:::     :::

เปิดเหตุผลสำคัญ ชาบี อำลา บาร์ซ่า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นข่าวฮือฮาของวงการฟุตบอลสเปนเมื่อ ชาบี เอร์นานเดซ ประกาศอำลาตำแหน่งเมื่อจบฤดูกาลนี้ หลัง บาร์เซโลน่า แพ้ บียาร์เรอัล 3-5 แบบสุดเจ็บปวด วันนี้เรามาจับประเด็นสำคัญกันครับว่าคำประกาศลงจากตำแหน่งนายใหญ่ ‘อาซูลกราน่า’ ของกุนซือวัย 44 นั้นมีอะไรกันบ้าง

1.เปลี่ยนไดนามิก

หนึ่งในประโยคที่ ชาบี พูดซ้ำหลายครั้งระหว่างแถลงข่าวหลังเกมก็คือ “สโมสรต้องการเปลี่ยนไดนามิก” ซึ่งเขาตระหนักดีว่าการลาออกจากตำแหน่งเทรนเนอร์จะช่วยเปลี่ยนสิ่งที่ว่านี้ได้ 


2.ขจัดความกดดันออกไปจากทีม 

ชาบี ต้องการสื่อสารอย่างชัดเจนว่ากลุ่มนักเตะไม่สมควรต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ในยามที่ทีมทำผลงานไม่ดี เขาเองซึ่งถือเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดจึงต้องมองหาทางออก และนั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญของการลาออกจากตำแหน่งหลังจบฤดูกาล 

ชาบี เชื่อว่าการจากไปของเขาจะช่วยขจัดความกดดันที่กำลังถาโถมใส่ทีม ให้นักเตะได้ทำงานของตัวเองด้วยแรงกดดันที่น้อยลงตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้ 

“ผมคิดว่าพวกนักเตะจะเป็นอิสระและสงบมากขึ้น” ชาบี บอกกับนักข่าวในห้องแถลง



3.ความเป็นคนของสโมสร

สำหรับ บาร์เซโลน่า แล้ว ชาบี ไม่ใช่แค่เทรนเนอร์คนนึง แต่คือฮีโร่ คือตำนานของสโมสร เขาเป็รกูเล่โดยสายเลือดตั้งแต่เกิด จนกระทั่งวันนี้ ความรักที่ ชาบี มีต่อ บาร์เซโลน่า นั้นนับว่ายิ่งใหญ่มาก และนี่ก็คืออีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่ง 


2 ปีครึ่งก่อหน้านี้ ชาบี ก้าวเข้ามารับงานคุม บาร์เซโลน่า ท่ามกลางพายุแห่งปัญหา ทั้งผลการแข่งขันและสภาพทางการเงิน แต่เขาก็ฝ่าฟันจนทีมประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ 2 รายการ เริ่มต้นด้วยซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า ก่อนจบฤดูกาลด้วยการคว้าแชมป์ ลา ลีกา เป็นหนแรกในรอบ 3 ซีซั่น 



ชาบี รักสโมสรมาก และเมื่อเขารู้สึกว่าเขาไม่สามารถนำพาทีมไปได้ดีกว่านี้ จึงตัดสินใจปล่อยมือ เพราะทนเห็นทีมตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่เช่นนี้อีกครั้งไม่ได้ 

“ผมต้องการเป็นทางออก ไม่ใช่ปัญหา” ประโยคนี้ของ ชาบี นั้นบ่งบอกทุกอย่าง 


4.ให้เวลาสโมสรในการหาตัวแทน 

หนึ่งในเหตุผลที่ ชาบี เลือกประกาศอำลาตำแหน่งก่อนจบฤดูกาลเกือบๆ 4 เดือน ก็เนื่องจากต้องการให้บอร์ดบริหารของ โจน ลาปอร์ต้า มีเวลาในการมองหาเทรนเนอร์คนใหม่อย่างเต็มที่ 


5.ความเครียดและขาดการยอมรับ

ภาษากายและคำพูดของ ชาบี บ่งบอกชัดเจนว่าเขากำลังเครียดหนัก ระหว่างเกมกับ บียาร์เรอัล เมื่อผู้ตัดสินย้อนกลับไปดู VAR และกลับมาปฏิเสธกรให้จุดโทษกับ บาร์ซ่า กุนซือวัย 44 ถึงกับหลุดปากพูดใส่กล้องว่า “นี่มันน่าละอาย” 


การพูดคำพูดในลักษณะนี้ต่อหน้าสาธารณชน แสดงให้เห็นเห็นว่า ชาบี ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองได้อีกต่อไป การทำนกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงระยะ 2 ปีครึ่งที่ผ่านมาสำหรับเขาแล้วมันเต็มไปด้วยความเครียด และกดดัน 




ด้วยเหตุที่ผลงานในสนามไม่ดีต่างจากฤดูกาลก่อน และทำท่าจะมือเปล่าในทุกรายการ ทำให้ ชาบี ถูกสื่อหยิบไปวิจารณ์ในแง่ลบมากมายหลายครั้ง 

ประโยคนึงของ ชาบี  ขณะแถลงข่าวอำลาคือการตอบคำถามของสื่อว่า “เขาหมดพลังแบบ เจอร์เก้น คล็อปป์ หรือเปล่า ? ”  ก็ได้สะท้อนความจริงที่ว่า เขาโมโหที่สื่อไม่ยอมรับในตัวเขา 


"ไม่ใช่เรื่องหมดพลังเพราะผมยังมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ผมคิดว่าเรายังมีหวังในการลุ้นแชมป์ ลา ลีกา แต่ว่ามันจำเป็นต้องเปลี่ยนแนวทาง"

"ผมรู้สึกเหมือนว่าหากอยู่ที่นี่อีกหนึ่งปี พวกคุณ(นักข่าว) ก็จะตำหนิผมอีก  นี่ (การลาออก)จะทำให้ทุกอย่างผ่อนคลายลง”

"นี่เป็นครั้งแรกเลยที่พวกคุณ จำได้ว่าผมเคยคว้าแชมป์ซูเปร์โกปา และ ลา ลีกา"

"ตั้งแต่ปีที่แล้ว ผมต้องแก้ตัวและหาเหตุผลให้กับตัวเอง แน่นอนว่าตอนนี้พวกคุณคงเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ แตกต่างออกไป” 

ครับ ทั้งหมดนี้ คือเหตุผลที่มาที่ไปที่ทำให้ ชาบี ตัดสินแบบช็อคความรู้สึกแฟนบอลบาร์ซ่าทั่วโลก ถึงแม้จะมีบางส่วนที่เห็นควรว่าเขาควรจะลงจากตำแหน่งเสียตั้งแต่ตอนนี้ก็ตาม 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด