:::     :::

การกลับมาร่ายมนต์อีกครั้งของ อิสโก้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อิสโก้ อาลาร์กอน กลับมาลงเล่นฟุตบอลอาชีพอีกครั้งหลังจากห่างหายไป 6 เดือนเต็มนับแต่ยกเลิกสัญญากับ เซบีย่า และในตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมามิดฟิลด์มาลาเกนโญ่ได้เซ็นสัญญากับ เรอัล เบติส อริร่วมเมืองของ เซบีย่า

นับแต่ อิสโก้ ย้ายเข้ามาเป็นสมาชิกของทีมเบร์ดิบลังโก้ ภายใต้การคุมทีมของ มานูเอล หลุยส์ เปเยกรินี่ ที่เคยร่วมกันงานที่ มาลาก้า เจ้าของเสื้อหมายเลข 22 ได้งัดฟอร์มการเล่นระดับสุดยอดออกจนเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง ซึ่งวันนี้เราจะมาวิเคราะห์การเล่นของมิดฟิลด์วัย 31 คนนี้กันครับ 


ใน chapter ใหม่ของชีวิตค้าแข้ง อิสโก้ เป็นผู้เล่นที่แตกต่างไปจากยุคที่เล่นกับ เซบีย่า และ เรอัล มาดริด 

‘นิวอิสโก้’ กลายเป็นกองกลางที่เน้นไปที่การจัดการเกมมากกว่าบทบาท ‘trequartista’ หรือ กองหน้าตัวที่ 3 แบบดั้งเดิมที่เขาเคยเล่น 



การเปลี่ยนแปลงนี้ สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนจาก heat map ของเขา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ที่ อิสโก้ มีอิทธิพลต่อเกมของทีมได้ขยายออกไปอย่างมีนัยสำคัญ ครอบคลุมพื้นที่ที่ใกล้กับฝั่งของตัวเองมากขึ้น แทนที่จะถูกจำกัดอยู่ในพื้นที่โดยรอบของฝั่งคู่แข่ง


ด้วยเหตุผลนี้ รากฐานแรกที่เน้นย้ำและเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของการเปลี่ยนแปลงของ อิสโก้ ก็คือบทบาทในการสร้างเกมที่เข้าสู่แดนกลาง 


อิสโก้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเกมของทีม โดยปัจจุบันเป็นผู้เล่นในทีมที่มีสัมพันธ์กับลูกบอลบ่อยที่สุด เมื่อเห็นว่ากองกลางเพื่อนร่วมของเขามีปัญหาในการสร้างเกม อิสโก้ ไม่ลังเลแม้แต่น้อยที่จะเข้าไปแทรกแซง โดยขยับลงต่ำไปที่พื้นที่สร้างเกม เพื่อช่วยให้เกมของทีมก้าวไปข้างหน้าในแนวทางที่ซับซ้อนขึ้นกว่าเดิมเพื่อสลัดหนีการทำลายเกมของคู่ต่อสู้ ก่อนจะก้าวไปสู่จังหวะการเล่นต่อไป



คุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมอีกประการหนึ่งของ "อิสโก้เวอร์ชั่นใหม่" คือการดำเนินการตามพื้นฐาน และปรับทิศทางเกมไปสู่พื้นที่ที่เหมาะสม


เมื่ออยู่ในโซนสร้างสรรค์เกมได้นานขึ้น จึงทำให้พฤติกรรมการเล่นของ อิสโก้ เปลี่ยนไป 

รูปแบบการจ่ายบอลของ อิสโก้ เปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับตอนที่เขาอยู่ใกล้พื้นที่สุดท้ายของคู่แข่ง ปัจจุบันเป็นเรื่องปกติมากขึ้นที่จะเห็น อิสโก้ วางบอลยาวเปลี่ยนทิศทาง โดยเปลี่ยนเส้นทางเกมไปยังพื้นที่ที่มีคู่แข่งน้อยกว่าเสมอ ซึ่งทำให้อัตราความสำเร็จในการจ่ายบอลของเขาเพิ่มขึ้น มีความปลอดภัยมากขึ้น ไม่เสี่ยงมากเหมือนยุคที่ผ่านๆมา ปัจจุบัน เปอร์เซนต์การจ่ายบอลสั้นของ อิสโก้ สำเร็จถึง 87.5%  และบอลยาวอยู่ที่ 66.7% 



อย่างไรก็ อิสโก้ในเวอร์ชันใหม่ ยังคงไว้ซึ่งคุณสมบัติโดยธรรมชาติที่ยังโดดเด่นอยู่เสมอก็คือความสามารถในการสร้างสถานการณ์ที่ได้เปรียบเชิงคุณภาพผ่านการเลี้ยงบอล


คุณสมบัตินี้ยังคงมีประโยชน์อย่างมากสำหรับเขา เนื่องจากเขาสามารถดึงผู้เล่นฝั่งตรงข้ามให้เข้าหาเป็นจำนวนมากในแดนของตัวเอง ซึ่งเป็นการสร้างพื้นที่สำหรับเพื่อนร่วมทีมในแดนบน ช่วยให้สามารถรับบอลในสถานการณ์ที่ได้เปรียบ 

ในทำนองเดียวกัน เมื่อ อิสโก้ รับบอลในแดนของคู่ต่อสู้ เขาไม่มีข้อผิดพลาดในการเอาชนะคู่แข่ง สร้างสถานการณ์ที่ได้เปรียบเชิงจำนวนให้กับทีมในพื้นที่ที่ได้เปรียบ ซึ่งเอื้อให้การโจมตีสำเร็จลุล่วง



โดยสรุป การกลับมาสู่วงการฟุตบอลอาชีพของ อิสโก้  กับเรอัล เบติส ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นในสไตล์การเล่นของเขา ตอนนี้เขามีบทบาทที่มุ่งเน้นไปที่การจัดการมากขึ้น แตกต่างกับบทบาทก่อนหน้านี้ในฐานะ ‘trequartista’ ขอบเขตการเล่นของเขาขยายเพิ่มขึ้น มีอิทธิพลต่อเกมของทีมมากกว่าพื้นที่เดียว ซึ่งจากพฤติกรรมการเล่นในเชิงแท็คติกที่เปลี่ยนไป ทั้งการสร้างเกม และการเปลี่ยนทิศทางบอล ล้วนเป็นพื้นฐานเกมของ เรอัล เบติส ในเวลานี้ 



ในอดีต อิสโก้ เคยได้รับฉายาว่า ‘นักมายากล’ จากลีลาการเล่นที่เหมือนมีมนต์ ปัจจุบันเวทมนต์ของ อิสโก้ ได้กลับมาอีกครั้ง หากแต่อยู่ในบทบาทที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่ได้มีแค่ความหวือหวาชวนตะลึงเพียงอย่างเดียว แต่มีความแน่นอนและมีวุฒิภาวะมากขึ้น 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด