:::     :::

เลวานฯอวย"เจเค"ครูจอมเขี้ยวจนเด็กได้ดี

วันอังคารที่ 12 มกราคม 2564
1,398
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าระดับโลกของ บาเยิร์น มิวนิค ซาบซึ้งบุญคุณ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผจก.ทีม ลิเวอร์พูล ที่มีบุญคุณปลุกปั้นกันมาครั้งเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ นั้ นก็เหมือนคุณครูจอมเข้มงวดประจำโรงเรียน ซึ่งชอบเคี่ยวเข็ญจนศิษย์จบการศึกษาไปได้ดิบได้ดี

เลวานดอฟสกี้ ย้ายมาเล่นกับ ดอร์ทมุนด์ ปี 2010 แล้วความลำบากเพราะถูกจับยืนตำแหน่งเบอร์#10 ยิ่งมาโดน คล็อปป์ ผู้เป็นเทรนเนอร์จับซ้อมโหดทีแรกเกือบถอดใจ 

กระทั่งเกิดจุดเปลี่ยนรายการชปล.เมื่อ .. 2011 หลังเกมแพ้ โอลิมปิก มาร์กเซยเลวานปะทะคารม คล็อปป์ ถามว่า - บอส ต้องการอะไรจากผมกันแน่? - แล้วก็ได้คำตอบว่า - กูอยากให้มึงยิงประตู

กลายเป็นจุดกำเนิดดาวยิงสัญชาติโปลช่วยเสือเหลืองกดแชมป์บุนเดสลีกา เยอรมัน สองปีติด กระทั่งย้ายฟรีสู่ บาเยิร์น มิวนิค ปี 2014 อย่างไรก็ตามบุญคุณของ คล็อปป์ คงไม่หายไปไหน 

เจอร์เก้น ไม่ได้เพียงเปรียบเหมือนพ่ออีกคนของผม, ไม่ได้เป็นแค่โค้ช แต่แกยังเป็นคุณครูจอมเขี้ยว มันน่าสื่อความหมายผ่านคำพูดได้เห็นภาพที่สุดเลวานดอฟสกี้ กล่าวกับเดอะ เพลเยอร์ส ทริบูน’ 


ขออธิบายหน่อย อยากให้ทุกคนหวนนึกถึงตอนเรียนหนังสือคุณครูแบบไหนที่คุณจำแม่นสุด? คงไม่ใช่คนที่ทำให้ชีวิตคุณดำเนินไปอย่างง่ายดายหรอก เพราะเขาไม่เคยคาดหวังอะไรจากคุณ ไม่เลย ไม่เลย

คนที่คุณจำคือครูดุๆ คนที่มักเข้มงวดด้วย คนที่สร้างแรงกดดันแก่คุณแล้วทำทุกอย่างเพื่อขัดเกลาคุณให้ดีที่สุด ครูแบบนั้นทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นจริงไหม? แล้ว เจอร์เก้น เป็นแบบนั้น

เขาไม่ใช่ครูที่อยากปล่อยเกรด บี แก่นักเรียน แต่แกอยากเคี่ยวให้เด็กได้ เอ+ เขาไม่ทำมันเพื่อสนองความต้องการตัวเอง เขาทำมันเพื่อคุณเหล่าลูกศิษย์” 

แกสอนผมหลายอย่าง ตอนไปอยู่ ดอร์ทมุนด์ ใหม่ๆ ผมต้องการทำทุกสิ่งให้ผ่านไปเร็วๆ แต่ได้แค่ซ้อมส่งบอลอย่างหนักหรือเน้นจับบอลแรก เจอร์เก้น แสดงให้ผมเห็นว่าต้องใจเย็นๆ - จับบอลสองจังหวะเมื่อจำเป็นเท่านั้น” 

มันคือสิ่งที่ขัดธรรมชาติผมเลย แต่ในไม่ช้าผลลัพธ์คือยิงมากขึ้นๆ” 

หรืออย่างผมฟอร์มตก แกก็ท้าทายให้ฮึดกลับมาโดยเร็วอีกครั้ง จับบอลทีเดียว สับไก เป็นประตู เขาทนเคี่ยวเข็ญเพื่อเร่งระดับผมขึ้น ฟังดูเหมือนง่ายแต่มันสำคัญจริงๆ” 

เลวานดอฟสกี้ ไปเล่นกับ บาเยิร์น ก็ยังยิงกระจุย ล่าสุดได้ตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ ฟีฟ่า 2020

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด