:::     :::

ตัวรับจบปีกขวา ฟาคุนโด้คือคำตอบ

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
1,750
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟอร์มการเล่นกระฉูดแตกกับทีมชาติอุรุกวัย ผนวกกับปัญหาเกมรุกของแมนยูไนเต็ดโดยเฉพาะทางปีกขวาที่ทุกคนไม่สามารถเค้นฟอร์มออกมาได้ มันควรถึงเวลาของเจ้าหนูคนนี้แล้ว ด้วยหลายๆเหตุผล

หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ยังคงต้องพูดคุยกันต่อเนื่องสำหรับแฟนแมนยูไนเต็ด นั่นก็คือเรื่องของ "ตำแหน่ง และ โอกาส" ของ Facundo Pellistri นักเตะดาวรุ่งวัย 21 ปี ตำแหน่งปีกขวาของเรา ซึ่งปัจจุบันนี้เขาอยู่ในสถานะ Squad Player กล่าวคือเป็นตัวสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้กับแมนยูไนเต็ดในตำแหน่งปีกขวา แต่ยังไม่ค่อยได้ลงตำแหน่งตัวจริง บ่อยครั้งจะถูกใช้ส่งลงมาปรับเปลี่ยนเกมในช่วงท้ายๆมากกว่า

ก็ไม่ได้ถึงกับว่าโดนดอง แต่โอกาสก็ยังคงน้อยไปอยู่ดี

และเมื่อใดก็ตามที่เป็นช่วงพักเบรคทีมชาติ ฟาคุนโด้ก็จะกลับไปลงเล่นให้กับทีมชาติอุรุกวัยอย่างสม่ำเสมอในฐานะ "ตัวจริง" และทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมทุกครั้ง จนเกิดเป็นประเด็นว่า "นักเตะที่ฟอร์มดีขนาดนี้ สมควรจะได้ลงเล่นแล้วหรือยัง"

เป็นคำถามที่ เอริค เทน ฮาก จะต้องตอบแฟนบอลหลายๆส่วนให้ได้ว่า เพราะเหตุใดถึงยังไม่ถูกเลือกในเวลานี้ ทั้งๆที่ผู้เล่นตัวอื่นๆในตำแหน่งก็มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นซานโช่ที่รอวันย้าย หรือ อันโทนี่ ที่ฟอร์มตกอยู่

แต่เราก็จะยังเห็นการโยกย้ายนักเตะตัวหลักคนอื่นมาลงในตำแหน่ง RW อยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นบรูโน่ แฟร์นันด์ส หรือ มาร์คัส แรชฟอร์ด ซึ่งจริงๆผู้เขียนก็เข้าใจเหตุผลของเทน ฮาก อยู่บ้างในหลายๆเรื่อง แต่อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งเราก็ยังคิดว่า ถ้าให้นักเตะที่เล่นตามตำแหน่งนี้โดยธรรมชาติอยู่แล้วอย่าง ฟาคู มาลงสนามให้ทีม มันน่าจะดีกว่าหรือไม่ที่ไปเอาผู้เล่นตัวอื่นมาลงแทนเพื่อความยืดหยุ่น แรชฟอร์ด บรูโน่ ที่ถูกใช้งานในตำแหน่งที่ไม่ใช่ best position ของพวกเขาก็จะลดทอนประสิทธิภาพลงด้วย

ขณะที่ฟาคุนโด้ เปลลิสตรี เป็นปีกขวาธรรมชาติแบบจ๋าๆ เล่นด้วยการโจมตีจากสปีด ความเร็ว การทะลุทะลวงเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่ปีกแบบสมัยนิยมที่ตัดเข้าในไปยิงด้วยเท้าถนัดข้างตรงข้าม แต่ฟาคูคือปีกขวาเท้าขวา ที่สามารถเล่นได้อย่างอิสระจากวงนอก กระชากขึ้นจนสุดเส้นแล้วโจมตี

ด้วยสไตล์ที่หายากและบุกระห่ำแบบ Explosive Winger เอาจริงๆยุคนี้ปีกสายพันธุ์โบราณเริ่มหายากมากขึ้น มักจะถูกดัดแปลงพันธุกรรมเป็นตัวกึ่งๆ Forward ซะหมด คุณสมบัติแบบนี้ถือเป็นความแตกต่างที่สามารถสร้างแนวรุกที่คู่แข่งรับมือยากได้ดี โดยเฉพาะจากตำแหน่งปีกขวา ยังไงก็ควรเป็นฟาคุนโด้จริงๆ ทั้งเรื่องของการได้เล่นในพื้นที่ถนัด และ ประสิทธิภาพในการเล่น ที่เวลาน้องลงสนาม ก็มักจะสร้างเกมรุกที่ดีให้ทีมได้เสมอ

ในยามที่เกมรุกของแมนยูติดๆขัดๆมีปัญหา จริงๆฟาคุนโด้ถือเป็นทางออกอีกหนึ่งคนที่น่าลองให้โอกาสมากๆ

ล่าสุด ฟาคุนโด้ เปลลิสตรี ลงสนามเป็นตัวจริงในตำแหน่งปีกขวาให้กับทีมจอมโหด อุรุกวัย ในเกมล่าสุดที่พวกเขาเอาชนะโบลิเวียไป 3-0 และเป็นคนทำแอสซิสต์ให้นูนเญซยิงประตูแรกเกมนี้ หลังจากได้บอลทะลุขึ้นมาทางขวา และกระชากสปีดด้วยความเร็วสูงจนถึงสุดเส้น แล้วเปิดตบกลับเข้ามาให้ดาร์วินยิงเข้าไปอย่างเฉียบคม เป็นไม้ตายก้นหีบของฟาคุนโด้ ที่น่าใช้งานมากๆในการทำเกมบุกอย่างประสิทธิภาพทางปีกขวา

พื้นที่การเล่นของฟาคุนโด้ ในเกมนี้ ส่วนใหญ่แล้วก็จะอยู่ในแอเรียที่เขาถนัด คือได้รับบอลพื้นที่ทางขวา เยื้องสูงขึ้นมาจากตรงกลางสนาม ตามภาพนี้เลย เพื่อที่จะทำเกมริมเส้นเป็นหลัก ขณะที่ก็ไม่ได้ชิดริมขนาดนั้น สังเกตดีๆว่าพื้นที่ได้รับบอลจะเขยิบถัดเข้าในมาในบริเวณ "ฮาล์ฟสเปซ" อีกด้วยอย่างชัดเจน

ความน่าทึ่งของเด็กคนนี้คือการตัดเข้าในมาเล่นได้ด้วยเท้าข้างขวานี่แหละ ซึ่งปกติแล้ว ปีกขวาตัดเข้าในจะเป็นพวกเท้าซ้ายเป็นหลัก แต่ฟาคุนโด้มีความสามารถตรงนี้ของตัวรุกสมัยใหม่ด้วย ถือว่าดีมาก ไม่ใช่ว่าออกขวาได้มิติเดียว ข้อนี้คือจุดแข็งอีกอย่างหนึ่งของเจ้าตัวเลย

สถิติการเล่นของฟาคุนโด้ในเกมชนะโบลิเวียมีดังนี้

ลงเล่น 77 นาที 

สัมผัสบอล 40 ครั้ง 

เลี้ยงบอลสำเร็จ 100% สำเร็จ 2 จาก 2 ครั้ง 

ความแม่นยำในการจ่ายบอล 88% 

จ่ายคีย์พาส 3 ครั้ง

สร้างจังหวะสำคัญ 2 ครั้ง

ดวลกับคู่แข่งบนพื้นชนะ 4 ใน 6 ครั้ง

1 แอสซิสต์

ผลงานที่ทำได้ดีอย่างต่อเนื่องในระดับตัวจริงทีมชาติที่เป็นทีมชั้นนำของทวีปอเมริกาใต้ น่าจะบ่งบอกได้แล้วว่าเด็กคนนี้ไม่ใช่ไก่กาเลย

ประเด็นเรื่องนี้ก็ยังคงเป็นหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่ผู้เขียนยังคงขัดแย้งและไม่เห็นด้วยกับเอริค เทน ฮาก อยู่ อย่างที่บอกไปแล้วว่า ปีกขวาในตอนนี้ของทีมก็ถือว่ามีปัญหาพอควร ยิ่งช่วงที่ แอรอน วานบิสซาก้า ไม่อยู่ในทีมจะเห็นชัดมากว่า ขวาบอดสนิทจริงๆ

ลิสต์นักเตะที่ลงเล่นในตำแหน่ง RW ออกมา จะเห็นว่ามีทั้งหมด 6 คน ได้แก่

อันโทนี่ / บรูโน่ / แรชฟอร์ด / ซานโช่ / เมาท์ / ฟาคุนโด้ ที่จับมาลงตำแหน่งนี้ได้แบบจริงๆจังๆ

1. อันโทนี่

ในฐานะของคนที่พยายามเอาใจช่วยเสมอ อันโทนี่ฟอร์มตกลงไปกว่าช่วงปีก่อนพอสมควร เราก็ไม่รู้ว่าเรื่องนอกสนามมันส่งผลจริงๆหรือไม่ แต่ผลงานและประสิทธิภาพด้อยลงไปจริงๆ ดังนั้นอยากจะให้นักเตะเรียกสมาธิ รีดเร้นฟอร์มออกมาให้ได้เสียก่อน ค่อยลงสนามในฐานะตัวจริง

แม้เราเข้าใจดีว่าเขามีจุดเด่นในเรื่องของพลังงานการเล่น ความเข้มข้นดุดัน เกมรับ และการครอบครองบอลที่ช่วยให้ทีมไม่เสียบอลในแดนบนง่ายๆ แต่ปัญหาของอันโทนี่คือการสร้างสรรค์เกมรุกที่มักจะไม่ค่อยเปิดเกมบุก ทั้งๆที่ตัวเองก็มีทั้งพลัง มีทั้งสปีดอยู่ในตัว เกมรุกทางขวาบางทีที่ควรจะได้ใช้ความสามารถเฉพาะตัวเจาะคู่แข่งบ้างก็จึงมักจะหายไป

2. บรูโน่

รายนี้สามารถเล่น RW ได้ในลักษณะของ Wide Playmaker เป็นเพลย์เมคเกอร์ด้านข้าง ที่บอลยุคสมัยนี้ใช้กันบ่อยๆ ไม่ต้องเร็วจี๊ดเหมือนปีกธรรมชาติ แต่มีความสามารถในการปั้นเกม หรือออกบอลสร้างสรรค์ได้

บรูโน่เล่นได้แน่นอน ข้อนี้ผู้เขียนเข้าใจเอริคดี เพราะนั่งดูโปรตุเกสอยู่ตลอด โดยตำแหน่งเดียวกัน ทั้งมิดฟิลด์หรือตัวรุกที่เยื้องขวา เขาสามารถทำได้ทุกอย่าง ซึ่งหลักๆจะเป็นการออกบอลมากกว่าถ้าถอยออกไปคุมเกมวงนอก

แต่ปัญหาคือ เมื่อเอาบรูโน่ออกไปขวา ประสิทธิภาพของเขาในภาพรวมจะลดลงเยอะ ลูกยิงแถวสองที่ใช้การได้จะหายไปทันทีเพราะโอกาสกับมุมยิงไม่มี ได้บอลทางขวาว่างๆก็ตั้งป้อมยิงไม่ได้เหมือนตอนเล่น AM ตรงกลาง เพราะงั้นเรื่องบรูโน่ มันไม่ใช่เรื่องที่ว่าเขาเล่นไม่ได้ ในตอนนี้บรูโน่อาจจะดีที่สุดในตำแหน่ง RW ก็ได้

แต่เราแค่เสียดายความสามารถที่แท้จริงของเขา ยังไงเล่นกลางมันดีกว่าจริงๆ ทั้งการยิง การปั้นเกม

3. แรชฟอร์ด

เมื่อมาอยู่ปีกขวาก็ยังเล่นไม่ได้เหมือนอยู่ซ้ายจริงๆ สิ่งดีที่แรชชี่มาอยู่ขวาคือสามารถครอสบอลได้เท่านั้นเอง ซึ่งมันก็จะดีในแง่การปั้นเกม แต่ความน่ากลัวของแรชฟอร์ดคือการจบสกอร์ มายืนขวาก็เสียของมากๆ แม้จะเล่นได้ก็ตาม

4. ซานโช่ ปีกอนาคตหมด ที่น่าเสียดายแทนโอกาสช่วงอันโทนี่ไม่อยู่ แต่ตรงนี้ก็คงจบแน่ๆอยู่แล้ว ตัดออกจากลิสต์

5. เมสัน เมาท์

จริงๆน้องเมาท์เล่นตำแหน่งนี้ได้เหมือนกันในลักษณะของ AMR เป็นมิดฟิลด์ตัวรุกทางขวา ซึ่งใช้พลังงาน ความคล่องในการทำเกมได้ ถ้าเอริคอยากให้เมาท์กับบรูโน่ลงพร้อมกัน จัดให้เมาท์เล่นตัวด้านข้างก็น่าสนใจอยู่เหมือนกัน ถือว่าเล่นได้ แต่ก็อาจจะไม่สุดเท่าไหร่ เพราะแกไม่ใช่ตัวริมเส้นธรรมชาติ แกคือ "มิดฟิลด์ตัวบนอเนกประสงค์"

เพราะงั้นเมื่อเทียบทั้งหมด 6 คนนี้รวมฟาคุนโด้ จะเห็นเลยว่า ไม่ได้มีปีกขวาคนไหนเลยที่จะสามารถยืนเป็นตัวหลักให้ทีมได้ ซึ่งในมุมมอง EtH ตัวเบอร์หนึ่งคืออันโทนี่อยู่แล้ว แต่ฟอร์มของอันโทนี่ก็อย่างที่เห็น ขณะที่ตัวอื่นๆ มีปัญหากันหมดเลยเวลาจับมาเล่น RW บางคนก็เล่นได้แต่ไม่สุด

เพราะงั้น เหตุผลทั้งหมดมันล้วนแล้วแต่ชี้มาทาง "Facundo Pellistri" ล้วนๆว่าเด็กคนนี้สมควรจะได้ลงเล่นเป็นตัวจริงปีกขวาได้แล้ว

ในบางความคิดเห็นของแฟนบอลที่เราต้องรับฟังด้วยก็คือ บางท่านอาจจะคิดว่า "ก็เคยให้โอกาสแล้ว ก็ยังทำได้ไม่ดี" แต่จริงๆฟาคุนโด้ยังได้รับโอกาสน้อยเกินไปอยู่ดี ยังไม่พอที่จะใช้พิสูจน์ตัวเองเลยด้วยซ้ำ

ฤดูกาลนี้เจ้าตัวเพิ่งลงสนามไปเพียงแค่ "282 นาที" จากทั้งหมด 7 เกมที่ได้ลงสนาม ดูเหมือนเยอะ แต่ส่วนใหญ่สำรองทั้งสิ้น

แถมถ้านำจำนวนนาทีลงเล่นทั้งหมด ไปหารเฉลี่ย 90 แล้ว นับเป็นจำนวนนัดที่ได้เล่นเต็มๆเกม ฟาคุนโด้เพิ่งจะมีเพียงแค่ 3 แมตช์ เท่านั้นจากโอกาสที่แมนยูลงแข่งขันทั้งหมด 16 เกม (EPL12 UCL4 EFL2) ซึ่งก็ถือว่าน้อยมาก

ยิ่งถ้านับเฉพาะในพรีเมียร์ลีก 12 เกม ฟาคุนโด้ได้ลงสนามไปเพียงแค่ 1.3 เกมเท่านั้นเอง (Minutes played divided by 90) ถ้าดูตรงนี้จะเห็นเลยว่า มันห่างไกลกับคำว่า "ได้รับโอกาสอย่างเพียงพอ" อย่างมาก

จากทั้งหมดที่กล่าวมานี่ ในยามที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมีปัญหากับเกมรุกอยู่ และปีกขวาตอนนี้ถ้าวัดกันปอนด์ต่อปอนด์จากแคนดิเดทตำแหน่ง RW ที่มีในทีมทั้งหมด เรากล้าพูดว่า Facundo Pellistri สมควรที่จะได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงมากกว่านี้ และนี่คือเพชรเม็ดงามที่จะต้องปั้นให้ดีที่สุด เพราะน้องยังเก่งกว่านี้ได้อีกเยอะในอนาคต

เราแทบจะไม่ต้องไปเสียเงินซื้อหรือควานหาตัวเล่นตำแหน่งปีกขวาเลย เพราะสองตัวดาวรุ่งที่มาพร้อมๆกันอย่าง ฟาคุนโด้ และ "อามัด เดียโล่" อีกหนึ่งคน คือผู้เล่นปีกขวาธรรมชาติที่เก่งมากทั้งคู่ รอแค่รายหลังนี้หายบาดเจ็บเข่ากลับมาเท่านั้นเอง ตำแหน่ง RW แทบจะไม่มีปัญหาเลย แม้ว่าจะต้องปล่อยซานโช่ออกไปในมกราคมนี้

ในยามที่อันโทนี่ยังเรียกฟอร์มกลับมาไม่ได้ และตัวเลือกอื่นๆอย่างการใช้ผู้เล่นตัวหลักในทีมอย่างแรชฟอร์ด บรูโน่ มายืนขวาแทน ก็ยังเรียกฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดออกมาไม่ได้ โอกาสมันก็ควรจะตกมาถึงฟาคุนโด้ เปลลิสตรี ที่คู่ควรกับโอกาสลงสนามตรงนี้จริงๆ

เราอาจจะไม่รู้ว่า เอริคมีมุมมองยังไงในการเลือกตัวตรงนี้ และเราก็ไม่รู้ว่า ในเซสชั่นการฝึกซ้อม ฟาคุนโด้ เปลลิสตรี เป็นอย่างไรบ้าง

เอริคอาจจะมองว่าน้องยังมีสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแกร่งพอสำหรับพรีเมียร์ลีก ข้อนี้ก็อาจจะเข้าใจได้ถ้าเทียบกับอันโทนี่ที่แข็งแกร่งกว่าเยอะ การใช้ฟาคุนโด้เป็นตัวเปลี่ยนที่มีสปีดความเร็ว มันก็ถือเป็นแทคติกที่ดี เช่นการให้อันโทนี่ลงมาเป็นตัวจริง บี้คู่แข่งให้เหนื่อยในช่วง 60-710 นาทีแรก แล้วส่งฟาคุนโด้ ลงสนามมาด้วยความสด และใช้ขาที่เร็วกว่าฉีกเอาชนะแนวรับคู่แข่ง

ด้วยเหตุผลและวิธีคิดแบบนี้เราเข้าใจได้

แต่.. ถ้าจะมองแบบนี้จริงๆ เท่ากับว่าปีกขวาเราจะเสียโอกาสทำเกมรุกดีๆไปถึง 60-70 นาทีเลยหรือ ถ้าอันโทนี่ไม่สามารถปั้นเกมได้ เพื่อจะแลกกับการเอาลงไปครองบอลบดบี้กับคู่แข่งแค่อย่างเดียว ตรงนี้มันก็ "น่าคิด" เหมือนกันว่า แทคติกการให้ปีกตัวแข็งๆลงมาบดก่อน มันจะส่งผลดีหรือร้ายมากกว่า

และถ้าเวลามันเหลือน้อยเกินไป แล้วอยู่ๆจะให้ฟาคุนโด้ต้องลงมาแบกเกมรุกด้วยโอกาสเพียงแค่ 10-20 นาทีเท่านั้น มันจะดีจริงๆหรือไม่?

ข้อนี้ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีๆเลย

ยังไงก็ตาม เมื่อย้อนกลับไปดูจังหวะได้ประตู 1-0 ที่ดาร์วิน นูนเญซ ยิงให้อุรุกวัยได้ ต้องบอกว่า เห็นลูกเปิดแบบนี้ของฟาคุนโด้แล้ว มันค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นการเล่นที่สามารถ "ป้อนบอลให้กองหน้า" ได้ดีมากๆ

และที่สำคัญ บทความที่แล้วเราเพิ่งนำเสนอไปหยกๆว่า ราสมุส ฮอยลุนด์ ยังได้รับบอลป้อนที่ไม่เพียงพอจากการเล่นของทีม

https://www.thsport.live/column-7856.html

เราก็เลยแอบคิดว่า ถ้าฟาคุนโด้ได้ลงสนาม อาจจะแก้ไขปัญหาของแมนยูในภาพใหญ่ของทีมได้ จากการปั้นเกมรุก ป้อนบอลให้ตัว Striker อย่างฮอยลุนด์ หรือแรชฟอร์ดให้ยิงประตูได้บ้าง จากข้อมูลสถิติวิเคราะห์ที่เรานำเสนอเรื่อของการได้รับบอลในพื้นที่สุดท้ายที่ยังน้อยเกินไปของเขา ทั้ง Touches in box และ Received Passes ถ้าฟาคุนโด้ป้อนบอลได้เยอะ โอกาสทำประตูของฮอยลุนด์ก็จะยิ่งตามมา

ไปเล่นให้อุรุกวัยยังปั้นให้กองหน้าในระดับเดียวกันอย่างนูนเญซยิงได้ ทำไมน้องจะปั้นฮอยลุนด์บ้างไม่ได้ล่ะ จริงมั้ย?

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://fbref.com/en/players/ac7e7b1c/Facundo-Pellistri

https://www.sofascore.com/player/facundo-pellistri/989803

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด