:::     :::

ความแตกต่าง

วันพฤหัสบดีที่ 05 ตุลาคม 2566 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
524
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มีโอกาสนั่งดูเกม บีจี ปทุมฯ พบ ยะโฮร์ แล้วไม่ได้แปลกใจกับผลการแข่งขันเท่าไหร่

ชื่อชั้น JDT อาจไม่ได้ดูน่าหวั่นเกรงเท่าสโมสรจาก ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เป็นแค่ทีมอันดับ 1 จากมาเลเซีย ที่แฟนบอลไทยหลายคนมองว่า “มาตรฐาน” ยังไม่เท่าไทยลีก

แม้จะมีผู้เล่นต่างชาติดาวยิงตลอดกาลไทยลีกอย่าง เฮแบร์ตี อยู่ในทีม รวมถึงแข้งฝีตีนดีคนอื่น ๆ แต่มาตรฐานของผู้เล่นมาเลเซีย อาจไม่ได้ดูน่ากลัวอะไรมาก เพราะ บีจี ก็เต็มไปด้วยซุป’ตาร์ระดับทีมชาติไทยเช่นกัน

หลายคนคิดเช่นนั้น

แต่เมื่อผลการแข่งขันออกมาในแบบที่ ยะโฮร์ บุกมาถลุง บีจี ถึงบ้าน 4 เมล็ด อาจทำให้แฟนบอลบางส่วน “ตาสว่าง” ได้บ้าง

ในสนาม ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ การเล่นร่วมกันระหว่างนักเตะในแต่ละแดน การโจมตีบอลสั้น-ยาว ความแม่นยำ สปีดบอล ความฟิต หรือแม้แต่การวางหมาก-แท็คติกของกุนซือ

ยะโฮร์ เหนือกว่า บีจี เกือบทุกอย่าง   




แม้ตัวแทนจากมาเลเซียจะถูกออกนำไปก่อนแต่หัววัน แต่พวกเขาไม่ได้ “เสียขวัญ” แต่อย่างใด กลับกันเขายังเล่นตามเกมค่อย ๆ นวด มองหาจุดอ่อนของบีจี และใช้จุดแข็งของทีมเข้าโจมตี

ลูกตีเสมอมาจากการเล่นเพียง 2 จังหวะเท่านั้น บอลยาวจากแดนหลัง ฆอร์ดี อาหมัด วางยาวมาระหว่างไลน์กองหลัง 3 คนของ บีจี โดยให้ อะรีฟ ไอมาน ดาวรุ่งวัย 21 ที่มีความเร็วเป็นจุดขายอยู่แล้ว จับบอลแรกก่อนหลุดเข้าไปซัดตีเสมอ

เช่นเดียวกับประตูแซงขึ้นนำ ก็มาจากการเล่นกับไลน์ 3 เซ็นเตอร์ บีจี ใช้บอลทะลุช่องให้ แบร์กซอน หลุดเข้าไปยิงนำ 2-1 รวมไปถึงในอีกหลายจังหวะที่ ยะโฮร์ ใช้บอลตัดหลังแบ็กของบีจี หลุดเข้าไปลุ้นประตูนับไม่ถ้วน

บีจี นอกจากจะมีปัญหารับมือกับสปีดบอลผู้มาเยือน เสียบอลกลางทางและถูกสวนกลับไวแล้ว เรื่องสภาพความฟิต สมาธิกับเกมยังเป็นปัญหาให้เห็น

เช่นจังหวะที่ถูกแฟนบอลบ่นกันระงม หลังบีจีได้เตะมุม สารัช อยู่เย็น กับ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล เล่นบอลสั้นเร็วที่มุมธง ในแบบที่ ยะโฮร์ ยังไม่ทันจัดระเบียบเกมรับ ก่อนผ่านบอลมาให้ ดานิโล อัลเวส ในกรอบเขตโทษ ซึ่งหาก ดานิโล ทันเหลี่ยมเพื่อน อยู่ในสถานะพร้อมทำประตู ลูกนี้มีโอกาสเป็นประตูสูงมาก

แต่จังหวะนี้ ดานิโล ยังก้มหน้าหอบไม่มองบอลอยู่เลย ทั้งที่เกมเพิ่งแข่งมา 31 นาทีเท่านั้น กว่าจะรู้ตัวก็ไม่ทันแล้ว แนวรับ ยะโฮร์ เข้ามาขวางได้ทัน  

นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลของความต่างในเกม


อีกสิ่งที่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับ ยะโฮร์ คือ เขาไม่ได้เป็น “เจ้าบุญทุ่ม” แต่เพียงเรื่องเสริมทัพ แต่การจัดการหลังบ้านเขาเองก็ยอดเยี่ยมด้วย

ยกตัวอย่าง โค้ชฟิตเนสของ ยะโฮร์ คือ โรดริโก บาร์ริออส เป็นโค้ชฟิตเนสให้ทีมชาติอาร์เจนตินาชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งหลังจบเวิล์ดคัพที่กาตาร์ เขาก็มารับงานที่ ยะโฮร์ ทันที

หรือจะเป็น มาทิอัส การ์เซีย อดีตนักวิเคราะห์ของ ราโย บาเยกาโน ในลาลีกาสเปน มาทำงานให้ทีมในตำแหน่ง Team analysts

กล่าวคือ ยะโฮร์ ให้ความสำคัญกับทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน ทำงานร่วมกัน เพื่อให้ ยะโฮร์ ติดปีกบินสูงกว่าเดิม

และผลลัพธ์เราก็เห็นแล้ว จากสกอร์การแข่งขันในเกม

 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด