:::     :::

เดแคลน ไรซ์ กับครึ่งปีแรกที่ อาร์เซน่อล

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เดแคลน ไรซ์ เซ็นสัญญากับ อาร์เซน่อล มาครบ "ครึ่งปี" แล้ว

ในตอนก่อนย้ายมาร่วมทีมด้วยค่าตัวเป็นสถิติสโมสร 105 ล้านปอนด์ เดแคลน ไรซ์ เคยเล่าว่าติดตามพัฒนาการของทีมมาโดยตลอด และเห็นได้ถึงก้าวหน้าที่มั่นคงและชัดเจน

หลังย้ายมาร่วมทีม ไรซ์ ได้กลายเป็นแกนหลักของทีมที่ มิเกล อาร์เตต้า ขาดไม่ได้เลย และเขาก็ได้รู้จักสโมสรมากยิ่งขึ้น

มุมมองต่อเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับสโมสรเป็นอย่างไรหลังจากได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมมาตลอดหกเดือน

กองกลางทีมชาติอังกฤษให้สัมภาษณ์เอาไว้ตรงนี้แล้ว

***

ถาม : ทีมสปิริตมีความหมายต่อคุณอย่างไร?

ตอบ : "ผมคิดว่าหัวใจหลักคือการรวมทุกคนเข้าด้วยกันเหมือนที่เรามีในทริปดูไบ มันสำคัญกับการออกไปดินเนอร์ด้วยกันทั้งทีม และได้ใช้เวลารู้จักกันจริงๆ มากขึ้น

"ในการซ้อมแต่ละวัน ทีมสปิริตคือคุณใช้เวลาร่วมกันและเข้าหากันอย่างไรทั้งนักเตะและสตาฟฟ์ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่นำไปสู่การสร้างทีมสปิริต

"ทีมสปิริตเกิดขึ้นได้ง่ายในเวลาที่สิ่งต่างๆ ออกมาดี แต่ในการแข่งขันบางครั้งสถานการณ์กำลังยากลำบาก มันคือช่วงที่ทีมสปิริตของคุณถูกทดสอบจริงๆ นั่นคือช่วงเวลาที่ต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเข้าไว้

ถาม : คุณคิดว่าสิ่งใดสำคัญสุดในทีม อาร์เซน่อล?

ตอบ : "ผมคิดว่าองค์ประกอบสำคัญสุดในทีมคือการมีผู้จัดการทีมที่ทุกคนเชื่อมั่น และการมีคนที่คุณยอมรับนับถือและรู้จักซึ่งในฐานะนักเตะคุณก็ต้องการสักคนที่คุณรู้ว่าคุณต้องอยู่ด้วยในทุกๆ วัน และด้วยกลุ่มคนที่นี่ ความสัมพันธ์ร่วมกันก็น่าเหลือเชื่อมาก

"ทุกคนมาทำงานด้วยความสุขในทุกวัน ทำงานกันหนัก ทำทุกวันทุกสัปดาห์ด้วยเป้าหมายเอาชนะการแข่งขันให้ได้ ผมรู้สึกว่าในฐานะทีมแล้วองค์ประกอบที่ดีสุดคือการมีกลุ่มคนที่น่านับถือและมีผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยมซึ่งทุกคนปรับตัวเองตามได้และทำงานไปข้างหน้าร่วมกัน ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้นำความสำเร็จมาสู่ทีมได้"


ถาม : คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเทศและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันจากเพื่อนร่วมทีมมากเพียงใด? 

ตอบ : พวกเขาสอนผมเยอะเลย ผมยกตัวเอย่าง กาเบรียล (มากัลเญส) แล้วกัน เราทั้งสองมีบุคลิกต่างกันโดยสิ้นเชิง และก็มาจากพื้นเพที่ต่างกัน เล่นฟุตบอลคนละแบบ แต่เราได้เรียนรู้กันและกันเยอะมาก และก็ได้สร้างมิตรภาพที่ดีจริงๆ ร่วมกัน

"นี่คือสิ่งที่ผมรักเกี่ยวกับพรีเมียร์ลีกและ อาร์เซน่อล คือแบบว่าเป็นสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และทุกคนก็เข้าใจและให้ความเคารพ ไม่มีนักเตะคนใดที่นี่ที่เข้ากับคนอื่นไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้ทีมมีความพิเศษ

ถาม : ความหลากหลายในทีมมีความสำคัญอย่างไร? 

ตอบ : มันสำคัญนะ หากคุณมองดูสุดยอดทีมในเกือบทุกชนิดกีฬา และทีมที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกตลอด 20 ปีหลังสุด พวกเขาจะมีความหลากหลายในด้านภูมิหลัง ชาติพันธุ์ และอายุ

"ผมคิดว่ามันสำคัญสำหรับทีมที่ประสบความสำเร็จ และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมการมีทีมที่มีความหลากหลายถึงสำคัญ เพราะทุกคนสามารถนำสิ่งที่แตกต่างมาสู่ทีมได้ และได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน

"วัฒนธรรมฟุตบอลในสเปนหรือบราซิลแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงที่นี่ เช่นเดียวกับสไตล์การเล่นของเรา ทุกคนมีเทคนิค ความสามารถ และคุณภาพของตัวเองที่นำมาช่วยทีมได้ และด้วยสิ่งเหล่านั้นผมก็ไม่คิดว่าคุณต้องการมีทีมที่เต็มไปด้วยคนที่มีทักษะหรือคุณภาพในแบบเดียวกันทั้งหมดเพราะพวกเขาอาจไม่มีคำตอบหรือทางแก้ปัญหาในแบบทีมที่มีความหลากหลายสามารถทำได้"


ถาม : คุณสนิทกับใครมากสุดในทีมปัจจุบัน? 

ตอบ : จริงๆ แล้วผมก็ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นมามากมายที่นี่ ผมสนิทกับ กาเบรียล มากัลเญส มากๆ เรามีวัฒนธรรมแตกต่างกัน แต่เข้ากันได้ดี รวมถึง อเล็กซ์ ซินเนโก้, กาเบรียล เชซุส และ อารอน แรมส์เดล ด้วย

"ผมเข้ากันได้กับทุกคน คุยได้หมด และมันก็เยี่ยมมากที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนที่แตกต่างกันในทีม ผมมองไปรอบๆ และคิดว่านี่แหละคือกลุ่มคนที่ผมต้องการชนะไปด้วยกัน และมีเส้นทางอาชีพที่ยาวนานร่วมกัน"

ถาม : คุณทำอะไรในวันว่าง? 

ตอบ : ไปตีกอล์ฟ เราไม่ได้มีคนเล่นกอล์ฟมากนักที่ อาร์เซน่อล แต่ผมก็ไปออกรอบบ่อยครั้งกับ อารอน แรมส์เดล นอกเหนือจากนี้ ผมก็เพียงพักผ่อน มันสำคัญเในการได้ทำตัวสบายๆ เมื่อมีโอกาสในเวลาว่าง

ถาม : ข้อดีของการเป็นหนึ่งในทีมที่อายุน้อยสุดในลีกคืออะไร? 

ตอบมีความกระหาย ตื่นตัว และต้องการชนะ ผมคิดว่าการจะทำในสิ่งที่เรากำลังทำในพรีเมียร์ลีกด้วยทีมที่อายุน้อยแบบนี้เป็นสิ่งที่พิเศษจริงๆ เราสามารถทำในหลายสิ่งออกมาได้อีกมาก เราคือกลุ่มผู้เล่นที่มีความกระหายสุดๆ และต้องการประสบความสำเร็จ เราพร้อมทำทุกอย่างเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้"

ถาม : คุณมีความทรงจำเกี่ยวกับ อาร์เซน่อล ชุดไร้พ่ายได้มากแค่ไหน? 

ตอบ : สิ่งที่สุดยอดเกี่ยวกับทีมไร้พ่ายคือผมไม่มั่่นใจว่าจะมีใครทำได้อีกหรือไม่ หัวใจของทีมชุดนั้นสุดยอดจริงๆ เราเคยเห็นทีมที่มีสถิติในบ้านยอดเยี่ยมตลอดทั้งฤดูกาล แต่การเล่นนอกบ้าน 19 นัดและไม่แพ้เลยมันน่าทึ่งมาก

"มีบางเกมที่พวกเขาเจอบททดสอบจริงๆ แต่ทุกครั้งก็ผ่านไปได้ หากไม่ชนะก็จะยื้อให้ได้อย่างน้อยหนึ่งคะแนน มันคือหนึ่งในความสำเร็จที่ดีสุดที่คุณมีได้ในฟุตบอล


  ถาม : ทีมงานเบื้องหลังทั้งทีมแพทย์และสตาฟฟ์โค้ช คุณใช้เวลาร่วมกับพวกเขามากแค่ไหน? 

ตอบ : ผมใช้เวลาร่วมกับสตาฟฟ์ที่นี่เยอะมาก ผมไม่ได้มองพวกเขาเป็นเพียงสตาฟฟ์หรอกนะ ผมไม่ชอบแยกพวกเขาออกจากเราในแบบนั้น เราทุกคนคือส่วนหนึ่งของทีม และผมมองทุกคนที่นี่เป็นเพื่อนหมด ผมต้องการให้พวกเขาเข้าหาผมและพูดคุยได้แบบเปิดใจ สามารถหัวเราะไปด้วยกันได้

  "มันสำคัญจริงๆ นะ และนั่นคือเหตุผลที่ผมสนุกกับการเข้าแคมป์ฝึกซ้อมที่ดูไบเพราะเรามีกลุ่มย่างบาร์บีคิวด้วยกัน ได้มีโอกาสคุยกันมากขึ้น ได้เล่นพูลในตอนค่ำคืน และรู้จักกันมากขึ้น"

ถาม : คุณได้คุยส่วนกับโค้ชในทีมบ่อยแค่ไหน? 

ตอบ : ผมคุยกับบรรดาโค้ชในทุกเวลาที่ต้องการ พวกเขาพร้อมสำหรับการพูดคุยเสมอ และผมรู้ว่าผมเคาะประตูห้องเข้าไปคุยเรื่่องฟุตบอลหรือกระทั่งเรื่องอื่นๆ เมื่อไหร่ก็ได้ หรือบางครั้งพวกโค้ชก็จะโทรเรียกไปคุยด้วย 

  "เช่นเดียวกับ มิเกล ที่ในการประชุมทีมเขาจะเป็นคนโต้โผเกือบทุกครั้ง อาจจะเป็นก่อนเกม หลังการซ้อม หรือก่อนช่วงโปรแกรมสำคัญจริงๆ โดยรวมแล้วก็ในเวลาที่ต้องการพูดในสิ่งสำคัญให้เข้าใจร่วมกัน


ถาม : ตัวอย่างที่ดีสุดในความสัมพันธ์ร่วมกับแฟนบอลคืออะไร? 

ตอบ : ผมไม่ได้อยู่ที่ อาร์เซน่อล มานานนัก แต่ผมก็รู้สึกว่าตลอดห้าปีที่ผ่านมา สโมสรก้าวหน้าขึ้นมากทั้งในและนอกสนาม และก็มีคอนเนคชั่นใหม่ๆ ระหว่างสโมสรและแฟนบอล มันทำให้มีความรู้สึกของการเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วทั้งสโมสรในตอนนี้

"มันเกิดขึ้นเพราะสโมสรมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน เชื่อมั่นในดาวรุ่ง กล้าลงทุน และมีแผนงานที่ชัดเจนว่าต้องการเดินหน้าไปจุดไหน ผมคิดว่าแฟนบอลทุกคนก็สามารถเห็นได้ถึงวิสัยทัศน์นี้ด้วย"  

 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด