:::     :::

เส้นทางสู่ความสำเร็จของทีมห้างยา

วันอังคารที่ 05 มีนาคม 2567 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
425
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชาเบียร์ อลอนโซ่ มีโอกาสนำ เลเวอร์คูเซ่น ฉลองการครบรอบ 120 ปีของสโมสรด้วยการคว้าแชมป์อย่างน้อยหนึ่งรายการในซีซั่นนี้

เลเวอร์คูเซ่น ของ ชาเบียร์ อลอนโซ่ ทำผลงานน่าทึ่งในฤดูกาลนี้ หลังเด็กๆของเทรนเนอร์วัย 42 ปี สร้างสถิติใหม่ของวงการลูกหนังเมืองเบียร์ด้วยผลงานไม่แพ้ใครจากการลงเล่นทุกรายการ 34 เกมและทิ้งห่าง บาเยิร์น มิวนิค แชมป์บุนเดสลีกา 11 สมัยติดต่อกันไกลถึง 10 คะแนน ก่อนการลงเล่น 10 เกมสุดท้ายของซีซั่น

ทีมห้างยากำลังอยู่บนเส้นทางลุ้นแชมป์ 3 รายการทั้ง บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล และ ยูโรปาลีก นอกจากการนำทีมเสือใต้บนเวทีบุนเดสลีกา 10 แต้มแล้ว ทีมของ อลอนโซ่ ยังผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของศึก เดเอฟเบ โพคาล โดยมีโปรแกรมพบกับ ดุสเซลดอร์ฟ ในวันพุธที่ 3 เมษายน และทีมห้างยายังเตรียมตัวลงเล่นรายการยูโรปาลีก รอบ 16 ทีม นัดแรกกับ การาบัก ของอาเซอร์ไบจาน ในวันพฤหัสฯนี้

เลเวอร์คูเซ่น ก่อตั้งสโมสรมาตั้งแต่ปี 1904 แต่พวกเขาไม่เคยประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์บุนเดสลีกา โดยเข้าป้ายเพียงรองแชมป์ 5 ครั้ง ทีมห้างยาคว้าแชมป์เพียง 2 ครั้งในรายการ เดเอฟเบ โพคาล ซีซั่น 1992-1993 และ ยูฟ่า คัพ หรือ ยูโรปาลีกในปัจจุบันฤดูกาล 1987-1988


ทีมห้างยายุคเทรนเนอร์ เคล้าส์ ท็อปโมลเลอร์ มีโอกาสประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในซีซั่น 2001-2002 จากการลุ้นแชมป์ 3 รายการในฤดูกาลดังกล่าว แต่สุดท้ายพวกเขาลงเอยด้วยการคว้า ทริเปิลรองแชมป์ จนถูกล้อเลียนมาจนถึงทุกวันนี้ 

เลเวอร์คูเซ่น จบซีซั่นในฐานะรองแชมป์บุนเดสลีกาโดยมีคะแนนตามหลัง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพียงคะแนนเดียว ทั้งที่นำคู่แข่งถึง 5 แต้ม แต่ทีมห้างยกตกม้าตายหลังเก็บได้เพียง 3 แต้มจากการลงเล่น 3 นัดสุดท้ายของฤดูกาล พวกเขายังอกหักอีกครั้งในอีกหนึ่งสัปดาห์ถัดมาหลังการปราชัยต่อ ชาลเก้ 2-4 ในนัดชิงชนะเลิศของศึก เดเอฟเบ โพคาล

อีก 4 วันถัดมาฤดูกาลของ เลเวอร์คูเซ่น ปิดฉากลงด้วยความเศร้าสมบูรณ์แบบหลังการพ่ายต่อ เรอัล มาดริด 1-2 ในนัดชิงชนะเลิศของศึกแชมเปี้ยนส์ลีกบนสังเวียน แฮมป์เด้น พาร์ค ของเมืองกลาสโกว์ 

นั่นคือผลงานของ เลเวอร์คูเซ่น ที่มีแข้งดาวเด่นอย่าง มิชาเอล บัลลัค, เซ โรแบร์โต้, ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ, แบร์นด์ ชไนเดอร์, อูล์ฟ คีร์สเท่น, ลูซิโอ, โอลิเวอร์ นอยวิลล์, คาร์สเท่น ราเมโลว์ หรือ ดีเอโก้ ปลาเตนเซ่ เป็นต้น


เวลาผ่านมานานกว่า 2 ทศวรรษ เลเวอร์คูเซ่น ยุค อลอนโซ่ กลับมาอยู่บนเส้นทางนั้นอีกครั้งเพียงแต่เปลี่ยนจากเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกมาเป็นยูโรปาลีก หากทีมห้างยาของเทรนเนอร์ชาวสเปนไม่สะดุดหัวทิ่มกันเองก็มีโอกาสที่พวกเขาจะฉลองการครบรอบ 120 ปีของสโมสรด้วยความสำเร็จ ซึ่งอาจจะเป็นการคว้าแชมป์ 1, 2 หรือ ทริเปิลแชมป์ มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งหมด

จาก 10 นัดที่เหลือบนเวทีบุนเดสลีกามีงานยากเพียง 2-3 เกมเท่านั้น โดย เลเวอร์คูเซ่น มีคิวดวลแข้งกับ โวล์ฟสบวร์ก (เหย้า), ไฟร์บวร์ก (เยือน), ฮอฟเฟนไฮม์ (เหย้า), อูนิโอน เบอร์ลิน (เยือน), แวร์เดอร์ เบรเมน (เหย้า), โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (เยือน), สตุ๊ตการ์ท (เหย้า), ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต (เยือน), โบคุ่ม (เยือน) และ เอาก์สบวร์ก (เหย้า)

เมื่อพิจารณาจากโปรแกรมแข่งขันข้างต้นทีมของ อลอนโซ่ จะเผชิญงานยากเฉพาะเกมเยือน โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต เท่านั้น ส่วน สตุ๊ตการ์ท อาจจะสร้างปัญหาให้กับทีมห้างยาได้เช่นกัน แต่เกมดังกล่าวยังเล่นกันบนสังเวียน ไบอารีน่า 

หากเด็กๆของ อลอนโซ่ ยังสามารถรักษามาตรฐานการเล่นดีต่อเนื่องไปจนถึงช่วงท้ายซีซั่นนี้ เลเวอร์คูเซ่น ก็มีโอกาสฉลองความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์บุนเดสลีกาครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร


ในขณะที่เส้นทางบนเวที เดเอฟเบ โพคาล น่าจะประสบความสำเร็จง่ายกว่าสำหรับ เลเวอร์คูเซ่น หลัง อลอนโซ่ นำทีมผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศโดยจะพบกับ ดุสเซลดอร์ฟ สโมสระดับลีกาสอง ส่วนคู่ตัดเชือกอีกสายจะเป็นการพบกันระหว่าง ไกเซอร์สเลาเทิร์น กับ มึนเช่นกลัดบัค หรือ ซาร์บรุ๊คเค่น 

แน่นอนว่าหากพิจารณาชื่อชั้นของคู่แข่งในรายการนี้แล้วยังเทียบไม่ได้กับ เลเวอร์คูเซ่น ดังนั้น อลอนโซ่ จึงมีโอกาสคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล มากกว่าค่ายอื่น

ส่วนรายการยูโรปาลีกเป็นงานยากและท้าทายความสามารถมากกว่า แม้คู่ปรับรอบ 16 ทีมอย่าง การาบัก ของอาเซอร์ไบจานจะไม่ยากนักแต่ก็ไม่ง่ายเช่นกัน ก่อนทีมห้างยาจะผ่านเข้าไปเผชิญหน้ากับบรรดาของแข็งในรอบต่อไป โดยมีทั้ง ลิเวอร์พูล, มิลาน, โรม่า, เวสต์แฮม, ไบรท์ตัน หรือ เบนฟิก้า เป็นต้น


'ผมคิดว่าเราเล่นในระดับเดียวกันแล้ว' อลอนโซ่ กล่าวถึงฟอร์มการเล่นของลูกทีม 'เราได้แสดงให้เห็นถึงบุคลิกภาพ เราได้แสดงให้เห็นถึงคุณภาพ เราได้แสดงให้เห็นถึงสภาพจิตใจแล้ว และนั่นคือสิ่งสำคัญที่เราต้องการต่อยอด และจะมีช่วงเวลาที่แย่กว่านั้นมาถึง และนั่นคือเวลาที่ผมต้องอยู่ร่วมกัน นั่นเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลและเป็นส่วนหนึ่งของฤดูกาล แต่จนถึงตอนนี้ เรามีความรู้สึกที่ดี'

ความรู้สึกดีๆนั้นยังคงอยู่ และจะเป็นสิ่งที่ อลอนโซ่ และทีมของเขาจะต้องดำเนินต่อไปในช่วงที่เหลืออันยาวนานของฤดูกาลนี้ด้วย ไม่เฉพาะเวทีบุนเดสลีกาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอีกสองรายการอย่าง เดเอฟเบ โพคาล และ ยูโรปาลีก ด้วยเช่นกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})