:::     :::

การใช้ VAR เบื้องต้น และช่องโหว่ที่ยังมีอยู่

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
1,338
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
วิธีการพิจารณาใช้ VAR ในแต่ละจังหวะของการแข่งขัน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลชี้เป็นชี้ตายให้ทีมได้ เมื่อไหร่ที่ VAR จะเข้ามาเกี่ยวได้บ้าง และจังหวะแบบไหนที่ยังคลุมเครือ และคาบเกี่ยวกับการที่จะถูก "ละเลย" การใช้งานได้เพราะตัวบทที่ไม่ครอบคลุม มันจะยังเป็นคำถามอยู่เสมอ

ช่วงสัปดาห์นี้พักเบรคทีมชาติ ไม่มีบอลลีกเตะ อยากเขียนประเด็นเรื่องช่องโหว่ของ VAR มาหลายวันแล้ว วันนี้มีโอกาสขอพูดถึงเรื่องนี้กันหน่อย โดยประเด็นสำคัญคือข้อถกเถียงกันว่า เมื่อไหร่ที่จะเลือกใช้ VAR เข้ามาช่วยในสถานการณ์ต่างๆของเกมการแข่งขันได้บ้าง?

จากเรื่องตัวบทของการพิจารณาว่าเมื่อไหร่ที่จะมี VAR เข้ามาย้อนรีเพลย์ภาพให้ดูบ้าง อ้างอิงมาจากเว็บไซต์ของพรีเมียร์ลีก หลักๆมี 4 สถานการณ์ดังนี้คือ

1. "Goals"
ถ้าเป็นจังหวะที่มีประตูเกิดขึ้น VAR อาจจะเข้ามาเช็คได้ว่าประตูนั้นถูกต้องหรือไม่ ถ้ามีเหตุผิดปกติเช่น ฟาล์ว ล้ำหน้า ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาว่าจังหวะนั้นจะให้ประตูได้หรือไม่ ถ้าไม่ หากมีอะไรผิดกฏก็ต้องริบประตูคืน อันนี้จะเห็นได้บ่อยสุดๆในการเช็คว่า จังหวะที่ยิงเข้าไปเป็นประตูนั้นจะได้หรือไม่ จากจังหวะการเล่นเกมรุกที่ล้ำหรือไม่ล้ำ เป็นต้น

2. "Penalty Decisions"
จังหวะที่อาจจะเกิดจุดโทษได้ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น VAR ถึงจะเช็คให้ เช่นในกรณีที่ผู้ตัดสินเป่าผิดพลาด ก็อาจจะมีบ้าง(แต่เห็นน้อย) หรือบางครั้งจังหวะผู้ตัดสินไม่ได้เป่า ก็จะมีการเช็คแล้วสุดท้ายเป่าเป็นจุดโทษอย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ

3. "Direct red cards incidents"
เหตุการณ์ที่อาจจะเป็น "ใบแดงตรง" เกิดขึ้นได้ VARจะเข้ามาแทรกแซงในการช่วยเช็คทันที เหมือนอย่างที่เห็นในกรณีคาเซมิโร่กับพาเลซเมื่อปีก่อนนั่นเอง

4. "Mistaken Identity"
การระบุตัวนักเตะไม่ถูกต้อง ผิดคนในแต่ละเหตุการณ์ เช่น ผู้ตัดสินแจกใบแดงผิดคนเป็นต้น VARจะเข้ามาแก้ไขให้ถูก

ใบแดงนี้ rare card มากๆ อันนี้ถึงจะเข้าข่ายข้อ4 ซึ่งก็เกิดน้อยครั้งจริงๆ

ส่วนกรณีอื่นๆจะไม่มีการใช้ VAR เข้ามาเช็ค ในกรณีที่ไม่เข้าข่ายหัวข้อใหญ่ๆเหล่านี้ (ซึ่งเป็นจังหวะสำคัญที่ส่งผลต่อสถานการณ์ของการแข่งขันอย่างมาก) เพราะมีระบุเอาไว้ว่า พวกฟาล์วหรือแฮนด์บอลกลางสนาม ที่ไม่ได้จะเป็นประตูหรือจุดโทษ จะไม่มีการเข้ามาเช็คของVAR อันนี้ก็เข้าข่าย

รวมถึงจังหวะลูกเตะมุมต่างๆด้วยว่าออกหลังเป็นเตะมุมหรือลูกตั้งเตะ ยกเว้นว่าลูกออกไม่ออกลูกนั้นจะต่อเนื่องมาและมีคนทำประตูเข้าไป VARถึงจะเข้ามารีวิวว่าออกไปหรือยัง

กรณีเหล่านี้คือเหตุการณ์เบื้องต้นที่เอาไว้ดูว่า เมื่อไหร่จะมี VAR เช็ค เมื่อไหร่จะไม่มี ข้อนี้คิดว่าหลายๆคนรู้เรื่องนี้และนึกภาพออกกันดีอยู่แล้ว

แต่จุดที่น่าสนใจคือ มันมีช่องโหว่อะไรบางอย่างที่ VAR ควรจะครอบคลุมมากกว่านี้ ควรจะเข้ามาช่วยบ้างนอกเหนือจาก 4 เหตุการณ์ที่ระบุไว้ในเบื้องต้น

- เช่น จังหวะสำคัญๆที่อาจจะ "ส่งผลให้เกิดการยิงประตูได้ในจังหวะต่อไป(ถ้าไม่โดนขัดขวางก่อน)" จริงๆถ้ามันสำคัญและมีแนวโน้มจะก่อให้เกิดประตูได้ และทีมรุกเสียประโยชน์จริงๆ ก็ควรเข้ามาเช็คให้หน่อย

แต่ปัญหาคือ พอเป็นเหตุการณ์ที่เกิด "นอกกรอบเขตโทษ" (outside the box) << แบบนี้ VAR ไม่เช็ค (เพราะยังไงก็ไม่ใช่จุดโทษหรือประตู) มันก็ตะขิดตะขวงในความรู้สึกเหมือนกัน เพราะบางครั้ง นอกกรอบก็จริง แต่ระดับความสำคัญมันก็อาจเป็นจังหวะที่ก่อให้เกิดประตูได้เหมือนกัน

แล้วพอสรุปว่า ถ้าให้ฟาล์วก็เป็นแค่ "ฟรีคิก" ไม่ใช่จุดโทษ (เพราะอยู่นอกกรอบ) VAR เลยไม่เข้ามาเช็คให้ในกรณีนี้ มันก็ยิ่งน่าเสียดายแทนช่องโหว่ของกฎดังกล่าว เพราะถ้ากรรมการไม่เป่า ไลน์แมนไม่ยก ทำเป็นปล่อยเบลอ ทุกอย่างก็จบเลย มันง่ายเกินไปเหมือนอย่างที่หลายๆทีมเสียประโยชน์ในช็อตแบบนี้


- บางครั้งการเกิดจังหวะขึ้นนอกกรอบเขตโทษก็จริง แต่มันก็มีโอกาสที่จะเข้าข่ายข้อ 3 ที่จะเป็น Direct red card ได้เหมือนกันถ้าผู้ตัดสินมองว่า เจตนาเข้าไปขัดขวางผู้เล่นอื่นที่กำลังจะเข้าไปมีโอกาสทำประตู แล้วทำฟาล์วในจุดนั้น แม้จะไม่ใช่ในกรอบก็ตาม

เรื่องตรงนี้ก็เกี่ยวพันกับดุลยพินิจของกรรมการผู้ตัดสินอีก ทั้งผู้ตัดสินที่หนึ่งในสนาม ทั้งกรรมการในห้องVAR บางคนให้บางคนไม่ให้ กรรมการในห้องบางทีเช็ค บางทีไม่เช็ค

แต่ที่แน่ๆ บางจังหวะคือฟาล์วชัดเจน แฮนด์บอลชัดเจน แต่ไม่มีแม้แต่ที่กรรมการจะเป่าให้ แล้ว VAR ก็อาศัยกฎเหล่านี้ปล่อยเบลอไปด้วย เพราะนอกกรอบ เพราะไม่ใช่ประตู ยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ไปใหญ่ เพราะสุดท้ายขึ้นอยู่กับดุลยพินิจกรรมการ ทั้งที่บางช็อต นอกกรอบจริง แต่มันก็เข้าข่ายจะเป็นแดงได้ หรือนำไปสู่ประตูได้เหมือนกัน เพราะขัดขวางการจะเข้ามายิงประตูของคู่ต่อสู้

นี่คือส่วนหนึ่งช่องโหว่ที่ VAR สามารถเลือกปฏิบัติได้ แล้วแต่ดุลยพินิจของกรรมการในห้องเช็ค ณ เกมนั้นๆ พอหลายๆครั้งปล่อยฟรีในจังหวะสำคัญ เราก็อยากให้มันมีการเช็คเพื่อความถูกต้องหน่อย

ตรงนี้เราไม่ได้เขียนเพื่อแมนยูอย่างเดียว แต่ก็เพื่อลิเวอร์พูล แมนซิตี้ เชลซี อาร์เซนอล และทุกๆทีมที่จะเสียผลประโยชน์ตรงนี้ เนื่องจากเราไม่อยากเห็นกีฬาฟุตบอลที่เรารัก มันกลายเป็นอะไรที่ถูกการตัดสินที่ "ไร้มาตรฐาน" ทำร้ายอยู่เหมือนทุกวันนี้

เรื่องของการตัดสินเป็นอะไรที่แฟนบอลคงเถียงกันไม่จบไม่สิ้นแน่นอน แต่อย่างน้อยโพสต์นี้ก็นำกฎพื้นฐานมาเขียนให้ได้อ่านกัน แล้วชี้ให้ดูว่า ช่องโหว่ของการเลือกใช้ VAR มันยังมีอยู่อีกพอสมควร

ยังไงก็ภาวนาว่า ขอให้โชคร้ายต่างๆอย่าเกิดขึ้นกับทีมของใครเลย ไม่ว่าจะกับแมนยูไนเต็ดเอง หรือทีมของคนอื่นๆ เนื่องจากเราเขียนโพสต์นี้เพื่อแฟนบอลทุกทีมจริงๆ อยากจะเห็นฟุตบอลเป็นกีฬาที่สู้กันอย่างตรงไปตรงมามากกว่านี้

เพราะมันเป็นกีฬาที่เรารัก และอยากจะดูบอลให้สนุกและยุติธรรมยิ่งกว่านี้ครับ

#ศาลาผี

Reference

https://www.premierleague.com/news/1293321#:~:text=What%20incidents%20does%20the%20VAR,card%20incidents%3B%20and%20mistaken%20identity.

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด