:::     :::

ส.บอลอบรมผู้บรรยายไทยลีกรับเปิดซีซั่นใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2565
624
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

สมาคมฯ​ ร่วมกับ​ บ.ไทยลีก จัดอบรม​ผู้บรรยายเกม​ และผู้สื่อข่าวกีฬา​ ก่อนการแข่งขันไทยลีก ฤดูกาล 2022/23

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม​ก่อนที่ฟุตบอลลีกอาชีพประจำฤดูกาล  2022/23​ จะเริ่มขึ้น​ ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้จัดอบรมให้แก่ผู้บรรยายเกม​ และผู้สื่อข่าวกีฬา​ ก่อนการแข่งขันไทยลีก ฤดูกาล 2022/23​ เพื่อชี้แจงระเบียบการแข่งขัน และ กติกาการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2022/23​ ที่มีการปรับปรุง​ ไปเมื่อวันที่​ 20​ กรกฎาคม​ 2565​ ที่ผ่านมา
ในส่วนของ​ ฝ่ายจัดการแข่งขัน​ บริษัท​ ไทยลีก​ จำกัด​ ได้​มีการชี้แจงระเบียบการแข่งขัน และ กติกาการแข่งขัน ในเรื่องของโควต้าการขึ้นทะเบียน และลงทำการแข่งขันของนักกีฬาต่างชาติ ที่เปลี่ยนแปลงใหม่​ ดังนี้
1.การขึ้นทะเบียนนักกีฬาฟุตบอลต่างชาติ ในการแข่งขันรายการไทยลีก 1 จากเดิมต่างชาติ 3 คน เอเอฟซี 1 คน อาเซียนไม่จำกัด เปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับจำนวนต่างชาติที่ลงทำการแข่งขันใน ACL เป็นให้ขึ้นทะเบียนต่างชาติได้ 5 คน  เอเอฟซี 1 คน อาเซียนไม่จำกัดจำนวน
2. เรื่องจำนวนการเปลี่ยนตัวในทุกรายการ แทนระเบียบพิเศษเรื่องมาตรการโควิด-19 สามารถเปลี่ยนได้สูงสุด 5 คน ต่อ 1 เกม โดยแต่ละทีมมีโอกาสในการเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้สูงสุด 3 ครั้ง (ในเวลาการเล่น) โดยไม่นับในช่วงพักครึ่งเวลา
3.การส่งรายชื่อต่างชาติลงทำการแข่งขันในฟุตบอลถ้วยรายการเอฟเอคัพ และลีกคัพ ให้ส่งต่างชาติได้ตามจำนวนเท่ากับการแข่งขันในบอลลีกไทยลีก 1 ไทยลีก 2 และไทยลีก 3 โดย 
(1) คู่แข่งขันในลีกระดับเดียวกัน ให้ใช้โควตานักกีฬาฟุตบอลต่างชาติในวันแข่งขัน ตามที่กำหนดไว้ในลีกเดียวกัน 
(2) คู่แข่งขันที่ไม่ได้แข่งขันในลีกระดับเดียวกัน ให้ใช้โควตานักกีฬาฟุตบอลต่างชาติในวันแข่งขัน ตามจำนวนนักกีฬาฟุตบอลต่างชาติในลีกที่ขึ้นทะเบียนได้น้อยกว่า 
(3) คู่แข่งขันที่อยู่ในระดับไทยลีก 1 ถึง ไทยลีก 3 แข่งขันกับ คู่แข่งขันที่ไม่ได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับไทยลีก 1 ถึง ไทยลีก 3 ให้ใช้โควตาจำนวนนักกีฬาฟุตบอลต่างชาติในวันแข่งขันได้ 3 คน
คลิกอ่าน...ระเบียบข้อบังคับสำคัญสมาคม และระเบียบการแข่งขันฟุตบอล และฟุตซอลลีกอาชีพ ฤดูกาล 2022/2023 โดย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 
ซึ่งได้รับการรับรองจากสภากรรมการบริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.65
สามารถดาวน์โหลด ได้ที่นี่
ระเบียบข้อบังคับสำคัญสมาคม >> https://bit.ly/3z84oUn
ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันฟุตบอล และฟุตซอลลีก >> https://bit.ly/3PZJIVr
ด้าน​ ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ ได้มีการบรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับกติกาการแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ตามระเบียบ Laws of the Games ฉบับปรับปรุงล่าสุด สำหรับฤดูกาล 2022/2023 พร้อมแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน และ เน้นย้ำหลักการ Var Protocol
1. เรื่องจำนวนการเปลี่ยนตัว 
สามารถเปลี่ยนได้สูงสุด 5 คน ต่อ 1 เกม โดยแต่ละทีมมีโอกาสในการเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้สูงสุด 3 ครั้ง (ในเวลาการเล่น) โดยไม่นับในช่วงพักครึ่งเวลา
หากเป็นการแข่งขันฟุตบอลถ้วย และ จำนวนการเปลี่ยนตัวและจำนวนโอกาสยังไม่ใช้หรือใช้ยังไม่ครบจำนวน สามารถนำมาใช้ในช่วงการต่อเวลาพิเศษได้
โดยระเบียบการแข่งขันอนุญาตให้แต่ละทีมสามารถเพิ่มจำนวนการเปลี่ยนตัวและจำนวนโอกาสอีกอย่างละ 1 ครั้ง หากมีการต่อเวลาพิเศษ
2. การเสี่ยงเหรียญ
การเสี่ยงเหรียญ ในช่วงก่อนการเริ่มเล่นและช่วงตอนท้าย เป็นความรับผิดชอบของผู้ตัดสินเท่านั้น
3. กติกา
กติกาข้อ 10 การหาผู้ชนะ เจ้าหน้าที่ทีม หรือ สตาฟฟ์โค้ช อาจได้รับใบเหลืองหรือใบแดงได้ในช่วงของการเตะจากจุดโทษ เพื่อหาผู้ชนะ
กติกาข้อ 12 การทำผิดกติกาและประพฤติผิด (DOGSO) หากผู้เล่นกระทำผิดที่เป็นการป้องกันการเป็นประตู หรือโอกาสในการทำประตูของฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจน โดยการเล่นลูกบอลด้วยมือ (Handball Offence) ผู้เล่นต้องถูกไล่ออก เริ่มเล่นใหม่โดยการเตะโทษโดยตรงหรือเตะโทษ ณ จุดโทษ *ยกเว้นผู้รักษาประตูที่อยู่ในเขตโทษตัวเอง ไม่มีการลงโทษทางวินัย ให้เริ่มเล่นใหม่โดยการเตะโทษโดยอ้อม
กติกาข้อ 14 การเตะลูกโทษ ขณะที่ลูกบอลได้ถูกเตะ ตำแหน่งของผู้รักษาประตูของฝ่ายรับต้องมีส่วนของเท้าอย่างน้อยหนึ่งข้างต้อง 1.สัมผัสเส้น 2.อยู่ด้านในหรือนอกสนามก็ได้ ก่อนเตะเท้าทั้งสองข้างของผู้รักษาประตูจะต้องอยู่บนเส้นประตู จนกว่าจะมีการเตะ
โดยหากมีการเขวี้ยงปาสิ่งของ หรือเป่านกหวีดที่ทำให้รบกวนการเตะโทษ ณ จุดโทษ ผู้ตัดสินจะเป่าหยุดเกม
4. VAR Protocol การแทรกแซงของ VAR 
4.1. ผู้ตัดสินผิดพลาดอย่างชัดเจน (Obvious Error)
4.22. ผู้ตัดสินไม่เห็นเหตุการณ์ (Clearly Missed Incident)
โดยสี่เหตุการณ์สำคัญที่ วีเออาร์ สามารถแทรกแซงได้ประกอบไปด้วย
- เกี่ยวข้องกับการเป็นประตู/ไม่เป็นประตู
- เกี่ยวข้องกับการเป็นจุดโทษ/ไม่เป็นจุดโทษ
- เกี่ยวข้องกับการเป็นใบแดงโดยตรง
- เกี่ยวข้องกับการลงโทษผู้เล่นผิดคน
APP
คลิกอ่าน...กติกาการแข่งขัน 2022/2023 เป็นเอกสาร Laws of the Game 2022/2023 ฉบับแปลภาษาไทยอย่างเป็นทางการ โดย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ (The IFAB)
สามารถดาวน์โหลด เอกสารกติกาการแข่งขัน 2022/2023 และ Laws of the Game 2022/2023 ได้ที่
เวอร์ชัน ภาษาอังกฤษ >> bit.ly/3S0KnYg
เวอร์ชัน ภาษาไทย >> bit.ly/3b0EFo



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})