาลบา โค้ชที่ร่วมงานกับเขา ออกมากล่าวบ้างว่า “เด็กคนนี้จ่ายบอลยอดเยี่ยมมาก ไม่ว่าจะเป็นระยะสั้น และระยะไกล เขายิงประตูได้ดี เหนือสิ่งอื่นใด เขามีความเป็นผู้นำ บุคลิกของเขายิ่งใหญ่มาก” 


บิยาลบา เล่าเสริมว่า เขาเป็นนักเตะที่เหมือนน้ำไม่เต็มแก้ว ที่มักจะหาข้อด้อยของตัวเอง และหยิบจับมันมาพัฒนาให้ดีขึ้น โดยกล่าวว่า “เขามักถามเราเสมอว่า เขาขาดอะไรไป ในเกมการเล่นของตัวเอง อะไรที่ยังต้องแก้ไข เขาจะนำความคิดเห็นของเรา เพื่อนำไปใช้ปฏิบัติ เขามีความคิดที่แสนพิเศษ” 


เพียงไม่นาน เขาก็ก้าวมาเล่นกับริเวอร์เพลท ชุดใหญ่ ซึ่งนักเตะระดับซีเนียร์ออกมาบอกว่า ทุกคนล้วนได้ยินชื่อของเขา ในแง่มุมเด็กพรสวรรค์สูง ที่ทะลุขึ้นมาจากทีมเยาวชนในทุกระดับ นี่คือนักเตะที่เล่นบอลกับเท้าได้ดี และจัดการให้ทีมกลับเข้ารูปเข้ารอย แม้จะเป็นดาวรุ่งหน้าอ่อน แต่ความเข้าใจเกมของเขานั้น อยู่ในระดับเดียวกับผู้ใหญ่ 

ฤดูร้อนปี 2022 เบนฟิก้า คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ในราคา 10 ล้านยูโร ก่อนจะระเบิดฟอร์มออกมา พร้อมกับพาทีมชาติอาร์เจนติน่า คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก อย่างยิ่งใหญ่ 


ชีวิตของคนเรา ไม่มีอะไรแน่นอน บางสิ่งบางอย่างเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราไปอย่างไม่ทันตั้งตัว ... เขาเองก็เช่นกัน เมื่อเล่นกับเบนฟิก้า เพียงครึ่งฤดูกาล ก็โดนเชลซี ทุ่มเงินมหาศาลกว่า 106.7 ล้านปอนด์ คว้าตัวมาร่วมทีม 


เอร์นาน เครสโป อดีตดาวยิงทีมชาติอาร์เจนติน่า ที่เคยร่วมงานกันสมัยยืมตัวเขาไปเล่นที่ทีมเดเฟนซ่า ออกมาบอกว่า “เขาเป็นผู้ชนะ และมองโลกในแง่ดี แม้ว่าเขาจะยังเด็ก แต่พร้อมรับมือกับทุกความท้าทาย”


“เชลซี เป็นก้าวที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้เล่นทุกคน ผมมีความทรงจำที่ดีที่สุด ในช่วงเวลาที่นั่น นี่เป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยม สำหรับการพัฒนาของเขา ผมเชื่อว่า เขาจะจัดการกับความกดดันได้ เขาเป็นเด็กดี, ถ่อมตัว และทำงานหนัก” เครสโป ที่เคยเล่นกับเชลซี เช่นเดียวกัน กล่าวทิ้งท้าย 


ในวัยเพียง 22 ปี ชีวิตของเขาเดินทางมาไกลเกินฝัน เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เขายังเป็นนักเตะทีมสำรอง ปัจจุบัน เขากลายมาเป็นมนุษย์ลูกหนังที่มีค่าตัวเกินหลักร้อยล้านปอนด์ ที่มี “แชมป์โลก” เป็นเกียรติยศต่อท้าย


แน่นอนว่า ยังเหลือหนทางอีกยาวไกล รอให้เขาแต่งแต้มเรื่องราวลูกหนังของตัวเอง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด