:::     :::

ไทยลีกยันจังหวะจุดโทษกิเลนชัดเจน

วันพฤหัสบดีที่ 06 เมษายน 2566
247
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ ในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก แมตช์เดยที่ 25 ในจังหวะที่ วิลเลี่ยน พอพพ์ กองหน้า เมืองทอง ยูไนเต็ด ถูก นนท์ ม่วงงาม ผู้รักษาประตู ลำพูน วอริเออร์ เข้าสกัดในเขตโทษ

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ และการทำหน้าที่ ในการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 แมตช์เดย์ที่ 25 หลังจากได้รับรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
เหตุการณ์ที่ 3 คู่ระหว่าง เมืองทอง ยูไนเต็ด พบ ลำพูน วอริเออร์ ในนาทีที่ 80
ในจังหวะที่ วิลเลี่ยน พอพพ์ กองหน้า เมืองทอง ยูไนเต็ด ถูก นนท์ ม่วงงาม ผู้รักษาประตู ลำพูน วอริเออร์ เข้าสกัดในเขตโทษ เป็นจุดโทษ และ ใบเหลืองหรือไม่..? นั้น 
เหตุการณ์นี้ ผู้ตัดสินให้เป็นจุดโทษของเมืองทอง ยูไนเต็ด และ ได้คาดโทษใบเหลืองกับผู้รักษาประตู ลำพูน วอริเออร์ เนื่องจากเป็นการป้องกันการทำประตูอย่างชัดเจน โดยการพยายามแย่งชิงลูกบอลในเขตโทษ (DOGSO - Denying an Obvious Goal Scoring Opportunity + Attempt to Play the Ball)
- หลังจากนั้น VAR ได้มีการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว โดยได้ตรวจสอบเหตุการณ์ใน APP (Attacking Possesion Phase ว่าได้มีการกระทำผิดของฝ่ายรุกก่อนที่จะมีการทำประตูหรือไม่
- ซึ่งเมื่อ VAR ได้ตรวจสอบเหตุการณ์ใน APP แล้ว ได้พบว่า จากจังหวะที่ เอกนิษฐ์ ปัญญา ผู้เล่น เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้จ่ายบอลให้ วิลเลี่ยน พอพพ์ กลางสนาม ไม่ได้มีการล้ำหน้าเกิดขึ้น จากภาพการตีเส้นล้ำหน้าจากกล้อง VAR ดังนั้น VAR จึงทำการตรวจสอบเหตุการณ์ในเขตโทษต่อว่าเป็นจุดโทษหรือไม่
- เมื่อ VAR ตรวจสอบเหตุการณ์ในเขตโทษแล้ว ได้เห็นตรงกับผู้ตัดสินว่าเป็นจุดโทษ เนื่องจาก ผู้รักษาประตูได้ทำฟาวล์ผู้เล่นฝ่ายรุกโดยการกีดขวางการเล่น แต่ VAR เห็นว่าเป็นการกระทำผิดที่มีโอกาสเป็นใบแดงโดยตรง เนื่องจากผู้เล่นฝ่ายรุกได้แตะบอลหลบไปแล้ว โดยที่ผู้รักษาประตูได้เอามือและแขนไปขวาง ซึ่งไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่สามารถแย่งชิงลูกบอลได้ จึงได้แนะนำให้ผู้ตัดสินมาตรวจสอบเหตุการณ์จากจอ VAR อีกครั้ง (On-Field Review) ว่าควรลงโทษเป็นใบแดงโดยตรงหรือไม่
- เมื่อผู้ตัดสินได้ตรวจสอบเหตุการณ์อีกครั้งแล้ว ยังคงยืนยันเป็นจุดโทษ และ คาดโทษใบเหลืองให้กับผู้รักษาประตูเหมือนเดิม เนื่องจากเห็นว่าผู้รักษาประตูยังมีการพยายามแย่งชิงลูกบอลอยู่ โดยการกระโดดใช้มือไปเล่น แต่เข้าแย่งชิงบอลช้า ทำให้ผู้เล่นฝ่ายรุกแตะบอลหลบไปได้ก่อน แล้วจึงมีการสัมผัสกับผู้เล่นฝ่ายรุกเกิดขึ้น ซึ่งผู้รักษาประตูสามารถใช้มือและแขนในการเล่นบอล ในเขตโทษของตนเองได้ ผู้ตัดสินจึงกลับไปยืนยันคำตัดสินเดิม
* คำตัดสินที่ควรจะเป็น จากวิทยากร ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน (Expected Decision): จุดโทษ และ คาดโทษใบเหลืองกับผู้รักษาประตู เนื่องจากเป็นการป้องกันการทำประตูอย่างชัดเจน โดยการพยายามแย่งชิงลูกบอลในเขตโทษ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})