:::     :::

ไนกี้ชนะคดีโลโก้'แอร์จอร์แดน'

วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561
2,535
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

ผลิตภัณฑ์กีฬา 'ไนกี้' ถูกศาลประจำมณฑลตัดสินเป็นผู้ชนะคดี ในการฟ้องร้องเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ นำภาพถ่ายเก่าของผู้อื่นมาปรับเปลี่ยน แล้วใช้เป็นสัญลักษณ์ของสินค้าค้าดีอย่าง 'แอร์ จอร์แดน'

สินค้าตัวนี้ถือเป็นไลน์สร้างชื่อให้กับ ไนกี้ เพราะมียอดขายรวมมหาศาลถึงพันล้านเหรียญ สหรัฐฯ นับตั้งแต่วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1984 

อย่างไรก็ตามปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ ยาโคบัส เรนท์มีส์เตอร์ ช่างภาพซึ่งเคยถ่ายรูป ไมเคิ่ล จอร์แดน สมัยยังเล่นให้กับมหาวิทยาลัย นอร์ท แคโรไลน่า ว่าโลโก้ 'จัมพ์แมน' ที่ผลิตภัณฑ์ 'แอร์ จอร์แดน' ใช้อยู่นั้น ลอกเลียนจากผลงานลั่นชัตเตอร์ของเขา  

ล่าสุดคำตัดสินจาก ศาลอุทธรณ์ ประจำมณฑล เขตที่ 9  แห่งสหรัฐฯ ตั้งอยู่ใน ซาน ฟรานฯ มีคำตัดสิน 2-1 เสียง ว่าแบนด์ 'ไนกี้' ไม่ได้บิดเบือนจากรูปต้นฉบับจริงๆ สามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องต่อไป 

ภาพต้นแบบที่เอามาทำเป็นซิลลูเอตต์


ภาพที่ เรนท์มีส์เตอร์ ถ่ายขึ้น (ซ้าย) เมื่อเปรียบเทียบความต่างแล้วจะเห็นว่ารายละเอียดต่างกัน (ขวา)

"เราพอใจกับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ ประจำมณฑล เขตที่ 9 ซึ่งยืนยันว่าคำร้องของ มิสเตอร์ เรนท์มีส์เตอร์ ไม่มีน้ำหนัก" แถลงการณ์จาก ไนกี้ 

"ถือเป็นชัยชนะของ 'จัมพ์แมน', โดยโลโก้ระดับขึ้นหิ้งนี้ จะยังคงสร้างแรงบันดาลใจแก่นักกีฬารุ่นหลังๆให้ก้าวขึ้นไปสู่ระดับสูงและยิ่งใหญ่ต่อไป" 

อนึ่งความต่างระหว่างภาพถ่ายของ เรนท์มีส์เตอร์ กับที่ ไนกี้ เอามาใช้คือความกว้างของขา, การจัดท่ามีซ้าย และองศาศรีษะที่ทำมุมต่างกัน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด